174-2019 - page 4

4
Thời sự -
ThứSáu2-8-2019
TUYẾNPHAN
B
ộ Công an đang đăng
tải dự thảo lần hai Nghị
định sửa đổi, bổ sung
Nghị định 115/2013 quy định
về quản lý, bảo quản tang
vật, phương tiện vi phạm
hành chính bị tạm giữ, tịch
thu theo thủ tục hành chính.
Theo Bộ Công an, dự thảo
lần này được soạn thảo trên
tinh thần khắc phục những
hạn chế, bất cập của Nghị
định 115/2013 nhằm phù
hợp với yêu cầu thực tiễn
và tăng cường hơn nữa công
tác quản lý nhà nước về thi
hành pháp luật xử lý vi phạm
hành chính.
Một trong những nội dung
đáng chú ý là quy định về
giao phương tiện giao thông
vi phạm hành chính cho tổ
quyền tạm giữ. Việc đặt tiền
bảo lãnh chỉ được thực hiện
sau khi người có thẩm quyền
hành vi vi phạm.
Trong thời hạn hai ngày
kể từ ngày nhận tiền đặt bảo
lãnh, người có thẩm quyền
tạm giữ phương tiện phải
chuyển ngay số tiền đó vào
bộ phận tài vụ của cơ quan
mình để quản lý.
Trường hợp người có thẩm
quyền tạm giữ phương tiện
để mất tiền đặt bảo lãnh hoặc
sử dụng tiền đặt bảo lãnh thì
tùy theo tính chất, mức độ vi
phạm mà bị xử lý kỷ luật và
phải bồi hoàn theo quy định
của pháp luật.
Cần lưu ý, phương tiện vi
phạm trong thời gian được
giao cho tổ chức, cá nhân
giữ, bảo quản sẽ không được
phép lưu hành.
Trong thời hạn 10 ngày
kể từ ngày hết thời hạn thi
hành quyết định xử phạt mà
tổ chức, cá nhân không chấp
hành quyết định xử phạt thì
người có thẩm quyền xử
phạt ra quyết định khấu trừ
tiền đặt bảo lãnh để thi hành
quyết định xử phạt.
Trường hợp số tiền đặt
bảo lãnh lớn hơn số tiền xử
phạt thì phần còn lại của số
tiền đặt bảo lãnh sau khi đã
trừ số tiền xử phạt được trả
lại cho tổ chức, cá nhân đặt
bảo lãnh.•
Tới đây người vi phạmgiao thông có thể đóng tiền bảo lãnh thay vì để CSGT giữ xe. Ảnh: LƯUĐỨC
chức, cá nhân vi phạm giữ,
bảo quản.
Theo đó, có hai trường
hợp được thực hiện quyền
trên. Thứ nhất là cá nhân vi
phạm có nơi đăng ký thường
trú hoặc có đăng ký tạm trú
còn thời hạn, hoặc có giấy
xác nhận về nơi công tác của
cơ quan, tổ chức nơi cá nhân
vi phạm đang công tác. Tổ
chức vi phạm phải có địa chỉ
hoạt động cụ thể, rõ ràng.
Thứ hai là tổ chức, cá
nhân vi phạm có khả năng
tài chính đặt tiền bảo lãnh thì
có thể được giữ, bảo quản
phương tiện.
Đặc biệt, Bộ Công an quy
định rất chi tiết đối với nội
dung bảo lãnh phương tiện.
Cụ thể, tổ chức, cá nhân
vi phạm khi muốn được giữ,
bảo quản phương tiện thì phải
làm đơn gửi cơ quan có thẩm
tạm giữ ra quyết định cho đặt
tiền bảo lãnh.
Mức tiền đặt bảo lãnh ít
nhất phải bằng mức tiền phạt
tối đa của khung tiền phạt
quy định cho một hành vi vi
phạm. Trường hợp thực hiện
nhiều hành vi vi phạm hành
chính trong cùng một vụ vi
phạm thì mức tiền đặt bảo
lãnh ít nhất phải bằng tổng
mức tiền phạt tối đa của các
Mức tiền đặt bảo
lãnh ít nhất phải
bằng mức tiền phạt
tối đa của khung
tiền phạt quy định
cho một hành vi
vi phạm.
Theo Trung tâm Dự báo khí
tượng thủy văn quốc gia, trong
sáng nay (2-8), bão số 3 tiếp tục
tiến dần vào bờ, cách đất liền
các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng
khoảng 200-220 km về phía
đông. Sức gió mạnh nhất vùng
gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90
km/giờ), giật cấp 12. Bán kính
gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên
khoảng 170 km tính từ tâm bão.
Đến 16 giờ chiều nay, vị trí tâm
bão ở ngay bờ biển Quảng Ninh,
Hải Phòng. Sức gió mạnh nhất
vùng gần tâm bão mạnh cấp 8
(60-90 km/giờ), giật cấp 11.
Ngay từ sáng nay, các tỉnh
Quảng Ninh, Hải Phòng có gió
mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng
lên cấp 8, giật cấp 10-11. Các
tỉnh ven biển từ Thái Bình đến
Thanh Hóa từ trưa nay có gió
mạnh dần lên cấp 6, sau tăng lên
cấp 7, giật cấp 9-10.
Đến ngày 4-8, ở Bắc bộ và các
tỉnh Bắc Trung bộ có mưa to đến
rất to (lượng mưa phổ biến 100-
300 mm/đợt, riêng khu vực Đông
Bắc, đồng bằng Bắc bộ và Thanh
Hóa 200-400 mm/đợt).
Tại Hà Nội, để chủ động ứng
phó với bão số 3, chiều qua (1-8),
UBND TP đã ban hành công điện
chỉ đạo các đơn vị, địa phương tổ
chức thường trực 24/24 giờ; theo
dõi chặt chẽ diễn biến bão số 3,
tình hình mưa lũ, úng ngập, sự cố
thiên tai trên địa bàn.
Tại các tỉnh Hải Phòng, Quảng
Ninh đã hạ lệnh cấm biển từ 17
giờ chiều qua (1-8). Ông Trần
Quang Tường, Chủ tịch UBND
huyện Bạch Long Vỹ, TP Hải
Phòng, cho biết trước đó huyện
Bạch Long Vỹ đã vận động 134
phương tiện vào đất liền, đưa lên
bờ 112 phương tiện với hơn 150
lao động.
Tại Quảng Ninh, từ sáng qua
(1-8) đã dừng cấp phép cho tàu
chở khách rời đảo Cô Tô. Ông
Trần Như Long, Chủ tịch UBND
huyện Cô Tô, cho biết huyện đã
thông báo tình hình cơn bão số
3 cho khách du lịch trên đảo biết
để kịp thời trở về đất liền. Tuy
nhiên, theo ông Long, trên đảo
vẫn còn 307 du khách ở lại, trong
đó có bốn khách nước ngoài.
M.HIỀN - Đ.HOÀNG
Đề xuất đặt tiền bảo lãnh thay vì
để CSGT giữ xe
Người vi phạmgiao thông saukhi đặt tiềnbảo lãnh tại cơquanCSGTcó thểmang phương tiệnvề tựbảoquản.
Bộ TN&MT vừa có thông cáo
báo chí thông tin về việc Bộ Nội
vụ có kết luận thanh tra chỉ rõ Bộ
TN&MT bổ nhiệm 98 cán bộ,
lãnh đạo không đủ tiêu chuẩn.
Theo đó, Bộ TN&MT cho
biết Bộ Nội vụ vừa có thông báo
kết luận thanh tra về công tác
tổ chức, cán bộ tại Bộ TN&MT
trong giai đoạn 2016-2018.
Trong 36 trường hợp Bộ Nội
vụ chỉ rõ chưa có chứng chỉ bồi
dưỡng năng lực, kỹ năng lãnh
đạo, quản lý cấp vụ, cấp phòng
thì có 33 trường hợp được bổ
nhiệm trước khi có quy định về
chứng chỉ bồi dưỡng năng lực,
kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp vụ,
cấp phòng (Nghị định 101 ngày
1-9-2017); tại thời điểm bổ nhiệm
đã đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn
theo quy định.
Sau khi Nghị định 101 có hiệu
lực, Bộ TN&MT đã bổ sung
yêu cầu có các chứng chỉ này
vào tiêu chuẩn lãnh đạo quản
lý. Các trường hợp cán bộ đang
giữ chức vụ quản lý đã được bổ
nhiệm trước đây sẽ được bồi
dưỡng để hoàn thiện.
“Do kinh phí đào tạo, bồi
dưỡng hạn chế, đồng thời để đảm
bảo yêu cầu thực hiện nhiệm vụ,
trong một thời gian ngắn không
thể cử hết các cán bộ lãnh đạo đi
bồi dưỡng để bổ sung chứng chỉ
dẫn đến còn có các trường hợp
chưa có chứng chỉ tại thời điểm
thanh tra. Đến nay, các cán bộ
này đều đã được cử đi bồi dưỡng
để hoàn thiện các chứng chỉ nêu
trên” - Bộ TN&MT nêu. 
Đối với ba trường hợp vào thời
điểm bổ nhiệm còn thiếu chứng
chỉ bồi dưỡng (có hai trường hợp
là bổ nhiệm lại) đều được thực
hiện quy trình từ trước khi có quy
định về tiêu chuẩn này.
Về một trường hợp thiếu
bằng cao cấp lý luận chính trị,
57 trường hợp thiếu bằng trung
cấp lý luận chính trị, bốn trường
hợp thiếu chứng chỉ quản lý nhà
nước ngạch chuyên viên, chuyên
viên chính hoặc tương đương,
Bộ TN&MT cho hay đây là các
trường hợp được bổ nhiệm từ
năm 2017 trở về trước.
Tại thời điểm bổ nhiệm đã đảm
bảo các tiêu chuẩn về trình độ,
chuyên môn nghiệp vụ; có năng
lực, phẩm chất đạo đức. “Tuy
nhiên, do công tác tại các đơn vị
ở vùng sâu, vùng xa, biên giới,
hải đảo nên các cán bộ phải làm
việc lưu động. Mặt khác, do chỉ
tiêu đào tạo, bồi dưỡng ít so với
nhu cầu nên Bộ chưa có điều kiện
để đào tạo, bồi dưỡng về trình độ
chính trị”. Bộ TN&MT thông tin
và cho biết đến nay các trường
hợp nêu trên đã được cử đi học. 
Đối với hai trường hợp tuyển
dụng công chức không đúng
thẩm quyền vào năm 2011, 2012,
Bộ TN&MT cho hay đây là thời
điểm các quy định về tuyển dụng
công chức không qua thi tuyển
mới được ban hành. Do cách
hiểu quy định chưa thống nhất
đã dẫn đến việc thực hiện không
đúng thẩm quyền.
“Bộ TN&MT đã nhận thấy rõ
sai sót, đồng thời đã chỉ đạo hủy
bỏ một quyết định tuyển dụng
đối với một trường hợp. Trường
hợp còn lại đang được xem xét
để xử lý theo quy định” - thông
cáo nêu.
TRỌNG PHÚ
BộTN&MT: Bổnhiệmsai 98 cánbộ
làdo lịchsử, hoàn cảnh
Bộ TN&MT đã nhận thấy rõ sai sót, đã chỉ đạo hủy bỏmột quyết định tuyển dụng,
các trường hợp còn lại đang được xemxét, xử lý…
BộCôngancũngnêubốntrườnghợpcụthể
không được bảo lãnh:
1. Phương tiện giao thông của vụ vi phạm là
vật chứng của vụ án hình sự.
2. Phương tiện giao thông được sử dụng để
đua xe trái phép, chống người thi hành công
vụ, gây rối trật tự công cộng hoặc gây tai nạn
giao thông.
3.Giấyđăngkýphươngtiệnbịlàmgiả,sửachữa.
4. Biển kiểm soát giả, phương tiện bị thay
đổi trái phép số khung, số máy hoặc bị xóa số
khung, sốmáy.
Bốn trường hợp không được đặt tiền bảo lãnh
Bão số3:Giógiật cấp11đổ vào
QuảngNinh,Hải Phòng
Hà Nội trực 24/24 giờ; Hải Phòng, Quảng Ninh cấmbiển
từ 17 giờ chiều qua (1-8)…
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook