107-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm16-5-2019
Vài nét về
cầu Thủ Thiêm 2
Dự án cầu Thủ Thiêm 2 có sáu
làn xe với chiều dài 1.465m, điểm
đầu là giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê
Duẩn (quận 1), điểm cuối kết nối
vào tuyến R1 khu đô thị mới Thủ
Thiêm(quận2).Trongđóphầncầu
dài 885,7mđược thiết kế theokiểu
cầu dây văng với trụ tháp chính
có hình dáng kiến trúc cầu rồng
nghiêngvềphíaThủThiêm,cao113
m. Tổng mức đầu tư dự án 4.269
tỉ đồng do Công ty Cổ phần Đầu
tư địa ốc Đại QuangMinh làmchủ
đầu tư theo hình thức BT.
Trước đó, để chuẩn bị cho việc
kết nối cầuThủThiêm2, năm2018
đã có258cây cổ thụhơn trămnăm
tuổi trên đường Tôn Đức Thắng
(quận 1) được cơ quan chức năng
đốn hạ, di dời.
xe trong thời gian rào đường để thi
công cầu Thủ Thiêm 2.
Đối với tiến độ thi công khu vực
quận 2, sở này thông tin đường dẫn
vào các mô cầu đã được hoàn thành,
dự án cơ bản đã xong các hạng mục
từ khu đô thị Thủ Thiêm đến giữa
sông Sài Gòn.
ĐạidiệnSởGTVTcũngchobiếthiện
khu vực phía ĐôngTPđang bị quá tải
về giao thông, trong đó cả trục đường
chính từ phía Đông ra vào trung tâm
TP đều quá tải, thường xuyên kẹt xe.
Cụ thể, các tuyến đường từ xa lộHà
Nội qua cầu Sài Gòn, đi đường Mai
Chí Thọ qua hầm Thủ Thiêm hoặc
đi theo đường Phạm Văn Đồng qua
cầu Bình Lợi/Bình Triệu đều kẹt xe
vào giờ cao điểm. Lưu lượng xe qua
hầm Thủ Thiêm hiện cũng tăng cao
đột biến. Trung tâm Quản lý đường
hầm sông Sài Gòn đã phải bố trí lại
làn xe lưu thông qua hầm cho phù
hợp theo hướng tăng bề rộng làn
đường xe máy, giảm bề rộng làn
đường ô tô trong thời gian chờ cầu
Thủ Thiêm 2 hoàn thiện.
Vì vậy, sở này nhận định cầu Thủ
Thiêm 2 là dự án hạ tầng giao thông
quan trọng củaTP.HCM. Sau khi hoàn
thành, cầu Thủ Thiêm 2 sẽ nối liền
quận 1 và quận 2, góp phần giải tỏa áp
lực giao thông xung quanh khu vực.
Sở GTVT nhận định: Với thiết
kế chiếu sáng mỹ thuật, cầu Thủ
Thiêm 2 được kỳ vọng sẽ là điểm
nhấn kiến trúc nổi bật trên sông Sài
Gòn cả đêm và ngày. Công trình
cũng sẽ là biểu tượng cổng chào
từ trung tâm TP.HCM qua khu đô
Đại diện Sở GTVT
TP.HCMcho hay dự
án cầuThủThiêm
2 đang gấp rút thi
công và dự kiến sẽ
hoàn thành trước
ngày 30-4-2020.
ĐÀOTRANG
“Sở dĩ thời gian qua tiến độ thi
công cầu Thủ Thiêm 2 bị giãn là do
chưa hoàn thiện khâu bàn giao mặt
bằng phía quận 1, còn khu vực quận
2 vẫn thi công đúng tiến độ. Hiện
nay, vấn đề mặt bằng khu vực quận
1 vẫn gặp chút vướng mắc nhưng
việc chuyển giao mặt bằng cơ bản
đã được giải quyết”. Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, đại diện Sở
GTVT TP.HCM cho hay.
Theo đại diện Sở GTVT, hiện trên
đường Tôn Đức Thắng (đoạn từ Lê
DuẩnđếnđườngNgôVănNam), quận
1 đã rào chắn một phần mặt đường
để phục vụ thi công dự án cầu này.
Phía quận 1 đang bắt đầu thực hiện
định vị để rào chắn mặt đường nhằm
khoan nhồi cọc, móng cây cầu. Vì
thế để đảm bảo tổng thể mặt bằng thì
vấn đề giao thông sẽ gặp khó khăn
nên khu vực quận 1 khả năng sẽ kẹt
Phối cảnh cầu Thủ Thiêm2 hướng từ quận 2 qua quận 1. (Ảnh do Ban quản lý dự án cung cấp)
Gấp rút thi công cầu
Thủ Thiêm 2
thị mới Thủ Thiêm.
Đánh giá về vai trò của cầu Thủ
Thiêm 2, TS Võ Kim Cương, cựu
phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM,
cũng cho rằng khu Đông TP.HCM
phát triển nhanh chóng khiến hạ tầng
đáp ứng không kịp. Vì vậy, ngành
GTVT cần gấp rút xây dựng các
cầu Thủ Thiêm theo quy hoạch đã
đề ra. Đặc biệt, cần phải đẩy nhanh
tiến độ cầu Thủ Thiêm 2, đây là kết
nối quan trọng nhất giữa TP và phía
Đông TP.HCM.•
Với thiết kế chiếu sáng
mỹ thuật, cầu Thủ
Thiêm 2 được kỳ vọng sẽ
là điểm nhấn kiến trúc
nổi bật trên sông Sài
Gòn cả đêm và ngày.
Hoãn khai trương tàu cao tốc
TP.HCM - Côn Đảo
Ông Trần Song Hải, Tổng Giám đốc Greenlines DP, vừa cho
biết theo dự kiến trong tháng 5, công ty sẽ khai trương tuyến
tàu cao tốc giường nằm từ TP.HCM đi Côn Đảo. Tuy nhiên, vì
một số lý do nên tuyến tàu cao tốc này phải tạm hoãn.
Cụ thể, theo ông Hải, hiện tại cảng Bến Đầm (Côn Đảo)
đang được nâng cấp, sửa chữa nên không có khả năng tiếp
nhận thêm tuyến tàu mới. Vì vậy, công ty tiếp tục đặt mới
tàu và chờ cảng Bến Đầm sửa chữa xong.
Ông Hải chia sẻ: “Hiện nay các tàu chủ yếu đưa thật
nhiều khách ra đảo nhưng tiện nghi chưa được như mong
đợi. Điểm khác biệt là chúng tôi hướng đến phân khúc du
khách chất lượng cao, có thể mang đến nguồn thu tốt cho
Côn Đảo”.
Ông Hải thông tin thêm trên tất cả tàu sẽ không sử
dụng túi nylon, vật liệu bằng nhựa hoặc vật liệu có thể
gây nguy hại cho môi trường. Đồng thời, công ty sẽ chú
trọng đến những dịch vụ chất lượng cao, đảm bảo sự phát
triển bền vững cho Côn Đảo. Hiện công ty vẫn đang chờ
sự chấp thuận từ huyện Côn Đảo và Sở GTVT tỉnh Bà
Rịa-Vũng Tàu.
Dự kiến thời gian di chuyển của tuyến tàu cao tốc này sẽ
mất khoảng sáu tiếng để đi từ TP.HCM ra Côn Đảo. Đây
là những chiếc tàu lớn, dài khoảng 100 m, có giường nằm,
tiện nghi, giá vé hợp lý.
Ông Lê Văn Phong, Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo,
cho biết hiện nay với hai tàu của Superdong và một tàu Côn
Đảo Express 36 cập bến mỗi ngày cùng với các tàu dầu, tàu
hàng, tàu chuyên dụng… đã khiến cảng Bến Đầm quá tải.
Ông Phong đánh giá cao sự chủ động, mạnh dạn đầu
tư phương tiện vận tải hành khách đường biển của các
hãng tàu, góp phần nâng cao tỉ lệ lượt khách du lịch
đến Côn Đảo bằng đường thủy. Tuy nhiên, căn cứ vào
thực trạng hoạt động, huyện nhận thấy cảng Bến Đầm
không có khả năng tiếp nhận cho cập cảng thêm tàu
đón trả khách.
UBND huyện Côn Đảo đã làm văn bản gửi UBND tỉnh
Bà Rịa-Vũng Tàu, Sở GTVT TP.HCM về tình trạng trên và
kiến nghị Sở GTVT TP.HCM tạm thời chưa xem xét giải
quyết cho các phương tiện tàu khách đóng mới và chuẩn bị
cập cảng Bến Đầm trong thời điểm này.
THÁI NGUYÊN
Bắc bộ và các tỉnh ven biển Trung bộ
nắng nóng gay gắt
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia,
dự báo hôm nay do ảnh hưởng của rìa Nam vùng áp thấp
nóng phía Tây với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên ở
Bắc bộ và các tỉnh ven biển Trung bộ có nắng nóng và nắng
nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất trong ngày 35-38 độ C,
riêng vùng núi Trung bộ có nơi trên 39 độ C.
Thủ đô Hà Nội chiều tối và đêm có mưa rào và giông
vài nơi, ngày nắng nóng. Gió Đông Nam đến Nam cấp 2-3,
nhiệt độ thấp nhất 26-28 độ C, cao nhất 35-37 độ C. Từ
ngày 17 đến 19-5 xuất hiện nắng nóng gay gắt với nhiệt độ
cao nhất 37-39 độ C.
Khu vực Tây Nguyên chiều tối và đêm có mưa rào và
giông vài nơi, ngày nắng, có nơi có nắng nóng. Gió Tây
Nam cấp 2-3. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét,
mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C,
cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 35 độ C.
Khu vực Nam bộ đêm có mưa rào và giông vài nơi, ngày
nắng, có nơi có nắng nóng, riêng chiều tối có mưa rào và
giông rải rác. Gió Tây Nam cấp 2-3. Trong cơn giông có
khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ
thấp nhất 25-28 độ C, cao nhất 33-36 độ C.
Từ ngày 17 đến 19-5, nắng nóng và nắng nóng gay gắt
tiếp tục xuất hiện trên diện rộng ở các tỉnh Bắc bộ và Trung
bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ C, riêng khu
vực Tây Bắc Bắc bộ và vùng núi các tỉnh Trung bộ có nơi
trên 40 độ C. Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng: Cấp 1.
Hà Nội tiếp tục xén vỉa hè, dải phân cách
15 tuyến đường
Sở GTVT TP Hà Nội vừa kiến nghị UBND TP Hà Nội cắt
xén dải phân cách, vỉa hè của 15 tuyến phố trên địa bàn TP.
Cụ thể, theo danh sách 15 tuyến đường được Sở GTVT
TP Hà Nội đề xuất xén dải phân cách, vỉa hè để mở rộng
đường có ba tuyến phố xén vỉa hè với chiều rộng xén trung
bình một bên từ 7 m xuống còn 3 m; 12 tuyến phố xén dải
phân cách, chiều rộng xén thu hẹp dải phân cách trung bình
từ 11,5 m xuống còn 4 m.
Trong các tuyến phố xén dải phân cách có phố Liễu Giai,
Văn Cao. Dải phân cách hai tuyến phố này sẽ được xén
để đồng bộ với trục đường Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy
Hưng đã được thu hẹp dải phân cách từ trước đó. Ngoài ra,
các phố Tôn Thất Thuyết, Trung Liệt, Yên Lãng - Hoàng
Cầu… cũng nằm trong danh sách này.
Bên cạnh đó, Hà Nội cũng sửa chữa khe co giãn đầu
cầu Vĩnh Tuy; các cầu dọc trục đường Láng; cải tạo
mặt đường chính đại lộ Thăng Long và đường gom; sửa
chữa, thay thế khe co giãn đường vành đai 3 đoạn Cầu
Dậu - Mai Dịch.
Trước Tết nguyên đán 2019, Hà Nội đã chi gần 130 tỉ
đồng để xén dải phân cách, vỉa hè các tuyến đường Phạm
Hùng, Khuất Duy Tiến,… để mở rộng đường.
TRỌNG PHÚ
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook