124-2019 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư5-6-2019
Trạm T2: Đang thách thức dư
Hômnay, 5-6, Bộ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn VănThể sẽ trả lời chất vấn
trước Quốc hội, dự kiến vấn đề
trạm thu phí T2 bị phản ứng
sẽ được đặt lên bàn nghị sự
một lần nữa.
GIA TUỆ
S
ở dĩ nói “một lần nữa” là
bởi tại nghị trường Quốc
hội cách nay đúng một
năm, đại biểu Nguyễn Thị
Kim Bé (Kiên Giang) khi
tranh luận lại với Bộ trưởng
Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể
đã thẳng thắn nói: “Người
dân không xin Nhà nước
hoặc doanh nghiệp giảm phí
khi qua trạm T2 BOT quốc
lộ 91 (huyện Thốt Nốt, TP
Cần Thơ). Có đi thì có trả, họ
muốn đòi hỏi sự công bằng
ở đây. Không chỉ riêng T2,
những trạm BOT đặt không
đúng chỗ đã và đang gây bức
xúc cho người dân. Như vậy,
bộ trưởng giải quyết vấn đề
này như thế nào?”.
Khi đó Bộ trưởng Nguyễn
Văn Thể tiếp thu ý kiến và
hứa sẽ rà soát một cách kỹ
lưỡng tất cả phương án để có
một giải pháp hợp lý. Nhưng
một năm trôi qua, vẫn không
có một phương án nào có thể
giải quyết rốt ráo vấn đề T2.
Trạm T2 vẫn ở đấy như một
sự tồn tại bất hợp lý, thách
thức dư luận.
Thủ tướng đã chỉ đạo
Trạm T2 bắt đầu nóng lên
từ giữa năm 2017 khi bị các
tài xế phản ứng, các hiệp hội
vận tải địa phương kiến nghị,
chính quyền các tỉnh lân cận
cũng lên tiếng cần xem lại vị
trí đặt trạm.
Đầu năm 2018, trong thông
báo truyền đạt ý kiến kết luận
của Thủ tướng Chính phủ tại
buổi làm việc với lãnh đạo chủ
chốt tỉnhAn Giang, Thủ tướng
kết luận: “Về việc di dời trạm
thu giá sử dụng đường bộ T2
nằm trên quốc lộ 91: Giao Bộ
GTVT chủ trì, phối hợp với
các bộ, cơ quan và địa phương
có liên quan kiểm tra, đánh giá
để có phương án đặt trạm phù
hợp nhất trước khi khánh thành
cầu Vàm Cống, báo cáo Thủ
tướng Chính phủ những vấn
đề vượt thẩm quyền”.
Bộ GTVT sau đó đã đề cập
Chính quyền các địa phươngmongmuốn những bất ổn của trạmT2 được giải quyết nhanh để không ảnh hưởng đến an ninh, trật tự
và sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Ảnh: HẢI DƯƠNG
Trả lời trên
Pháp
Luật TP.HCM
ngày
4-6, Thứ trưởng Bộ
GTVT Nguyễn Nhật
cho biết Bộ sẽ tính
toán để lựa chọn
phương án nào hợp
lý nhất, đảm bảo hài
hòa lợi ích các bên.
việc trước mắt xem xét miễn,
giảm phí, bên cạnh đó tính
toán để có đề xuất phương án
di dời trạmT2 trên nguyên tắc
khả thi, đảm bảo phương án
tài chính dự án, hài hòa lợi ích
giữa Nhà nước, nhà đầu tư và
người dân sử dụng. Và trong
năm 2018, Bộ GTVT đã thực
hiện miễn, giảm phí cho người
dân quanh khu vực trạm với
mức giảm 50%-100%. Đồng
thời, chủ đầu tư được tăng thời
gian thu phí từ hơn 22 năm lên
34 năm (nay đã thu ba năm).
Hai phương án vào…
giờ chót
Trước những bức xúc kéo
dài gần hai nămqua, đầu tháng
6-2019, ngay trước phiên chất
vấn của Quốc hội dành cho bộ
trưởng Bộ GTVT, Bộ GTVT
mới đưa ra hai phương án xử
lý bất cập tại dự án trạm T2.
Theo đó, phương án 1: Mở
rộng diện miễn, giảm giá vé
qua trạm T2 cho phương tiện
của người dân khu vực An
Giang, Đồng Tháp quanh trạm
thu phí với bán kính 8-10 km
(như đang áp dụng với phương
tiện của người dân Cần Thơ).
Phương án 2: Tính toán có thể
di dời trạm T2 lùi về phía cầu
Vàm Cống khoảng 500 m (xe
qua lại đoạn An Giang - cầu
Vàm Cống không phải qua
trạm thu phí T2).
Trả lời trên
Pháp Luật
TP.HCM
ngày 4-6, Thứ trưởng
Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho
biết Bộ sẽ tính toán để lựa
chọn phương án nào hợp lý
nhất, đảm bảo hài hòa lợi ích
các bên. “Cụ thể, phương án
nào giải quyết được bất cập,
nhận được sự đồng tình của
người dân nhưng vẫn đảm bảo
để chủ đầu tư thu hồi vốn, trả
nợ sẽ được lựa chọn. Vì nếu
doanh thu thu phí không đạt
để trả nợ có thể đẩy doanh
nghiệp vào khó khăn, khoản
vay ngân hàng đầu tư dự án
trở thành nợ xấu” - ông Nhật
giải thích.
Phải có phương án
hợp lòng dân
Theo TS Trần Hữu Hiệp,
chuyên gia kinh tế về ĐBSCL,
cái gốc của vấn đề dẫn đến việc
người dân phản ứng là việc
trạm T2 đặt sai vị trí. “Đầu
tiên, khoảng cách trạm T1 và
T2 chỉ khoảng 34 km, trong
khi theo quy định là khoảng
cách giữa hai trạm phải trên
70 km, như vậy đã sai theo
quy định về khoảng cách đặt
trạm. Thứ hai là không thể có
chuyện làm tuyến đường này
rồi thu phí tại một tuyến đường
khác. Sau khi báo chí phản
ánh mới biết T2 là trạm thu
phí hoàn vốn cho BOT quốc
lộ 91B cách đó mấy chục cây
số. Chưa hết, trạm thu phí đặt
trọn trên một địa bàn nhưng
lại ở vị trí cửa ngõ giao tiếp
liên tỉnh và có tác động đến
các địa phương lân cận nên
không thể chỉ Cần Thơ có
ý kiến, trong khi An Giang,
Kiên Giang và thậm chí Đồng
Tháp hoàn toàn không biết gì
về việc này” - TS Hiệp nói.
Bình luận về hai phương án
mà Bộ GTVT vừa đưa ra để
giải quyết vấn đề của trạmT2,
TS Hiệp cho rằng phương án
đưa ra phải giải quyết được
vấn đề gốc là trạm đặt sai vị
trí và phải ưu tiên giải quyết
cái gốc này là dời trạm. Còn
không dời thì phải có lý giải cụ
thể và thuyết phục mọi người.
“Theo tôi, phải nhìn vào lợi
ích chung của dân, của xã hội
chứ không chỉ nhìn vào lợi
ích của nhà đầu tư. Không chỉ
tài xế, chủ phương tiện phải
trả chi phí bất hợp lý đâu mà
người dân đang gánh chịu phí
của T2, bởi lẽ hàng hóa thông
thương qua trạm phải chịu
phí bất hợp lý thì chi phí ấy
sẽ tính vào túi tiền của người
tiêu dùng. Mặt khác, chính
quyền nơi đây cũng đang chịu
gánh nặng, bởi với chi phí qua
trạm bất hợp lý sẽ là rào cản
các nhà đầu tư về địa phương
đầu tư làm ăn khi phải gánh
chịu thêm chi phí này” - TS
Hiệp cho biết.
Cũng theo TS Hiệp, khi
Bộ GTVT mời gọi, nhà đầu
tư trước khi quyết định đầu
tư chắc hẳn không thể không
tham khảo các thông số về lưu
lượng xe, về quy hoạch giao
thông của các địa phương, về
điều kiện kinh tế-xã hội của
khu vực đầu tư và vùng phụ
cận để từ đó xây dựng báo cáo
tiền khả thi, tính toán tính khả
thi phương án tài chính của
dự án. “Nên nhớ đây là dự
án kêu gọi đầu tư nên chẳng
có chuyện ai ép ai, mà nhà
đầu tư nhìn vào, tính toán cặn
kẽ thiệt hơn bài toán kinh tế
thì mới quyết định bỏ tiền ra
làm và chả nhà đầu tư nào bỏ
tiền ra để chịu lỗ” - TS Hiệp
nhấn mạnh.
“Do vậy, ở đây không thể cứ
chăm chăm nhìn vào chuyện
lo “bể nồi cơm” của chủ đầu
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook