022-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu25-1-2019
10.000 tỉ để khôi phục
tuyến đường sắt 110 tuổi
Ngánngẩmvì đường
bị lấn chiếmđể buôn
PHONGĐIỀN
T
hông tin với
Pháp Luật
TP.HCM
về dự án khôi
phục tuyến đường sắt
răng cưa 110 tuổi (tuyến Tháp
Chàm - Đà Lạt), ông Phạm
S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Lâm Đồng, cho hay: Dự án sẽ
có tổng mức đầu tư khoảng
10.000 tỉ đồng. Vì mức vốn
đầu tư quá lớn nên phải xin ý
kiến Quốc hội về vấn đề kỹ
thuật. Đồng thời, các vấn đề
liên quan cũng sẽ xin thêm ý
kiến từ các bộ, ngành khác.
Tuyến đường sắt
huyền thoại
Tuyến đường sắt Tháp Chàm
- Đà Lạt được người Pháp khởi
công xây dựng từ năm 1908
đến 1932, có tổng chiều dài 84
km. Trong đó có 16 km răng
cưa để tàu có thể vượt độ cao
1.500 m so với mực nước biển,
có độ dốc thường xuyên 12%.
Tuyến đường sắt này có năm
hầm xuyên núi với tổng chiều
dài cả 1.000 m và có nhiều
cầu xe lửa.
Như vậy, ngoài tuyến đường
sắt răng cưa Furka tại Thụy Sĩ
thì đây là tuyến đường sắt leo
núi thứ hai trên thế giới.
Tuyến đường sắt huyền thoại
này gắn liền với sự kiện bác sĩ
người Pháp Alexandre Yersin
dẫn đầu đoàn thám hiểm đi về
vùng núi phía Tây của vùng
duyên hải Nam Trung bộ. Vị
bác sĩ này sững sờ trước vẻ đẹp
hoang sơ, khí hậu độc đáo của
Langbiang nên đã viết thư cho
Toàn quyền Pháp Paul Doumer,
người đang tìm một địa điểm
thích hợp để xây dựng một khu
nghỉ dưỡng kiểu châu Âu tại
Đông Dương.
ĐểbiếnĐàLạt thànhkhunghỉ
dưỡng đặc biệt, vị bác sĩ hiến kế
mở đường giao thông từ đồng
bằng lên cao nguyên. Theo đó,
năm1901, Paul Doumer ký sắc
lệnh lập tuyến đường sắt Tháp
Chàm - Đà Lạt. Tuy nhiên, mãi
đến 10 năm sau, Toàn quyền
Albert Sarraut mới cho khởi
động dự án.
Song song với việc xây dựng
tuyến đường sắt răng cưa, người
Pháp cũng đã cho xây dựng ga
Đà Lạt. Nhà ga này được đánh
giá là cổ kính và lâu đời nhất
tại Việt Nam cũng như Đông
Dương với tổng kinh phí hơn
200.000 franc (Pháp). Nhà ga
được thiết kế theo phong cách
kiến trúc khá giống nhà ga xe
lửa ở miền Nam nước Pháp,
pha trộn với mái nhà rông đặc
trưng ở Tây Nguyên.
Tuyến đường sắt độc đáo là
vậy, tuy nhiên sau năm 1976,
ngành đường sắt đã tháo dỡ
nhiều thanh ray và tà vẹt của
đường để dùng cho việc sửa
chữa tuyến đường sắt Bắc-Nam.
Tiếp đó, các cây cầu cũng bị
tháo dỡ để lấy sắt bán. Hiện
tại điểm du lịch ga Đà Lạt vẫn
còn những toa tàu huyền thoại
đã hơn 100 tuổi này.
Dự kiến hoàn thành
trong ba năm
Theo ông S, để lên kế hoạch
cho dự án khôi phục tuyến
đường sắt răng cưa độc đáo
nói trên, mới đây UBND tỉnh
LâmĐồng đã có buổi làm việc
và đề nghị nhà đầu tư là Công
ty Cổ phần Thương mại dịch
vụ khách sạn Bạch Đằng (có
trụ sở tại TP.HCM) tiếp thu
ý kiến góp ý của Cục Đường
sắt Việt Nam, Ban PPP - Bộ
GTVT và các sở, ngành, địa
phương thuộc hai tỉnh Lâm
Đồng, Ninh Thuận. Đồng
thời khẩn trương hoàn thiện
hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền
khả thi dự án, sau đó báo cáo
Bộ GTVT trình Chính phủ và
Quốc hội xin chủ trương đầu
tư theo quy định.
Ông S nhận định nếu dự án
này được Quốc hội thông qua,
nhà đầu tư sẽ nhanh chóng đẩy
nhanh tiến độ khôi phục và dự
kiến thời gian thực hiện kéo
dài từ năm 2019 đến năm 2022
sẽ đưa vào khai thác sử dụng.
Ông S thông tin thêm, dù
địa hình khu vực này phần lớn
là núi rừng, đèo dốc phức tạp,
tuy nhiên nhà đầu tư và UBND
tỉnh đã thamvấn vàmời chuyên
gia Pháp có kinh nghiệm, tổng
hợp những dữ liệu và đưa ra
tiên lượng những vấn đề về kỹ
thuật của tuyến đường sắt răng
cưa này. Đồng thời, nhà đầu tư
đã có kinh nghiệm về tham gia
quản lý, vận hành các công trình
giao thôngnênvấnđề bănkhoăn
trên cũng không quá lo lắng.
Ngoài ra, kết quả khảo sát
cho thấy du khách rất quan
tâm đến tuyến đường sắt này
nên việc khôi phục là rất cần
thiết để phát triển kinh tế-xã
hội của hai tỉnh Lâm Đồng và
Ninh Thuận.
Lãnh đạo này cho biết thêm:
Dự án sẽ được triển khai theo
hình thức đối tác công tư (PPP)
nhằm bảo tồn kiến trúc, khai
thác hiệu quả tiềm năng của
tuyến, góp phần phát triển du
lịch, kinh tế-xã hội của hai địa
phương. •
Đường răng độ dốc 12%
Tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt có tổng kinh phí đầu tư
hơn 200 triệu franc (Pháp) với tổng chiều dài 84 kmđi qua chín
nhà ga, năm đường hầm xuyên núi, hai cầu lớn, hai đèo cao
là Ngoạn Mục và Đran. Đáng chú ý, tuyến đường có ba đoạn
phải chạy trên những đoạn đường sắt răng cưa với độ dốc 12%,
gồm Sông Pha - Eo Gió độ cao 186-991 m, Đơn Dương - Trạm
Hành cao 1.016-1.515 m, Đa Thọ - Trại Mát cao 1.402-1.550 m.
Thời gian trung bình đi từ ga Tháp Chàm - Đà Lạt mất khoảng
3,5 giờ đồng hồ.
Dự án sẽ được triển
khai theo hình thức
đối tác công tư (PPP)
nhằm bảo tồn kiến
trúc và khai thác
hiệu quả tiềm năng
của tuyến.
bán, xả rác
Người dân phường Tân Tạo và Tân Tạo A (quận
Bình Tân, TP.HCM) vừa phản ánh với
Pháp Luật
TP.HCM
về việc nhiều năm qua họ đã ngán ngẩm vì
đường hầm chui thuộc địa bàn hai phường này luôn
bị lấn chiếm để buôn bán, kèm theo đó là tình trạng
xả rác tràn lan.
Ngày 24-1, PV ghi nhận thực tế tại khu vực đường
hầm chui thuộc hai phường Tân Tạo A và Tân Tạo.
Tại đây, toàn cảnh không khác gì một cái chợ khi
người bán thản nhiên lấn chiếm lòng đường để bày
bán đủ loại hàng hóa, trong khi người mua cũng qua
lại, dừng xe ngay dưới đường để chọn mua hàng.
Khu vực lấn chiếm kéo dài từ dưới hầm đến phía
trên hầm. Chưa dừng lại đó, buôn bán xong, nhiều
tiểu thương còn xả rác ngay trên đường, mùi hôi
thối bốc lên làm mọi người đi qua đều khó chịu.
Điều đáng nói, việc các tiểu thương bày bán hàng
hóa ngay tại lòng đường làm cho người dân nơi đây
di chuyển vô cùng khó khăn do vướng hàng hóa và
ùn tắc giao thông. Giờ cao điểm nhất trong ngày là từ
6 giờ đến 8 giờ và từ 16 giờ 30 đến 18 giờ 30. Được
biết tình hình buôn bán và xả rác bừa bãi nơi đây đã
diễn ra nhiều năm nhưng vẫn không được dẹp bỏ.
Phản ánh với chúng tôi, ông NVK (người dân khu
vực) bức xúc: “Chúng tôi sống chung với tình trạng
này đã khá lâu, chẳng những họ lấn đường để buôn
bán mà bán xong họ lại xả rác ngay tại chỗ, bốc mùi
hôi thối làm chúng tôi chịu hết nổi”.
Theo ông K., nhiều tiểu thương còn dựng dù ngay
lòng đường để bán, có lần ông đi ngang qua đúng
lúc cây dù ngã ra đường, rất mất an toàn và bất tiện
cho người tham gia giao thông. “Nhiều năm nay
chúng tôi đã gửi đơn đi nhiều nơi để cầu cứu, chính
quyền có xuống nhắc nhở. Tuy nhiên, tình trạng này
vẫn không hề được cải thiện. Mong chính quyền địa
phương sớm giải quyết triệt để thực trạng này, trả lại
môi trường sống trong lành cho chúng tôi” - ông K.
nhắn nhủ.
Trao đổi với một tiểu thương buôn bán dưới lòng
đường hầm chui, người này cho biết: Khu này có rất
nhiều công nhân đi làm vào buổi sáng và tan ca vào
buổi chiều nên họ bày bán luôn tại đây cho tiện. “Có
hôm cũng có lực lượng chức năng tới, họ đuổi thì chạy,
họ đi thì quay lại bán tiếp” - người này thông tin.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, ông Nguyễn
Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Tạo
A, cho biết về vấn đề xả rác và việc buôn bán lấn
chiếm lòng đường, phía phường Tân Tạo A và
phường Tân Tạo cũng đã có phối hợp với nhau để
xử lý. “Riêng phía phường Tân Tạo A, phường cũng
đang xây dựng kế hoạch tăng cường công tác xử lý,
xử phạt vi phạm hành chính đối với việc lấn chiếm
lòng đường để buôn bán cũng như xả rác. Chúng tôi
cũng đã tuyên truyền, để biển cấm, vận động người
dân không xả rác” - ông Tuấn cho hay.
Ông Tuấn thông tin thêm, việc lấn chiếm lòng
lề đường để buôn bán có diễn ra nhiều năm ở khu
vực này. “Thực ra chúng tôi đã thường xuyên xử
lý những trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, đa phần
những tiểu thương buôn bán lấn chiếm lòng lề
đường là những người dân từ nơi khác đến, mục
đích của họ là buôn bán kiếm lợi nhuận nên ý thức
chấp hành an ninh trật tự còn chưa tốt. Trong năm
qua, phường đã xử phạt vi phạm hành chính khoảng
400 triệu đồng đối với nhiều trường hợp vi phạm” -
ông Tuấn nói.
NGUYỄN CHÂU
Đường sắt và toa tàu 110 tuổi tại điểmdu lịch gaĐà Lạt. Ảnh: P.ĐIỀN
UBND tỉnh LâmĐồng đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án, báo cáo
nghiên cứu tiền khả thi trình Chính phủ.
Tiểu thương lấn chiếm lòng đường buôn bán rồi xả rác tại
đường hầmchui phường Tân Tạo. Ảnh: N.CHÂU
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook