189-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa20-8-2019
Hầmchui AnSương“đứng
hình”8 thángchờmặt bằng
Dự án hầm chui An Sương (quận 12 và huyệnHócMôn, TP.HCM) chậm
tiến độ do khó khăn trong công tác giải phóngmặt bằng ở nhánhN2.
THUTRINH
D
ự án xây dựng hầm
chui tại nút giao thông
An Sương nằm tại cửa
ngõ phía Tây Bắc TP.HCM,
nơi giao nhau giữa QL1 với
QL22. Sau khi đưa vào sử dụng
toàn bộ công trình hầm chui
sẽ trở thành nút giao thông
ba tầng thứ hai tại TP.HCM.
Tuy nhiên, hiện nút giao N2
của dự án đã ngừng thi công
từ ngày 31-12-2018 do vướng
giải phóng mặt bằng (GPMB)
phía QL22 (Hóc Môn).
Nhánh N2 còn dang dở
Công trình gồm hai nhánh
hầm với bốn làn xe theo hướng
TrườngChinh - QL22 và ngược
lại, trong đó nhánh hầm N1 đã
hoàn thành và thông xe ngày
14-3-2018. Sau khi nhánh
N1 thông xe đã giảm bớt tình
trạng kẹt xe cho hướng tuyến
từ Trường Chinh (quận 12)
đi QL22.
Nhánh N2 (hướng huyện Củ
Chi đi trung tâm thành phố) với
chiều dài 385 m, trong đó hầm
kín dài 125 m (gồm năm đốt
hầm), tĩnh không 4,75 m; hầm
hở phía đường Trường Chinh
dài 140 m (bảy đốt hầm), phía
QL22 dài 120 m (sáu đốt hầm).
Nhánh này đã hoàn thành 7/7
đốt hầm hở phía đường Trường
Chinh và 4/5 đốt hầmkín. Hiện
nay cònmột đốt hầmkín và sáu
đốt hầm hở phía QL22 chưa thi
công do vướng GPMB.
Ghi nhận thực tế của PV, lô
cốt rào chắn thi công nhánh
N2 chiếm diện tích khá lớn
gây cản trở cho phương tiện
đi từ hướng QL22 vào trung
tâm thành phố và QL1.
Theo tìm hiểu của PV, có
tổng 41 hộ dân bị ảnh hưởng
về mặt bằng khi thi công dự án.
Đến nay đã giải quyết được 30
trường hợp, đạt tỉ lệ 73,2%, còn
11 trường hợp chưa đồng ý.
Trước đó, ngày 28-9-2018
UBND huyện Hóc Môn ban
hành Quyết định số 3274/
QĐ-UBND và Quyết định số
3275/QĐ-UBND phê duyệt
chính sách và phương án bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư
khi Nhà nước thu hồi đất để
thực hiện dự án. Với diện tích
thu hồi 20.899,5 m
2
và diện
tích đất bồi thường, hỗ trợ là
2.581,5 m
2
.
Thi công nhanh
nếu có mặt bằng
Giải thích nguyên nhân kéo
dài thời gian GPMB dự án,
UBND huyện Hóc Môn cho
biết dự án hầm chui An Sương
từ tháng 8-2018 đến tháng
7-2019 chưa có quy định cụ
thể về suất vốn đầu tư để áp
dụng tính bồi thường đối với
nhà ở, công trình, vật kiến trúc
khác gắn liền với đất. Điều này
không được quy định trong
Quyết định số 706/QĐ-BXD
của Bộ Xây dựng về công bố
suất vốn đầu tư xây dựng công
trình và giá xây dựng tổng hợp
bộ phận kết cấu công trình
năm 2016.
UBNDhuyệnHócMôn cũng
thông tin thêm, vừa qua UBND
TP.HCM đã chấp thuận chủ
trương cho áp dụng suất vốn
đầu tư xây dựng công trình và
tính toán quy đổi theo hướng
dẫn của Sở Xây dựng để tính
bồi thường, hỗ trợ về nhà,
công trình, vật kiến trúc cho
các dự án.
Theo UBND huyện này,
hội đồng bồi thường, hỗ trợ
tái định cư của dự án đang
hoàn chỉnh phương án bồi
thường để tiếp tục vận động
các trường hợp còn lại (11
hộ dân - PV). Đồng thời
đề xuất cưỡng chế thu hồi
đất đối với các trường hợp
không đồng thuận. Dự kiến
sẽ tổ chức cưỡng chế trong
tháng 9-2019, bàn giao mặt
bằng với các đơn vi thi công.
Về vấn đề trên, ông Phạm
Quốc Chương, Trưởng Ban
điều hành dự án đường bộ 3
(chủ đầu tư dự án), cho biết
sau khi có mặt bằng, chủ đầu
tư sẽ tiến hành nhanh những
công việc còn lại. Cụ thể là
di dời công trình hạ tầng kỹ
thuật như ống cấp nước D800,
D200, đường điện trung thế,
cáp viễn thông (khoảng một
tháng), thi công phần đường
mở rộng phục vụ phân luồng
giao thông (khoảng hai tháng)
và thi công các đốt hầm còn lại
(khoảng năm tháng).
Ông Chương cũng kiến nghị
với phía UBND huyện Hóc
Môn tăng cường chỉ đạo các
phòng ban liên quan phối hợp
chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ
thực hiện và bàn giao toàn bộ
mặt bằng.“Nếu có mặt bằng,
đơn vị dự kiến sẽ hoàn thành
nhánh hầm N2 trước ngày
30-5-2020” - ông Chương
khẳng định.•
Lô cốt nhánhN2 của dự án chiếmkhá nhiều diện tích, gây cản trở giao thông. Ảnh: THUTRINH
Đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông
Khu vực nút giao An Sương có mật độ giao thông rất đông
và được coi là một trong những điểm đen về tai nạn giao
thông ở TP.HCM.
Trong vòng bốn tháng trở lại đây, có nhiều vụ tai nạn giao
thông xảy ra tại khu vực nút giaonày. Gầnđây nhất cómột vụ va
chạm liên hoàn giữa bốn ô tô (ngày 22-7), dù không có người bị
thươngnhưng khiếngiao thông khu vực ùnứnhiềugiờ liên tục.
Trước đó, vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra vào ngày 16-5, xe tải
đang di chuyển đến đoạn cầu vượt ngã tư An Sương thì bất
ngờ bị chiếc xe ben lưu thông cùng chiều từ phía sau tông
trúng. Hai phương tiện bị hư hỏng nặng, riêng chiếc xe ben bị
biến dạng hoàn toàn phần đầu, tài xế bị mắc kẹt và tử vong
bên trong cabin.
Vào tối 8-4, tại nút giao này xảy ra vụ va chạm giữa người
đàn ông lái xe máy chở người phụ nữ với một xe đầu kéo. Vụ
tai nạn làm hai người đi xe máy tử vong tại chỗ.
Hội đồng bồi thường,
hỗ trợ tái định cư của
dự án đang hoàn
chỉnh phương án bồi
thường để tiếp tục vận
động các trường hợp
chưa giao mặt bằng.
Rà soát tính cấp bách ưu tiên đầu tư
dự án vành đai 2
Thông tin từ UBND TP.HCM cho hay tại cuộc
họp tổ công tác đầu tư trên địa bàn TP mới đây,
UBND TP đã giao Sở KH&ĐT rà soát quy mô, phân
kỳ đầu tư, xem xét tính cấp bách ưu tiên đầu tư dự
án đường vành đai 2.
Theo đó, giai đoạn 2019-2020 của dự án vành
đai 2 chủ yếu thông qua chủ trương, bố trí vốn
chuẩn bị đầu tư và hoàn tất các thủ tục cần thiết
để triển khai sau năm 2020. UBND TP sẽ báo cáo
Ban Thường vụ Thành ủy thông qua trước khi
trình HĐND TP về chủ trương, phân kỳ đầu tư và
tiến độ thực hiện đoạn 1, đoạn 2 dự án. Đối với
đoạn 3 (từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao
thông Gò Dưa - quốc lộ 1, quận Thủ Đức), UBND
TP sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận
sử dụng các khu đất đủ điều kiện để thanh toán
cho hợp đồng BT dự án.
Ngoài ra, Sở KH&ĐT cũng được giao xem xét
các dự án thu hút đầu tư theo hình thức đối tác
công tư (PPP) khác thì sử dụng vốn ngân sách
TP để nghiên cứu lập, thẩm định, trình duyệt báo
cáo nghiên cứu tiền khả thi. Đồng thời chấm dứt
việc giao các nhà đầu tư tự bỏ chi phí lập báo
cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án, nhằm đảm
bảo tính công khai, minh bạch trong quá trình lựa
chọn nhà đầu tư.
KIÊN CƯỜNG
Chuẩn bị khởi công một dự án
thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam
Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng
Chính phủ về việc xin chủ trương khởi công dự án
xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến
Bắc-Nam phía Đông.
Theo Bộ GTVT, thực hiện Nghị quyết 52/2017
của Quốc hội, Nghị quyết 20/2018 của Chính phủ
về đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ
cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn
2017-2020, Bộ đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị
liên quan khẩn trương triển khai các công việc
cần thiết. Đến nay, dự án thành phần xây dựng
đoạn Cam Lộ - La Sơn đã đủ điều kiện khởi công
theo quy định.
“Với ý nghĩa quan trọng của dự án, Bộ GTVT báo
cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép tổ chức lễ khởi
công dự án vào ngày 31-8” - Bộ GTVT thông tin.
Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn là một trong 11
dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai
đoạn 2017-2020. Dự án có tổng chiều dài trên 98 km
đi qua hai tỉnh Quảng Trị (dài hơn 37 km) và Thừa
Thiên-Huế (trên 61 km).
P.PHONG
Vị trí đặt trạm thu phí BOT phải
nằm trong phạm vi dự án
Bộ GTVT đang tiếp tục lấy ý kiến dự thảo thông
tư về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu
phí dịch vụ sử dụng đường bộ để thay thế cho Thông
tư 49/2016.
Theo đó, vị trí trạm thu phí phải được công khai
khi công bố dự án và được xác định trước khi phê
duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi theo quy định
của Nhà nước. Đồng thời phải đảm bảo hài hòa lợi
ích của các bên liên quan (Nhà nước, nhà đầu tư,
người sử dụng). Phải thuận lợi cho việc thu tiền,
đảm bảo khả năng hoàn vốn đối với dự án đối tác
công tư.
Trong đó, các trạm thu phí thu theo hình thức thu
hở (không tính theo km), vị trí trạm thu phí phải
được công khai cho chính quyền cấp huyện và nhân
dân địa phương trong thời gian 30 ngày trước thời
điểm quyết định duyệt dự án xây dựng trạm thu phí.
Cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức công bố
công khai vị trí trạm thu phí tại trụ sở UBND huyện,
xã nơi dự kiến đặt trạm thu phí.
Đối với quốc lộ, trạm thu phí phải nằm trong
phạm vi dự án và được lấy ý kiến của Đoàn ĐBQH,
HĐND, UBND cấp tỉnh, Hiệp hội Vận tải ô tô nơi
đặt trạm thu phí.
VIẾT LONG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook