110-2019 - page 10

10
Bạn đọc -
ThứHai 20-5-2019
Vụ giết người giấu xác trong
bê tông: Dân tin tưởng công an
Nhiều bạn đọc bày tỏ tin tưởng nghiệp vụ điều tra phá án của lực lượng công an trong những vụ án lớn.
NGUYỄNHIỀN
tổnghợp
T
rong tuần qua, bên cạnh
những cảm xúc phẫn nộ
với cái ác tăng cấp ở vụ
giết người giấu xác trong bê
tông ở Bình Dương thì rất
nhiều bạn đọc tin tưởng vào
vai trò của lực lượng công an,
đặc biệt trong các vụ án lớn.
Vụánchấnđộngkhiếnnhiều
bạn đọc dõi theo ngay từ đầu.
Ngay từ khi chưa có thông tin
về nghi can nào, nhiều bạn đọc
đã tin tưởng rằng công an sẽ
sớm tìm ra thủ phạm. Khi bắt
được nghi phạm, nhiều bạn
đọc đã tán dương tinh thần
phòng, chống tội phạm của lễ
tân, bảo vệ khu dân cư Tiamo
và lực lượng công an.
“Lưới trời lồng lộng, chạy
đâu cho thoát. Hoan hô lực
lượng công an, hoan hô tinh
thần cảnh giác, tố cáo tội
phạm của anh tiếp tân khách
sạn” - bạn đọc
Ba Râu
viết.
Cùng ý kiến, bạn đọc
Trần
Thị Tuyến Nhung
 bày tỏ:
“Đã nói là các chiến sĩ công
an của chúng ta cực giỏi. Các
anh quá xuất sắc, rất đáng
được hoan nghênh”.
Bạn đọc
Trung
 thì cho rằng
“Với công an Việt Nam, bọn
tội phạm không bao giờ thoát
được. Chúng phải bị trừng trị
làmongmuốn của người dân”.
Bạn đọc
MinMin
gửi gắm:
“Tôi đã thở phào vì kẻ ác đã
sa lưới. Cám ơn các anh công
an Bình Dương đã tích cực
phá án. Thực tế cho thấy Bình
Dương là địa bàn phức tạp,
dân nhập cư đông, thời gian
qua án mạng rùng rợn xảy
ra nhiều, có lẽ Bình Dương
phức tạp chỉ thua TP.HCM
một chút. Rất mong lãnh đạo
ngành công an siết chặt quản
lý các nhóm dân nhập cư”.
“Mong pháp luật sẽ được
thực thi nghiêm minh, làm
gương răn đe để những người
có hành vi manh động biết
dừng tay, cho đất nước bình
yên. Xin chúc các anh công
an mạnh khỏe và công tác tốt,
vì nhân dân phục vụ, vì nhân
dân quên mình” - là mong
muốn của bạn đọc
Phong
.
Phải làm rõ ai đứng
đằng sau cò “làm luật”
Trong tuần qua, loạt bài điều
tra
““Làm luật” cho xe tải đi
vào giờ cấm ở TP.HCM”
do
nhómPV
Pháp Luật TP.HCM
thực hiện đã nhận rất nhiều ý
kiến bức xúc từ bạn đọc trước
tình trạng một số CSGT dung
túng và câu kết với cò dẫn dắt
xe tải vi phạm giao thông để
thu lợi bất chính.
Sau nhiều tháng đeo bám,
PV
Pháp Luật TP.HCM
 đã
phát hiện các đường dây cò
dắt xe bắt tay với CSGT “làm
luật” cho các xe tải chạy vào
giờ cấm trên các tuyến đường
huyết mạch ởTP.HCM(tuyến
đường Võ Văn Kiệt).
“Vụ này không thể nào gọi
là tham nhũng vặt. Đề nghị
các cấp lãnh đạo nên cách
chức những CSGT liên quan
và giao cho cơ quan điều tra,
xử lý. Có như thế mới giữ kỷ
cương, uy tín của ngành và
của những CSGT trong sạch”
- bạn đọc
ThanhTùng
bày tỏ.
Bạnđọc
DươngTuấnMinh
cùng quan điểm: “Không lẽ cò
có quyền lực để điều hành cán
bộ thực thi công vụ? Không
đâu, quyền lực đó là đồng tiền.
Cần làm rõ xem có phải chính
một số CSGT đã trực tiếp chỉ
đạo phá vỡ quy định của pháp
luật để bỏ những đồng tiền vi
phạm vào túi riêng”.
Lao động chân tay cần
được nghỉ ngơi sớm
Bài viết
“Nhiều ý kiến trái
chiều về đề xuất tăng tuổi
hưu”
nhận được nhiều ý kiến
chia sẻ của bạn đọc trước đề
xuất việc tăng tuổi nghỉ hưu
đối với người lao động.
Vừa qua, Bộ LĐ-TB&XH
đã cho công bố dự thảoBộ luật
Lao động sửa đổi, trong đó
có nhiều nội dung được điều
chỉnh. Điều đáng quan tâm là
Những bài báo thu hút nhiều nhất sự quan tâmcủa bạn đọc trong tuần qua.
Nóng trong tuần
Hãy học theo gương của anh chàng
dọn vệ sinh
Chiều 14-5, anh Nguyễn Ngọc Hiền, nhân viên vệ sinh tại
chung cư Đất Phương Nam (quận Bình Thạnh, TP.HCM),
trong lúc thu gom rác tại một căn hộ đã nhặt được một
xấp tiền 7.400 USD. Anh Hiền đã liên hệ với người quản lý
để trả lại cho khách thuê nhà người nước ngoài. Tại buổi
tuyên dương, anh Hiền chỉ nhận giấy tuyên dương để làm
kỷ niệm còn tiền thưởng anh xin gửi lại bởi anh cho rằng
đây là trách nhiệm của mình.
Bài viết
“Nhân viên vệ sinh trả 7.400 USD từ chối nhận tiền
thưởng”
nhận được nhiều chia sẻ của bạn đọc từ tấmgương
tốt của anh nhân viên vệ sinh:
- Có thể cái nghề của emkhông cao quý như những nghề
khác nhưng tâmhồn của em thật cao quý. Hy vọng sẽ có tổ
chức, cá nhân nào đó giúp đào tạo nghề và việc làm để em
có công việc ổn định hơn. Cám ơn chàng trai 26 tuổi, một
bông hoa thơm giữa đời thường.
Nguyen Bieu
- Cám ơn em đã cho tôi biết trên đời này còn có những
người tốt bụng và hiền lương. Mong emkhỏe để làmnhiều
điều tốt như thế này.
Ba Miền Tây
- Dù em không có một công việc cao quý như bao người
nhưng nhiều người phải học tập tấm gương tốt của em.
Xuan Lan
“Mong pháp luật
sẽ được thực thi
nghiêmminh, làm
gương răn đe để
những người có
hành vi manh động
biết dừng tay.”
Bạn đọc
Phong
việc Bộ LĐ-TB&XH đã đưa
ra phương án tăng tuổi nghỉ
hưu mà theo đó tuổi nghỉ hưu
của lao động nam sẽ là 62 và
của lao động nữ là 60. Có hai
luồng ý kiến đồng ý và không
đồng ý việc tăng tuổi hưu.
Bạn đọc
Nguyễn Nam
cho
rằng không nên kéo dài tuổi
nghỉ hưu. Những người lao
động chân tay chiếm đa số,
họ cần được nghỉ ngơi vào
tuổi 60. Đừng vì một số ít
người muốn được tại chức
lâu nămhơnmà để ảnh hưởng
nhiều người.
“Chỉ có những lao động
gián tiếp ngồi văn phòng máy
lạnh mới thích tăng tuổi hưu
mà thôi, còn lao động phổ
thông kể cả giáo viên, công
nhân nhà máy thì nghe nói
là hoảng rồi” - bạn đọc
Văn
Thành
viết.
Bạn đọc
HươngGiang
góp
ý rằng đây là những chính
sách ảnh hưởng đến hàng chục
triệu người lao động, cần có
nghiên cứu khoa học khi thực
tế có đến hàng ngàn sinh viên
ra trường đang không có việc
làm, những lao động già thì
làm không nổi.•
Tuyêndương chongười đi xe đạp, tại saokhông?
Có thể nói tình trạng giao thông
tại nước ta, đặc biệt là tại các đô
thị lớn như Hà Nội, TP.HCM
đang ngày càng xấu đi do tình trạng ùn tắc giao thông ngày
càng trầm trọng. Chúng ta đã có một số giải pháp như xây
thêm cầu vượt và mới đây là việc ra quân làm thông thoáng
vỉa hè để trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Đồng thời vào năm
2014, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành và
UBND năm TP trực thuộc trung ương (Hà Nội, TP.HCM,
Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ) thí điểm triển khai dịch vụ
xe đạp công cộng và khuyến khích người dân đi xe đạp.
Cách đây không lâu, Sở GTVT và Thành đoàn TP.HCM
cũng đã phát động cán bộ, nhân viên trong cơ quan sử dụng
xe đạp làm phương tiện di chuyển trong cự ly ngắn.
Việc khuyến khích người dân, mà trước hết là giới cán bộ,
công chức đi bộ hay đi xe đạp đến cơ quan làm việc là một
ý tưởng tốt vừa giúp giảm bớt tình trạng kẹt xe do giảm bớt
được lượng phương tiện tham gia giao thông, góp phần làm
giảm ô nhiễm môi trường và gia tăng sức khỏe cho nhiều
người. Nhưng để khuyến khích được nhiều hơn nữa số người
đi bộ, đi xe đạp, chúng tôi cho rằng Nhà nước cần phải tạo cơ
hội và tiện ích cho những người đi bộ và đi xe đạp.
Tạo cơ hội, đó là Nhà nước phải làm sao cho người dân
thấy mình có thể đi bộ và đi xe đạp một cách thoải mái nhất,
tức là phải có vỉa hè thông thoáng dành cho người đi bộ, có
làn đường dành riêng cho người đi xe đạp. Nếu chúng ta
khuyến khích người dân đi xe đạp nhưng buộc họ phải lưu
thông chung với các phương tiện cơ giới thì sẽ rất nguy hiểm
vì dễ bị tai nạn. Ở các nước phát triển, người ta có làn đường
riêng dành cho việc di chuyển bằng xe đạp chứ không như ở
nước ta, người đi xe đạp phải đi chung với các loại phương
tiện khác. Việc chính quyền lập lại trật tự vỉa hè, tạo thuận lợi
cho người đi bộ là một việc làm đáng khích lệ vì nó tạo cơ
hội đi bộ an toàn cho những người đi bộ.
Còn về tiện ích dành cho người đi bộ, đi xe đạp hay nói
chung là dành cho những người đi đến nơi làm việc không
bằng phương tiện cơ giới cá nhân, thiết nghĩ các công
ty, cơ quan và Nhà nước nên tuyên dương nhằm khuyến
khích những người này. Chúng ta có thể sử dụng kinh
phí từ tiền phạt những hành vi vi phạm giao thông, lấn
chiếm lòng lề đường hay những nguồn khác để làm quỹ
khen thưởng. Cũng nên cho phép thành lập hiệp hội người
đi bộ, đi xe đạp và xe buýt để họ nhận được nhiều tiện
ích hơn và nhất là không cảm thấy mình bị “lẻ loi” khi
không dùng các phương tiện cơ giới. Chẳng hạn như ở TP
Toulouse (Pháp) có hiệp hội “Hai chân, hai con đường: Đi
bộ và xe đạp” (Deux pieds, deux roues: La marche et Le
vélo) được thành lập từ năm 1981 nhằm bảo vệ quyền lợi
cho người đi bộ và đi xe đạp.
Lâu nay chúng ta chỉ mới kêu gọi, khuyến khích
chung chung mọi người nên đi bộ, đi xe đạp hay dùng
các phương tiện công cộng nhưng chưa có những cơ chế
khuyến khích, tạo sự thuận lợi. Có lẽ vì vậy mà kết quả
không đạt được như mong đợi.
LÊ MINH TIẾN
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook