247-2019 - page 10

10
Bạn đọc -
ThứBảy 26-10-2019
Điềucầnthiết để giảmgiờ
làm cho người lao động
Rất nhiều bạn đọc cho rằngmuốn nâng cao hiệu quả lao động phải
dựa vào công nghệ chứ không thể dựa vào tăng giờ làm.
NGUYỄNHIỀN
T
rong tuần, bài viết
“Quốc
hội (QH) tranh luận kịch
liệt về giảm giờ làm”
nhận được nhiều bình luận
của bạn đọc. Phần lớn các
ý kiến đều cho rằng để tăng
năng suất lao động phải đưa
công nghệ vào trong sản xuất,
con người chỉ làm công việc
quản lý.
Phải để người lao
động có thời gian
nghỉ ngơi
Ngày 23-10, QH thảo luận
tại hội trường về dự án Bộ
luật Lao động (sửa đổi). Nội
dung gây nhiều tranh luận
nhất liên quan đến quy định
về giờ làm việc của người lao
động (NLĐ). Chủ tịch Phòng
Thương mại và Công nghiệp
Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến
Lộc (đại biểu QH tỉnh Thái
Bình) cho rằng quy định về
giờ làm việc như hiện hành
là “phù hợp và rất nhân văn”,
“hợp lý, hợp tình”.
Thế nhưng đại biểuNguyễn
Thị Quyết Tâm cho rằng sự
tiến bộ của xã hội ở đâu khi
chúng ta tăng giờ làmvà giảm
tiền lương của NLĐ. Chúng
ta giảm còn 44 giờ có nghĩa
là 4 giờ còn lại NLĐ có thể
làm thêm và sẽ tăng thu nhập.
Bạnđọc
HồngHà
bình luận:
“Năngsuấtlaođộngthấpkhông
phải do NLĐ làm kémmà do
yếu tố quản trị doanh nghiệp
và công nghệ chậm thay đổi
theo hướng phát triển. Chúng
ta không thể đổ lỗi cho NLĐ.
Phải cải tiến, áp dụng công
nghệ mới để NLĐ có thời
gian nghỉ ngơi”.
“Hiện nay nhiều doanh
nghiệp buộc NLĐ phải tăng
ca để đáp ứng nhu cầu sản
xuất. NLĐ cũng có thêm
thu nhập nhưng bản thân họ
khôngmuốn. NLĐcũngmong
muốn được nghỉ thêm chiều
thứ Bảy để được nghỉ ngơi
tái tạo sức lao động nhưng
không dễ. Cho nên yêu cầu
đổi mới công nghệ, giảm
giờ làm là hợp lý” - bạn đọc
Trung Quang
nêu ý kiến.
Theo bạn
MinhLong Phú
,
ngày trước đất nước ta còn
nghèo, cần gia tăng lao động,
sản xuất tăng để nâng cao đời
sốngngười dân. Saumấymươi
năm đổi mới, tình hình kinh
tế - xã hội đất nước đã được
cải thiện rất nhiều. Trong thời
buổi công nghệ 4.0 như hiện
nay thì phải đưa công nghệ,
máy móc vào các công việc
nặng nhọc, dần thay thế sức
lao động của NLĐ. Nếu tăng
giờ làm thì không khéo chúng
ta sẽ đi lùi về quá khứ.
Cán bộ hiểu luật mà
làm sai thì ai tin nữa?
Các bài viết
“Phó chủ tịch
HĐNDThủĐức vàngười thân
xây không phép”,
“Không
có ngoại lệ với cán bộ xây
nhà không phép”
cũng nhận
được nhiều ý kiến bình luận
của bạn đọc.
Con hẻm 419/14, khu phố
6, phường Hiệp Bình Chánh,
quận Thủ Đức, TP.HCM chỉ
dài khoảngvài trămmét nhưng
có nhiều công trình xây dựng
không phép từ nhiều năm nay
mà không bị xử lý. Điều đáng
ngạc nhiên là trong số đó có
công trình của ông Lê Hữu
Thành, hiện là phó chủ tịch
thường trực HĐND quận Thủ
Đức và nhiều người thân gia
đình ông.
Sau khi phát hiện sự việc,
Bí thư Thành ủy TP.HCM
NguyễnThiện Nhân cùng các
lãnh đạo TP đã chỉ đạo xử lý
rốt ráo đối với sai phạm xây
dựng không phép này.
Bạn đọc
Vinh Văn
bình
luận: “Cán bộ làm sai như vậy
phải ngay lập tức xử lý theo
pháp luật. Người dân đôi khi
không hiểu biết pháp luật mà
vi phạm còn bị xử nghiêm,
thử hỏi cán bộ có hiểu biết
pháp luật mà vi phạm vậy thì
ai tin cán bộ nữa?”.
Theo bạn
Trung Cang
, từ
trước đến nay, tất cả vi phạm
trong lĩnh vực xây dựng từ
công trình đến nhà dân đều
gắn với trách nhiệm chính
quyền địa phương. Nếu quan
chức địa phương làm đúng,
làm tốt thì không có những
hệ quả như hôm nay.
“Rõ ràng có sự bao che,
nể nang không xử lý nghiêm
theo quy định của pháp luật.
Là cán bộ, đảng viên biết và
nắm rõ pháp luật nhưng ông
Thành không làm gương mà
bất chấp vi phạm pháp luật.
Nói một đằng làm một nẻo,
sao dân nghe theo”, đó là ý
kiến của bạn
Huỳnh Tiến
.•
Những bài báo thu hút nhiều sự quan tâmbình luận của bạn đọc trong tuần qua.
Xe cứu thương
cũng cần tử tế
Thời gian là sự sống. Trong khoảnh khắc, thời gian có
thể cứu sống một con người. Trong trường hợp nào đó,
nếu chậm một chút thì có thể cướp mất sự sống của một
con người. Điều này trong cứu thương thấy rõ nhất.
Thời gian qua, việc một số người chạy xe máy, ô tô
không chịu nhường đường cho xe cứu thương đã được
báo chí, mạng xã hội phản ánh, người dân phẫn nộ
trước hành vi thờ ơ, vô cảm. Nhiều người lên án gay
gắt trước hành vi này, bởi đây có thể gọi là tội ác.
Tuy nhiên, tôi cho rằng một số bác tài lái xe cứu
thương cần tử tế hơn, đối xử công bằng, văn minh hơn
đối với người tham gia giao thông.
Tôi xin nêu ra ba trường hợp diễn ra trong thời gian
gần đây mà chính một số bác tài lái xe cứu thương
khiến cho người đi đường bức xúc.
Khoảng 13 giờ 20 ngày 7-10, trên ngã ba Trường
Chinh rẽ trái sang đường Tân Sơn Nhì (có chốt đèn
giao thông, hướng ngã tư Bảy Hiền - cầu Tham
Lương), khi các phương tiện đang di chuyển chậm thì
xe cứu thương phía sau bỗng dưng hú còi khiến nhiều
người xung quanh giật mình. Khi xe cứu thương chạy
qua ngã ba này thì hết hú và chạy tốc độ bình thường.
Khoảng 6 giờ 30 ngày 10-10, tại ngã tư Bảy Hiền
(hướng đường Lý Thường Kiệt - Hoàng Văn Thụ),
một xe cứu thương hú mấy tiếng còi, khi qua ngã tư thì
còi hết hú. Cả hai trường hợp này, bác tài lạm quyền
thích bấm còi để được ưu tiên vượt qua đèn đỏ. Những
trường hợp này không phải là cá biệt. Người tham gia
giao thông thỉnh thoảng ở đâu đó sẽ thấy được hình
ảnh một số xe cứu thương đang chạy trên đường bỗng
dưng hú còi vô tội vạ để được vượt trước. Khi hết đoạn
đông xe cộ, những xe cứu thương này không hú còi
nữa và chạy tốc độ bình thường.
Một buổi trưa (tầm 12 giờ) cách nay hơn một tháng,
khi đi trên làn đường xe máy đoạn thuộc khu phố
Quyết Thắng, phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, Bình
Dương (hướng Bình Dương - Đồng Nai), nghe tiếng
còi xe cứu thương, chúng tôi nép vào lề để nhường
đường. Khi xe cứu thương này tấp vào lề một quán
cơm, chúng tôi nghĩ rằng xe chở người trong quán cấp
cứu. Thế nhưng chuyện không thể ngờ. Thay vì chạy
trên làn đường ô tô thì bác tài lại chạy vào làn đường
xe máy, hú còi để... ghé quán dùng cơm trưa.
Thiết nghĩ trước hết mong các bác tài lái xe cứu
thương cần phải biết tôn trọng người tham gia giao
thông, cần tử tế, công bằng, văn minh và thực hiện văn
hóa giao thông. Tôi mong cơ quan chức năng cần nhắc
nhở, tập huấn cho các bác tài lái xe cấp cứu nhiều hơn
về quyền và nghĩa vụ khi tham gia giao thông.
THÁI HOÀNG
Ý kiến bạn đọc
Bàn chông trên vỉa hè bẫy người đi đường
Trên vỉa hè đường Lê Hồng Phong, phường Tân
Bình, thị xã Dĩ An, Bình Dương có một số bản đế của
trụ biển báo nổi trên mặt đường như bàn chông rất
nguy hiểm
(ảnh).
Đơn vị làm biển báo sau khi thi công các đế trụ biển
báo đã không che chắn, gắn biển cảnh báo cho người
đi đường.
Mong đơn vị thi công sớm khắc phục tình trạng trên để
đảm bảo an toàn cho người đi đường.
THÁI HOÀNG
Góc ảnh
Nóng trong tuần
Sau nhiều tháng quan sát, theo dõi, nhóm
PV
Pháp Luật TP.HCM
đã ghi nhận được rất
nhiều đoạn clip ghi lại hơn chục người tổ
chức phối hợp chặt chẽ để “vặt” tài sản của
hành khách ở khu vực Suối Tiên và sẵn sàng
đánh nạn nhân nếu bị phát hiện.
Trong tuần, phóng sựđiều tra củabáo
Pháp
Luật TP.HCM
về băng nhóm móc túi hành
khách đi xe buýt ở khu vực Suối Tiên tiếp
tục nhận được nhiều bình luận của bạn đọc.
Nhiều ý kiến bạn đọc chia sẻ về vụ việc, chúc
mừng báo khi công an đã ra tay bắt những
đối tượng nguy hiểm này.
-
Băng nhóm này quá hung dữ, người dân
yếuthếđànhimhơilặngtiếngnhìnnhữngcảnh
tượng mất tài sản ngang nhiên diễn ra. Hoan
nghênhbáo
Pháp LuậtTP.HCM
đã lật tẩy được
băng nhóm này.
Thái Hòa
-
Gắn camera nhận diện giám sát ở khu vực
làbiệnphápngăn chặn rất tốt vàhiệuquả. Tuy
nhiên, để góp phần xử lý nhanh chóng và phát
hiện kịp thời, theo tôi cần cómột chốt trực tiếp
ngay khu vực này.
Võ Tám
-
Báo
Pháp LuậtTP.HCM
đã lên tiếng, côngan
cũngđã triệt phábăngnhómnày rồi. Điềuquan
trọng, cần thiết là làm sao tiếp tục giữ được tình
trạng như hiện nay. Sợ nhất là tình trạng quản
khôngchặtrồiđểtáidiễnnạnmóctúi
.
TrầnLũy
Sợ quản không chặt sẽ tái diễn nạn móc túi
NLĐ cũng mong
muốn được nghỉ
thêm chiều thứ Bảy
để được nghỉ ngơi
tái tạo sức lao động
nhưng không dễ.
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook