108-2019 - page 13

13
Đời sống xã hội -
ThứSáu17-5-2019
Phía sau lùm xùm bỏ môn thi
ngoại ngữ ở Đà Nẵng
Nhi u học sinh và ph huynh bức xúc trước sự đi u chỉnhmuộn này của Sở GD&ĐT TPĐà Nẵng.
Những khuất tất xung quanh việc t chức thi chứng chỉ ngoại ngữ cũng dần hé lộ.
TÂMAN-HOÀI AN
N
gày 16-5, Sở GD&ĐT
TP Đà Nẵng có thông
báo mới nhất liên quan
đến kỳ thi tuyển sinh lớp
10 THPT và lớp 10 Trường
THPT chuyên Lê Quý Đôn
năm học 2019-2020.
Theo đó, học sinh (HS) thi
vào các trường THPT sẽ dự
thi hai môn toán và ngữ văn
(bỏ môn ngoại ngữ), còn thi
vào Trường THPT chuyên Lê
QuýĐôn thì bamôn toán, ngữ
văn và môn chuyên.
“Thi cử không phải
trò con nít”
Do HS không phải thi môn
ngoại ngữ nên không áp dụng
quyđổi điểmđối với các chứng
chỉ ngoại ngữ (CCNN) như
Quyết định số 2377 trước
đó. Cụ thể, theo Quyết định
số 2377 thì HS có một trong
các CCNN quốc tế có giá trị
sử dụng đến ngày 2-6-2019
sẽ được miễn thi môn ngoại
ngữ (hệ số 1) và được quy đổi
thành điểm 9 hoặc điểm 10.
Việc Sở GD&ĐT TP Đà
Nẵng bất ngờ có điều chỉnh
quy định tuyển sinh vào lớp
10 trong bối cảnh chỉ còn hai
tuần nữa đến kỳ thi khiến HS
và phụ huynh bàng hoàng.
Trao đổi với PV, em Tr.
(HS lớp 9 Trường Nguyễn
Huệ) cho hay em vẫn chưa
hết sốc khi biết tin ngoại ngữ
không có tên trong danh sách
môn thi. “Cảm giác đầu tiên
của em là rất thất vọng. Em
mới lấy bằng TOEFL 720,
theo quy đổi thì được tính 9
điểm. Em không nghĩ môn
ngoại ngữ sẽ bị loại vì đó là
môn chính” - Tr. rầu rĩ nói.
Còn em Th. (HS lớp 9
Trường Nguyễn Huệ) cho
hay lớp có 44 HS thì có đến
quá nửa thi lấy chứng chỉ để
được miễn thi ngoại ngữ khi
thi vào lớp 10.
“Trong lớp có nhiều bạn
vừa thi xong, chưa lấy bằng
đã nghe thông báo như vậy
nên rất sốc và chán. Nhiều bạn
thi lầnmột không đủ điểmnên
thi tiếp lần hai, lần ba nên rất
tốn kém” - Th. bày tỏ.
Đứngchờcontạicổngtrường,
chị Nguyễn Thị Hồng Thanh
(trú quận Thanh Khê) bức
xúc: “Không hiểu Sở nghĩ gì
khi thi đến nơi rồi mới thông
báo điều chỉnh như vậy. Họ
có nghĩ đến tâm lý các HS sẽ
bị ảnh hưởng thế nào khi mùa
thi đã cận kề rồi không?Thi cử
chứ có phải trò con nít đâumà
nay thế này, mai thế khác!”.
Còn anhTrầnThanhQuang
(trú quận Thanh Khê) thì cho
hay: “Hôm qua nghe con báo
tin mà tôi thấy bực vô cùng.
Tiền bạc mất đi đã đành, chỉ
thương công sức của con tôi.
Từ khi biết bỏ thi ngoại ngữ,
tôi thấy con hoang mang vì
đây làmôn thếmạnh của con”.
“Một quyết định
sai trái”
Chia sẻ với PV, một người
(xin giấu tên) công tác trong
ngành giáo dục tại Đà Nẵng
cho biết: “Ngay từ khi Sở có
quyết địnhmiễn thi môn ngoại
ngữ và được quy đổi điểm 9
hoặc 10 đối với HS có CCNN
quốc tế, tôi đã không đồng ý
vì nó không hợp lý”.
“Tôi cho quyết định đó là
sai về mặt giáo dục. Cá nhân
tôi không khuyến khích con
tôi học lấy chứng chỉ với mục
đích đổi điểm nọ điểm kia vì
phải để các con học cái cần
học, học vì các con thích chứ
không phải học lấy chứng chỉ
để quy đổi điểm. Có nhiều
HS trước đây có quan tâm
gì đến TOEFL hay IELTS
đâu. Nhưng từ khi có quyết
định ấy là các bố, các mẹ ào
ào đưa con đến các trung tâm
ngoại ngữ. Thế nhưng chất
lượng các chứng chỉ đó ai
kiểm soát? Nếu phát sinh tình
trạng chạy bằng, chạy chứng
chỉ, ai sẽ là người phải chịu
trách nhiệm?” - người này nói.
Người này cũng cho rằng
quy đổi điểm như vậy làm
ảnh hưởng đến tâm lý của
HS khác. “Bởi không phải
em nào cũng có điều kiện
học lấy bằng hay CCNNquốc
tế” - người này nói.
Trước thực trạng trên, ngày
16-5, SởGD&ĐTTPĐàNẵng
đã có buổi làm việc với các
trường THCS, hướng dẫn
công tác thi tuyển và trấn an
phụ huynh, HS.
Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng
cho hay qua thực tế triển khai
công tác tuyển sinh và rà soát
quy trình ban hành các văn
bản theo quy định của Bộ
GD&ĐT, Sở nhận thấy việc
ban hành Quyết định số 2377
có một số vấn đề vướng mắc,
chưa phù hợp, chưa đầy đủ
theo chỉ đạo của UBND TP.
Bên cạnh đó, sở này nhận
được rất nhiều phản hồi tiêu
cực từ phụ huynh về vấn đề
quy đổi điểm, cấp chứng chỉ
tại các trung tâm ngoại ngữ.
Vì vậy, Sở GD&ĐT đã báo
cáo UBND TP và ban hành
quyết địnhmới thay thếQuyết
định số 2377 nói trên.
Ai chịu trách nhiệm?
Theo tìm hiểu của chúng
tôi, Quyết định 2377 được
cho là không phù hợp với
quy định của Bộ GD&ĐT
này được ký dưới thời ông
Nguyễn Đình Vĩnh (hiện là
bí thư Quận ủy Ngũ Hành
Sơn) làm giám đốc Sở.
Một lãnh đạo Sở GD&ĐT
TP Đà Nẵng cho hay sau khi
Họ đã nói
Khi kiểm tra, ngành
giáo dục Đà Nẵng
phát hiện chất
lượng của một trung
tâm ngoại ngữ cấp
chứng chỉ cho 1.400
HS có vấn đề.
Sở Giáo dục xin lỗi và
hứa rút kinh nghiệm
Thay mặt ngành giáo dục
Đà Nẵng, xin gửi lời xin lỗi tới
các phụ huynh, HS và các giáo
viên vì sự thay đổi đột ngột. Sở
sẽ rút kinh nghiệmvàmong sự
chia sẻ từ phụ huynh để chuẩn
bị chokỳ thi được tốt nhất, đảm
bảo quyền lợi cho các em HS.
LÊ THỊ BÍCH THUẬN
,
Phó Giám đốc phụ trách
Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng
Các học sinh thi lên lớp 10 ởĐàNẵng đang hoangmang vì sự thay đổi đột ngột bỏmôn ngoại ngữ
khi kỳ thi đang đến rất gần. Ảnh: TÂMAN
có thống kê thì hiện nay có
khoảng 2.300/13.000HSđược
miễn thimônngoại ngữ.Trong
2.300 em đó, chỉ có 60% có
học lực môn tiếng Anh đạt
loại giỏi trở lên. Còn lại loại
yếu có tới 27 em, trung bình
với khá chiếm số đông.
“Một HS xếp loại yếu ngoại
ngữ lại được điểm 9-10 trong
kỳ thi tuyển sinh thì bất công
với các trường hợp khác. Lý
do là có một số trung tâm có
dấu hiệu giống như bán chứng
chỉ nên tổ chức thi không
công bằng… Có một trung
tâm tổ chức thi cho 1.400 thí
sinh mà mượn Trường THCS
Nguyễn Khuyến để thi. Họ
cho 25 HS thi chung một đề,
trong khi đó thông thường 25
HS là phải 25 đề để khỏi em
này quay cóp em kia. Sau khi
chúng tôi rà soát thì có một số
chứng chỉ không tương thích
với trình độ của các em. Lúc
đó mới có sự thay đổi chậm
như thế” - vị này tiết lộ.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, bà Lê Thị Bích
Thuận, Phó Giám đốc phụ
tráchSởGD&ĐTTPĐàNẵng,
cho hay khi rà soát thì thấy
có nhiều trường hợp HS có
sự chênh lệch về học lực và
CCNN. Ngoài ra, nhiều phụ
huynh phản ánh việc quy đổi
điểm như vậy là không công
bằng. Vì vậy Sở đã xin ý kiến
UBND TP, trong đó có đưa
ra ba phương án để thay đổi
cho phù hợp. Sau khi thảo
luận và xin ý kiến UBND TP
thì chọn phương án HS chỉ
thi hai môn ngữ văn, toán,
không thi ngoại ngữ để tạo
công bằng cho tất cả các em.•
Sự côngbằng cầnđi liềnvới xử lý tráchnhiệm
Nguyên nhân của việc thay
đổi này là hành động khắc
phục cho một Quyết định
2377 đầy sai lầm trước đó là
“HS có các chứng chỉ ngoại
ngữ quốc tế sẽ được miễn thi môn ngoại ngữ (hệ số 1) và được
quy đổi thành điểm 9 hoặc 10”.
Khi Quyết định 2377 được ban hành, nhiều phụ huynh đã
đầu tư tiền bạc, công sức đưa đón con mình đi học, thi để có
chứng chỉ ngoại ngữ. Thế nhưng công sức của họ trở thành
công cốc. Khi Sở GD&ĐT quyết định không thi môn ngoại ngữ,
không công nhận chứng chỉ để quy đổi điểm, một phụ huynh
đã bật khóc tức tưởi với lãnh đạo sở này vì công sức của cả mẹ
con đổ sông đổ biển.
Phụ huynh phẫn nộ vì cách làm đường đột, không khoa học
khi không được thông báo trước của Sở. Còn việc đầu tư tiền bạc
cho con cái học hành, nâng cao kiến thức thì chả mất đi đâu. Vì
mục đích đầu tư là trang bị kiến thức cho con cái suốt chặng đời
còn lại. Dĩ nhiên không loại trừ những phụ huynh chạy chọt, lo
lót cho con mình có chứng chỉ để được cộng điểm. Nhưng sự bức
xúc của phụ huynh là rất chính đáng.
Việc Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng nhìn nhận có 40%chất lượng chứng
chỉ ngoại ngữ “có vấn đề” để sửa sai và tạo sự cạnh tranh công bằng
giữa tất cả emHS là đáng ghi nhận. Vì thực tế, không phải phụ
huynh nào cũng có điều kiện để cho con đi học lấy chứng chỉ ngoại
ngữ. Việc ban hànhQuyết định 2377 đã tạo ra sự không công bằng
ngay từ vạch xuất phát trong kỳ thi. Nhận sai là việc nên làmhơn là
émnhẹmcho qua và lờ đi một quyết định sai trái, bất công.
Nhưng giá như sở này công bố sớm hơn, thông tin kịp thời
hơn thì sẽ không có sự phản ứng dữ dội của phụ huynh. Bởi việc
thông tin sớm những thay đổi của kỳ thi hoàn toàn nằm trong
bàn tay Sở và các trường.
Mặt khác, việc truy trách nhiệm để xảy ra sự việc trên cần
phải được làm rõ. Trong đó cần làm rõ trách nhiệm ai đã tham
mưu, ai ký Quyết định 2377 trái với các quy định hiện hành của
Bộ GD&ĐT và của TP? Ký một quyết định không công bằng, trái
quy định như vậy vì năng lực hay vì động cơ nào khác? Ngoài
ra, Đà Nẵng cũng cần điều tra làm rõ vấn đề chất lượng của
các trung tâm ngoại ngữ đã cấp chứng chỉ “có vấn đề” được
báo chí đề cập để xử lý nghiêm trước pháp luật. Điều đó cũng
là để lấy lại sự công bằng cho chính các em học hành và thi cử
đàng hoàng.
Hơn hết, 13.000 HS sắp thi lớp 10 và các em HS của Đà Nẵng
(hiện tại và trong tương lai) không thể trở thành “con chuột
bạch” cho các quyết định trái, thiếu sự công bằng. Ngoài việc
điều tra, xử lý trách nhiệm, ngành giáo dục TP cũng cần có lời xin
lỗi gửi tới các phụ huynh và nhất là các em HS.
LÊ PHI
(Tiếp theo trang 1)
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook