124-2019 - page 5

5
Thời sự -
Thứ Tư5-6-2019
LÊ THOA
T
ừ ngày 1 đến 4-6, 17 đội,
trạm của Phòng CSGT
Công anTP.HCM(PC08)
đã ghi nhận 656 trường hợp
vi phạm giao thông qua hình
ảnh. Nhiều đơn vị CSGT của
PC08 kỳ vọng rằng việc được
giao quyền xử lý vi phạm qua
hình ảnh sẽ góp phần nâng cao
hiệu quả xử lý vi phạm, nâng
cao ý thức của người dân hơn.
Phải đủ chứng cứ
chứng minh vi phạm
Sáng 4-6, Đội CSGT Bàn
Cờ cử hai cán bộ cầm máy
quay lên xe đặc chủng đi
nhiều tuyến đường để ghi hình
những ô tô dừng, đỗ không
đúng nơi quy định.
Từxa, khi thấy ô tô dừng, đỗ
ở tuyến đường cấm, vị CSGT
ngồi sau bấmmáy quay. Máy
lia chậm vào biển số xe, vào
tận vị trí ghế ngồi của tài xế
rồi ghi cận cảnh vào biển cấm,
tuyến đường vi phạm… Sau
khi làm tương tự với các xe
vi phạm khác, các chiến sĩ
về giao thẻ nhớ cho bộ phận
tiếp nhận hình ảnh để lưu dữ
liệu vi phạm, từ đây quá trình
phạt nguội chuyển sang các
bước tiếp theo.
Đại úy Trần Thanh Tâm,
Phó Đội trưởng Đội CSGT
Bàn Cờ, cho biết chỉ trong vài
ngày đầu, đội này đã ghi nhận
được hơn 20 trường hợp vi
phạm qua hình ảnh, chủ yếu
là lỗi dừng, đỗ không đúng
nơi quy định.
“Lúc trước chúng tôi cử
cán bộ đi ghi hình, tập hợp
hình ảnh gửi về cho Đội Chỉ
Trong những ngày đầu,
Đội CSGT Bến Thành đã
ghi nhận được gần 60 trường
hợp vi phạm qua hình ảnh,
các lỗi chủ yếu là dừng, đậu
xe không đúng nơi quy định.
Nhiều tài xế khi thấy lực
lượng chức năng vội lao ra
xe nổ máy rời đi nhằm “xí
xóa vi phạm”.
Người vi phạm nêu
sáng kiến nộp phạt
Có mặt tại Tổ Xử lý vi
phạm qua hình ảnh của Đội
Chỉ huy giao thông và điều
khiển đèn tín hiệu giao thông
(52-54 Nguyễn Khắc Nhu,
quận 1), anh C. (Khánh Hòa)
cho biết sáng 4-6 anh đi từ
Khánh Hòa vào nhận quyết
định xử phạt.
Tài xế này kể đã nhận
thông báo vi phạm về việc ô
kiệm được thời gian của
CSGT và người vi phạm.
Hạn chế sự tranh cãi giữa
người dân với CSGT vì đã
có hình ảnh, clip…
Đặc biệt sẽ làm cho những
cái gọi là tiêu cực trong ngành
CSGT đỡ hơn nhiều vì mọi
thứ minh bạch, công khai,
không sợ râu ria. Mà người
tham gia giao thông sẽ có ý
thức hơn, không đi ẩu” - anh
C. nhìn nhận.
Một điều băn khoăn, theo
tài xế C., là khoảng cách địa
lý đối với những tài xế ngoại
tỉnh vi phạm ở TP.HCM, vì
khi họ trở về địa phương rồi
sẽ rất ngại quay lại đóng phạt.
“Ở nước ngoài thì chuyện
xử phạt qua hình ảnh rất
bình thường, vài tháng họ
sẽ nhận thông báo bị phạt và
họ có thể chuyển khoản, rất
nhanh chóng” - anh C. gợi ý
giải pháp.
Chung quan điểm, anh G.
(ngụ Bình Dương) lên nộp
phạt lỗi trước đó cũng than
phiền. Theo đó, anhG. ở Bình
Dương, vì có khách thuê chở
lên TP.HCM nên tiện thì rẽ
vào đóng phạt chứ nếu không
chở khách vàoTPthì chưa biết
khi nào mới thực hiện được.
“Tại sao cơ quan chức năng
không tìm cách để em ở dưới
Bình Dương vẫn đóng phạt
được mà phải bắt lên tận đây?
Hiện nay bưu điện, ngân hàng
cũng hỗ trợ rất nhiều cho
công tác này rồi mà” - anh
G. thắc mắc.
Theo một đại diện PC08,
khi đã tăng camera và lực
lượng xử phạt qua hình ảnh
bằng cách cho 17 đội, trạm
được quyền xử lý thì CSGT
cũng tăng trách nhiệm trong
việc làm sao tăng tỉ lệ người
nộp phạt vi phạm qua hình
ảnh. Thời gian tới, Phòng
PC08 sẽ nghiên cứu dùng
công nghệ thông tin, làm sao
để người dân các tỉnh không
cần lên TPmà vẫn có thể nộp
phạt qua bưu điện hoặc hình
thức khác.•
Hai CSGTĐội CSGT Bàn Cờ (Phòng PC08, Công an TP.HCM) cầmmáy quay đi ghi hình vi phạm
sáng 4-6. Ảnh: LÊ THOA
Một buổi theo chân các chiến sĩ
ghi hình phạt nguội
Theo PC08, hình ảnh ghi các xe vi phạmphải đầy đủ, rõ ràng…để các tài xế tâmphục, khẩu phục.
huy giao thông và điều khiển
đèn tín hiệu giao thông để
họ xử lý. Bây giờ, sau khi
ghi hình xong thì chúng tôi
phải tự làm đầy đủ các quy
trình thủ tục, gồm: Trích
xuất hình ảnh vi phạm, xác
định lỗi, in giấy mời và gửi
phiếu báo đến địa phương,
mời người lên cơ quan xem
lại hình ảnh vi phạm và lập
biên bản xử phạt theo quy
định” - Đại úy Tâm nói. Ông
cũng cho hay sau khi được
trang bị đầy đủ thiết bị hỗ trợ
nhưmáy quay, máy tính... thì
đến nay các CSGT đã thuần
thục công tác này.
Cũng theovị phóđội trưởng,
hình ảnh vi phạm phải đảm
bảo yếu tố pháp lý: Thời gian,
không gian, địa điểm, biển
báo lắp đặt trên đường… thì
mới có thể xử lý được.
tô của mình dừng, đỗ không
đúng quy định từ lâu nhưng
không nhớ trong tình huống
nào. Đến khi CSGT cho anh
xem lại hình ảnh vi phạm,
anh mới ngớ người ra và
thừa nhận có sơ suất. Theo
anh C., việc tăng cường xử
phạt qua hình ảnh là công tác
tốt, chuyên nghiệp, nên phát
huy vì ở nước ngoài cũng áp
dụng cách này. “Mình thấy
cách làm này ổn mà, nó tiết
Phạt nguội sẽ làm
cho những tiêu cực
trong ngành CSGT
đỡ hơn nhiều vì
mọi thứ minh bạch
và người tham gia
giao thông sẽ có ý
thức hơn…
Đưa các tuyến đường nhiều quái xế
vào tầm ngắm
Từ ngày 1-6, 17 đội, trạm CSGT trực thuộc Phòng đồng
loạt ra quân xử phạt vi phạm qua hình ảnh thay vì chỉ tập
trung tại một đơn vị là Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển
đèn tín hiệu giao thông như trước đây.
Theo đó, các đơn vị này sẽ bố trí lực lượng ghi hình cơ
động trên các tuyến đường thuộc địa bàn mình quản lý.
Chủ yếu tập trung vào các tuyến đường trọng điểm, các
khu vực phức tạp thường xảy ra TNGT, ùn tắc giao thông,
tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng và các tuyến đường
không có lực lượng chức năng làmviệc. Sau đó sẽ tiến hành
quy trình xử phạt vi phạm hành chính qua hình ảnh theo
trình tự đã được quy định.
Cô gái bị xe tải kéo lê 5 m, tử vong tại chỗ
Trưa 4-6, cô gái khoảng 28 tuổi chạy xe tay ga 74D1-
268.84 trên đường Ngũ Hành Sơn, hướng từ TP Hội An
đi cảng Tiên Sa.
Khi đến vòng xoay giao nhau với đường Nguyễn Văn
Thoại (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) thì
va chạm với xe tải loại 20 tấn 77C-100.80 chạy cùng chiều.
Sau va chạm, cô gái bị cuốn vào gầm xe tải và bị kéo
lê một đoạn khoảng 5 m, tử vong tại chỗ. Xe máy cũng bị
kẹt dưới gầm, hư hỏng nặng.
Lực lượng CSGT quận Sơn Trà phối hợp cùng các lực
lượng liên quan đã đến khám nghiệm hiện trường, điều tra
nguyên nhân vụ tai nạn.
Theo ghi nhận, trục đường Lê Văn Hiến - Ngũ Hành
Sơn - Ngô Quyền là con đường dẫn vào cảng Tiên Sa (Đà
Nẵng), mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe tải trọng tải lớn
chạy qua đây. Trong khi đó, đây là tuyến đường trung tâm
của hoạt động du lịch nên mật độ lưu thông đông, rất dễ
xảy ra tai nạn.
Chính quyền TP Đà Nẵng đã có phương án làm cảng
Liên Chiểu để đưa hàng hóa về đây nhằm giảm xe
tải trọng lớn, dự kiến đến năm 2023 sẽ đưa vào hoạt
động.
HẢI HIẾU
Kẻ cướp 3,8 triệu đồng của người mua
ve chai bị bắt
Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh
Quảng Nam, cho biết Công an TP Tam Kỳ đã bắt được
nghi phạm cướp tiền của cụ bà bán ve chai và đưa nghi
phạm đến thực nghiệm hiện trường trong sáng cùng ngày.
Theo thông tin ban đầu, sáng 3-6, bà Huỳnh Thị Viện (65
tuổi, ngụ xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) bị
nam thanh niên cướp 3,8 triệu đồng tại đường Trần Phú nối
dài (đoạn gần KCN Thuận Yên, TP Tam Kỳ, Quảng Nam).
Theo lời bà Viện, thời điểm trên, một thanh niên kêu bà
bán hai bình ắcquy. Hai người thống nhất giá là 50.000
đồng. Khi lấy tiền ra trả thì nam thanh niên này nhanh
chóng nắm tay, giật tiền của bà. Bà cố giữ xe thanh niên
này lại thì bị kéo lê một đoạn khiến tay chân bị trầy xước.
Sự việc đã được một trang mạng xã hội đăng tải khiến
nhiều người bức xúc. Mặc dù bà Viện không trình báo
nhưng công an đã nắm được sự việc thông qua mạng xã
hội, Công an TP Tam Kỳ đã nhanh chóng xác minh, điều
tra, truy bắt nghi phạm.
Được biết bà Viện là phụ nữ đơn thân, hành nghề buôn
ve chai. Số tiền trên bà vay mượn, chuẩn bị gửi vào cho
con trai đi học ở TP.HCM.
THANH NHẬT
Giải cứu người đàn ông giận vợ
leo lên cột điện cao thế
Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hoa,
huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An, cho biết người thân và lực
lượng chức năng vừa thuyết phục được anh Trần Văn V. (trú
xã Quỳnh Hoa) từ trên cột điện cao thế xuống đất trở về nhà.
Trước đó, đêm 3-6, anh V. có mâu thuẫn với vợ và gia
đình dẫn đến anh quá bực tức đã chạy ra leo lên gần tới
đỉnh cột điện cao thế của đường dây điện cao thế Bắc-
Nam. Em trai anh V. sợ anh bị điện giật hoặc nhảy xuống
đất tự tử nên đã leo lên khuyên can và giữ anh lại trên cột
điện để chờ lực lượng cứu hộ cứu nạn.
Công an xã Quỳnh Hoa đã báo cáo sự việc lên Công an
huyện Quỳnh Lưu và Đội Công tác chữa cháy - cứu nạn
cứu hộ (Phòng Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh Nghệ An)
đóng tại thị xã Hoàng Mai đưa thiết bị đến giải cứu.
Do đây là đường dây điện cao thế Bắc-Nam nên phương
án cắt điện lưới để giải cứu chưa được đưa ra, các chiến
sĩ công an dùng loa kêu gọi, thuyết phục anh V. leo xuống
khỏi cột điện.
Sau hơn ba tiếng đồng hồ thuyết phục, đến 1 giờ 20
sáng 4-6, anh V. đã đồng ý trèo xuống đất, người em cũng
xuống an toàn.
Đ.LAM
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook