243-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa22-10-2019
giảm xuống 24 tiếng.
“Khi đổi vé, trả vé, hành khách
xuất trình giấy tờ tùy thân bản chính
của người đi tàu cho nhân viên đổi,
trả vé. Đồng thời, thông tin trên thẻ
đi tàu phải trùng khớp với giấy tờ
tùy thân của hành khách…” - ông
Quốc Anh khẳng định.
Theo ghi nhận của PV chiều 21-
10, tại ga Sài Gòn không có cảnh
người dân phải chen lấn để mua vé
tàu tết như mọi năm. Nguyên nhân
là vì nhiều người đã đặt mua vé trên
trang web bán online rồi ra ga lấy vé,
hoặc có trường hợp đặt số thứ tự qua
tin nhắn rồi ra ga mua. Đồng thời,
năm nay Chi nhánh Vận tải đường
sắt Sài Gòn (Công ty cổ phần Vận
tải đường sắt Sài Gòn) đã nâng số
quầy bán vé lên 14 quầy (tăng bốn
quầy so với năm trước), số lượng
nhân viên phục vụ cũng tăng lên.
Anh Trương Minh Tuấn (chờ lấy
vé đi Hà Nội) chia sẻ: “Hình thức
đặt vé rồi có tin nhắn báo khoảng
thời gian đến lấy vé tôi thấy rất tiện
lợi, không phải ngồi vật vã chờ mua
vé như mọi năm. Cách làm này khá
hay, không mất thời gian, không xảy
ra tình trạng móc túi”.
ÔngNguyễnÁnhLuyện, PhóGiám
đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài
Gòn, cho biết năm nay người dân
đến ga xếp hàng mua vé tết ít hơn
so với những năm trước. Lý do là
người dân đã nắm bắt đầy đủ thông
tin nên mua vé online nhiều hơn, vì
vậy tình hình bán vé hai ngày qua
tương đối ổn định.
“Qua hai ngày mở bán, chúng tôi
thấy người dân ít phàn nàn hơn so
với năm trước. Tuy nhiên, hiện vẫn
có một số trang web giả mạo để bán
vé. Chính vì thế, người dân cần cảnh
giác và lên trang web chính thức để
mua vé” - ông Luyện khuyến cáo.
Qua thời “hóng” bay tết
giá rẻ
Căn cứ theo lịch nghỉ tết, PV đã
khảo sát giá vé của các hãng hàng
không vào dịp tết Canh Tý này.
Thực tế cho thấy từ ngày 15 đến 18-
1-2020, chặng bay nhộn nhịp nhất
cả nước là TP.HCM đi Hà Nội của
các hãng VietnamAirlines, VietJet,
Jetstar và Bamboo Airways đều
có giá dao động 2-4 triệu đồng/vé/
chiều chưa kể thuế, phí. Tuy nhiên,
đến ngày 19-1-2020 thì giá vé thấp
nhất nhảy vọt lên 2,5-5 triệu đồng/
vé chưa gồm thuế, phí. Còn từ ngày
20 đến 24-1-2020 trở đi, giá vé thấp
nhất là 2,8 triệu đồng/vé. Ngược lại,
từ ngày 25 đến 27-1-2020, giá vé có
dấu hiệu “hạ nhiệt”, giá thấp nhất về
mức 1,7-3 triệu đồng/vé.
ChặngTP.HCM
đi Đà Nẵng, từ
ngày 15 đến 18-
1-2020, giá dao
động từ 840.000
đến 1,4 triệu
đồng/vé. Nhưng
từ ngày 16 đến
19-1-2020, giá
vé vọt lên 1,7-3,8 triệu đồng/vé.
Còn từ ngày 20 đến 23-1-2020, gia
vé đồng loạt nhảy lên, thấp nhất là
1,8 triệu đồng/vé.
Cùng thời điểmnày, chặngTP.HCM
đi Vinh (Nghệ An), do cự ly chặng
này dài hơn nên giá vé cũng nhảy
mức xấp xỉ 2 triệu đến 4 triệu đồng/
vé tính từ ngày 15 đến 19-1-2020.
V.LONG-P.ĐIỀN-N.CHÂU
C
hiều 21-10, trao đổi với
Pháp
Luật TP.HCM
, ông Phan Quốc
Anh, Phó Tổng giám đốc Tổng
Công ty Đường sắt Việt Nam, thông
tin: Từ 8 giờ ngày 20-10 đến 8 giờ
ngày 21-10, ngành đường sắt đã bán
được 52.000 vé tàu, trong đó 4.000
vé đã được khách hàng thanh toán.
Các vé bán ra chủ yếu vào ngày 24
và 25-1-2020.
Bán 300.000 vé tàu dịp tết
Ông Quốc Anh cho biết thêm:
“Những vé trước và sau thời gian
trên vẫn còn rất nhiều và hiện số
lượng mua còn khiêm tốn. Dịp tết
này, ngành đường sắt dự kiến bán
300.000 vé tàu. Giá vé sẽ tăng, giảm
tùy từng chặng nhằm bù đắp các chi
phí chạy tàu và mang lại hiệu quả
cho ngành. Nhưng nhìn chung vé
tàu sẽ không cao hơn nhiều so với
ngày thường”.
Theo ông Quốc Anh, trong đợt
mở bán vé tàu tết Canh Tý năm nay,
ngành đường sắt siết chặt hơn các
quy định về thời gian đặt chỗ, giữ
chỗ, thanh toán, cùng đó là tăng
phí đổi, trả vé nhằm tránh việc
đầu cơ vé, đồng thời tăng cơ hội
cho các hành khách khác. Cụ thể,
những ngày đầu khách có quyền
giữ vé 48 tiếng nhưng sau đó sẽ
Tại gaSài Gònchiều21-10, khôngcó tình trạngchen lấnđểmuavé tàu. Ảnh: N.CHÂU
Hàng trăm ngàn vé tàu, máy bay
tết Canh Tý đã được bán
Tết Canh Tý nămnay, lượng hành kháchmua vé tàu online nhiều hơn so với mua trực tiếp tại ga.
Đỉnh điểm trong các ngày từ 18 đến
23-1-2020, giá vé thấp nhất đã hơn
2,8 triệu đồng/vé.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
đại diệnmột tổngđại
lýcóhơn2.000đại lý
cấp hai tại TP.HCM
cho hay: Từ đầu
tháng 9-2019 các
hãng đã tung hàng
trămngàn vé để bán
tết. Các năm trước
người dân có tâm lý
chờ vé giá rẻ mới mua nhưng năm
nay, khi vé tung ra đã có nhiều người
lập tức đặt mua vì họ đã nắm kinh
nghiệm cao điểm tết sẽ không có vé
giá rẻ, thậm chí các chặng đông đúc
không còn vé để đặt. Theo đó, các
hãng cũng tăng cường điều phối vé
tối đa cho các chặng bay nhộn nhịp
khách trong dịp tết.•
Đề nghị dùng thiết bị bay khôngngười lái để chống xâmhại bảo tồnbiển
Trong đợt mở bán vé tàu
tết Canh Tý năm nay,
ngành đường sắt siết
chặt hơn các quy định
về thời gian đặt chỗ, giữ
chỗ, thanh toán tiền vé…
Tại hội nghị “Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý hệ
thống khu bảo tồn biển (KBTB) Việt Nam nhằm phát
triển bền vững kinh tế biển gắn với tăng trưởng xanh” tại
Đà Nẵng mới đây, Tổng cục Thủy sản cho biết: Từ năm
2015 đến 2019, tổng số vi phạm các quy định quản lý nhà
nước liên quan đến công tác bảo tồn biển là 767 vụ. Tuy
nhiên, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng con số
vi phạm trên thực tế còn lớn hơn rất nhiều.
PGS-TS Nguyễn Chu Hồi, nguyên Phó Tổng cục trưởng
Tổng cục Biển và Hải đảo (Bộ TN&MT), nhận định: Các
vụ vi phạm xâm hại đến giá trị và chức năng của KBTB vẫn
ở mức phức tạp. Số vụ vi phạm tăng, có khu ở mức nghiêm
trọng và khó phát hiện, xử lý. Trong đó chủ yếu là các
phương thức và ngư cụ khai thác mới mang tính hủy diệt,
xâm hại đến nguồn lợi thủy sản, thậm chí ngay cả ở trong
vùng lõi của KBTB.
“Có những bãi cạn giàu san hô và cỏ biển đã quy hoạch
thuộc KBTB nhưng địa phương vẫn giao cho doanh nghiệp
sử dụng. Họ không mặn mà với bảo tồn, thậm chí có địa
phương coi việc bảo tồn như một vật cản việc ra các quyết
định phát triển của họ” - ông Hồi nói.
PGS-TS Võ Sĩ Tuấn, nguyên Viện trưởng Viện Hải dương
học Nha Trang (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt
Nam), cho hay: Trên thực tế, việc khai thác thủy sản trong
các KBTB chưa được kiểm soát. Trong các vùng nước
thuộc vùng bảo vệ nghiêm ngặt và phục hồi sinh thái vẫn
còn tình trạng ngư dân vào khai thác với nhiều hình thức
khác nhau như giã cào, lặn bắt sinh vật trên rạn, kể cả trên
bãi triều.
“Về mức độ khai thác là khá thường xuyên với ghe giã
cào, nhất là vào ban đêm. Với hình thức lặn đêm, thường
không thống kê được vì các ghe lặn đậu ở ngoài xa và dùng
ống thở dài để vào khai thác trong các rạn nên rất khó phát
hiện” - ông Tuấn nói.
Theo ông Tuấn, ngay cả các vùng KBTB giao cho doanh
nghiệp quản lý, việc kiểm soát khai thác của ngư dân cũng
chưa hiệu quả… Thực tế, giữa doanh nghiệp và ngư dân đã
từng xảy ra xô xát, đối đầu nhau khi lực lượng bảo vệ cố
gắng ngăn cản không cho ngư dân vào khai thác.
Đại diện tổ chức IUCN cho biết: Các KBTB nhìn
chung ít được bảo vệ đúng nghĩa. Sự yếu kém rõ ràng
trong chuỗi thực thi, bao gồm thiếu thẩm quyền của
KBTB và thiếu sự có mặt của lực lượng thực thi trên
biển (phần lớn do thiếu cán bộ và thiếu tàu). Bởi vậy,
một trong những biện pháp cấp thiết mà tổ chức này đề
nghị là dùng thiết bị bay không người lái để chụp ảnh
các hành vi vi phạm trong khuôn khổ của KBTB, từ đó
có hình thức xử phạt đích đáng. 
“Đơn cử tại KBTB Cù Lao Chàm, ban quản lý và bộ đội
biên phòng tổ chức tuần tra nhưng lại theo một lịch cố định.
Bởi vậy các tàu đánh cá bất hợp pháp rất dễ trốn tránh.
Miễn sao hoạt động đánh bắt diễn ra ngoài giờ làm việc thì
sẽ không có khả năng bị bắt hay như lời của một ngư dân:
“Chúng tôi không có sợ!”” - vị đại diện này nói thêm.
T.AN
Tiêu điểm
S lư ngđoàn tàunhữngngày trước
tết, từ ngày 20 đến 24-1-2020 (tức từ
ngày 26 đến 30 tháng Chạp), có tổng
c ng 91 đoàn chạy chi u Sài G n - Hà
N i. Nhữngngày sau tết, từngày27đến
29-1-2020 (tức từmùng 3 đếnmùng 5
thángGiêng nămCanhTý), có 55 đoàn
tàu chạy chi u Hà N i - Sài G n.
V s lư ng ghế máy bay, đại diện
Vietnam Airlines Group (Vietnam
Airlines, Jetstar Pacific vàVASCO) thông
tin: Từ ngày 9-1 đến 8-2-2020 (tức từ
ngày 15 tháng Chạp đến 15 tháng
Giêng) s cung ứng tổng c ng gần 2
triệu ghế trên toànmạng n i đ a, tăng
tương đương 1.100 chuyến bay.
Không có hiện tượng “cháy vé”
Ông Nguyễn QuangVăn, Giámđ c Chi nhánhVận tải đường sắt Sài G n,
khẳng đ nh:“T nh h nh bán vé qua hai ngày vẫn diễn ra b nh thường. Hiện
tư ng cháy vé như m t s người phản ánh là không chính xác. Có th tại
m t s ch ng, m t s ga trongm t s ngày caođi mnàođó có nhi u người
đi hơn những ga khác dẫn đến người mua sau không c n vé. Hành khách
mua vé có th đi u chỉnh ngày đi ho c đi u chỉnh ga đến. Ví d , thay v đ
hết vé đi ga Quảng Ng i, hành khách có th mua vé ch ng dài hơn tới ga
Đà Nẵng, việc này r t là b nh thường so với mỗi năm.
Việcmua vé đư c công ty công khai, minh bạch trên t t cả hệ th ng. Mỗi
CMND mua m t lư t không quá b n vé cho m t chi u. Đây là biện pháp
đ nhập thông tin mà ngành đường sắt quy đ nh nhằm tránh xảy ra hiện
tư ng c vé”.
THY NHUNG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook