124-2019 - page 13

13
Đời sống xã hội -
Thứ Tư 5-6-2019
Dựđoánđiểmthi lớp10
tại TP.HCM
Kết thúc kỳ thi tuyển sinh lớp10, nhiềugiáoviênnhậnđịnhvới đề thi như
nămnay sẽ cónhiềuđiểm7, 8, bêncạnhđóđiểmsố4, 5 cũngkhông ít.
NGUYỄNQUYÊN
H
ơn 80.000 thí sinh tại
TP.HCMđã hoàn thành
kỳ thi tuyển sinh lớp
10 năm 2019. Theo kế hoạch
của SởGD&ĐTTP.HCM, dự
kiến ngày 13-6 sẽ công bố
kết quả thi. Ngày 10-7, Sở
sẽ công bố điểm chu n của
các trường.
Nhìn chung đề văn vừa
sức, nội dung mang tính chất
truyền cảm hứng cho thí sinh
làm bài. Đề toán không khó
nhưng muốn làm tốt đòi hỏi
thí sinh phải có khả năng tư
duy, không học tủ, trong khi
đó đề thi Anh văn khó hơn
năm ngoái.
Môn văn: Phổ điểm
tập trung 6-8
Đánh giá về đề thi, thầy
Võ KimBảo, giáo viên (GV)
văn Trường THCS Nguyễn
Du, quận 1, chia sẻ: Đề văn
năm nay hay, vừa sức. Câu 1
mang tính thời sự, trong đó
câu 1c hay nhất khi yêu cầu
khả năng phân tích, tổng hợp;
câu 1d cho thí sinh thể hiện
quan điểm cá nhân. Với câu
2, cách ra đề khá quen thuộc
nhưng vẫn có sự sáng tạo.
Qua cách lựa chọn của học
sinh (HS) sẽ thấy được suy
nghĩ, nhận thức của các em.
Câu 3a đề phù hợp, bám sát
chương trình. Yêu cầu liên
hệ để thấy được sức mạnh
của tình cảm gia đình vừa
mang tính thực tế, vừa có tính
nhân văn. Còn câu 3b là câu
hỏi nâng cao, thí sinh cần có
năng lực cảm nhận.
“Đề thi này không khó, nếu
HS nắm kỹ phương pháp và
kiến thức thì dễ dàng đạt điểm
trung bình, khá. Cho nên phổ
điểm sẽ tập trung 6-8”.
Đồng quan điểm, thầy
Hoàng Long Trọng, GV tại
một trườngởquậnBìnhThạnh,
cho rằng nhìn bao quát đề thi
vẫn đảm bảo đúng cấu trúc
của những năm học trước. Đề
khá mở, tạo điều kiện, kích
thích tư duy và hứng thú cho
HS trong quá trình làm bài.
Theo thầy Trọng, với đề
thi này, HS sẽ làm được bài.
Vì thế năm nay môn văn sẽ
xuất hiện nhiều điểm 7, 8, 9.
Như vậy, có thể môn văn sẽ
có phổ điểm cao nhất trong
ba môn thi tuyển sinh lớp 10.
Môn toán: Điểm 7-8
chỉ khoảng 20%
Thầy Hà Huy Nhàn, GV
toán Trường THCS Nguyễn
Du, quận Gò Vấp, cho hay
HS đọc và hiểu sẽ làm rất ổn
môn toán. Nói chung đề toán
năm nay khá hay.
Cụ thể, câu 1, 2 là câu cơ
bản, hầu hết HS có thể làm
được. Câu 3a khá đơn giản,
còn câu 3b đòi hỏi HS linh
hoạt và tư duy. Câu 4 tính độ
sâu dưới mực nước biển sẽ
khiến HS dễ nhầm lẫn, đòi
hỏi HS hiểu và suy nghĩ. Câu
8 là phần hình học, gồm ba
ý nhỏ phân hóa mức độ HS
khá tốt. Câu 8c chỉ cóHS xuất
sắc mới có thể giải được, còn
câu 8b HS khá dễ lấy điểm.
“Đề thi ngày càng đưa vào
nhiềubài toánvậndụng từ thực
tế. Muốn làm tốt, HS phải có
kiến thức về đời sống, phải
có sự tỉnh táo khi đọc đề thì
sẽ làm được. Còn những em
nào thường họcmột cáchmáy
móc thì rất khó làmbài. Đề thi
này không khó nhưng những
em nào học tủ thì dễ bị “lệch
tủ”. Dự kiến điểm cũng tương
tự mùa tuyển sinh năm 2018
hoặc thấp hơn, phổ điểm rải
đều từ thấp cho đến cao, sẽ
có 50% điểm trên trung bình,
điểm 10 sẽ rất ít, khoảng 20%
điểm 7, 8” - thầy Nhàn nói.
Tương tự, thầy Nguyễn
Đăng Khoa, GV toán Trường
THCS Tân Túc, huyện Bình
Chánh, cho biết đề không quá
khó nhưng cách ra đề có một
số câu hỏi hơi lạ khiến HS
lúng túng. Cho nên phổ điểm
toán có thể dao động ở mức
4-6 điểm; điểm 7-8 sẽ chiếm
20%, tập trung vào những HS
khá; điểm 8, 9 phải là những
em thực sự giỏi.
Môn Anh văn:
Học sinh trung bình
khó lấy điểm 5
Một GV tiếng Anh tại
trường THCS ở quận 4 cho
biết cấu trúc đề thi năm nay
giống với năm trước nhưng
phần đọc hiểu khó hơn nhiều.
Theo GV này, đề thi tăng
cường kỹ năng đọc hiểu, có
độ phân hóa tốt, phân loại HS
theo trình độ từ cao đến thấp
rõ ràng. Trong đề thi, lượng
từ trong cuộc sống thực tế
khá nhiều như two-day trip,
artificial intelligence (trí tuệ
nhân tạo), unidentified flying
object (vật thể bay không xác
định). Dự đoán điểm tiếng
Anh sẽ không cao.
Một GV tiếng Anh tại
trường THCS ở quận 3 chia
sẻ đề thi năm nay khó hơn
năm trước, đặc biệt hai bài
đọc hiểu. Chính hai bài này
sẽ gây khó cho HS trung bình
và yếu. Hơn nữa, năm nay đề
dùng ngữ nghĩa nhiều cho nên
HS không có vốn từ thì khó
làm được. Đề tiếngAnh năm
ngoái phân hóa rất hay, còn đề
năm nay HS khá, giỏi sẽ làm
được, HS ở mức yếu - trung
bình sẽ không thể làm bài.
Năm ngoái, HS trung bình
dễ dàng lấy được điểm 5, 6,
còn với đề thi này các em khó
lấy được điểm 5.•
Phổ điểm toán có
thể dao động ở mức
4-6 điểm; điểm 7-8
chiếm 20%; điểm 8,
9 phải là những em
thực sự giỏi.
Thí sinh vui vẻ rời phòng thi môn văn tại điểmthi THCSĐốngĐa, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Ảnh: HOÀNGGIANG
Xử lý sai sót ở đề thi tiếng Anh
Liên quan đến sai sót trong đề thi môn tiếng Anh chiều
2-6, tại buổi họp báo nhanh sau kỳ thi, Sở GD&ĐT TP.HCM
cho biết hội đồng chấm thi sẽ bàn bạc và xin ý kiến ban
chỉ đạo kỳ thi để đưa ra phương án xử lý theo hướng có lợi
nhất cho tất cả thí sinh.
Ông
LÊHOÀI NAM
,PhóGiámđốcSởGD&ĐTTP.HCM
Học sinh Quảng Bình phải thi lại
môn văn sau sự cố trùng đề
Chiều nay, 5-6, hàng ngàn thí sinh tỉnh Quảng Bình
thi tuyển vào lớp 10 phải thi lại môn ngữ văn bằng đề
thi dự bị.
Sở dĩ xảy ra sự việc này là do đề thi ngữ văn của kỳ
thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 rất giống
với đề thi kết thúc học kỳ 2 môn ngữ văn lớp 9 của
Phòng GD&ĐT TP Đồng Hới ra trước đó.
Theo đó, cả hai đề thi môn ngữ văn vào lớp 10 và đề
kiểm tra học kỳ 2 lớp 9 của TP Đồng Hới đều có hai
phần.
Phần đọc - hiểu (3 điểm), hai đề thi đều đề cập chung
đoạn văn không sai một từ, chỉ có câu hỏi có sự khác
nhau.
Phần làm văn (7 điểm), câu hỏi của hai đề thi hoàn
toàn giống nhau.
Phát hiện vấn đề này, không ít phụ huynh, thí sinh tỏ
ra bức xúc, cho rằng những thí sinh ở Đồng Hới vừa thi
xong học kỳ sẽ thuận lợi hơn rất nhiều so với các em
khác ở cùng tỉnh do từng làm đề này.
Ông Đinh Quý Nhân, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh
Quảng Bình, cho biết để công bằng cho tất cả thí sinh
nên Sở tổ chức thi lại môn ngữ văn bằng đề thi dự bị
vào chiều 5-6.
Theo ông Nhân, từ ba năm nay, Sở không để giáo
viên của TP Đồng Hới tham gia công tác ra đề thi tuyển
sinh lớp 10. Đề thi này do giáo viên các huyện khác ra
nên rất khó lý giải việc vì sao hai đề thi này lại giống
nhau đến như vậy.
Cũng trong kỳ thi này ở Quảng Bình, tại điểm thi
Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, khi thời
gian làm bài thi môn ngữ văn (120 phút) trôi qua
phân nửa thì hai giám thị coi thi của phòng thi số
25 phát hiện mình ký nhầm vào ô dành cho cán bộ
chấm thi và yêu cầu 24 thí sinh làm lại bài thi trên
tờ giấy thi mới.
Trong cuộc họp chiều tối 3-6, lãnh đạo Sở GD&ĐT
đã xin lỗi các phụ huynh và thí sinh, đồng thời đưa ra
phương án sẽ tổ chức cho các thí sinh phòng thi số 25
thi lại bài thi môn ngữ văn (tùy nguyện vọng thí sinh),
nếu điểm nào cao hơn sẽ lấy.
NGUYỄN DO
Đề thi văn vào lớp 10 tại Khánh Hòa
có khó hiểu?
Ngày 4-6, tỉnh Khánh Hòa tổ chức kỳ thi tuyển
sinh vào lớp 10 THPT công lập sau sáu năm liên tiếp
xét tuyển; trừ các trường THPT ở hai huyện miền núi
Khánh Sơn, Khánh Vĩnh vẫn tiếp tục xét tuyển.
Tuy nhiên, đề thi môn ngữ văn kỳ thi tuyển sinh vào
sáng 4-6 đã gây tranh cãi trong dư luận. Cụ thể, ở câu 2
phần làm văn (5 điểm), đề ra như sau: “Vẻ đẹp của biển
cả và niềm vui của người lao động trong đoạn thơ sau
(trích thơ)...”.
Không ít ý kiến cho rằng đề ra như vậy là không rõ
ràng, thí sinh không hiểu phải phân tích hay bình luận
đoạn thơ. “Mệnh đề “Vẻ đẹp của biển cả và niềm vui
của người lao động trong đoạn thơ” được trích dẫn khó
hiểu, có tính chất đánh đố thí sinh.
Tuy nhiên, ông Lê Đình Thuần, Phó Giám đốc Sở
GD&ĐT tỉnh Khánh Hòa, cho rằng đây là lối ra đề mở
hiện nay, đề thi đưa ra một câu bình thường, một mệnh
đề, người viết dựa vào mệnh đề đó để triển khai nội
dung. Trong đó, nội dung phải dùng các phương thức
phân tích, tổng hợp, nêu vấn đề để đưa ra nhận định của
người viết về mệnh đề đó.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Khánh Hòa cho rằng
đề thi trên không sai gì, không có vấn đề gì lăn tăn hay
đánh đố học sinh.
TẤN LỘC
Hai
đề thi
trùng
nhau
đến
kinh
ngạc.
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook