117-2019 - page 9

9
Tiêu điểm
Trong báo cáo, Sở Xây dựng cũng
đề nghị UBND TP xem xét bãi bỏ việc
cấpphép tạm; giao SởTN&MT kiểmtra
việc bảo vệ môi trường của các quán
tạm còn thời hạn giấy phép. Qua đó,
yêu cầu phải có hệ thống thu gom và
xử lý nước thải, nếu không thực hiện
sẽ buộc dừng kinh doanh.
Không thể khuyến khích
Trả lời PV về những kiến nghị của chủ hàng quán và lãnh đạo phường
MânThái cho tồn tại, ôngThái Ngọc Trung, Phó Giámđốc phụ trách Sở Xây
dựng TP Đà Nẵng, khẳng định là không được vì đây là quan điểm chung
của lãnh đạo TP. “Trước đây, các lô đất trống được cho làm hàng quán tạm
để tránh lãng phí. Nhưng xét thấy bây giờ tình hình môi trường, an ninh
trật tự quá phức tạp thì không thể khuyến khích” - ông Trung nói.
lượng người dân, du khách đến rất
đông, xe cộ đậu kín hai bên đường
mỗi buổi chiều.
Ngoài việc không có GPXD, đa
số nhà hàng, quán tạm này đều xây
dựng lấn chiếmphần diện tích khoảng
lùi 4 m (diện tích đậu xe) phía trước
để làm trụ sắt, bạt kéo phục vụ kinh
doanh, gây mất mỹ quan đô thị.
Từ kết quả rà soát, Sở Xây dựng
đề nghị UBND TP chỉ đạo UBND
quận SơnTrà có kế hoạch yêu cầu chủ
đầu tư tự tháo dỡ trước ngày 22-8 đối
với các công trình xây dựng không
phép hoặc hết thời hạn giấy phép
tạm. Trường hợp chủ đầu tư không
tự tháo dỡ thì bị cưỡng chế phá dỡ.
Phường nói quận cho
tồn tại
Trao đổi với PV, ông Phạm Văn
Thơ, chủ quán Thơ Ý (phường Mân
Thái), thừa nhận quán của ông xây
dựng không phép từ năm 2010. Cụ
thể, thời điểm đó thấy đất trống bỏ
hoang, ông Thơ tự làm quán tạm
rồi buôn bán.
“Sau đó phường xuống đuổi, họ nói
mình mở quán mà không xin phép.
Quy tắc đô thị quận xuống kiểm
tra nhưng rồi họ cũng du di cho, có
phạt hành chính thôi. Đến năm 2011
đất này có chủ, trên phường khuyến
khích mình thương lượng thuê lại từ
chủ đất và tiếp tục bán. Cách đây vài
năm phường, quận cũng có nói đi xin
giấy phép mà mình cũng chưa xin
được vì xin khó quá” - ông Thơ nói.
Chủ quán Thơ Ý cũng bày tỏ quán
hoạt động có đóng thuế đàng hoàng,
tạo công ăn việc
làm cho nhân viên.
“Chính quyền nên
tạo điều kiện để
mình bổ sung hồ
sơ, còn làm ngặt
quá thì mình nghỉ
thôi chứ biết sao”
- ông Thơ nói.
Trả lời câu hỏi vì
sao để cho các quán
nhậu khôngGPXD
tồn tại thời gian dài, ôngNguyễn Lâm
Hà, Chủ tịch UBND phường Mân
Thái, cho hay các quán đều xây từ
năm 2008 đến 2010 khi ông Hà chưa
TẤNVIỆT
N
gày 27-5, ôngThái NgọcTrung,
Phó Giám đốc phụ trách Sở
Xây dựng TP Đà Nẵng, cho
hay đơn vị vừa có báo cáo liên quan
các công trình nhà hàng, quán tạm
trên địa bàn TP. Qua rà soát trên địa
bàn quận Sơn Trà, Sở Xây dựng cho
hay đến nay còn 55 hàng quán dạng
này, trong đó 38 công trình có giấy
phép xây dựng (GPXD) tạm (còn
hạn sử dụng là 32 công trình, hết
hạn sáu công trình), 17 công trình
không có GPXD.
Hàng loạt quán nhậu
không phép
Ghi nhận thực tế của PV, các công
trình nói trên hầu hết là quán nhậu
nằm trên tuyến đường ven biển sầm
uất Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp.
Hầu hết các hàng quán đều xây dựng
tạm và dần dần được nâng cấp, xây
kiên cố khu bếp, khu vệ sinh, các
bể chứa hải sản tươi sống… và đều
không có bãi đậu xe.
Trong số 17 hàng quán không
phép, có nhiều quán ăn hải sản nổi
tiếng tại Đà Nẵng như Bà Cường,
Thanh Mập, Thơ Ý, Bà Thôi 3…
nằm trên hai phường Mân Thái, Thọ
Quang. Các quán ăn này thu hút
Nhiều quán hải sản nổi tiếng ven biểnĐàNẵng không có giấy phép xây dựng. Ảnh: TẤNVIỆT
Đà Nẵng sẽ xóa hàng loạt quán
hải sản ven biển
Lãnh đạo Đà Nẵng buộc tháo dỡ ít nhất 23 nhà hàng, quán nhậu ven biển không có giấy phép xây dựng
hoặc giấy phép tạmđã hết hạn.
về phường. “Vừa rồi rà soát lại, tôi
có xin ý kiến nên để cho họ tồn tại vì
nếu cưỡng chế, tháo dỡ sẽ thành bãi
đất trống ô nhiễm môi trường. Nếu
để họ tồn tại thì địa phương thu được
ngân sách, đồng thời đảm bảo được
bộ mặt đô thị nên để họ tồn tại và
đề nghị họ khắc phục những tồn tại
theo yêu cầu của TP” - ông Hà nói.
Cũng theo ông Hà, phường Mân
Thái đã kiến nghị lên quận như trên
và quận cũng thống nhất chủ trương
để cho họ tồn tại.
Trong khi đó, trả lời PV, ôngHoàng
Công Thanh, Phó
Chủ tịch UBND
quận SơnTrà, cho
hayquậnđangthực
hiện tháo dỡ các
hàng quán theo
chỉ đạo của TP
nhưng cần phải
rà soát lại thêm.
PV đặt câu hỏi
về trách nhiệm
quản lý đô thị khi
để cho 17 hàng quán tồn tại nhiều
năm không GPXD, ông Thanh cho
hay đang bận đi kiểm tra thực tế và
hẹn trưa 28-5 sẽ trả lời.•
Sở Xây dựng đề nghị
UBND TP chỉ đạo
UBND quận Sơn Trà
có kế hoạch tháo dỡ các
hàng quán xây dựng
không phép hoặc hết thời
hạn giấy phép tạm trước
ngày 22-8.
Hầm qua sân bay Đà Nẵng mới chỉ là
ý tưởng
Ngày 27-5, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP
Đà Nẵng, cho hay dự án làm hầm qua sân bay Đà Nẵng mới
chỉ là ý tưởng của đơn vị tư vấn, Sở GTVT chưa có đề xuất
nào chính thức về dự án này.
“Bên tư vấn cùng với bộ phận chuyên môn của Sở GTVT
cho chạy mô hình dự báo tăng trưởng giao thông TP trong
tương lai. Trong kịch bản mô phỏng, bên tư vấn có đưa
ý tưởng làm thêm hầm chui qua sân bay và thêm cầu qua
sông Hàn. Đây mới chỉ là ý tưởng thôi, còn phải lấy nhiều ý
kiến các bên” - ông Trung nói.
Trước đó, vào ngày 25-5, Sở GTVT TP Đà Nẵng và Liên
hiệp hội Khoa học - Kỹ thuật TP tổ chức hội thảo “Phương
án phân luồng giao thông khu vực trung tâm TP” nhằm
tham vấn ý kiến các chuyên gia, hoàn chỉnh phương án
phân luồng, hạn chế ùn tắc giao thông. Theo ông Trung,
hiện tượng ùn tắc giao thông tại Đà Nẵng chủ yếu xảy ra
vào giờ cao điểm tại các nút giao thông trục chính ở khu
vực trung tâm TP. Tình trạng ùn tắc cũng có xu hướng gia
tăng trên các tuyến đường nối trung tâm TP và ngoại thành.
Trước mắt, từ nay đến năm 2020, Sở GTVT TP Đà Nẵng
đề xuất tổ chức giao thông một chiều tại hai trục dọc và bốn
trục ngang khu vực trung tâm TP. Ngoài ra, Sở GTVT cũng
đề xuất về lâu dài sẽ tổ chức giao thông một chiều các tuyến
đường ngang nối đường Trần Phú - Bạch Đằng (quận Hải
Châu). Đến năm 2025, tổ chức giao thông một chiều đường
Nguyễn Hoàng, Hoàng Diệu và nâng cấp kiệt 338 Hoàng
Diệu thành đường ngang nối Hoàng Diệu - Nguyễn Hoàng.
Về xây dựng cơ sở hạ tầng, trong phương án tư vấn đưa ra
cũng có thêm cầu qua sông Hàn và hầm chui qua sân bay
quốc tế Đà Nẵng. Hiện Sở GTVT đang tham khảo ý kiến
các bên để có cơ sở xây dựng đề án, quy hoạch.
TẤN VIỆT
Phạt xe hợp đồng không gắn phù hiệu
chở khách vào Tân Sơn Nhất
Sáng 27-5, Đội Thanh tra giao thông (TTGT) số 8
(thuộc Sở GTVT TP.HCM) đã xử phạt nhiều trường hợp vi
phạm hoạt động kinh doanh vận tải tại Cảng hàng không
Tân Sơn Nhất.
Cụ thể, tài xế Trần Viết Hùng
điều khiển ô tô biển số 51F-
338.46 chở hành khách vào ga
nội địa Cảng hàng không Tân
Sơn Nhất nhưng trên xe không
gắn phù hiệu. Theo giấy tờ ông
Hùng cung cấp, ô tô của ông là
xe hợp đồng thuộc đơn vị Hợp
tác xã Dịch vụ vận tải Minh
Thành. Khi TTGT lập biên bản,
ông Hùng trả lời có mang phù hiệu ở trên xe nhưng do chở
người nhà ra sân bay nên không gắn. Tuy nhiên, TTGT hỏi
thông tin cá nhân của người thân thì tài xế này không trả lời
được.
Cùng ngày, Đội TTGT số 8 cũng lập biên bản đối với các
trường hợp khác về lỗi xe hợp đồng vận chuyển hành khách
nhưng không có hợp đồng, không có danh sách hành khách
theo quy định.
Trước đó, Bộ GTVT cũng đã có văn bản về việc chấn
chỉnh và xử lý triệt để đối với các trường hợp ô tô kinh
doanh vận tải hành khách theo hợp đồng hoạt động trá hình
tuyến cố định, vi phạm về kinh doanh và điều kiện kinh
doanh vận tải. Đặc biệt, Bộ GTVT lưu ý các sở GTVT
năm địa phương (Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa,
Quảng Ninh) phải kiểm tra chặt chẽ việc gắn phù hiệu xe
hợp đồng quy định tại Điều 54
Thông tư số 63/2014 của Bộ
GTVT, kiểm tra việc dán tem
logo của đơn vị cung cấp ứng
dụng kết nối vận tải khách theo
hợp đồng.
THY NHUNG
Xe biển số 51F-338.46 bị lập biên bản
vì chở hành khách vào sân bay Tân
SơnNhất nhưng không gắn
phù hiệu. Ảnh: TN
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook