247-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy26-10-2019
Đề xuất tăngphí “khủng”
thamquan vịnhHạ Long
bị bác
Ban quản lý vịnhHạ Long đề xuất tăng phí thấp nhất 20%, cao nhất 73%
so với mức phí hiện tại nhưng tỉnhQuảng Ninh không đồng ý.
ĐỖHOÀNG
N
gày 25-10, UBND tỉnh
Quảng Ninh đã có văn
bản yêu cầu Ban quản
lý (BQL) vịnh Hạ Long tạm
dừng đề xuất tăng phí tham
quan vịnh Hạ Long, Bái Tử
Long nhằm đảm bảo kích cầu
du lịch, thu hút du khách.
Đề xuất tăng phí “sốc”
Trước đó, ngày 4-10, BQL
vịnh Hạ Long có văn bản gửi
UBND tỉnh Quảng Ninh xin ý
kiến tiếp tục hoàn thiện đề án
điều chỉnh tăng mức phí tham
quan vịnh Hạ Long, Bái Tử
Long từ tháng 1-2020.
Theo dự thảo đề án này, phí
tham quan tuyến 1 từ cảng tàu
Tuần Châu tới Công viên Vạn
Cảnh (nơi có các hang Thiên
Cung,ĐầuGỗ,HònGàChọi…);
tuyến 2 đi công viên các hang
động (đảo Ti Tốp, hang Sửng
Sốt, hang Trinh Nữ…); tuyến
5 đi bến Gia Luận (đảo Cát Bà,
Hải Phòng) sẽ tăng thêm 20%
so với mức phí năm 2019. Cụ
thể, phí tham quan các tuyến
này sẽ tăng từ 250.000 đồng
lên 300.000 đồng/lần/người.
Đề xuất mức phí 200.000
đồng tăng lên mức 250.000
đồng/lần/người (tăng 25% so
với mức phí hiện nay) đối với
các tuyến: Tuyến 3 từ cảng tàu
Tuần Châu đi trung tâm văn
hóa biển (làng chài Cửa Vạn,
hàng Tiên Ông…); tuyến 4 đi
trung tâm giải trí biển (Hang
Cỏ, Hang Thầy, Cống Đỏ…).
Đặc biệt, mức phí tham quan
đối với du khách lưu trú qua
đêm trên vịnh Hạ Long được
đề xuất tăng cao nhất từ 60%
tới hơn 70% so với mức phí
hiện tại.
Cụ thể, phí thamquan tuyến 2
lưu trú hai đêm, tuyến 4 lưu trú
một đêm sẽ tăng thêm 300.000
đồng (từ 500.000 lên 800.000
đồng/lần/người).
Phí thamquan tuyến3, tuyến4
lưu trú hai đêm tăng từ 650.000
đồng lên 1.050.000 đồng/lần/
người. Phí tham quan tuyến 2
lưu trúmột đêm tăng từ 550.000
lên 950.000 đồng/lần/người;
lưu trú hai đêm tăng từ 750.000
lên 1.200.000 đồng/lần/người.
BQL vịnh Hạ Long cũng đề
xuất bổ sung danhmục cácmức
thu phí theo Văn bản số 1505
ngày 12-3-2019 củaUBND tỉnh
Quảng Ninh (chỉ thực hiện thu
khi cơ quan có thẩm quyền cấp
phép). Theo đó, khách tham
quan các tuyến 1, 2, 3, 4 và
các điểm thuộc các tuyến này
vào ban ngày sẽ phải thu thêm
900.000 đồng/lần/người.
Kháchthamquanhaingàymột
đêm tại tuyến 2 hoặc thamquan
ban ngày tại các tuyến 1, 2, 3, 4
và lưu trú một đêm tại tuyến 2
sẽ bị thu thêm 1.500.000 đồng.
Lưu trú hai đêm tại tuyến 2 sẽ
bị thu thêm 1.700.000 đồng.
Tương tự, khách tham quan
hai ngày một đêm tại tuyến
3 hoặc tham quan ban ngày
tuyến 1, 2, 3, 4 và lưu trú một
đêm tại tuyến 3 sẽ bị thu thêm
1.400.000 đồng. Khách lưu trú
hai đêm tại tuyến 3 này sẽ bị
thu thêm 1.600.000 đồng.
Yêu cầu dừng đề xuất
tăng phí
Trước đó, ngày 22-10, ông
Phạm Hồng Hà, Trưởng BQL
vịnh Hạ Long, đã có văn bản
gửi các doanh nghiệp (DN)
kinh doanh lữ hành, dịch vụ
du lịch lấy ý kiến với dự thảo
đề án điều chỉnh tăng phí này.
Trong văn bản này, BQL vịnh
Hạ Long đưa ra “tối hậu thư”,
nếu tới 16giờ30 chiều25-10mà
các DN không có ý kiến bằng
văn bản gửi về ban này thì coi
như đồng ý với dự thảo đề án.
Chủmột DNcó ba tàu du lịch
vịnh Hạ Long cho biết: Mức
phí hiện tại cũng đã tương đối
cao, hiện tại lượng khách tương
đối vắng, nếu tiếp tục tăng phí
sẽ dẫn tới tình trạng mất khách.
“Nếu tăng lên, khách đi tham
quan vịnh ban ngày tính trung
bình cả phí và tiền tàu lên tới
ngót 500.000 đồng/người, sẽ
có nhiều người không dám đi
vịnh” - chủ DN này nói.
Nhiều ý kiến cho rằng việc
tăng phí này sẽ ảnh hưởng nặng
nề tới các DN lữ hành. Nhiều
DN đã chào giá trọn gói cho
khách tới hết năm sau, nếu tăng
phí DNkhông thể chịu nổi, cũng
không thể tăng giá với khách.
Được biết đa số các DN đều
không đồng thuận với đề xuất
tăng phí “sốc” này.
Chị MinhAnh (một du khách
tham quan tại vịnh Hạ Long)
bày tỏ: “Chúng tôi là những
khách du lịch từ xa tới, phải
tốn rất nhiều những chi phí
khác nhau nên phải tiết kiệm
hết mức có thể. Mức phí ở vịnh
Hạ Long hiện đã không hề rẻ,
nếu tăng thêm nữa thì tôi thấy
quá cao và tôi nghĩ những vị
khách khác họ sẽ rất…ái ngại”.
Chiều 25-10, sau khi nhận
được phản ánh của dư luận,
UBND tỉnh Quảng Ninh đã có
văn bản yêu cầu BQL vịnh Hạ
Long tạm dừng việc trình tăng
phí tham quan vịnh Hạ Long,
BáiTửLong.UBNDtỉnhQuảng
Ninh cũngyêu cầuBQLvịnhHạ
Long tiếp tục thực hiện tuyên
truyền, quảng bá giới thiệu các
điểm đến; nâng cao chất lượng
các sản phẩm du lịch cho đông
đảo du khách trong và ngoài
nước thay vì đề xuất tăng phí.•
Người dân và doanh nghiệp hầu như không đồng tình với dự thảo đề xuất tăng phí thamquan vịnhHạ Long. Ảnh: ĐỖHOÀNG
Trước đó, ngày 17-10, sau khi nhận được văn bản xin ý kiến
của BQL vịnh Hạ Long, UBND tỉnhQuảng Ninh đã giao cho ban
này phải thực hiện lấy ý kiến của người dân, DN.
Việc lấy ý kiến này nhằm đảm bảo nếu điều chỉnh mức phí
như đề xuất của BQL vịnh Hạ Long thì phải phù hợp với điều
kiện thực tế, có lộ trình và được dư luận đồng tình.
“Mức phí ở vịnh Hạ
Long hiện đã không
hề rẻ, nếu tăng thêm
nữa thì tôi thấy
quá cao và tôi nghĩ
những vị khách khác
họ sẽ rất… ái ngại” -
chị Minh Anh nói.
Xe ô tô sẽ phải dán thẻ đầu, cuối
khi lưu thông qua BOT
Nhằm nâng cao hiệu quả hệ thống thu phí giao
thông đường bộ theo hình thức điện tử tự động
không dừng (ETC), UBND TP.HCM vừa kiến nghị
Chính phủ sớm ban hành quy định bắt buộc các
phương tiện xe ô tô tham gia giao thông phải thực
hiện dán thẻ đầu, cuối xe.
Đồng thời, các chủ xe phải nộp tiền vào tài khoản
trả trước để thanh toán dịch vụ sử dụng đường bộ
điện tử tự động không dừng cũng như để chế tài
đối với trường hợp vi phạm (trước mắt cần bổ sung
quy định đối với các phương tiện kinh doanh vận tải
bằng xe ô tô).
Bên cạnh đó, yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch
vụ thu phí ETC đơn giản hóa các thủ tục dán thẻ
đầu, cuối, mở tài khoản và nộp tiền vào tài khoản
trả trước. Nghiên cứu phương án cho phép người
dùng đăng ký mở tài khoản trực tuyến thông qua
smartphone, tablet, máy tính cá nhân… Nghiên cứu
bổ sung phương thức thanh toán phí dịch vụ sử dụng
đường bộ trực tiếp thông qua tài khoản ngân hàng
của cá nhân, doanh nghiệp (thay vì phải nộp tiền vào
tài khoản trả trước).
Bộ GTVT cần có ý kiến với UBND các tỉnh
Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu về việc
liên thông giữa các trạm thu phí trên địa bàn với
TPHCM. Qua đó, yêu cầu đơn vị quản lý các tuyến
đường cao tốc kết nối với TP đẩy nhanh tiến độ
nâng cấp hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ
điện tử tự động không dừng trên địa bàn. Đặc biệt
là đối với các khu vực có nhiều khu chế xuất, khu
công nghiệp, các đầu mối hàng hóa lớn tập trung lưu
lượng phương tiện lưu thông trong vùng.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng cần tăng cường tuyên
truyền, khuyến khích các phương tiện tham gia giao
thông dán thẻ đầu, cuối và thanh toán điện tử khi lưu
thông qua các trạm thu phí không dừng.
ĐÀO TRANG
Cấm xe tải lưu thông hai chiều
vào trung tâm thị xã Cai Lậy
Ngày 25-10, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt
Nam cho biết vừa có báo cáo Bộ GTVT về phương
án tổ chức giao thông trên quốc lộ 1 đoạn qua thị xã
Cai Lậy (Tiền Giang).
Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất
phương án cấm xe tải từ ba trục và xe khách từ 29
chỗ trở lên lưu thông hai chiều qua quốc lộ 1 đoạn
qua nội ô thị xã Cai Lậy, các phương tiện này sẽ đi
theo tuyến tránh thị xã Cai Lậy. Các loại xe còn lại
(bao gồm cả xe buýt) sẽ được lưu thông trên quốc lộ
1 đoạn qua nội ô thị xã Cai Lậy và tuyến tránh bình
thường.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng sau khi
phân luồng sẽ phân lưu lượng xe qua tuyến tránh
tăng lên khoảng 4.420 lượt/ngày đêm. Lượng xe qua
nội ô thị xã Cai Lậy giảm khoảng 4.420 lượt/ngày
đêm. Còn khoảng 17.390 lượt/ngày đêm có thể lưu
thông qua tuyến tránh hoặc qua nội ô thị xã Cai Lậy.
“Việc phân luồng này sẽ giảm áp lực qua tuyến
nội ô, hạn chế ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm
môi trường, đặc biệt vào các ngày cuối tuần và
lễ, tết… như kiến nghị tại buổi làm việc với địa
phương” - lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam
khẳng định.
Để thực hiện phân luồng trên, Tổng cục Đường
bộ Việt Nam cho biết đã chỉ đạo Cục Quản lý đường
bộ IV, Ban An toàn giao thông, Phòng CSGT, Sở
GTVT tỉnh Tiền Giang và chủ đầu tư phối hợp tổ
chức thực hiện, bảo đảm không ảnh hưởng đến đời
sống, tình hình an ninh trật tự khu vực khi tổ chức
cấm xe tải.
Liên quan đến BOT Cai Lậy, mới đây Thứ trưởng
Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã họp với UBND tỉnh Tiền
Giang. Cụ thể, Thứ trưởng Nguyễn Nhật giao Vụ
Đối tác công tư, Vụ Tài chính, Tổng cục Đường bộ
Việt Nam và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tiến
hành ngay các công việc cần thiết để triển khai thu
phí trạm BOT Cai Lậy theo phương án hai. Theo đó,
dự án sẽ xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh để
thu phí cho hai dự án.
VIẾT LONG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook