247-2019 - page 3

3
Thời sự -
ThứBảy26-10-2019
CHÂNLUẬN-ĐỨCMINH
N
gày 25-10, Quốc hội
nghe báo cáo giải trình,
tiếp thu và thảo luận
về dự thảo Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật
Tổ chức Chính phủ và Luật
Tổ chức chính quyền địa
phương.
Đa số ý kiến đại biểu (ĐB)
đều đề nghị quyết liệt phân
cấp, phân quyền giữa trung
ương và địa phương, phân
định thẩm quyền giữa các
cơ quan của chính quyền địa
phương. Mục đích là để tránh
trung gian, xin-cho, lệ thuộc
tập thể, trói buộc quyền, bỏ
qua trách nhiệm cá nhân và
tốn thời gian ra quyết định.
Trên đổ dưới,
dưới đổ trên
ĐB PhạmVăn Hòa (Đồng
Tháp) nói việc sửa đổi, bổ
sung các quy định phân
quyền, thẩm quyền, phân
định thẩm quyền, ủy quyền
đối với chính quyền địa
phương là rất cần thiết. Điều
này tạo cho địa phương chủ
động thực hiện các nhiệm vụ
được phân công, hạn chế cơ
chế xin-cho.
Tuy nhiên, ĐB Hòa cũng
đề nghị cần quy định cụ thể
“Phân quyền, phân cấp
phải rạch ròi, việc nào của
trung ương, việc nào của địa
phương chứ không thể việc
nhỏ của địa phương, việc lớn
của trung ương nhưng khi
phân cấp lại không có việc
nào là nhỏ” - ĐB Hòa nói.
Theo ông, khi phải xin ý
kiến của cấp trên thì các báo
cáo xin ý kiến của cấp trên
phải được trả lời bằng văn
bản đồng ý hay không đồng
ý, tránh trường hợp kéo dài
dễ phát sinh tiêu cực.
“Thời gian qua đã có phân
cấp, phân quyền mà khi xảy
ra sự cố trên đổ cho dưới,
dưới đổ cho trên, đùn đẩy, sợ
trách nhiệm” - ĐB Hòa nêu.
Đồng tình, ĐBMai SỹDiến
(Thanh Hóa) đề nghị sửa luật
lần này cần hạn chế việc cấp
dưới trình chủ trương xin cơ
chế, cấp trên thẩm định, phê
nên tập trung vào việc hoạch
định chính sách chung để
định hướng phát triển đất
nước, những việc chính quyền
địa phương có đủ khả năng,
nguồn lực để thực hiện thì
nên phân quyền, phân cấp.
Thu hút người tài
để tránh “nghị gật”
Các ĐB cũng thảo luận
nhiều về việc giam phó chủ
tịch HĐND cấp tỉnh, cấp
huyện, giảm số lượng phó
trưởng ban chuyên trách của
HĐND cấp tỉnh.
TổngthưkýQuốchộiNguyễn
Hạnh Phúc khi trình bày báo
cáo tiếp thu, giải trình cho
hay: Vơi HĐND câp huyên
thi đa sô thông nhât nhưng
HĐND câp tinh thi đa sô y
kiên ĐB đê nghi giư nguyên
như luât hiên hanh (hai pho
chu tich HĐND) hoăc đê
nghi quy đinh sô lương câp
pho căn cứ vao phân loại
đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Đôi vơi viêc giam sô lương
pho trương ban chuyên trach
cua HĐND câp tinh, cung có
nhiêu y kiên đê nghi nên giư
nguyên như luât hiên hanh
(hai pho trương ban) hoăc
quy đinh linh hoat hơn.
ĐBNgọDuyHiểu (HàNội)
cũng như rất nhiều ĐB khác
ủng hộ giữ nguyên hai phó chủ
tịchHĐNDhoạt động chuyên
tráchmà không phụ thuộc vào
chủ tịch là ĐB chuyên trách
hoặc kiêm nhiệm.
Bởi theo ông Hiểu, định
hướng của Đảng về bố trí
nhân sự đại hội dự kiến là bí
thư sẽ kiêm chủ tịch HĐND
hoặc chủ tịch UBND, trong
đó có thể đa số bí thư các tỉnh
sẽ là chủ tịch HĐND nếu đủ
tuổi. Trường hợp khác sẽ do
phó bí thư thường trực, trừ
Hà Nội và TP.HCM. Còn lại
nếu có những trường hợp
khác là hoạt động chuyên
trách thì thường là những
trường hợp tình huống cán
bộ. “Đã là tình huống cán bộ
thì không phổ biến và không
kéo dài” - ông Hiểu nói.
Ông Hiểu còn đề nghị
phải có cơ chế, chế độ đãi
ngộ để thu hút được nhiều
cán bộ có trình độ, năng
lực làm ĐB HĐND chuyên
trách các cấp.
“Nếu không có người giỏi
thì dù có tăng biên chế, giữ
nguyên hay như thế nào cũng
không giải quyết được. Đồng
thời nó có thể dẫn đến rất
phản cảm mà có nhiều nơi
người ta dùng từ là “nghị
gật”, tức là ĐB không hiểu
tình hình địa phương cũng chỉ
ngồi như thế thôi, không phát
biểu được, nhân dân thì nóng,
hội trường họp ĐB HĐND
ở cấp huyện, cấp xã lại rất
lạnh, không có ĐB nào có ý
kiến gì cả” - ông Hiểu nói.
ĐB Nguyễn Thanh Thủy
(Hậu Giang) nêu trường hợp
Hà Nội đang xin chủ trương
thí điểmkhông tổ chứcHĐND
ở phường và đề nghị cần
quy định trong luật để sau
này ngoài Hà Nội, các tỉnh,
thành khác nếu có điều kiện
thì thực hiện.•
Đại biểu PhạmVănHòa (Đồng Tháp) đề nghị rạch ròi trong việc phân cấp, phân quyền
để không còn việc trốn trách nhiệm. Ảnh: C.LUẬN
Chiều 25-10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự
thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán
nhà nước (KTNN).
Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) nói dự luật
có quy định về công khai báo cáo kiểm toán nhưng chưa
cụ thể về thời hạn công khai báo cáo kiểm toán; căn cứ để
kiểm toán vào cuộc.
Còn đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết (An Giang) thì cho rằng
đối tượng kiểm toán tại dự luật cũng quá chung chung,
chưa cụ thể những đối tượng sử dụng hay liên quan tài sản
công. “Nếu mở rộng thêm đối tượng này, cần quy định cụ
thể đến đối tượng có liên quan và không thuộc đối tượng
kiểm toán toàn diện” - đại biểu Tuyết đề nghị.
Các đại biểu ở Bình Dương, Đắk Nông… thì băn khoăn
về quy định cho phép kiểm toán được quyền truy cập cơ sở
dữ liệu thông tin quốc gia và dữ liệu điện tử của đối tượng
kiểm toán và các tổ chức, cá nhân liên quan đối tượng được
kiểm toán. “Vấn đề đặt ra là kiểm toán có thể truy cập vào
hệ thống dữ liệu các ngành khác như ngành thuế hay doanh
nghiệp nước ngoài? Như vậy có đúng không khi mà đối
tượng kiểm toán có kế hoạch kiểm toán, còn những đối
tượng liên quan không chủ động được, không biết trước,
vậy có nguy cơ dẫn tới trùng lặp hoạt động thanh tra” - đại
biểu tỉnh Bình Dương nêu…
Giải trình với Quốc hội, Tổng KTNN Hồ Đức Phớc nói:
Luật KTNN năm 2015 có nói đến các tổ chức, cá nhân liên
quan đến đối tượng kiểm toán nhưng chưa nói rõ nên thực
hiện luật gặp khó khăn và KTNN đề nghị xác định rõ vấn
đề này.
“Chúng tôi kiểm toán một doanh nghiệp nhà nước mà
doanh nghiệp đó có chuyển tiền cho một doanh nghiệp
ngoài nhà nước hoặc có hoạt động liên doanh với một
doanh nghiệp ngoài nhà nước thì yêu cầu đối chiếu và kiểm
tra làm rõ. KTNN muốn kiểm tra một đơn vị ngoài nhà
nước tự dưng đến kiểm tra thì không được” - ông Phớc nêu.
Về vấn đề truy cập dữ liệu điện tử, ông Phớc nói: “Trong
xu hướng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, theo xu thế
hiện nay thì các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp đều sử
dụng dữ liệu điện tử, hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử,
thanh toán điện tử và báo cáo điện tử. Điều đó có nghĩa
KTNN bắt buộc phải theo kịp với xu thế”.
Theo ông Phớc, khi KTNN muốn truy cập vào dữ liệu
điện tử một cơ quan, tổ chức thì phải được cơ quan, tổ chức
đó đồng ý cung cấp tài khoản cho thì mới vào được. “Phải
thống nhất về phạm vi, nội dung, giới hạn truy cập, có
nghĩa họ cho mình đến đâu thì mình mới truy cập đến đấy
chứ không phải mình truy cập được tất cả” - ông Phớc giải
thích và nói KTNN phải chịu trách nhiệm về việc này.
Ông Phớc còn cho hay: Hiện nay, khi hoàn thành các
cuộc kiểm toán và phát hành báo cáo kiểm toán, KTNN đều
gửi báo cáo kiểm toán đó đến cho thường trực HĐND và
gửi thông báo ngắn gọn cho bí thư tỉnh ủy, chủ tịch HĐND.
“Còn KTNN khu vực có báo cáo trước HĐND hay
không, chúng tôi sẽ nghiên cứu vì việc này còn liên quan
đến Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các luật
khác” - ông Phớc nói và xin tiếp thu tối đa các ý kiến khác.
C.LUẬN - Đ.MINH
các chủ thể ủy quyền và
được ủy quyền, điều kiện
đảm bảo cho thực hiện các
nhiệm vụ, quyền hạn được
ủy quyền ở các cấp chính
quyền, ở từng loại đơn vị
hành chính. Đồng thời gắn
với cơ chế thanh tra, kiểm
tra của người được ủy quyền
để người được ủy quyền thực
hiện đúng những nội dung
được ủy quyền khi giao cho
mình có thực quyền.
duyệt chủ trương, cấp trung
gian triển khai chủ trương rồi
mới thực hiện làm mất thời
gian và hiệu quả.
Theo ông Diến, người dân,
doanh nghiệp phàn nàn, kêu
than về thanh tra, kiểm tra
chồng chéo, thủ tục hành chính
rườm rà có nguyên nhân từ
việc phân cấp, phân quyền
chưa được đẩy mạnh hoặc
đã phân cấp, phân quyền rồi
nhưng vẫn yêu cầu “báo cáo,
xin ý kiến, xin chủ trương”.
Từ đó nảy sinh ra nhiều cấp
trung gian giải quyết.
“Đây là điển hình của
việc hành cấp dưới, bày đặt
hoặc tham mưu đề ra nhiều
quy định rườm rà là nguyên
nhân của sự lãng phí, là rào
cản của sự phát triển” - ông
Diến nói.
ĐB Võ Thị Như Hoa (Đà
Nẵng) cho là trung ương chỉ
Cần chế độ đãi ngộ
để thu hút được
nhiều cán bộ có
trình độ, năng lực
làmĐBHĐND
chuyên trách các cấp.
Phân quyền không rạch ròi:
Cấp trên còn hành cấp dưới
Các đại biểu đề nghị cần rạch ròi phân cấp, phân quyền, ủy quyền để dễ dàng quy trách nhiệm cá nhân.
Chưa rõgiới hạn truy cậpdữ liệuđiện tử củakiểmtoán
Cứbị kỷ luật là xin thôi vì lý do sức khỏe
Thời gian qua có nhiều ĐB khi vi phạm pháp luật, bị xử
lý kỷ luật thì lại có đơn xin thôi việc vì lý do sức khỏe. Vì vậy
cần có quy trình kiểm tra, rà soát quy định “ĐB HĐND có
thể đề nghị xin thôi làm nhiệm vụ vì lý do sức khỏe hoặc
vì lý do khác”.
Nếu vì lý do bị kỷ luật mà lại đưa vào đơn là vì lý do sức
khỏe thì không đúng. Nên kiểm tra, rà soát việc này, ĐB
không trung thực với nhân dân là không được.
ĐB
NGUYỄN THANH THỦY
(Hậu Giang)
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook