174-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu2-8-2019
HẢI DƯƠNG- CẨMGIANG
C
hiều 1-8, Thứ trưởng
Bộ GTVT Nguyễn Nhật
cùng đoàn công tác đã
trực tiếp đến khảo sát tình
trạng quốc lộ
(QL) 91 bị sạt
lở nghiêm trọng.
Cần 25 tỉ xử lý
sự cố sạt lở
Báo cáo tình hình sạt lở,
ông Trần Anh Thư, Phó Chủ
tịch UBND tỉnh An Giang,
cho biết tại vị trí sạt lở cách
bờ 70 m có hố xoáy -25 m, có
hiện tượng dốc đứng.
Giải pháp hiện thời là ổn
định mái dốc, cao trình, sử
dụng bao tải cát với định mức
23 bao/m
2
. Tổng lượng cát để
xử lý tại vị trí sạt lở là 34.000
khối cát. Tổng chi phí xử lý
sự cố sạt lở là 25 tỉ đồng, ứng
ngân sách dự phòng 15 tỉ đồng.
“Nếu muốn xử lý căn cơ
cần phải khảo sát đoạn sông
khoảng 2.000 m, nạo vét bãi
bồi, chỉnh trị dòng chảy của
sông Hậu bằng ngân sách xã
hội hóa” - ông Thư nói.
Phát biểu tại buổi làm việc,
Thứ trưởng Nguyễn Nhật
đánh giá cao nỗ lực của tỉnh
An Giang và các đơn vị liên
quan đã có giải pháp xử lý kịp
trước sự cố sạt lở.
“Giao ban quản lý dự án 7
bằngmọi cách phải hoàn thành
tuyến tránh để thay thế tuyến
QL91. Cục Quản lý đường bộ
IV bố trí người túc trực 24/24
giờ tại vị trí sạt lở để phối hợp
cùng ngành chức năng tỉnhAn
Giang nhanh chóng triển khai
các giải pháp để khắc phục
vị trí sạt lở” - Thứ trưởng Bộ
GTVT Nguyễn Nhật chỉ đạo.
Theo ông Nhật, bằng mọi
cách phải xử lý sớm nhất để
trả lại tuyến QL91, ổn định
cuộc sống của những hộ dân
sinh sống trong khu vực sạt
lở. Nghiên cứu tổng thể khu
vực dự phòng để những năm
tới tình trạng sạt lở không còn
nguy hiểm như hiện nay.
Sợ “hà bá” ăn mất cả
con đường
Theo ghi nhận của PV trưa
1-8, tình hình sạt lở trên QL91
diễn biến phức tạp và có chiều
hướng lan rộng. Nhằm đảm
bảo an toàn cho phương tiện
lưu thông, lực lượng CSGT
túc trực tiến hành điều tiết
tuyến đường tránh đoạn từ
Tháng10 tới, sânbay
TuyHòa sẽ đón các
chuyếnbay quốc tế
Ngày 1-8, hai hãng hàng không của Liên bang
Nga là Azur Air và Ural Airlines đã ký ghi nhớ với
Cảng hàng không sân bay Tuy Hòa khai thác các
chuyến bay quốc tế đến sân bay Tuy Hòa (Phú Yên).
Cùng ngày, một số công ty lữ hành quốc tế cũng
ký ghi nhớ với các cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên
để liên kết, hợp tác đưa khách du lịch quốc tế đến
tỉnh này.
Các cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên cam kết đảm
bảo điều kiện đón các chuyến bay quốc tế đến Cảng
hàng không Tuy Hòa cùng các dịch vụ phục vụ đi
kèm, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.
Các cuộc ký kết trên là một phần kết quả cuộc làm
việc giữa UBND tỉnh Phú Yên với các hãng hàng
không, công ty lữ hành quốc tế về mở đường bay
quốc tế đến sân bay Tuy Hòa diễn ra cùng ngày.
Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT tỉnh
Phú Yên, cho hay Cảng hàng không Tuy Hòa đang
tiếp tục đầu tư hệ thống trang thiết bị đảm bảo bay.
Cảng cam kết đến ngày 15-9 sẽ hoàn chỉnh việc đầu
tư cơ sở hạ tầng, hệ thống trang thiết bị đảm bảo
bay, đủ điều kiện để tiếp nhận các loại máy bay quốc
tế.
Cục Hàng không Việt Nam đã có công văn chấp
thuận quy trình khai thác, phương án cải tạo nhà ga
hành khách của Cảng hàng không Tuy Hòa vào đầu
tháng 6-2019. Sau khi đầu tư cơ sở hạ tầng, Cảng
hàng không Tuy Hòa sẽ làm thủ tục để Cục Hàng
không Việt Nam cấp phép. Dự kiến sân bay bắt đầu
đón các chuyến bay quốc tế từ tháng 10 hoặc tháng
11-2019.
Cũng theo ông Trí, sân bay Tuy Hòa đã đưa vào
hoạt động hệ thống bay đêm. Tuy nhiên, hiện chưa
có hãng hàng không khai thác các chuyến bay đêm
đến và đi từ sân bay Tuy Hòa. Thời điểm này, sân
bay Tuy Hòa đang khai thác các chặng bay TP.HCM
- Tuy Hòa và ngược lại với tần suất 2-3 chuyến/
ngày; Hà Nội - Tuy Hòa và ngược lại với tần suất
1-2 chuyến/ngày.
TẤN LỘC
“Tối hậu thư” cho dự án du lịch
10 năm chưa làm
Ngày 1-8, UBND tỉnh Bình Thuận cho biết chủ
tịch UBND tỉnh vừa đồng ý điều chỉnh giấy chứng
nhận đăng ký đầu tư dự án từ Công ty TNHH
Delverton Việt Nam (VN) thành Công ty cổ phần
Delverton VN. Đồng thời cho giãn tiến độ đến cuối
năm 2019 để Công ty cổ phần Delverton VN hoàn
chỉnh thủ tục xin cấp phép xây dựng, thi công các
hạng mục: khu nhà lễ tân, khách sạn, nhà hàng, căn
tin, nhà bảo vệ, nhà bảo trì, công trình cây xanh, hồ
bơi... để kịp hoạt động vào cuối năm 2020, đưa toàn
bộ dự án vào hoạt động cuối năm 2021.
Chủ tịch UBND tỉnh này cũng yêu cầu Công ty cổ
phần Delverton VN khẩn trương thực hiện ký quỹ
đầu tư trong tháng 8-2019 và đây cũng là lần gia hạn
cuối cùng. Trường hợp công ty không thực hiện ký
quỹ đầu tư, quá thời hạn theo từng bước tiến độ đưa
các hạng mục đi vào hoạt động như cam kết thì thu
hồi, chấm dứt hoạt động dự án.
Trước đó, vào tháng 3-2018, tỉnh Bình Thuận
cũng đã đồng ý cho Công ty TNHH Delverton VN
điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư sang
Công ty cổ phần Kadvin. Ngoài ra, tỉnh cũng khẳng
định không đồng ý cho công ty này mở rộng dự án
khu du lịch sinh thái Delverton tại xã Hòa Thắng,
huyện Bắc Bình.
Cách đây hơn 10 năm, tháng 2-2009, dự án rộng
100 ha được cho là của Tập đoàn Delverton Group
Inc (Anh) với tổng vốn đầu tư hơn 260 tỉ đồng được
đầu tư tại xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình. Dự án
xây dựng thành hai giai đoạn. Trong đó, nhà đầu tư
sẽ dành khoảng 30 ha cho phát triển hạ tầng phục vụ
du lịch, 20 ha kết hợp du lịch sinh thái và diện tích
50 ha còn lại là trồng rừng. Thế nhưng hơn 10 năm
qua công ty này vẫn chưa ký quỹ đầu tư và liên tục
xin gia hạn.
PHƯƠNG NAM
Lực lượng cảnh sát giao thông phân luồng phương tiện
qua tuyến tránh. Ảnh: HD
Thứ trưởng Bộ
GTVT chỉ đạo bằng
mọi cách phải xử lý
sớm nhất để trả lại
tuyến QL91, ổn định
cuộc sống những hộ
dân sinh sống trong
khu vực sạt lở.
26 hộ dân nằm trong vùng cảnh báo
Theo nhận định ngành chuyênmôn, nguyên nhân ban đầu
được xác định là do địa hình đáy sông Hậu có lạch sâu áp sát
bờ, tác động dòng chảy đạp vào tạo hàmếch và tác động của
tải trọngphương tiện giao thông trênQL91 lớn nên gây sạt lở.
Ngay sau khi sạt lở xảy ra, UBNDhuyệnChâuPhú (AnGiang)
đã khẩn cấp tích cực khắc phục vị trí sạt lở. Theo ông Nguyễn
Thanh Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Phú, qua khảo
sát có 26 hộ dân nằm trong vùng cảnh báo. Huyện đã hỗ trợ
26/26 hộ dân di dời tài sản, vật dụng giá trị đến nơi an toàn.
Đồng thời đã chủ động xây dựng phương án giải quyết cho
các hộ dân khi có nhu cầu về chỗ ở.
Nửa mặt đường quốc lộ
91 sạt xuống sông Hậu
Thứ trưởng Bộ GTVTNguyễnNhật chỉ đạo sớmhoàn thành tuyến tránh
nhanh nhất, đồng thời khắc phục, hạn chế tình trạng sạt lở trước mùa
mưa, lũ.
cầu Bình Mỹ đến cầu Cây
Dương đối với các phương
tiện lưu thông hướng Long
Xuyên - Châu Đốc và chiều
ngược lại. Bên cạnh đó, ngành
chức năng cũng tích cực thực
hiện các công tác khắc phục,
xử lý vị trí sạt lở.
Báo cáo tổng quan về tình
hình sạt lở nghiêm trọng tại
QL91, đoạn thuộc ấp Bình
Tân, xã BìnhMỹ, huyện Châu
Phú, An Giang, Ban chỉ đạo
ứng phó với biến đổi khí hậu,
phòng, chống thiên tai và tìm
kiếm cứu nạn cho biết vào lúc
7 giờ 30 ngày 27-7, người dân
phát hiện tuyến QL91 (cách
vị trí sạt lở năm 2010 khoảng
100 m) xuất hiện nhiều vết
nứt. Vết nứt sâu vào khoảng
1/3 mặt đường nhựa, chiều
dài khoảng 30 m, chiều rộng
vết nứt khoảng 0,01 m, có dấu
hiệu lan rộng và có nguy cơ
sạt lở xuống sông Hậu. Đến
chiều 31-7, chiều dài vết nứt
đã lên đến 50 m, rộng 0,4 m,
sụt lún xuống 0,4 m. 
Vào 0 giờ 38 ngày 1-8, vết
nứt QL91 đã bị sạt lở hoàn
toàn xuống sông Hậu. Đến 5
giờ 30 cùng ngày, mặt nhựa
đã bị sạt 1/2 đường với chiều
rộng 27 m, dài 85 m, tăng về
phía hạ lưu. 
Chứng kiến vụ sạt lở này,
nhiều người dân bùi ngùi nhớ
lại vụ sạt lở QL91 xảy ra vào
năm 2010. “Hồi đó nhà dân bị
rớt xuống sông luôn, lần này
thì người dân họ di dời kịp.
Tình hình này chắc sẽ còn
sụp nữa, không khéo hà bá ăn
mất luôn cả con đường” - một
người dân lo lắng nói.•
Hiện trường vụ sạt lở trên tuyến
quốc lộ 91. Ảnh: HD
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook