022-2019 - page 9

9
Chưa có phương án xử lý 18 tấn tro bay/ngày
Liên quan đến Nhà máy xử lý rác sinh hoạt Cần Thơ còn vấn đề khác
khiến dư luận quan tâm là việc xử lý tro bay của nhà máy sau khi đốt rác.
Theo thiết kế, nhà máy xử lý 400 tấn rác/ngày, rác được biến thành điện
với công suất 150.000 kWh/ngày. Lượng tro xỉ còn lại khoảng 18%-20% và
được bán cho các đơn vị có nhu cầu để san lấp mặt bằng. Còn tro bay phát
sinh trong ngày là hơn 4% (15-18 tấn/ngày) và được chứa trong kho của
nhà máy. Tuy nhiên, hiện nhà máy chưa có phương án xử lý lượng tro bay
này, trong khi đó diện tích nhà kho có giới hạn, nếu không được xử lý kịp
thời thì sẽ không còn chỗ chứa trong thời gian tới. Theo hợp đồng ký kết
thì TP Cần Thơ sẽ phụ trách xử lý tro bay nhưng đến nay TP Cần Thơ vẫn
chưa có hướng, công nghệ xử lý và giải pháp sắp tới có thể là chôn lấp tạm.
Trong quá trình thi công, phía
Công ty AMC Mekong đã hoàn
thành tất cả hạng mục theo ký kết.
Hai bên đã lập biên bản nghiệm thu.
Tuy nhiên, từ đầu tháng 12-2018,
sau khi xuất hóa đơn GTGT, Công
ty AMC Mekong đã nhiều lần đốc
thúc thanh toán tiền
nhưng tổng thầu
chỉ trả một phần.
Ông Mẫn bức
xúc: “Chúng tôi
đã nhiều lần đến
nhà máy rác yêu
cầu chủ đầu tư can
thiệp, giúp chúng
tôi giải quyết nợ. Chủ đầu tư cho
biết đã có công văn gửi tổng thầu
yêu cầu ngồi lại giải quyết công nợ
hoặc ủy quyền cho chủ đầu tư trực
tiếp giải quyết với các nhà thầu phụ
nhưng chưa thấy tổng thầu trả lời”.
Với tầm công ty vừa và nhỏ nhưng
bị tổng thầu nợ trên 656 triệu đồng,
trong khi năm hết Tết đến, áp lực trả
chi phí vật tư, tiền công cho người lao
động rất căng, ôngMẫn đành phải nhờ
nhiều cơ quan ở Cần Thơ can thiệp,
hỗ trợ lấy nợ nhưng xem ra quá khó.
Cũng theo ông Mẫn, hiện có đến
6-7 nhà thầu phụ bị nợ với số tiền
trên 100 tỉ đồng. Theo một số nhà
thầu phụ, họ đã tìm đến địa chỉ tổng
thầu đặt chi nhánh đại diện ở ấp
Trường PhúAđể đòi nợ. “Chúng tôi
tìm đến địa chỉ theo hợp đồng ký kết
này thì thấy vắng bóng người” - ông
Mẫn cho biết.
Chặn xe rác là không đúng
Do bị nợ và đòi nhiều lần không
trả, thời gian gần đây nhiều thầu phụ
đã tổ chức người đến Nhà máy xử lý
rác sinh hoạt Cần Thơ đòi nợ, chặn
xe chở rác thải vào nhà máy. Trước
tình hình này, chính quyền địa phương
phải vào cuộc, yêu cầu các bên ngồi lại
giải quyết theo quy định pháp luật và
không được cản trở việc vận chuyển
rác vào nhà máy để xử lý.
Trao đổi với PV
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Đào Anh Dũng, Phó
Chủ tịch Thường trực UBND TP
Cần Thơ, cho biết hợp đồng giữa
các nhà thầu phụ với tổng thầu là
giao dịch dân sự, làm ăn kinh tế
với nhau. Do vậy giữa các bên có
vướng mắc, tranh chấp thì nên ngồi
NAMGIAO
N
hà máy xử lý rác sinh hoạt
Cần Thơ có vốn đầu tư 1.050
tỉ đồng, được xây dựng trên
diện tích 5,3 ha tại xã Trường Xuân
(huyện Thới Lai, TP Cần Thơ),
do Công ty TNHH Everbright
International (Trung Quốc - TQ)
làm chủ đầu tư (pháp nhân tại Việt
Nam là Công ty TNHH Năng lượng
Môi trường EB Cần Thơ). Dự án
do Công ty Sinohydro Corporation
Limited (TQ, có trụ sở chi nhánh
ở ấp Trường Phú A, xã Trường
Thắng, huyện Thới Lai) làm tổng
thầu. Trong quá trình xây dựng,
tổng thầu ký nhiều hợp đồng với
các nhà thầu phụ là những công ty
trong nước. Nhà máy chính thức
khánh thành và đưa vào hoạt động
từ ngày 8-12-2018. Tuy nhiên, đến
nay tổng thầu vẫn chưa thanh toán
cho các nhà thầu phụ với số tiền
lên đến cả trăm tỉ đồng.
Trụ sở vắng bóng người
ÔngLêMinhMẫn, GiámđốcCông
ty TNHH MTV Quảng cáo AMC
Mekong (TP Cần
Thơ), trình bày:
Ngày 22-5-2018,
công ty ký hợp
đồng kinh tế số
CG-VN-2018-008
với tổng thầu để
sản xuất, thi công
lắp đặt lan can và
hành lang inox cho công trình nhà
máy xử lý rác. Tiếp đó, ngày 20-
9-2018, công ty ký thêm hợp đồng
kinh tế số CG-VN-IS-2018-039
với nhà thầu. Tổng giá trị các hợp
đồng trên 2,2 tỉ đồng.
Nhàmáy xử lý rác sinh hoạt Cần Thơ đã đi vào hoạt động gần hai tháng.
Ảnh: NAMGIAO
Chặn xe rác để đòi nợ tổng thầu
lại với nhau để giải quyết theo quy
định pháp luật.
“Vừa qua xảy ra tình trạng nhà thầu
phụ chặn xe rác, không cho vào nhà
máy, TP đã chỉ đạo cho địa phương
và ngành chức năng mời các bên có
liên quan gồm chủ đầu tư, tổng thầu
và các thầu phụ ngồi lại và đã phân
tích cụ thể cho các bên để thỏa thuận
cũng như có cam kết với nhau. Chính
quyền cũng phân tích việc chặn xe
rác vào nhà máy xử lý là việc làm
không đúng, nếu để xảy ra quá đà
sẽ ảnh hưởng đến vấn đề xử lý rác
thải của TP, gây mất an ninh trật
tự” - ông Dũng nói.
Cũng theo ông Dũng, giữa các bên
nếu không có sự thống nhất thì có
thể thông qua tòa án để giải quyết
theo đúng quy định pháp luật cũng
như theo các giao kết trong hợp
đồng. TP chỉ đứng ra yêu cầu các
bên cùng ngồi lại tìm hướng giải
quyết chứ TP không thể can thiệp
vì là giao kết kinh tế, dân sự và có
hợp đồng theo pháp luật. “Nhà đầu
tư qua làm việc với TP cam kết đến
nay không còn nợ tổng thầu, chỉ còn
giữ lại một khoản theo hợp đồng vì
trong thời hạn bảo hành” - ông Dũng
cho biết thêm.•
Vé máy bay Tết giá rẻ hết, hạng thương gia còn
Việc chặn xe rác là
không đúng, nếu để xảy
ra quá đà sẽ ảnh hưởng
đến vấn đề xử lý rác thải
của TP, gây mất an ninh
trật tự...
SAMCO cần hướng đến sản xuất
ô tô thông minh
(PL)- Chiều 24-1, tại hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và
phương hướng sản xuất, kinh doanh năm 2019 của Tổng Công
ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO), Phó Chủ tịch
UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đánh giá những năm qua SAMCO đã
sản xuất thành công các loại xe khách, xe buýt sạch chạy bằng khí
CNG, các loại xe chuyên dùng thân thiện với môi trường.
“Các loại xe của SAMCO đã có chỗ đứng trên thị trường
trong nước và được một số nước trong khu vực ASEAN chấp
nhận về chất lượng kỹ thuật và giá. Vậy thì năm 2019 SAMCO
phải vươn tầm mạnh hơn ra thị trường thế giới với các sản
phẩm ô tô, xe chuyên dùng thông minh, xanh sạch hơn” - ông
Tuyến nói.
Theo Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến, cả năm 2018 SAMCO
đã nộp cho ngân sách TP hơn 8.000 tỉ đồng và bảo đảm thu nhập
bình quân của người lao động 13 triệu đồng/tháng. Đó là những
con số nói lên nỗ lực đáng tự hào của người lao động, lãnh đạo ở
SAMCO.
Theo SAMCO, năm 2018 thị trường ô tô Việt Nam chịu
nhiều tác động của thị trường thế giới và các chính sách trong
nước về sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô. Do đó, tổng doanh
thu cả năm chỉ đạt 88% so với kế hoạch kỳ vọng. Cũng theo
SAMCO, năm 2018 các hãng xe khách vẫn sản xuất các dòng
xe có tiêu chuẩn khí thải EURO 2 với giá rẻ nhưng SAMCO
vẫn kiên trì và tuân thủ nghiêm túc lộ trình sử dụng xe EURO
4 của Chính phủ, do đó giá xe của SAMCO có phần khó cạnh
tranh hơn các hãng khác.
L.ĐỨC - H.TUYÊN
(PL)- Theo các trang bán vé trực tuyến, chặng Hà
Nội - TP.HCM hiện vé máy bay dịp cận Tết nguyên
đán 2019 vẫn còn song không nhiều. Tuy nhiên, vé
giá rẻ, vé khuyến mãi đều đã hết.
Trong ngày đầu của kỳ nghỉ Tết nguyên đán Mậu
Tuất (ngày 2-2, tức 28 tháng Chạp), trên chặng Hà
Nội - TP.HCM, hành khách vẫn có thể mua vé của
Vietnam Airlines với mức giá từ gần 1,5 triệu đồng
cho hạng phổ thông và từ hơn 5,1 triệu đồng cho
hạng thương gia. Ở chiều ngược lại, hầu hết các
chuyến ban ngày đều đã hết vé hạng phổ thông, chỉ
còn vé hạng thương gia với mức giá lên tới hơn 6,4
triệu đồng. Nếu chấp nhận bay muộn hơn, khoảng 11
giờ đêm trở đi, giá vé hạng phổ thông thấp nhất cũng
ở mức gần 3,3 triệu đồng. Song số ghế còn lại cũng
không nhiều, 4-5 chỗ/chuyến bay.
Nếu chọn bay VietJet, mức giá sẽ thấp hơn khá
nhiều. Thậm chí nếu bay buổi tối cùng ngày, mức giá
rẻ nhất cho chặng Hà Nội - TP.HCM hành khách có
thể đặt mua trong ngày này là 590.000 đồng (chưa
bao gồm thuế, phí). Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, các
chuyến bay đã hết vé.
Tương tự với Jetstar, ở chiều Hà Nội - TP.HCM,
mức giá rẻ nhất chỉ là 430.000 đồng, trong khi đó nếu
bay ngược lại hành khách sẽ phải trả gần 3 triệu đồng
nếu muốn đặt vé. Số ghế trên mỗi chuyến bay cũng
chỉ còn đếm trên đầu ngón tay.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện các hãng
vẫn đang tuân thủ nghiêm ngặt quy định về quản lý
giá cước vận tải hàng không nội địa, không có hãng
nào bán vé vượt quá giá trần. Dự kiến lượng hành
khách đi lại dịp Tết nguyên đán tăng khoảng 14% so
cùng kỳ năm ngoái, các hãng hàng không cũng đã
xây dựng kế hoạch tăng chuyến. Cụ thể trong dịp này,
các hãng hàng không sẽ tăng cường khoảng 5.800
chuyến bay, tương đương 1,2 triệu ghế.
P.ĐIỀN
Bị tổng thầu Trung Quốc thiếu nợ lên đến cả 100 tỉ đồng, các nhà thầu phụ trong nước bức xúc chặn xe rác
để đòi nợ…
Tiêu điểm
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP
CầnThơĐàoAnhDũng chobiết:Tại lần
ngồi lại với nhau, tổng thầu camkết sẽ
làm việc với chủ đầu tư cũng như các
nhà thầu phụ để giải quyết theo quy
định. Đồng thời một số nhà thầu phụ
cũng có cam kết không để xảy ra việc
ngăn chặn xe chở rác vào nhà máy.
Vémáy bay hạng phổ thông trên nhiều chặng bay xuất phát
từ TP.HCMkhông còn nhiều. Ảnh: P.ĐIỀN
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook