225-2019 - page 12

12
HÒABÌNH
T
rong khi hầu hết các vở
cải lương, các chương
trình cải lương của các
bầu show tư nhân đều chỉ đánh
nhanh, rút lẹ, gom khách sau
một, hai suất diễn đông đảo
đầu tiên thì chương trình Cải
lương - Trăm năm nguồn cội
vẫn kiên trì trụ lại cho đến
suất thứ tám trong suốt hơn
ba tháng qua, sẽ còn diễn
tiếp đến suất thứ 10 và thêm
hai suất nữa vào tháng sau.
Trang trọng trong
từng tiểu tiết
Sau chương trình kỷ niệm
100 năm sân khấu cải lương
do Sở VH&TTTP.HCM gây
nhiều tranh cãi, tiếc nuối trong
dư luận, bỗng dưng giới mộ
điệu cải lương được đón nhận
chương trình
Cải lương - Trăm
năm nguồn cội
do một công
ty tư nhân thực hiện.
Không cầu kỳ, không chiêu
trò câu khách, chương trình
cứ đằm thắm dẫn người xem
đi suốt lịch sử 100 năm cải
lương một cách sáng rõ. Sân
khấu cứ dần tái hiện thuở sơ
khai của cải lương bằng màn
ca ra bộ như những ban nhạc
tài tử ở miền quê xưa với
tiếng côn trùng rả rích, người
đờn ca thì mặc áo dài trang
trọng, chỉn chu. Rồi màn ca
cảnh mô tả sự ra đời của bài
Dạ cổ hoài lang
diễn lại cảnh
tình phu thê của nhạc sĩ Cao
Văn Lầu với đôi chiếu loan
phụng đậm hồn Nam bộ. Rồi
những khúc phim tư liệu về
người nghệ sĩ tiền bối như
tổ sống của cải lương là bà
Phùng Há được đưa đến khán
giả... Quá trình ra đời, phát
triển đỉnh cao của nghệ thuật
cải lương được đúc kết đủ
mục tiêu thuyết phục khán
giả hãy tin mình, đến với cải
lương mình làm như
Trăm
năm nguồn cội
. Họ diễn ròng
rã tám suất kéo dài suốt hơn
ba tháng, khách lúc vắng, lúc
đông, nhất là vào những ngày
mưa gió do ảnh hưởng của
bão bất thường, lại không
trúng ngày nghỉ cuối tuần,
khán giả lười đến rạp, lượng
khách vắng hẳn đi nhưng
trước đêm diễn nghệ sĩ vẫn
tập dượt lại nghiêm túc. Tối
đến nhân viên của công ty làm
chương trình vẫn lớp trước
lớp sau mỗi người một vị
trí lo lắng từng chi tiết nhỏ
nhất của chương trình, đón
tiếp chu toàn từng vị khách,
ban giám đốc công ty luôn
có mặt xem xét, theo dõi từ
đầu đến cuối. Các nghệ sĩ,
diễn viên viên chính, phụ
tham gia chương trình không
thiếu một người, không một
chi tiết diễn, một chi tiết kỹ
thuật nào như phun khói...
được cắt bớt để bớt chi phí
như các bầu show thường
làm. Chương trình sau khi
gây được tiếng vang những
suất đầu cũng không dời khỏi
Nhà hát Bến Thành đến diễn
ở các rạp hát nhỏ hơn để đỡ
tốn kém tiền thuê rạp rất
mắc như chiêu của các bầu
show. Chương trình đông
hay vắng khách đều diễn
tại Nhà hát Bến Thành để
giữ uy tín, vị thế của mình.
Khi được đặt câu hỏi vì sao
không sợ lỗ, vì sao khi vắng
khách không bớt chất lượng
chương trình, bà Nguyễn Vũ
Đan Vi, đại diện đơn vị tổ
chức chương trình
Cải lương
- Trăm năm nguồn cội
, một
trí thức thế hệ 8x, đã trả lời:
“Tại sao mình lại bớt chất
lượng chương của mình đi
khi mình muốn thuyết phục
người ta đến xem cải lương
mình làm. Chúng tôi muốn
làm nóng lại sân khấu cải
lương bằng cách thực hiện
một chương trình mang tính
khoa giáo nhưng phải hấp
dẫn, gần gũi, dễ tiếp nhận”.
Và rõ ràng chương trình
Cải
lương - Trăm năm nguồn cội
đã nhận được những phản hồi
rất tích cực. Có những khán
giả đã mấy chục năm không
đến sân khấu cải lương tìm
đến xem và bảo họ như được
sống lại trong không khí cải
lương chỉn chu ngày xưa.
Nhiều khán giả trẻ lần đầu
tiên mua vé xem cải lương,
đến hai giờ khuya vẫn nhắn
tin trên fanpage, tâm sự rằng
chưa bao giờ nghĩ cải lương
lại độc đáo và hay đến vậy.•
Cảm động khi người trẻ
làm cải lương
Chương trìnhđượcgiới thiệu
ý nghĩa và nội dung đúng như
cái tên của mình là tổng kết
quá trình 100 năm sân khấu
cải lươngViệt Nam và để tri ân
các tiền bối dày công tạo dựng
nên một nền nghệ thuật đậm
hồn dân tộc.
Tiêu điểm
đầy trong hai trích đoạn cải
lương tiêu biểu, một thuộc
thể loại cải lương xã hội là
Đời cô Lựu
, một thuộc cải
lương tuồng cổ là
Câu thơ
yên ngựa
viết thêm phần lý
giải tâm lý nhân vật hoàng
hậu Thượng Dương như sự
minh chứng độ mở của nghệ
thuật cải lương.
Khôngồnào,rầmrộ,chương
trình được làm dung dị mà
cẩn trọng, trang trọng từng
chi tiết. Chỉ một cảnh mở
màn thôi mà chương trình
huy động cả một dàn ca sĩ
tân nhạc hát bè, một vũ đoàn
quymô hợp cùng những nghệ
sĩ diễn cải lương của chương
Không ồn ào, rầm
rộ, chương trình
được làm dung dị
mà cẩn trọng, trang
trọng từng chi tiết.
trình để làm thành một tiết
mục độc đáo kết hợp bài
Tình
ca - Tiếng nước tôi
của nhạc
sĩ Phạm Duy với bản
Dạ cổ
hoài lang
của nhạc sĩ CaoVăn
Lầu khiến lòng người xembồi
hồi vì hồn cải lương, hồn dân
tộc. Từ đó, sự cảm động của
người xem với những người
làm chương trình cũng dâng
tràn bởi cải lương và người
xem được trân trọng quá.
Tấm lòng của những
trí thức trẻ
Hiếm có chương trình cải
lương tư nhân nào mà đầu
tư công phu, tốn kém, quy
mô, diễn lỗ vẫn kiên trì với
Đáng yêu biết chừng nào!
Chương trình xác định được chủ thể đang đứng ở đâu:
Người hâmmộmột loại hìnhnghệ thuật đặc trưng củamiền
Nam và muốn truyền cảm hứng đấy đến với nhiều người
hâmmộ khác nữa như một làn sóng mới tìm lại cội nguồn
xưa, rất khiêm tốn, nhã nhặn, lịch thiệp và thông minh! Để
tiếp tục yêu và cùng tôn vinh, đơn giản chỉ thế thôi mà rất
giá trị, đáng yêu biết chừng nào!
Nghệ sĩ
THÀNH LỘC
Đời sống xã hội -
ThứBa1-10-2019
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản trả lời PGS-TS Nguyễn Kế
Hào, người đại diện Trung tâm Công nghệ giáo dục, khi
kiến nghị về việc sách giáo khoa (SGK) của GS Hồ Ngọc
Đại bị loại.
Cụ thể, ngày 24-9, Bộ GD&ĐT đã nhận được thư của
PGS-TSKH Nguyễn Kế Hào, đại diện tập thể cán bộ
Trung tâm Công nghệ giáo dục thuộc Nhà xuất bản Giáo
dục Việt Nam, nêu ý kiến về kết quả thẩm định các bản
mẫu SGK môn tiếng Việt lớp 1, toán lớp 1 do GS-TSKH
Hồ Ngọc Đại chủ biên.
PGS-TS Nguyễn Kế Hào ý kiến: Bộ sách này không
giống sách cải cách giáo dục được triển khai rộng rãi trên
phạm vi cả nước năm 1981, không giống sách của chương
trình tiểu học năm 2000 được triển khai rộng rãi năm
2002, mà góp phần tích cực làm lành mạnh và phát triển
giáo dục tiểu học trong thập niên 90 của thế kỷ trước,
cũng như giai đoạn 2006-2007 đến nay.
Về vấn đề này, Bộ GD&ĐT đã có công văn do Thứ
trưởng Nguyễn Hữu Độ ký để trả lời cho PGS-TS Nguyễn
Kế Hào.
Theo đó, công văn ghi: SGK là tài liệu triển khai
chương trình giáo cụ phổ thông, cụ thể hóa yêu cầu của
chương trình giáo dục phổ thông về mục tiêu, nội dung
giáo dục, yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh.
SGK định hướng về phương pháp giảng dạy và cách
thức kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục. Việc biên
soạn, xuất bản SGK của các tổ chức, cá nhân thực hiện
công bằng, minh bạch và theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, theo công văn của Bộ GD&ĐT, về tiêu chuẩn,
quy trình biên soạn, chỉnh sửa SGK, các hội đồng quốc
gia được thành lập và hoạt động theo đúng quy định tại
Thông tư 33 với tinh thần nghiêm túc, khách quan, khoa
học, công bằng.
Bộ GD&ĐT khẳng định: “Năm bộ sách của chín môn
học trong chương trình lớp 1 được nhà xuất bản có chức
năng xuất bản SGK đề nghị Bộ GD&ĐT thẩm định.
Trong đó, các bản mẫu SGK môn tiếng Việt lớp 1, toán
lớp 1 do GS Hồ Ngọc Đại chủ biên là một trong các bộ
sách được Nhà xuất bản Giáo dục đề nghị thẩm định. Qua
thẩm định vòng một, một số bản mẫu sách được xếp loại
“đạt nhưng cần sửa chữa” và có một số bản mẫu được xếp
loại “không đạt”.
Còn đối với bản mẫu SGK tiếng Việt 1 và toán 1 do GS
Hồ Ngọc Đại chủ biên, văn bản trả lời của Bộ GD&ĐT
cho hay GS Hồ Ngọc Đại đã được Bộ GD&ĐT mời đến
nghe thông báo kết quả, đối thoại với từng hội đồng thẩm
định. Tại các buổi làm việc này, GS Hồ Ngọc Đại và cộng
sự đã nghe kết luận của các hội đồng và không có ý kiến
thêm.
Bộ cũng cho rằng theo Thông tư 33, đối với các bản
mẫu SGK bị đánh giá “không đạt”, nếu các tổ chức, cá
nhân có nguyện vọng tiếp tục biên soạn SGK, bản mẫu
phải được xây dựng lại để tổ chức thẩm định, như thẩm
định lần đầu.
Vì vậy, tập thể tác giả bản mẫu sách tiếng Việt 1 và toán
1 do GS Hồ Ngọc Đại chủ biên có thể tiếp tục hoàn thiện
các bản mẫu theo chương trình giáo dục phổ thông ban
hành năm 2018 và đề nghị thẩm định lại theo quy định tại
Thông tư 33 để sách có cơ hội góp phần vào sự nghiệp đổi
mới giáo dục trong giai đoạn mới.
PHẠMANH
Kiếnnghị vềSGKcủaGSHồNgọcĐại bị loại: BộGD&ĐT lên tiếng
Là những
người trẻ tuổi
làmnhững
dự án truyền
thông và
kinh doanh
nhiều lĩnh
vực, họ đem
sự chuyên
nghiệp,
phong cách
hiện đại của
mình bước
vào cải lương
với sự hăm
hở và thật
nhiều lý
tưởng khiến
người xem
cảmđộng.
NSNDBạch Tuyết và nghệ sĩ Trinh Trinh trong trích đoạn
Đời cô Lựu
trên sân khấu
Cải lương - Trămnămnguồn cội. Ảnh: LÂMHẠNH
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11 13,14,15,16
Powered by FlippingBook