110-2019 - page 11

11
Kinh tế -
ThứHai 20-5-2019
Nữ tổng giám đốc Subaru:
“Tôi thích được thử thách”
“Phụ nữ làmngành xe cũng khá lạ và trên thương trường cũng không nhiều nhưng
xe hơi là niềmđammê của tôi” - tổng giámđốc Subaru Việt Nam.
Khuyến cáokhôngmuabán tômhùmđất tại ViệtNam
Tômhùm
đất là loài
sinh vật
ngoại lai,
không
nằmtrong
danhmục
loài thủy
sản được
phép kinh
doanh tại
Việt Nam.
Ảnh: TL
Thời gian gần đây, tôm hùm đất (tên khác là tôm càng
đỏ) được đưa vào Việt Nam khá nhiều và được sử dụng
dưới dạng thực phẩm ở nhiều địa phương. Tôm hùm
đất hiện được rao bán rộng rãi trên mạng xã hội với giá
220.000-350.000 đồng mỗi kg.
Theo quảng cáo trên mạng xã hội, loại tôm này có
nguồn gốc từ Trung Quốc và là “đặc sản” của người dân
Trung Quốc. “Loại tôm hùm đất này Việt Nam chỉ cấm
nuôi chứ không cấm ăn các chị ơi. Vì nó khỏe nên Việt
Nam không cho thả giống phá hoại hoa màu, chứ thịt của
nó tôm sú cũng không bằng, là đặc sản của người dân
Trung Quốc” - một người bán tên H. quảng cáo.
Theo đó, loài tôm này có hai càng màu đỏ, thân màu
đất, thịt có vị ngọt, dai giống tôm sú, có thể chế biến thành
nhiều món ăn khác nhau như hấp lá chanh, nấu lẩu... nên
được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.
Một nhà hàng sang trọng nằm trên phố Lương Ngọc
Quyến, Hà Nội còn lên hẳn một menu riêng về tôm hùm đất
để thu hút khách hàng. Đơn cử như tôm hùm đất sốt tỏi, tôm
hùm đất rang muối, tôm hùm đất xào kim chi, tôm hùm đất
sốt cay Tứ Xuyên... với giá 280.000-600.000 đồng một đĩa.
Trao đổi với PV về loài tôm này, ông Nguyễn Văn
Tùng, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế và Truyền thông,
Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), cho biết: Tôm hùm đất
hay còn gọi là tôm hùm nước ngọt có tên khoa học là
Procambarus clarki. Loài tôm này có tên trong nhóm một,
thuộc loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại đã xuất hiện trên
lãnh thổ Việt Nam thuộc phụ lục II danh mục loài ngoại
lai xâm hại có nguy cơ xâm hại.
Cũng theo ông Tùng, loài tôm này không có tên trong
danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh, buôn bán
tại Việt Nam. “Việc nhập khẩu động vật sống nói chung
và loài tôm hùm đất nói riêng phải theo quy định của pháp
luật. Do đó đề nghị báo, đài tuyên truyền để người dân
không buôn bán, gây nuôi loài tôm hùm đất trái quy định
của pháp luật” - đại diện Cục Thú y nói.
Chiều 17-5, bộ trưởng Bộ NN&PTNT có công văn hỏa
tốc gửi các tỉnh, TP, Tổng cục Hải quan và quản lý thị
trường đề nghị tăng cường kiểm soát loài tôm càng đỏ
(tôm hùm đất) tại Việt Nam. Trước đó một số chuyên gia
đã khuyến cáo không nên phát triển loài tôm này vì chúng
thuộc nhóm sinh vật ngoại lai, nguy cơ phá hoại mùa
màng và có thể phát tán mầm dịch bệnh nấm tôm, virus
gây bệnh đốm trắng cho tôm…
AN HIỀN
PHƯƠNGMINH-QUANGHUY
H
ãng xe Subaru đã quyết
định chọn người Việt
Nam(VN) giữvị trí tổng
giám đốc tại thị trường VN,
đặc biệt hơn nữa người đảm
trách vị trí trọng yếu này là
nữ giới. Bà HồThanhHương,
Tổng Giám đốc Subaru VN,
chia sẻ: “Thị trường ô tô đầy
cạnh tranh và áp lực lại là một
thách thức đầy thú vị với tôi”.
Thị hiếu của người mua
ô tô thay đổi nhiều
.
Phóng viên
:
Hiện diện
tại thị trường VN gần một
thập niên nhưng thương hiệu
Subaru, một hãng xe có tiếng
tại Nhật có vẻ hơi lặng lẽ và
đi chậm so với nhiều thương
hiệu khác. Tại sao lại như
vậy, thưa bà?
+ Bà
Hồ Thanh Hương
:
Nhìn dưới nhiều góc độ có
lẽ như vậy. Giới sành xe xếp
Subaru tương đương với chiếc
Porsche (Đức), một dòng xe
thể thao nhưng cũng khá cá
tính. Nói như vậy để thấy
Subaru làmột thương hiệu khá
kén chọn tại thị trường VN.
Tuy nhiên, nhìn một cách
thực tế hơn, trong gần 10 năm
qua, Subaru phải nhập khẩu
nguyên chiếc từNhật Bản nên
giá thành rất cao, khó cạnh
tranh với các thương hiệu xe
khác. Tính ra giá xe Subaru
gần ngang ngửa với các dòng
xe hạng sang của Đức, trong
khi thương hiệu Subaru không
định danh ngang với các dòng
xe này trong mắt khách hàng
VN nên khó tiếp cận với phổ
khách hàng lớn.
. Mười nămqua làm thương
hiệu không mạnh, vậy giờ cần
làm cách nào?
+ Trong suốt thời gian
dài, Subaru chưa làm mạnh
chiến lược chiêu thị để tăng
độ nhận diện thương hiệu
tại thị trường VN. Gần đây,
Subaru đã đặt nhà máy lắp
ráp tại Thái Lan, đây là cơ
hội cho giá xe Subaru trở nên
cạnh tranh hơn khi áp dụng
thuế suất theo khu vực mậu
dịch tự do ASEAN (AFTA).
Thực lòng phải nói là điều
đầu tiên cần xác định cho
khách hàng biết đây là thương
hiệu Nhật vì rất đau lòng khi
nhiều khách hỏi đây là thương
hiệu nước nào, Malaysia hay
Trung Quốc.
. Nếu so sánh với dòng hạng
sang khác với giá rất cao và
họ bán rất mạnh, còn Subaru
cũng tương tự vậy nhưng bán
rất ỳ ạch?
+ Có thể do trước đây
việc đầu tư nguồn lực cho
marketing chưa được cao,
chỉ mang tính chất “hữu xạ
tự nhiên hương”. Thêm nữa,
trước đây mọi người đi dòng
xe thể thao đa dụng SUV rất
ít vì hầu hết khi nói xe hơi,
xu hướng chủ yếu là dòng
Sedan. Nhưng thị hiếu, thói
quen, nhu cầu sử dụng của
người tiêu dùng đã thay đổi
nhiều, nghiêng hẳn về SUV,
đây chính là thế mạnh của
chúng tôi.
Người Việt khi mua xe
thường tính toán là thương
hiệu có quen không, dịch vụ
thế nào, giá trị bán lại ra sao...
Với những yếu tố đó, nếu
thương hiệu lạ sẽ khiến cho
người mua lo lắng, thiếu tự tin.
Thích thử thách
. Bà nhìn thị trường xe hơi
VN ra sao?
+ Nhìn chung mọi người
đang có xu hướng chuyển
từ xe máy lên xe hơi, sự dịch
chuyển sẽ tạo ra từng phân
khúc khách hàng.
Những người đầu tiên
mua xe sẽ hướng đến những
chiếc xe nhỏ, giá trị vừa phải,
thuần túy là một phương tiện
di chuyển. Sau khi có xe đi
lại, với sự cần cù của người
Việt, mọi người mong muốn
chuyển đổi lên chiếc xe phù
hợp với sở thích của mình.
Hiện nay Nhà nước mở cửa
chocác công ty lắp rápxe trong
nước lẫn nước ngoài sẽ tạo
điều kiện cho các dòng xe rất
đa dạng tại VN và người tiêu
dùng có sự lựa chọn phong
phú hơn.
. Là phụ nữ làm ở lĩnh vực
thuộc về đàn ông nhiều hơn,
bà có bị áp lực nhiều không?
+ Tôi là một người thích
thử thách. Phụ nữ làm ngành
xe cũng khá lạ và trên thương
trường cũng không nhiều
nhưng xe hơi là niềm đam
mê của tôi, thử thách trong
công việc cũng là điều gì đó
khiến người ta bị “nghiện”.
Đây là điều tôi thích từ xưa
đến giờ nên không cảm thấy
lo lắng hay lo ngại. Tôi nghĩ
làm nghề gì cũng cần sự đam
mê, đối với tôi đam mê đầu
tiên là xe hơi và thứ hai là
phát triển nguồn nhân lực.
Tất nhiên có những điểmbất
lợi cho phụ nữ về sức khỏe,
gia đình, con cái. Song phụ
nữ có thế mạnh về khả năng
cảm nhận cảm xúc người
đối diện, nhạy cảm hơn, tốt
hơn so với nam giới, do vậy
dễ gắn kết được người xung
quanh mình.
. Ởvị trí tổng giámđốc chắc
sử dụng lý trí khá nhiều, mà
phụ nữ hay bị cảm xúc chi
phối, bà theo hướng nào?
+ Cả cảm xúc và lý trí đều
quan trọng. Trong quá trình
cân nhắc trước khi ra quyết
định, cần phải có cả hai yếu
tố: cảm xúc và lý trí. Nhưng
khi đã ra quyết định rồi thì tôi
sử dụng lý trí để thực hiện.
. Hiện nay bà đang có sự
chủ động bao nhiêu tại thị
trường VN?
+ Chúng tôi xây dựng kế
hoạch kinh doanh, xây dựng
chiến lược mang tính chất
đặc thù của VN. Tuy nhiên,
mọi kế hoạch vẫn nằm trong
guồng chung theo định hướng
của tập đoàn.
. Xin cám ơn bà.•
. Bà cảm nhận như thế nào khi làm lãnh đạo cho một tập
đoàn của Nhật tại VN?
+ Cách làm việc của người Nhật là đảm bảo cho người
hợp tác với họ cảm thấy an toàn. Kỹ tính và chi tiết có thể
gọi là “đặc sản” của người Nhật, nhờ vậy mà sản phẩm làm
cho khách hàng hoàn toàn an tâm.
Một khi có bất kỳ sự phản hồi nào về sản phẩm, ngay lập
tức họ nhanh chóng tìm hiểu vấn đề và nếu thấy không an
toàn cho người sử dụng, họ lập tức triệu hồi xe về sửa, thậm
chí đối với cả phụ tùng còn đang lưu kho. Do đó mình rất
an tâm làm việc với họ.
. Để vượt qua khó khăn, chướng ngại trong công việc, bà
thường xử lý thế nào?
+ Xuất phát điểm của tôi là một nhà vật lý nên cách suy
nghĩ mang tính chất lôgic, đi sâu vào tư duy. Khi gặp khó
khăn, tôi thường cân nhắc, phân tích rất kỹ, không chấp
nhận cách làmviệcmang tính chất phỏngđoánhay võđoán.
BàHồ
Thanh
Hương cho
rằng làm
nghề gì
cũng cần
sự đammê,
đối với bà
đammê
đầu tiên là
xe hơi.
Ảnh:
Q. HUY
Kỹ tính và chi tiết
có thể gọi là “đặc
sản” của người
Nhật, nhờ vậy mà
sản phẩm làm cho
khách hàng hoàn
toàn an tâm.
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook