022-2019 - page 4

4
Thời sự -
ThứSáu25-1-2019
ĐỨCMINH
S
áng 24-1, Bộ Nội vụ tổ
chức hội thảo lấy ý kiến
góp ý dự thảo nghị quyết
của Ủy ban Thường vụ Quốc
hội và nghị quyết của Chính
phủ về sắp xếp các đơn vị
hành chính cấp huyện, cấp xã
giai đoạn 2019-2021. Vấn đề
nhiều đại biểu quan tâm nhất
liên quan đến việc bố trí cán
bộ lãnh đạo, công chức, viên
chức dôi dư sau khi sắp xếp
các đơn vị hành chính cấp
huyện, cấp xã.
Liên quan đến nội dung này,
dự thảo nghị quyết quy định
chậm nhất năm năm kể từ khi
cấp có thẩmquyền quyết định
sáp nhập, hợp nhất thì biên
chế và số lượng cấp phó của
các đơn vị hành chính mới
bảo đảm đúng theo quy định.
Toàn cán bộ trẻ,
có trình độ: Sắp xếp
thế nào?
Là người phát biểu đầu tiên,
đại diện SởNội vụ tỉnhThanh
Hóa cho biết địa phương này
có số đơn vị hành chính cấp
xã phải sắp xếp rất lớn với
66 xã không đạt các tiêu chí
về diện tích, dân số, chiếm
khoảng 10% tổng số đơn vị
của cả nước.
Dẫn lại quy định của Luật
Tổ chức chính quyền địa
phương (Thường trực HĐND
cấp xã có chủ tịch và một phó
chủ tịch HĐND, UBND có
không quá năm thành viên),
vị này cho rằng khi sắp xếp
số lượng lãnh đạo HĐND
và UBND cấp xã của đơn vị
hành chính mới (nhất là cấp
phó), nếu bố trí tăng thì trái
luật, không bố trí tăng thì rất
khó giải quyết.
nghiệp vụ và toàn cán bộ trẻ”
- ông Định nêu thực tế tại địa
phương. Lạng Sơn, tình trạng
cán bộ trẻ cũng tương tự, vì
thế “khi sáp nhập, quyết định
chọn ai là rất khó khăn” - Phó
ban Tổ chức Tỉnh ủy Lạng
Sơn Trịnh Tiến Duy cho hay.
Ưu tiên tuyển cán bộ
xã đủ tiêu chuẩn vào
các cơ quan cấp huyện
Phát biểu sauđó,Thứ trưởng
Nội vụ Trần Anh Tuấn cho
hay cán bộ cấp xã gồm hai
nhóm: cán bộ, công chức cấp
xã và những người hoạt động
không chuyên trách ở cấp xã
và các thôn, tổ dân phố. Theo
ông Tuấn, thời gian tới khi
thực hiện việc liên thông sẽ
không phân biệt công chức
xã và công chức huyện trở
lên, các địa phương có thể
áp dụng chính sách tiếp nhận,
điều động công tác.
Về số lượng lãnh đạo cấp
xã, ông Tuấn nói: “Tôi nghĩ
chuyên trách, số lượng, chức
danh,mứcbồidưỡngdoHĐND
quyết nên dễ giải quyết: Sắp
xếp lại, không làmnữa thì thôi
không hưởng chế độ.
“Đã nói sắp xếp để bảo
đảm gọn nhẹ thì đi đôi với
đó phải giảm được tổ chức
bộ máy, giảm được biên chế.
Nếu cứ nhập cơ học 2-3 xã
vào, cán bộ biên chế vẫn thế
thì thà rằng cứ để nguyên” -
Thường trựcỦy ban Pháp luật
Trần Hồng Hà nói và đề nghị
khi xử lý vấn đề cán bộ cần
“mạnh dạn, quyết liệt”. Bởi
mục tiêu lớn nhất sau khi sắp
xếp là phải giảm được biên
chế nhưng nếu giảm ngay lại
khó thực hiện trong bối cảnh
hiện nay.
“Các địa phương phải báo
cáo về số lượng dôi dư trong
đề án và trong những năm đó,
Bộ Nội vụ không được cho
tuyển thêm và sẽ điều chuyển
ở những đơn vị hành chính
cùng cấp” - ông Hà đề nghị
và cho rằng thời hạn năm
năm là quá dài, nên rút xuống
còn ba năm phải bảo đảm số
lượng biên chế và lãnh đạo
theo quy định.
Phát biểu bếmạc, Bộ trưởng
Nội vụ Lê Vĩnh Tân cũng
nhấn mạnh các địa phương
cần bám sát Nghị quyết 37
của Bộ Chính trị về việc sắp
xếp các đơn vị hành chính
cấp huyện và cấp xã. Theo
đó, chậm nhất năm năm kể từ
khi cấp có thẩm quyền quyết
định sáp nhập, hợp nhất thì
biên chế và số lượng cấp phó
của các đơn vị hành chínhmới
bảo đảm đúng theo quy định.
Ông Tân cho rằng các địa
phương có nhiều cách để làm,
có thể sắp xếp từ công chức
cấp xã lên huyện, để tiến đến
năm 2021 liên thông cán bộ
cấp xã, huyện, tỉnh.
“Đây là đề án lớn ảnh
hưởng tâm tư, tình cảm của
cán bộ, công chức, do đó cần
có lộ trình, bước đi đảm bảo,
cần sự thống nhất của các
địa phương và các cơ quan
trung ương” - Bộ trưởng Nội
vụ nói.•
Bộ trưởng BộNội vụ Lê Vĩnh Tân đang phát biểu tại hội thảo. Ảnh: ĐỨCMINH
Sáp nhập xã, huyện: Nan giải
chuyện sắp xếp cán bộ dôi dư
Nhiều địa phương cho hay cán bộ cấp xã hầu hết đều trẻ, có trình độ, năng lực nên sẽ khó khăn
trong việc sắp xếp theo số lượng quy định khi sáp nhập.
Đồng tình, Phó Giám đốc
Sở Nội vụ tỉnh Hải Dương
Nguyễn Huy Độ băn khoăn:
Ba xã nhập vào một, có ba bí
thư xã, ba chủ tịch, bình quân
mỗi xã có 21 cán bộ, nhân ba
lên thì giải quyết thế nào là
cả một vấn đề, chưa kể tới số
cán bộ không chuyên trách.
Ông Nguyễn Ngọc Định,
Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh
Cao Bằng, cũng lo ngại việc
quy định sau năm năm phải
sắp xếp lại biên chế và chức
danh theo đúng quy định sẽ
gây khó khăn cho địa phương.
“Số lượng cán bộ, công chức
cấp xã dôi dư sau khi sắp xếp
rất lớn” - ông Định nói và
cho biết Cao Bằng sau sắp
xếp giảm 41 đơn vị cấp xã,
dôi dư khoảng 840 người.
Trong số này, dự kiến nghỉ
hưu đúng tuổi có 163 người.
“Cao Bằng được Chính phủ
hỗ trợ chuẩn hóa cán bộ cấp
xã nên hầu hết cán bộ cấp xã
đều có trình độ chuyên môn,
một xã cómột chủ tịchUBND
và ba phó, khi nhập lại cũng
chỉ nên thế thôi. Còn những
trường hợp có năng lực, sức
khỏe, có đủ phẩm chất, đủ
tiêu chuẩn thì tạo điều kiện,
ưu tiên cho họ chuyển đến
những cơ quan nhà nước ở
trong tỉnh từ cấp huyện trở
lên mà còn thiếu biên chế”.
Cũng theo Thứ trưởng Bộ
Nội vụ, với đội ngũ không
“Đã nói sắp xếp để
bảo đảm gọn nhẹ thì
đi đôi với đó phải
giảm được tổ chức
bộ máy, giảm được
biên chế. Nếu cứ
nhập cơ học 2-3 xã
vào, cán bộ biên chế
vẫn thế thì thà rằng
cứ để nguyên.”
Ông
Trần Hồng Hà,
Thường trực Ủy ban
Pháp luật của Quốc hội
Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dự thảo tờ trình và nghị quyết
của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ về việc sắp
xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã.
Theo dự thảo, Bộ Nội vụ đưa ra các nguyên tắc trong việc
sắp xếp huyện, xã. Cụ thể: Phải đảm bảo lộ trình tổng thể
chung trong từng giai đoạn; thực hiện đúng quy trình, thủ
tục, bảo đảm công khai, dân chủ.
Ưu tiên sáp nhập, hợp nhất nguyên trạng một hoặc một
số huyện, xã chưa đạt tiêu chuẩn vào đơn vị hành chính
cùng cấp liền kề từng chia tách trước đây hoặc những nơi
tươngđồng về điều kiệnđịa lý tựnhiên, phong tục tậpquán.
Cũng theodự thảo, nhữnghuyện, xã khôngbắt buộc phải
sáp nhập là những nơi có yếu tố đặc thù về điều kiện vị trí
địa lý tự nhiên biệt lập như khu vực hải đảo, cù lao; có truyền
thống, lịch sử hình thành và giữ ổn định từ trước năm 1945
đến nay; có vị trí trọng yếu về quốc phòng, an ninh, khu
vực biên giới mà nếu sáp nhập sẽ gây xáo trộn, tạo bất ổn.
Những trường hợp này, tùy tình hình thực tế, UBND tỉnh
trình Chính phủ xem xét thực hiện sắp xếp.
Vị trí việc làmlà căn cứ tuyểndụng, trả lươngviên chức
Đó là một trong những quy định vừa được xác định rõ
trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Cán bộ, công chức năm 2008 và Luật Viên chức năm
2010 do Bộ Nội vụ soạn thảo. Bộ Nội vụ cho biết sau
nhiều năm thực hiện, một số quy định tại hai luật này bộc
lộ một số bất cập cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp quy
định mới.
Theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức của Bộ Nội vụ,
sửa đổi quy định tại Điều 6 về chính sách đối với người
có tài năng theo hướng Chính phủ quy định khung cơ chế,
chính sách đối với người có tài năng trong từng ngành,
lĩnh vực và phân cấp cho bộ, ngành địa phương căn cứ
vào điều kiện cụ thể của bộ, ngành, địa phương quy định
chi tiết chính sách thu hút, sử dụng, đãi ngộ người có tài
năng. Sửa đổi, bổ sung quy định tại khoản 1 Điều 34 về
phân loại công chức, theo đó đề xuất Luật Cán bộ, công
chức sẽ không khống chế số lượng ngạch công chức từ
cao xuống thấp chỉ có bốn loại (A, B, C, D) như trước đây
mà giao cho Chính phủ quy định cụ thể thứ bậc các ngạch
công chức chuyên ngành từ cao xuống thấp để tạo cơ sở
thuận lợi cho việc xây dựng hệ thống vị trí việc làm và trả
lương theo vị trí việc làm.
Sửa đổi, bổ sung quy định tại các điều 44, 45 và 46
về ngạch và nâng ngạch công chức theo hướng quy
định hai phương thức thi hoặc xét nâng ngạch; bổ sung
quy định công chức trúng tuyển kỳ thi hoặc xét nâng
ngạch được bổ nhiệm vào ngạch cao hơn, đồng thời
được bố trí vào vị trí việc làm tương ứng với ngạch
công chức mới được bổ nhiệm để gắn công tác thi hoặc
xét nâng ngạch công chức với công tác bố trí sử dụng.
Bổ sung khoản 5 vào Điều 78 và sửa đổi Điều 79 quy
định kỷ luật đối với cán bộ, công chức đã nghỉ việc
hoặc nghỉ hưu nhưng có hành vi vi phạm trong thời
gian công tác đảm bảo đồng bộ với kỷ luật đảng nhằm
mục đích xử lý nghiêm những người có sai phạm… Dự
thảo sửa đổi quy định tại khoản 1 Điều 7 về vị trí việc
làm, theo đó xác định rõ vị trí việc làm là căn cứ để xác
định biên chế, thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng và
trả lương đối với viên chức.
Sửa đổi, bổ sung các điều 25, 28, 29 về các loại hợp
đồng làm việc để thể chế hóa chủ trương thực hiện chế độ
hợp đồng viên chức có thời hạn đối với những trường hợp
tuyển dụng mới và để giải quyết vướng mắc, bất cập trong
quá trình thực hiện. Sửa đổi, bổ sung quy định tại Điều
41 về nội dung đánh giá viên chức đảm bảo xuyên suốt,
liên tục, đa chiều, dân chủ, khách quan, phù hợp với từng
ngành nghề, lĩnh vực.
PV
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook