243-2019 - page 9

9
Đẩy nhanh tiến độ
cao tốc Bắc-Nam,
sân bay Long Thành
Thủ tướng khẳng định trong năm2020 tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng
các tuyến đường sắt đô thị, đường bộ cao tốc Bắc-Nam, Cảng hàng không
quốc tế LongThành…
VIẾT LONG
S
áng 21-10, ngay sau
phần phát biểu khai mạc
kỳ họp thứ 8, Quốc hội
(QH) khóa XIV của Chủ tịch
QH Nguyễn Thị Kim Ngân,
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn
Xuân Phúc trình bày báo cáo
về kết quả thực hiện kế hoạch
phát triển kinh tế-xã hội năm
2019 và kế hoạch phát triển
kinh tế-xã hội năm 2020.
Đẩy mạnh các dự án
giao thông trọng điểm
Theo đó, trong năm 2019,
Chính phủ tiếp tục ưu tiên bố
trí nguồn ngân sách nhà nước
và huy động các nguồn lực xã
hội. Trong đó, cơ bản bảo đảm
nguồn vốn triển khai cao tốc
Trung Lương -MỹThuận - Cần
Thơ, bảo đảm hoàn thành vào
năm 2021 và các công trình sạt
lở cấp bách. Tích cực chuẩn bị
đầu tư một số công trình quan
trọng khác kết nối vùng.
“Bên cạnh đó, Chính phủ
chuẩn bị tích cực để sớm triển
khai xây dựng các dự án trọng
điểm như tuyến đường bộ cao
tốc Bắc-Nam phía đông, dự án
Cảng hàng không quốc tế Long
Thành, mở rộng Cảng hàng
không quốc tế Tân Sơn Nhất,
nghiên cứu tiền khả thi đường
sắt tốc độ caoBắc-Nam, thu phí
tự động không dừng…” - Thủ
tướng nói.
Theo Thủ tướng, trong năm
2020, Chính phủ tiếp tục huy
động, sử dụng hiệu quả các
nguồn lực, đẩy mạnh xây
dựng hệ thống kết cấu hạ tầng
và phát triển đô thị. Đặc biệt,
đẩy nhanh tiến độ xây dựng
các tuyến đường sắt đô thị,
đường bộ cao tốc Bắc-Nam,
Cảng hàng không quốc tế Long
Thành và thực hiện các dự án
quan trọng, cấp bách, có tính
kết nối và lan tỏa vùng, miền.
Phấn đấu trong năm 2020
hoàn thành dự án cao tốc La
Sơn - Túy Loan; cơ bản hoàn
thành đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi,
thông xe một số gói thầu của
ba dự án đầu tư công thuộc
dự án cao tốc Bắc-Nam phía
đông, lựa chọn được nhà đầu
tư cho tám dự án thành phần
còn lại.
Trình Quốc hội dự án
đường sắt tốc độ cao
Liên quan đến các dự án giao
thông, Chínhphủvừa cóbáo cáo
tổng hợp thực hiện nghị quyết
QHvề hoạt động chất vấn tại kỳ
họp thứ 2, 3, 4, 5, 7, QH khóa
XIV. Theo đó, đối với báo cáo
nghiên cứu tiền khả thi dự án
đường sắt tốc độ cao trên trục
Bắc-Nam, ngày 11-7-2019, Thủ
tướng Chính phủ quyết định
thành lập hội đồng thẩm định
nhà nước để thẩm định.
Theo quy định tại Luật Đầu tư
công năm 2014, thời gian thẩm
định của hội đồng thẩm định
nhà nước tối đa là 90 ngày kể
từ thời điểm nhận đủ hồ sơ hợp
lệ và thời gian Chính phủ trình
đến cơ quan chủ trì thẩm tra của
QH là 60 ngày trước ngày khai
mạc kỳ họp QH. “Dự án này là
một dự án phức tạp, có nhiều ý
kiến khác nhau, hội đồng phải
thuê tư vấn nước ngoài thẩm
tra nên thời gian thẩm định sẽ
phải kéo dài hơn. DựkiếnChính
phủ sẽ trình QH xem xét, quyết
định chủ trương đầu tư vào kỳ
họp tháng 5-2020...” - Chính
phủ nêu rõ.
Đối với dự án đường bộ cao
tốc Bắc-Nam, Chính phủ cho
biết sau khi hủy sơ tuyển theo
hình thức đấu thầu quốc tế, Bộ
GTVTphối hợpvớiBộKH&ĐT
điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển
để phù hợp với hình thức đấu
thầu rộng rãi trong nước.
Bộ GTVT dự kiến mở thầu
tháng 11-2019, hoàn thành công
tác sơ tuyển nhà đầu tư trong
tháng 2-2020. Tiếp đến, tháng
4-2020, phát hành hồ sơ mời
thầu và hoàn thành công tác
đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
khoảng tháng 11-2020.
Theo tiến độ Chính phủ
báo cáo QH tại kỳ họp tháng
10-2018, đến nay tiến độ của
ba dự án đầu tư công cơ bản
bảo đảm, riêng tám dự án đầu
tư theo hình thức PPP sẽ phải
kéo dài thêmkhoảng ba tháng.•
Theo BộGTVT, dự án cao tốc Bắc-Namhiện nay có nhiều hồ sơ được bán ra cho các nhà đầu tư trong nước.
Xử lý dứt điểm các dự án
dư luận quan tâm
B GTVT cũng thừa ủy quy n Chính phủ có báo cáo gửi QH
v các kiến ngh của cử tri.Theo đó, đ i với m t s dự án có tính
ch t đ c thù như Cai Lậy, trạmT2, trạm qu c l 3 Thái Nguyên,
B GTVT đang ph i h p với các đ a phương, báo cáo Chính phủ
đ có các giải pháp xử lý phù h p, đảm bảo quy n l i của Nhà
nước, nhà đầu tư và người sử d ng d ch v . B GTVT đ ngh
các đ a phương, b , ngành tiếp t c ph i h p với B GTVT đ
xử lý dứt đi m các t n tại, b t cập tại các dự án BOT.
Bên cạnhđó, đ tăng cường công tác quản lý nhà nước đ i với
việc giám sát ch t ch doanh thu, hiện trạng công tác thu phí
d ch v sửd ngđườngb tại từng trạmthuphí, từđóđưa ra các
quyết đ nh k p thời, B GTVT giaoTổng c c Đường b Việt Nam
phê duyệt dự án xây dựng hệ th ng quản lý, giám sát, khai thác
dữ liệu thu phí sử d ng d ch v đường b với kinh phí khoảng
12,845 tỉ đ ng từ ngu n v n sự nghiệp kinh tế đường b và các
ngu nh pphápkhác.“ĐếnnayTổngc cĐườngb Việt Namđ
hoàn thành kết n i dữ liệu thí đi mđ i với ba trạm, các trạmc n
lại s hoàn thành trước ngày 31-12-2019…”- B GTVT cho biết.
Dự án đường sắt tốc
độ cao trên trục Bắc-
Nam dự kiến sẽ trình
QH xem xét, quyết
định chủ trương đầu
tư vào kỳ họp tháng
5-2020.
Thịtrườnghóadịchvụ
côngnhìntừ“Nướcsạch
sôngĐà”
Chiều 21-10, tại buổi tọa đàm
Thị trường hóa dịch
vụ công nhìn từ “Nước sạch sông Đà”
, TS Nguyễn Sĩ
Dũng, chuyên gia quản trị công, nguyên Phó Chủ nhiệm
Văn phòng Quốc hội, cho rằng khủng hoảng nước của
sông Đà những ngày qua có thể thấy sự phản ứng chậm
của Công ty nước Sông Đà. “Người dân đã uống nước
bẩn, ảnh hưởng sức khỏe rồi công ty mới đưa ra khuyến
cáo. Phản ứng của công ty với sức khỏe người dân, sinh
mệnh khách hàng của mình rất chậm” - TS Dũng nói.
Theo TS Nguyễn Sĩ Dũng, chưa biết việc đổ dầu
thải gây ô nhiễm nguồn nước có phải là hành vi cố ý
hay không, hay có chuyện cạnh tranh giữa các công
ty cung cấp nước sạch hay không nhưng có thể thấy
dịch vụ công nếu để tư nhân cung cấp sẽ là miếng
bánh hết sức béo bở. Bởi vì nhu cầu uống cà phê có
thể có hoặc không nhưng nhu cầu về điện, về nước
thì không bao giờ thay đổi.
TS Nguyễn Sĩ Dũng cũng cho biết vấn đề dịch vụ
công do tư nhân cung cấp vẫn là vấn đề gây tranh
cãi ở nhiều nước. Vì tư nhân chạy theo lợi nhuận
nhưng hơn Nhà nước ở chỗ rất hiệu quả. Rất nhiều
nước nghĩ đến chuyện tư nhân cung cấp dịch vụ
công. “Tư nhân vì lợi nhuận có thể bỏ qua những cái
khác để có được lợi nhuận. Nếu không có cạnh tranh
về chất lượng thì rủi ro của chuyện không bảo đảm
rất nhiều, như nước, điện, chất lượng sẽ bị bỏ xuống
hàng dưới và sự việc xảy ra như nước sông Đà có
thể lặp lại vô tận” - TS Dũng lo ngại. Do đó, nếu tư
nhân vào thì phải có sự quản lý của Nhà nước. Phải
áp đặt các chuẩn mực về quy chế pháp lý của dịch
vụ công, phải kiểm tra chất lượng.
Tại buổi tọa đàm, luật sư Nguyễn Tiến Lập, chuyên
gia luật của Viện Nghiên cứu chính sách và phát triển
(IPS) cũng lo ngại nếu không giải quyết vấn đề quản
trị công và xử lý khủng hoảng hiệu quả thì những
sự cố như Rạng Đông và Sông Đà sẽ còn lặp lại và
người dân sẽ còn lãnh đủ.
AN HIỀN
Công an làm việc với con gái
chủ tịch Công ty Gốm sứ Thanh Hà
Thông tin trên đư c ông Nguyễn Đức Truy n, Chủ
t chHĐQTCông tyCPG msứThanhHà (PhúThọ) - nơi
cung c p s dầu thải b đổ vào ngu n nước sạch Nhà
máy Sông Đà, xác nhận với PV chi u 21-10.
Theo lời khai ban đầu, Lý Đ nh Vũ đư c m t nữ giám
đ c tên Trang của công ty thuê đổ dầu thải. Tuy nhiên,
ôngTruy nphủnhậnđi unàyvàchobiếtngườitu ndầu
ra là nhân viên tênTrầnThànhTrung (cán b vật tư kiêm
thủkho),côngtykhôngcógiámđ cnàotênlàTrang.Dù
phủnhận thông tinv v giámđ c tênTrangnhưngông
Truy n cho biết con gái ông là bà Nguyễn Huy n Trang
(31 tuổi) cũng đư c công anmời lên làmviệc.
Đáng chú ý, khi làmviệc với PV, ôngTruy n chỉ đạo
nhân viên đưa cho PV m t biên bản ki m tra đư c
lập vào ngày 19-10 của đoàn công tác g m đại diện
C c Cảnh sát môi trường B Công an, Công an tỉnh
H a B nh, Công an tỉnh Phú Thọ… Qua làm việc xác
đ nh khoảng tháng 9-2019, Vũ liên lạc qua điện thoại
với bà Nguyễn Huy n Trang (tr lý giám đ c) đ xu t
việc tiếp nhận, xử lý tái chế s dầu thải đang lưu giữ
tại công ty và đư c bàTrang đ ng ý. Theo thỏa thuận
miệng, bà Trang phải trả cho Vũ chi phí vận chuy n,
thu gom và xử lý dầu thải là 1.000 đ ng/lít. Đến ngày
7-10,Vũ gọi điện thoại cho bàTrang đ l y dầu nhưng
bà Trang đi vắng nên giao lại cho Trần Thành Trung.
Như vậy, giữa thông tin do trực tiếp ông Truy n
cung c p và n i dung biên bản ki m tra có sự mâu
thuẫn. Giải thích v đi u này, ôngTruy n chỉ nói đây là
việc của cơ quan công an, họ s làm rõ.
TUYẾNPHAN
TSNguyễnSĩDũng,chuyêngiaquảntrịcông,nguyênPhóChủ
nhiệmVănphòngQuốchội,chiasẻtạibuổitọađàm.Ảnh:AH
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook