094-2019 - page 9

9
“Có lần dừng chờ đèn đỏ, đứng sau
xe buýt và bị xe buýt nhả khói ra
đầy mặt. Khi về nhà, tôi lấy khăn
ướt lau mặt thì chiếc khăn đen xì!
Tôi thấy nhiều lần khi xe tấp vào
trạm, tăng ga là người đứng chờ xe
buýt phải né ra thật xa để tránh hít
phải khói xe. Khổ nhất là những
người bán hàng rong ở gần trạm, xe
buýt nhả khói là coi như hàng hóa
bị khói bám đầy vào” - anh Lê Tấn
Nghĩa, ngụ quận Thủ Đức, chia sẻ.
Những làn khói đen thải ra từ
xe buýt không chỉ có nguy cơ ảnh
hưởng đến sức khỏe người dân mà
còn làm ô nhiễm môi trường, mất
mỹ quan đô thị.
Bạn PhạmThị MộngMơ, sinh viên
Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM,
một hành khách thường xuyên của
xe buýt, bày tỏ: “Em nghĩ rằng cần
thay ngay các xe buýt cũ để xe buýt
không còn thải khói độc hại ra môi
trường. Có như vậy mới phù hợp với
tiêu chí xe buýt thân thiện và bảo vệ
môi trường”.
Vi phạm thường được bỏ qua
Theo TS Hoàng Dương Tùng,
nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng
cục Môi trường, Chủ tịch Mạng lưới
không khí sạch Việt Nam, hiện nay
tại TP.HCM có xe buýt sử dụng
nhiên liệu sạch CNG. Tuy nhiên,
vẫn còn nhiều xe buýt chạy bằng
dầu, chính vì thế khả năng gây ô
nhiễm vẫn khá cao. Nếu xe càng
cũ thì càng ô nhiễm.
“Tôi nghĩ với số lượng xe buýt như
hiện nay thì đây là một nguồn gây ô
nhiễm cho TP.HCM. Để khắc phục
tình trạng ô nhiễm do khói xe buýt
gây nên, tôi nghĩ chúng ta nên tăng xe
buýt sửdụng nhiên liệu sạchCNG; các
xe buýt phải thường xuyên được bảo
dưỡng và phải cương quyết thay thế
những xe cũ” - TSDương nhấnmạnh.
Nhìn vấn đề dưới góc độ luật
pháp, TS Cao Vũ Minh, Trường ĐH
Luật TP.HCM, cho biết nếu dựa vào
Thông tư 70/2015 của Bộ GTVT, xe
buýt là đối tượng phải được đăng
kiểm theo thời hạn quy định nhằm
kiểm tra an toàn thiết kế và kiểm
tra về khí thải. Nếu kết quả kiểm
định cho thấy nồng độ một số chất
như CO, HC vượt quá ngưỡng quy
định hoặc các vi phạm về độ khói
của khí thải thì các xe này đều được
xếp vào diện xe khiếm khuyết, hư
hỏng nặng.
Nghị định 46/2016 quy định về xử
phạt hành chính trong lĩnh vực đường
bộ và đường sắt có quy định về xử
phạt trong trường hợp điều khiển xe
không có bộ phận giảm khói hoặc
có nhưng không bảo đảm quy chuẩn
TẤNHIỆP-NGUYỄNCHÂU
N
hiều xe buýt đang lưu thông
trên những tuyến đường ở
TP.HCM vô tư nhả khói thẳng
vào người tham gia giao thông. Tình
trạng trên diễn ra đã nhiều năm nay
nhưng các cơ quan chức năng chưa
có giải pháp ngăn chặn triệt để vấn
nạn này.
Lên ga là… nhả khói
Theo ghi nhận của PV
Pháp Luật
TP.HCM
, hiện nay tình trạng xe buýt
nhả khói đen ngòm thẳng vào người
đi đường diễn ra khá phổ biến dù
trong trung tâm TP hay vùng ngoại
ô. Cứ mỗi lần xe dừng vào trạm rồi
bắt đầu tăng tốc rời đi, khói đen mịt
mù tuôn ra và người đi sau sẽ lãnh
đủ. Kinh khủng hơn là những lúc tắc
đường, nhiều phương tiện phía sau sẽ
hứng trọn những làn khói đen độc hại
từ ống pô xe ùn ùn thải ra. Người đi
xe máy phía sau chẳng còn cách nào
ứng phó ngoài bịt mũi, che mặt…
Tại Bến xe Miền Đông, nơi có
lượng xe ra vào thường xuyên, PVghi
nhận nhiều chiếc xe buýt của tuyến
số 43, số 5… nhả khói mù mịt. Còn
tại những tuyến đường ở khu vực
Thủ Đức, nhiều xe buýt của tuyến
số 6, 141, 611… cũng thải ra nhiều
khói đen kịt làm mặt mũi, áo quần
người đi đường bị ám đen.
Giữa thời tiết nắng gắt ở TP.HCM,
nhìn cảnh xe buýt nhả khói ra đầy
môi trường, ai cũng ngán ngẩm.
Khói đen
từ xe
buýt thải
thẳng vào
những
người đi
đường.
Ảnh:
TẤNHIỆP
Kinh khủng khói đen xe buýt
thải ra đường
TP.HCMcần kiểm tra gắt và liên tục những xe buýt xả khói độc hại để hạn chế ô nhiễmmôi trường,
gây bệnh cho người dân.
môi trường về khí thải. Nếu không
tuân theo quy định về khí thải của xe
ô tô thì chủ xe sẽ bị phạt tiền, đồng
thời buộc áp dụng biện pháp khắc
phục hậu quả là thay đổi thiết bị để
giảm bớt khói thải.
Về thẩm quyền xử phạt, TS Minh
cho biết: “Có ba chủ thể có thẩm
quyền xử phạt: Chủ tịch UBND
các cấp khi sự việc này xảy ra trên
địa bàn quản lý; lực lượng cảnh sát
môi trường; lực lượng thanh tra giao
thông. Muốn xử phạt thì người có
thẩm quyền phải chứng minh việc
phương tiện nhả khói không đạt
chuẩn ra môi trường. Việc này không
chứng minh qua mắt thường được
mà phải thông qua thiết bị. “Do lực
lượng trực tiếp xử phạt không thể
phạt được ngay khi phát hiện xe xả
khói vì cần phải có thời gian kiểm
định nên vi phạm thường được bỏ
qua” - TS Minh nhận xét.
Ngoài ra, TS Minh cũng cho rằng
hiện không có quy định rõ về việc
cải tạo khói đen xả ra từ xe buýt như
thế nào để làm sạch trước khi xả vào
không khí. Đây là khoảng hở của
luật pháp và vô tình dung túng nạn
xả khói thải xe vô tội vạ.•
Hiện không có quy định
cải tạo khói từ xe buýt để
làm sạch trước khi xả vào
không khí, đây là khoảng
hở của luật pháp và vô
tình dung túng nạn xả
khói xe.
Thời gian trước đây tôi có làm một
đánh giá sơ bộ về việc thay đổi toàn
bộ xemáy bằng xe buýt.Theo kết quả,
tôi thấy nếu chúng ta thay đổi toàn bộ
xemáy ởTP.HCMbằng xe buýt thì tình
trạngônhiễmsẽbị tăng lên chứ không
giảmđi, vì thời điểmnghiên cứu thì xe
buýt phần lớn dùng xe công nghệ cũ
chứ không dùng công nghệ tốt. Điều
này cho thấy việc phát thải của xe buýt
là khá cao. Bởi vậy cần kiểmtra gắt gao
và liên tục xe buýt chứ không xuân thu
nhị kỳ như hiện nay.
PGS-TS
HỒ QUỐC BẰNG
, Trưởng phòng Ô
nhiễm không khí và Biến đổi khí hậu (Viện Tài
nguyên và Môi trường, ĐH Quốc gia TP.HCM)
Họ đã nói
Trao đổi với PV về tác hại của khói
xe buýt, BS QuáchMinh Phong, Phó
khoa Nội tổng hợp BV quận 2, cho
haytrongkhóixecóchứamộtloạikhí
độc gọi là oxit cacbon. Những người
đi sau những chiếc xe này, đặc biệt
là những người có bệnh về hô hấp
nhưbệnhhen suyễnhoặcbệnhphổi
tắc nghẽn mạn tính (COPD), sẽ làm
cho cơn hen lên nhiều hơn, những
cơn tắc nghẽn mạn tính của bệnh
phổi cũng sẽ tăng lên. “Về lâu dài,
nếu hít phải khói xe thường xuyên
mỗi ngày thì đườngdẫn khí củaphổi
chắc chắn sẽ bị tổn thương. Khi hít
phải khói xe, đối tượng tổnhại nhiều
nhất sẽ là trẻ em và người già” - BS
Phong nói.
Khí thải xe ảnh hưởng lớn sức khỏe người dân
Ngày 28-4, lượng người và phương tiện từ TP.HCM
theo quốc lộ (QL) 1 về miền Tây nghỉ lễ tăng đột biến
khiến giao thông tuyến QL1 và QL60 nhiều nơi bị ùn ứ,
một số điểm kẹt xe kéo dài.
Theo ghi nhận, từ sáng sớm, các địa điểm như ngã
tư Lương Phú, ngã tư Đồng Tâm, vòng xoay Thân Cửu
Nghĩa, QL60 đoạn qua Tiền Giang đã xảy ra ùn ứ kéo
dài.
Nghiêm trọng nhất ở các điểm cầu trên QL1 đoạn qua
huyện Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành như cầu Mỹ Đức
Tây, Rạch Miễu, Cổ Cò, An Cư…, ô tô tải, xe khách, xe
container… nối đuôi nhau dừng tại chỗ gần 30 phút mới
qua được cầu.
Do lượng phương tiện di chuyển trên tuyến rất đông,
vào khoảng 12 giờ 30 trưa 28-4, CSGT đã chốt chặn
một chiều từ Bến Tre đi Tiền Giang, cho lưu thông một
chiều trên cầu Rạch Miễu hướng Tiền Giang đi Bến Tre
để giải tỏa lượng phương tiện trên tuyến.
Ông Hà Ngọc Nam, Phó Giám đốc Công ty BOT Cầu
Rạch Miễu, cho biết do có kế hoạch đảm bảo trật tự, an
toàn giao thông khu vực cầu Rạch Miễu, trạm thu phí
nên mọi hoạt động đều được chủ động và sẵn sàng khi
có ùn tắc.
Ông Nam thông tin, từ sáng 28-4, để giải phóng các
phương tiện bị kẹt quanh khu vực trạm, đơn vị đã chủ
động xả trạm hai lần: Lần đầu từ 8 giờ 40 đến 9 giờ
40 và đợt hai bắt đầu từ 12 giờ 50, thời gian xả trạm
30 phút.
Theo ông Nam dự đoán, phương tiện sẽ tăng rất cao
vào những ngày lễ tới, BOT cầu Rạch Miễu sẽ chủ động
xả trạm khi có sự chỉ đạo của lực lượng CSGT điều tiết.
ĐÔNG HÀ
Kiểm tra cả nồng độ cồn người lái tàu
Ngày 28-4, Cục CSGT đóng tại Đà Nẵng cho biết trước tình
hình du khách, người dân đi lại trong dịp lễ 30-4, 1-5 tăng đột
biến, Cục tăng cường kiểm tra an toàn giao thông, kiểm tra nồng
độ cồn đối với các nhân viên, lái tàu chở khách trong những
ngày lễ tại các ga tàu.
Thiếu tá Nguyễn Đức Hùng (Phó Đội trưởng Đội 2, Phòng 9)
cho biết: “Đầu tiên chúng tôi sẽ tiến hành đo nồng độ cồn đối với
trực ban ga Đà Nẵng và các lái tàu đến/đi từ ga này đến ga khác.
Kiên quyết xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm. Dịp
lễ, người dân đi lại tăng đột biến nên an toàn chạy tàu cần được
thắt chặt để tránh các trường hợp tai nạn có thể xảy ra”.
Theo Thiếu tá Hùng, mỗi ngày ga Đà Nẵng có khoảng 16 lượt
tàu khách. Đợt kiểm tra nồng độ cồn này tập trung vào các chức
danh trực tiếp phục vụ công tác chạy tàu, đặc biệt là lái tàu,
trưởng tàu, trực ban chạy tàu, nhân viên gác đường ngang...
HOÀI AN
BOT cầu Rạch Miễu 2 lần xả trạm trong ngày 28-4
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook