108-2019 - page 3

3
Thời sự -
ThứSáu17-5-2019
“Khi dắt xe thì chúng tôi
đã lo cho công an. Anh
không phải sợ cái gì hết.
Nếu để bị bắt thì lần
sau ai kêu mình nữa” -
Hùng nói…
“Làm luật”
cho xe tải đi
vào giờ cấm ở
TP.HCM - Bài 4
Tài xế toát mồ hôi khi
qua chốt CSGT
Các cò rất “quyền lực”, chỉ cần alô là họ dẫn xe đi vào giờ cấmngay trước mặt CSGT.
NGUYỄNTÂN-NGUYỄNYÊN
N
hư trên các số trước chúng tôi
đã thông tin, các cò dẫn xe
rất “quyền lực”, có thể dẫn
xe vào giờ cấm bất kể loại xe gì.
Có tài xế “lần đầu trải nghiệm” đã
toát mồ hôi trong cabin vì họ biết
là đang vi phạm, có thể bị giam
bằng lái khi chạy ngang trước
mặt CSGT đang làm nhiệm vụ.
Nhưng rất may là CSGT “không
biết, không thấy”…
Tài xế sợ toát mồ hôi
khi vượt chốt
7 giờ 47 phút ngày 4-4, chiếc xe
tải biển số TP.HCM đậu trên đường
Nguyễn QuýYêm (phườngAn Lạc,
quận BìnhTân). Chủ yêu cầu đi giao
hàng ngay, tài xế than: “Giờ này
cấm đường rồi, không chạy được,
anh phải alô cho cò thôi”.
Chủ hàng lấy điện thoại gọi cho
cò Hùng. Sau vài tiếng chuông, phía
bên kia nghe máy và xác nhận mình
đúng là Hùng. Chủ hàng đặt vấn đề:
“Emđang đậu xe chỗ đườngNguyễn
Quý Yêm, gần quán lẩu dê. Nhờ
anh dẫn xe giùm ra quốc lộ (QL)”.
CòHùnghỏi: “Xe lớnhayxenhỏ?”.
Sau khi nghe thông tin xe 1,1 tấn cùng
địa chỉ, ít phút sau cò Hùng chạy xe
máy 52Z6-360… xuất hiện. Người
này phì phèo thuốc lá, đội nón kết,
chạy lòng vòng một lát rồi quay lại
ngoắc tay cho tài xế đi theo mình.
Khi xe tải còn cách giao lộ An
Dương Vương - Võ Văn Kiệt vài
mét, cò Hùng chỉ tay xuống đường,
ra dấu tài xế tấp vào lề, đòi tiền công
dẫn đường là 200.000 đồng.
Đúng lúc đèn tín hiệu giao thông
giao lộ này chuyển sang đỏ, Hùng
quành xe máy, nhìn qua nơi vị
CSGT đang đứng. Vị CSGT liền đi
vào bên trong chốt, coi như không
hay biết chuyện gì. Chỉ chờ có thế,
Hùng quay đầu, ra hiệu cho xe tải
đi vào làn xe máy để tiếp tục hành
trình. Sau đó người này chạy theo
xe cho đến QL 1A.
16 giờ 25 cùng ngày, chiếc xe nói
trên lại đi đúng vào giờ cấm theo lộ
trình về đường An Dương Vương.
Tài xế tiếp tục kêu chủ hàng alô để
nhờ Hùng giúp nhưng Hùng bảo
chờ. Hơn 10 phút sau, Hùng nhận
lời dẫn xe kèm lời quát trong điện
thoại: “Thôi, ông đứng đó, tui ra
dẫn… cho rồi” khi chủ xe cho hay
là tài xế không rành đường.
Sau đó Hùng xuất hiện, dẫn xe
chạy theo QL 1A hướng về đường
Kinh Dương Vương rẽ vào đường
Bùi Tư Toàn. Đến giao lộ Hồ Học
Lãm - KinhDươngVương, còHùng
giảm tốc độ, nhìn vào một cán bộ
CSGTđang đứng bên đường. Không
rõ họ nhận tín hiệu thế nào nhưng
cò Hùng ngoắc tay cho xe tải tiếp
tục hành trình, chạy qua nơi CSGT
đang làm nhiệm vụ.
Trên xe, chúng tôi thấy tài xế toát
mồ hôi. Người này giải thích với chủ
hàng: “Tuyến đường này không xe
tải nào được chạy trong giờ cấm.
Nếu bị bắt thì bị phạt rất nặng và
giam bằng ba tháng”.
“Khi dắt xe, chúng tôi đã
lo cho công an”
Khi đến điểm hẹn, cò Hùng cười
phân bua: “Hôm nay chỉ huy trực
nên phải đi như thế”. Tài xế nói về
cảm giác sợ khi chạy qua trước mặt
CSGT, Hùng khoe: “Khi dắt xe thì
chúng tôi đã lo cho công an. Anh
không phải sợ cái gì hết, vì để bị
bắt thì lần sau ai kêu mình nữa”.
Sau khi lấy 200.000 đồng, Hùng
trấn an: “Riêng chuyện công an,
người ta đã lo cho mình rồi thì khỏi
sợ. Làm ăn phải đàng hoàng…Tui
điện một cái rồi dẫn đường thẳng vô
đây (đường Võ Văn Kiệt - PV)…”.
17 giờ 35 ngày 5-4, tài xế xe tải
loại 1,1 tấn tấp vào lề trước đoạn
dẫn vào Võ Văn Kiệt. Đang là giờ
cấmnên chủ hàng gọi điện thoại cho
Tùng “lé”. Qua điện thoại, Tùng chất
vấn: “Xe gì, bao nhiêu tấn? Sao ông
biết số điện thoại tôi vậy?”.
Sau khi biết chủ hàng xin số từ
kho Biti
'
s, Tùng hỏi vị trí xe đậu,
ngã giá 300.000 đồng và “lệnh cho
xe chạy”.
Khi chiếc xe tải chạy nhanh trên
đường Võ Văn Kiệt vào giờ cấm,
sắp đến chốt CSGT tại giao lộ An
DươngVương - VõVănKiệt, chúng
tôi thấy có mô tô chuyên dụng, hai
CSGT và một người mặc áo thanh
niên xung phong trong chốt liền
chạy chậm. Chủ hàng lo lắng gọi
cho Tùng “lé”. Qua điện thoại, ông
này giục tài xế: “Chạy nhanh ra đi,
đi đi, chạy đi. Trời ơi trời, chạy đi,
tui trong chốt An Dương Vương
nè”. Chiếc xe tải sau đó an toàn
vượt qua chốt.
Sau đó, Tùng giải thích là ông
đứng ở chốt CSGT canh xe mà
không cần phải dắt. “Làm ăn mà,
đâu ai bậy bạ được” - cò Tùng nói.
17 giờ 49 phút ngày 6-4, xe tải loại
1,1 tấn vừa xếp hàng xong nhưng
không thể ra đường được vì đang
trong giờ cấm. Chủ hàng gọi điện
thoại cho cò Biếu. Sau một hồi trao
đổi thông tin về trọng tải xe và địa chỉ
xe đang đậu, cò Biếu xuất hiện căn
dặn tài xế: “Anh rà rà xe ra đường
đi, bao giờ tui gọi chạy là chạy”.
10 phút sau, cò Biếu gọi điện
thoại cho chủ hàng giục: “Chạy ra
đi, chạy ra quẹo phải đi, chạy theo
tui nè, lẹ lên”. Chiếc xe sau đó chạy
bon bon trên đường Võ Văn Kiệt
để hướng ra QL 1 dưới sự dẫn dắt
của cò Biếu.
Ngay sau khi chiếc xe đến được
điểm hẹn ở QL 1A, cò Biếu đến
đòi 250.000 đồng tiền dẫn xe. Sau
khi đưa tiền, chủ hàng hỏi thêm:
“Có nhận dẫn xe ba giò (trên 10
tấn) không?”. Cò Biếu đáp: “Ba
giò lấy ba trăm. Có vô thì điện tui
trước năm, mười phút chứ nhiều
quá không nhớ nổi”.
Chủ hàng định quay đi, cò Biếu
hỏi thêm: “Sao có số điện thoại của
tôi?”. Khi nghe câu trả lời “Chành
Campuchia cho” thì Biếu cười to,
cám ơn rồi phóng xe rời đi.•
Kỳ sau: Làm luật ngay trong
chốt CSGT
Cận cảnh chuyện ngã giá, đưa
tiền giữa cò xe, tài xế với CSGT
trong chốt An Lạc.
Nhậnbảokê
tháng
Ngoài việc dẫn xe vào giờ cấm
theo lượt, tài xế hoặc chủ chành
còn có lựa chọn đóng “hụi chết”
theo tháng.
Theo đó, các xe tải muốn ra vào
giờ cấmphải cung cấp biển số cho
đầu nậu hoặc chủ chành. Và bằng
cách nào đó, các xe đã “đóng hụi”
sẽ an toànchạyvàokhunggiờcấm
mà không bị CSGT xử lý.
Ở chành 203 do người đàn
ông tên Hùng làm chủ có khá
nhiều xe “ba giò” (trọng tải 10
tấn trở lên) chạy ầm ầm vào ra
nhưng không bị xử lý. Vị trí của
chành 203 cũng khá đắc địa vì
nằm ngay góc giao lộ Võ Văn
Kiệt - An Dương Vương, bên
trong chành rộng rãi làm nơi đỗ
cho xe tải. Ông Hùng có người
em trai là “trùm cò” mà chúng
tôi nhắc đến ở số báo trước.
Chiều 6-4, trong vai người có
nhu cầu thuê chành, chúng tôi
đến chành 203 xin gặp ôngHùng.
Trong lúc chờ bảo vệ liên lạc,
chúng tôi thấy xe “ba giò” tấp
nập vào ra trong khung giờ cấm.
Chừng20phút sau thì ôngHùng
quay về, giới thiệu chànhmình là
một nơi uy tín, xứng đáng để gửi
gắmvà “khi đã thuê chành, xe tải
ra vào bất kể lúc nàomà không bị
bắt. Xe anh ra vô ngoài giờ thì có
người dắt, còn trong giờ thì báo
danh sách, có danh sách xong thì
đưa công an cái ra vô thoải mái
từ 9 giờ sáng đến 16 giờ chiều”.
Ông Hùng cũng giải thích là
nếu đi ngoài giờ đã báo trước thì
phải xì thêm tiền và ông Minh
(em trai ông Hùng) trả lời thay
anh trai: “Ngoài giờ thì hai trăm”
(tức 200.000 đồng).
Khi chúng tôi thắc mắc với
những xe đột xuất, không đăng
ký biển số trước với chành để
báo cho CSGT thì phải làm thế
nào, ông Hùng chỉ tay về phía
người em trai của mình: “Thì
điện thoại cho thằng này dẫn
vô, tốn hai trăm”.
Ngay sau đó, ông Hùng cũng
bồi thêm: “Còn anh đóng tháng
thì anh đóng 1 triệu một tháng,
bảo đảm, chỉ cần đưa biển số xe,
tui đưa cho giao thông rồi ra vô
thoải mái”.
Ông Minh khẳng định chắc
nịch: “Đúng rồi, khi nào mình
muốn cố định thì đăng ký tháng,
tháng có triệu à!”.
Đây chỉ là một số cò mà chúng
tôi xác định có tầm ảnh hưởng
ở khu vực. Ngoài ra còn các cò
nhánh, cò nhỏ, cò nhít khác cũng
hoạt động với hình thức tương tự.
Ảnh 1:
Hùng “lé” dẫn xe tải qua chốt CSGT vào đường Võ Văn Kiệt vào giờ cấm lúc 8 giờ 10 ngày 4-4. Ảnh: PV
Ảnh 2:
Chành xe 203 trên đường Võ Văn Kiệt được cho là của ôngHùng (anh ruột còMinh), nơi thường xuyên có xe tải lớn
ra vào giờ cấm.
Ảnh 3:
ÔngHùngnói: “Đóng1 triệumột tháng, bảođảm, chỉ cầnđưabiển sốxe, tui đưachogiao thông rồi ravô thoảimái”.
1
2 3
Điều tra
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook