014-2019 - page 9

9
Tiêu điểm
Theo dòng
Đường xói lở, niềmtin
củadân cũngxóimòn!
... Thấy rõ tầm quan trọng ấy, thời gian qua Nhà
nước đã đổ rất nhiều tiền của để đầu tư, xây dựng
hệ thống giao thông với mong muốn tạo điều kiện tốt
hơn, thúc đẩy đà bứt phá tăng trưởng kinh tế quốc
gia. Nhưng chưa bao giờ các con đường giao thông
lại gây bức xúc trong dư luận như thời gian qua vì
những hư hỏng lộ ra giữa thanh thiên bạch nhật.
Còn nhớ người dân chưa nguôi sự giận dữ trước
cảnh hư hỏng thảm hại trên mặt đường quốc lộ 1A
đi qua các tỉnh miền Trung; chưa hết bức xúc trước
cảnh cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đầu tư
hơn 34.000 tỉ đồng mới đưa vào sử dụng đã chi chít
ổ trâu. Nay tới cao tốc La Sơn - Túy Loan (nối Thừa
Thiên-Huế và Đà Nẵng, có tổng mức đầu tư 11.500
tỉ đồng) lại đang xuất hiện những hư hỏng đáng lo
ngại. Công trình huyết mạch này xét cho cùng được
xây dựng bằng tiền thuế của nhân dân đang lộ rõ
những vấn đề về chất lượng dù chưa được đưa vào
sử dụng.
Trong khi ban quản lý dự án đang muốn xin thêm
2.000 tỉ đồng để hoàn thiện bốn làn xe thì những
tấm bê tông trước khu vực cửa hầm nối Đà Nẵng
và Thừa Thiên-Huế lại bị xé toạc. Đất đá sạt lở trôi
xuống đường sau những cơn mưa, taluy đường bị hư
hỏng, xói lở mặt đường ở những đoạn đã làm xong.
Những hư hỏng trên cao tốc này lại tiếp tục bào
mòn niềm tin của người dân vào các tổ chức, đơn vị
được giao trọng trách của ngành giao thông. Mặc
dù những người đứng đầu Bộ GTVT và các cơ quan
chức trách đã đưa ra hàng loạt giải pháp, kể cả
việc xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân. Nhưng
dường như những liều thuốc này vẫn chưa đủ mạnh
để trị dứt căn bệnh “mới xây xong là hỏng”.
Nếu không muốn niềm tin của người dân tiếp tục
bị xói lở, dư luận cho rằng ngành giao thông cần
phải mạnh tay hơn nữa, không cả nể dù đó là người
thân thuộc trong ngành. Để bước vào năm mới,
những mạch máu mới tiếp tục khơi thông, mang sức
sống mới về cho đất nước. Mong lắm thay!
LÊ PHI
(Tiếp theo trang 1)
Bộ GTVT công bố đường dây nóng
chặn tham nhũng, sách nhiễu
(PL)- Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ký
ban hành chỉ thị tăng cường quản lý thực hiện dự án,
phòng ngừa, ngăn chặn tiêu cực.
Bộ trưởng GTVT nêu rõ công tác quản lý, thực hiện
dự án trong ngành GTVT những năm qua đạt được kết
quả nhất định. Tuy nhiên, thời gian qua còn một số tồn
tại như năng lực của một số chủ đầu tư, ban quản lý dự
án tại một số dự án còn hạn chế dẫn đến chất lượng quản
lý chưa cao, một số dự án cục bộ có hiện tượng chất
lượng và tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu.
Để tăng cường công tác quản lý dự án, phòng ngừa,
ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng, Bộ trưởng Nguyễn Văn
Thể yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư, ban quản lý dự án
và các đơn vị có liên quan thuộc Bộ thực hiện tốt một
số nội dung. Cụ thể, các đơn vị phải nâng cao hơn nữa ý
thức trách nhiệm trong việc quản lý dự án, đảm bảo chất
lượng, tiến độ và hiệu quả nguồn vốn đầu tư; ngăn chặn,
loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh tiêu cực, tham nhũng
trong hoạt động quản lý dự án đầu tư…Phân công, xác
định rõ trách nhiệm đến từng cá nhân, thực hiện đồng bộ
các giải pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý…
Về hành lang pháp lý, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan
khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị cấp
có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan
đến việc quản lý dự án đầu tư, tổ chức cán bộ, kế hoạch
tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản không còn phù hợp.
Bộ GTVT cũng đề nghị mọi công dân, các nhà
thầu khi phát hiện cán bộ, công chức, viên chức có
hành vi sách nhiễu, tiêu cực kịp thời báo ngay cho Bộ
GTVT qua thanh tra Bộ, số điện thoại đường dây nóng
024.39413313 hoặc số điện thoại của người có trách
nhiệm trong công tác phòng, chống tham nhũng của các
cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ GTVT.
VIẾT LONG
TẤNVIỆT
“H
iện đã mở rộng
mặt đường ra quy
mô bốn làn xe rồi
nhưng vốn của Chính phủ mới
chỉ cho làm hai làn thôi. Bộ
GTVT đang xin Chính phủ
bố trí thêm khoảng 2.000 tỉ
đồng nữa sẽ đủ nâng lên quy
mô bốn làn xe”. Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, ông Phạm
QuangNghiêm, Trưởng phòng
Quản lý dự án 4, Giám đốc
điều hành hiện trường dự án
La Sơn - Túy Loan (Ban quản
lý dự án đường Hồ Chí Minh,
Bộ GTVT), cho biết như trên.
Sạt lở “nhẹ” 100 m
3
đất đá
Ngày 15-1, chúng tôi cómặt
trên tuyến cao tốc La Sơn - Túy
Loan, đoạn từ xã Hòa Liên đến
xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang,
Đà Nẵng). Ghi nhận trên công
trường nút giao Hòa Liên, việc
thi công khá cầm chừng do
đang vướng mặt bằng. Hiện
trạng ngổn ngang khiến xe
cộ lưu thông trên đường tránh
Nam hầm Hải Vân phía dưới
cầu vượt cao tốc rất khó khăn,
đường nát bấy, lầy lội.
Dọc tuyến cao tốc, nhiều
đoạn dài taluy âm chưa được
gia cố. Đất đá sụt trượt xuống
phía dưới ảnh hưởng đến các
hộ dân chưa di dời khỏi vùng
dự án. Cá biệt, một số đoạnmái
taluy dương nứt toác sau đợt
mưa lớn cuối tháng 12-2018.
Các vị trí này đã được phun bê
tông hoặc các biện pháp khác
để gia cố nhưng đang vỡ vụn,
đất đá tràn xuống mặt đường.
Theo bà Dương Thị Mai
(ngụ thôn Phò Nam, xã Hòa
Bắc), mưa lớn liên tục khiến
đất đá tràn xuống đường. Đến
những ngày gần đây bà Mai
mới thấy đơn vị thi công hốt
dọn xong. Những điểm bùn
đất tràn xuống dưới taluy
âm khiến các hộ dân tại đây
khá lo lắng. “Đơn vị thi công
không khắc phục dứt điểm thì
dân chúng tôi rất lo mỗi khi
có mưa” - bà Mai nói.
Trao đổi với chúng tôi, ông
PhạmQuangNghiêmnói công
trình chỉ sạt lở nhẹ khoảng
100 m
3
đất đá. Nói thêm về
các điểm sạt lở taluy dương,
ông Nghiêm cho hay do có
khe nước chảy xuống, thấm
vào mái taluy. Còn sạt lở ở
taluy âm không nguy hại đến
nhà dân. “Do thiên tai gây ra
nên đơn vị bảo hiểm đang tính
Cao tốc La Sơn - Túy Loan
chưa xong đã lở
Ngoài việc chậm tiến độ, sạt lở, dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan cần thêm
khoảng 2.000 tỉ đồng nữa để hoàn thiện quymô bốn làn xe.
Nút giao Hòa Liên
đang rất ngổn
ngang, nếu không
hoàn thành kịp tiến
độ thì đoạn La Sơn -
Hòa Liên không thể
thông xe như
dự kiến.
Dự án cao tốc La Sơn - Túy
Loankhởicôngngày22-12-2013,
có tổng chiều dài 77,5 km, bắt
đầu từ ngã ba La Sơn (huyện
Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế) và
kết thúc tại nút giao Túy Loan
(huyện Hòa Vang), nối với đầu
tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng
Ngãi. Dự án có tổngmức đầu tư
11.486 tỉ đồng, theo hình thức
hợp đồng BT.
Chuyển 64 tỉ đồng hoàn trả
đường ĐT601
Đường ĐT601 đoạn qua xã Hòa Liên được ban quản lý dự
án mượn làm đường công vụ từ khi khởi công đến ngày 1-7-
2018. Việc này khiến đường ĐT601 xuống cấp nghiêm trọng,
ảnh hưởng đến đời sống người dân. Theo cam kết hoàn trả
đường công vụ, ông Nghiêm cho hay đã thống nhất là sẽ
chuyển cho Đà Nẵng 64 tỉ đồng để sửa đường. “Hiện chúng
tôi đang làm thủ tục chuyển tiền cho Đà Nẵng sửa chữa lại
đường ĐT601” - ông Nghiêm nói.
toán giá cả, hết tháng 1 sẽ sửa
chữa xong” - ông Nghiêm nói.
Trả lời câu hỏi về chất lượng
công trình khi chưa thông xe
đã sạt lở, ôngNghiêmcho rằng
do điều kiện thời tiết quá khắc
nghiệt ởmiềnTrung. Đơn vị sẽ
cho khảo sát, làm lại để đảm
bảo an toàn.
Về lo lắng của người dân
dưới chân dự án, ông Nghiêm
cho hay có bảy hộ dân nằm
sát chân taluy âm. “Bảy hộ
này ở giữa đường cao tốc và
đường ĐT601, ngoài phạm vi
dự án. Họ đã nhận tiền đền bù,
có phương án tái định cư rồi
nhưng xin địa phương cho ở
lại đến khi xong chỗ tái định
cư mới đi” - ông Nghiêm nói.
Vẫn vướng mặt bằng
Ông Nghiêm cho hay giai
đoạn 1 của dự án là hai làn
xe. Bộ GTVT cho tiến độ đến
năm 2016 hoàn thành nhưng
dự án trễ hẹn đến nay. Ngoài
ra, khi có quyết định mở rộng
mặt đường ra bốn làn xe, dự
án được gia hạn đến tháng
3-2019. Thời điểm đó, dự án
sẽ thông xe kỹ thuật với quy
mô hai làn xe và chờ Chính
phủ bố trí thêm khoảng 2.000
tỉ đồng nữa để hoàn thiện bốn
làn xe.
Trả lời câu hỏi về việc để dự
án chậm tiến độ, ông Nghiêm
cho hay do vướng giải phóng
mặt bằng. Cụ thể, dự án chia
làm hai đoạn chính. Đoạn La
Sơn - Hòa Liên dài 66 km đã
hoàn thành tuyến chính từ
ngày 31-12-2018, đang thi
công các hạng mục phụ trợ.
Riêng đoạn Hòa Liên - Túy
Loan dài 11,5 km (nâng cấp,
mở rộng đường tránh Nam
hầm Hải Vân hiện hữu để nối
tuyến) thì ông Nghiêm cho
rằng phải đến tháng 6-2020
mới có thể xong.
“Tiểu dự án giải phóng mặt
bằng do UBND TP Đà Nẵng
đảm trách, bắt đầu làm từ năm
2017 nhưng hiện mới bàn giao
được 1,3 kmđường.Việc chậm
trễ là do vướng mắc trong việc
địa phương yêu cầu chúng tôi
làmđường gomhai bên đường
tránh này nhưng như vậy thì
kinh phí quá lớn, không thể
thực hiện. Sau đó hai bên đã
thống nhất không làm đường
gom, cho người dân lưu thông
trên đường hiện hữu. Từ đó
Đà Nẵng cho biết sẽ cố gắng
giao hết mặt bằng cuối năm
2019” - ông Nghiêm nói. Vị
này khẳng định gần 300 tỉ đồng
tiền đền bù cho đoạn 11,5 km
này đã có sẵn, tùy theo tiến độ
xử lýmặt bằng của địa phương
mà giải ngân.
Chưa nói đến đoạnHòa Liên
- Túy Loan, thực tế chúng tôi
ghi nhận nút giao Hòa Liên
đang rất ngổn ngang. Nếu nút
giao này không hoàn thành kịp
tiến độ thì đoạn La Sơn - Hòa
Liên không thể thông xe nhưdự
kiến. Ông Nghiêm thừa nhận
việc này và cho hay còn vướng
15 hộ dân ngay nút giao chưa
chịu di dời. “15 hộ này phải
giải quyết xong trong tháng
1 mới đảm bảo thông xe kịp
tiến độ” - ông Nghiêm nói.•
Nút giaoHòa Liên ngổn ngang, đe dọa tiến độ thông xe. Ảnh: TẤNVIỆT
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook