018-2020 - page 11

11
Kinh tế -
ThứSáu31-1-2020
ÔtôthươnghiệuViệtNamxuấtngoại
QUANGHUY
N
hững ngày cuối cùng
của năm 2019 và đầu
năm 2020, ngành ô tô
đón tin vui khi những chiếc xe
thương hiệu Việt Nam được
xuất ngoại sang các nước.
Ô tô Việt đua với
Thái Lan, Indonesia
Mới đây, tại cảng Chu Lai,
ông lớn của ngành ô tô Việt
Nam (VN) là Công ty cổ phần
Ô tô Trường Hải (Thaco) đã
tổ chức lễ bàn giao 15 xe buýt
thương hiệu BusThaco để
xuất khẩu sang Philippines.
Đồng thời, công ty này cũng
xuất khẩu các lô linh kiện phụ
tùng ô tô sang Hàn Quốc và
Nhật Bản.
Đây được xem là sự kiện
có ý nghĩa quan trọng đối với
ngành công nghiệp ô tô VN
nói chung và Thaco nói riêng
trong bối cảnh hội nhập, cạnh
tranh. Qua đó, khẳng định khả
năng hiện thực hóa chiến lược
xuất khẩu ô tô lẫn linh kiện
phụ tùng của tập đoàn này.
Trướcđó ít ngày,Thacocũng
đã xuất khẩu sang Myanmar
120xedu lịchKiaCeratophiên
bản Deluxe. Tính chung năm
2019, công ty này đã xuất
khẩu được 186 xe, bao gồm
21 xe bus sang Philippines,
Thái Lan, Singapore; 33 xe
tải sang Campuchia, 121 xe
du lịch sang Myanmar, Thái
Lan, 11 sơmi rơmoóc sang
Mỹ… Kế hoạch năm nay
công ty sẽ xuất khẩu 1.026
xe ô tô các loại.
Đại diện Thaco cho biết đã
lên kế hoạch xuất khẩu xe sang
cácnướckhác từ lâu, thị trường
đầu tiên nhắm tới là khu vực
Đông Nam Á. Điều này khá
dễ hiểu khi thuế nhập khẩu
đối với mặt hàng ô tô trong
khối ASEAN về mức 0% kể
từ năm 2018 với điều kiện tỉ
lệ nội địa hóa đạt trên 40%. 
“Xe Việt xuất khẩu cũng
nhận mức ưu đãi thuế nhập
khẩu 0% như các xe xuất xứ
Thái Lan và Indonesia đang
vào VN. Liên quan đến vấn
đề này, hiện nay chúng tôi
đã đàm phán xong với năm
nước gồm Philippines, Thái
Lan, Myanmar, Singapore
và Campuchia” - đại diện
Thaco tiết lộ.
Không chỉ Thaco mà nhiều
đại gia ô tô trong nước cũng
lên kế hoạch xuất khẩu ô tô.
Từ đó, để thương hiệu xeViệt
không chỉ được người tiêu
dùng trong nước lựa chọn mà
dần khẳng định chỗ đứng tại
thị trường nước ngoài. Đơn
cử Tập đoàn
TC Motor đã
quyết định đầu tư một nhà
máy sản xuất lắp ráp ô tô
mới tại Ninh Bình, công suất
120.000 xe mỗi năm, với sự
hợp tác của Hyundai Motor
từ Hàn Quốc.
Bên cạnh tiêu thụ nội địa,
TC Motor cũng đang xây
dựng khu sản xuất và lắp ráp
xe khách, xe bus, trung tâm
nghiên cứu và phát triển, khu
công nghiệp hỗ trợ. Qua đó,
vừa đáp ứng nhu cầu trong
nước, vừa hướng tới xuất
khẩu sang khu vực ASEAN
những mẫu xe cỡ nhỏ.
VinFast cũng nuôi tham
vọng xuất khẩu ô tô sang khu
vựcASEAN và thế giới. Mục
tiêu của tập đoàn hướng đến
là từng bước đạt được tỉ lệ
nội địa hóa 60%.
Vẫn còn nhiều việc
phải làm
Đánh giá việc xuất khẩu
linh kiện và ô tô là bước đi
tích cực đối với ngành ô tô
VN nhưng ông NguyễnMinh
Đồng, chuyên gia lĩnh vực ô
tô, cho rằng vẫn còn nhiều
vấn đề phải làm.
“Xuất khẩu nhưng số lượng
xuất khẩu là bao nhiêu, vì số
lượng rất quan trọng. Quan
trọng hơn nữa là tỉ lệ nội
địa hóa mà VN làm được là
những bộ phận nào của chiếc
xe. Thực tế hiện nay, VN vẫn
chưa sản xuất được những bộ
phận quan trọng của chiếc xe
như động cơ, hộp số, hệ thống
nhún…Nhiều bộ phận dù làm
được nhưng chất lượng chưa
bằng các nước khác” - ông
Đồng nói.
Để làm được điều đó, ông
Đồng nhấn mạnh VN phải
có ngành công nghệ cơ khí
chính xác phát triển, được đầu
tư bài bản chứ không phải bị
bỏ quên như nhiều năm qua.
Xuất khẩu ô tô rất có ý nghĩa
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng việc
xuất khẩu ô tô rất có ý nghĩa bởi nỗ lực của doanh nghiệp
được khẳng định và ý nghĩa lớn hơn khi đã đưa tên VN trên
bảnđồ xuất khẩuô tô thế giới. Sự kiệnnày cũng chứngminh
kết quả bước đầu theo bước đi vững chắc và bền vững của
chiến lược phát triểnngành côngnghiệpô tô củaChínhphủ.
“Chiến lược mà Chính phủ và mỗi người dân đều đau
đáumong chờ, hy vọng. Bởi một quốc gia 100 triệu dân với
sự hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu thì không
thể không có công nghiệp ô tô để tạo ra sức lan tỏa cho
các ngành công nghiệp và nền kinh tế. Chúng ta có nhiều
hiệp định thương mại với nhiều thị trường có ưu đãi thuế
quan…, cho thấy nếu chúng ta không phát triển thị trường
ngoài nước thì chuỗi cung ứng và sản xuất ô tô của chúng
ta không thể bền vững” - Bộ trưởng Tuấn nhấn mạnh.
Bộ Công Thương mới đây đề nghị một số chính sách để
thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô. Điển hình như
ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp ởmức cao nhất đối với
các dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ và công
nghiệp ô tô. Cùng với đó là một loạt ưu đãi đối với những
dự án sản xuất, lắp ráp xe dưới chín chỗ; hỗ trợ kinh phí
chuyển giao công nghệ...
Ngày 30-1, nhiều siêu thị, khách sạn, hàng quán…
tại Đà Nẵng cho biết đang mất khách, thất thu vì virus
Corona. Ông Nguyễn Văn Duẩn, Giám đốc khách sạn
Mường Thanh Luxury Đà Nẵng, cho hay hàng loạt khách
Trung Quốc hủy đặt phòng. Một số đoàn khách Hàn Quốc
cũng liên hệ với khách sạn đặt vấn đề hủy phòng do lo
ngại virus Corona.
Theo ông Duẩn, thông thường thời điểm này mọi năm
công suất phòng tại Mường Thanh Luxury Đà Nẵng đạt
70%-80%. Tuy nhiên, hiện nay công suất phòng chỉ đạt
10%-15%.
“Khách sạn của chúng tôi rất ít khách Việt Nam, chủ
yếu là khách Hàn Quốc và Trung Quốc. Việc khách hủy
đặt phòng hàng loạt gây thiệt hại rất lớn. Nhiều thông tin
không tốt về tình hình virus Corona khiến khách lo sợ, rút
hết” - ông Duẩn nói.
Tại khách sạn Thanh Hà ở quận Sơn Trà, công suất
phòng giảm chỉ còn khoảng 30%. Nhân viên lễ tân tại
đây cho hay các đoàn khách Trung Quốc đều thông
báo hủy đặt phòng, khách bây giờ chủ yếu là người
Việt Nam.
Ghi nhận của PV, tại các địa điểm thường tấp nập
khách du lịch Trung Quốc như Công viên Biển Đông,
dọc bờ biển Mỹ Khê… khá vắng vẻ. Hàng quán cà phê,
ăn uống chuyên phục vụ khách Trung Quốc chung cảnh
ế ẩm.
Trong một diễn biến liên quan, mặt hàng khẩu trang y
tế đang cháy hàng do nhu cầu lớn. Anh P., một chủ đại lý
bán vật tư y tế tại thị trấn Nam Phước thuộc huyện Duy
Xuyên, Quảng Nam, cho hay từ mùng 1 tết đến nay, mỗi
ngày cơ sở này cung ứng cho TP Hội An khoảng 20.000
chiếc khẩu trang y tế. Con số này tăng gấp 40 lần so với
nhu cầu bình thường.
“Trong kho không còn hộp khẩu trang nào, các đại
lý khẩu trang y tế lớn ở Hà Nội hay TP.HCM cũng
thông báo hết hàng. Chúng tôi đang liên hệ thêm
nhiều đại lý khác để lấy hàng bán nhưng rất khó khăn”
- anh P. nói.
TẤN VIỆT
Khi VN làm chủ được công
nghệ cơ khí chính xác thì mới
có thể nghĩ tới làm được các
linh kiện, bộ phận quan trọng
của chiếc xe. Từ đó, không
chỉ gia tăng giá trị cho doanh
nghiệp Việt mà đó còn là bàn
đạp để phát triển ngành công
nghiệp hỗ trợ.
Đặc biệt, muốn VN xuất
khẩu được ô tô lâu dài, bền
vững thì trước mắt nên tăng
thuế nhập khẩu những linh
kiện phụ tùng mà trong nước
sản xuất được. Còn đối với
các bộ phận mà VN chưa
làm được thì nên miễn thuế
nhập khẩu.
Bên cạnh đó, VN cần phải
học Trung Quốc, Ấn Độ, Thái
Lan, Indonesia về cách phát
triển ngành công nghiệp hỗ
trợ ô tô để xuất khẩu. “Để
được hỗ trợ, nhiều nước yêu
cầu các hãng xe phải đạt tỉ
lệ nội địa hóa cao. Như vậy,
buộc các hãng xe phải đầu
tư sản xuất hầu hết các linh
kiện, bộ phận quan trọng chiếc
xe ngay tại nước họ” - ông
Đồng nói.
Đồng quan điểm, ông Bùi
XuânTrường, GiámđốcCông
ty Ô tô Trường Thành, cũng
cho rằng cần có những chính
sách hỗ trợ hơn nữa đối với
công nghiệp hỗ trợ, thậm
chí giảm thuế, phí đối với
những đơn vị có tỉ lệ nội địa
hóa cao. Đặc biệt, cần giảm
các loại thuế phí đối với ô tô
thì sẽ giảm giá thành, người
dân mới dễ mua xe hơn. Thị
trường tiêu thụ tăng thì công
suất sản xuất ô tô mới tăng,
nhiều mẫu xe mới ra đời cạnh
tranh, giá xe sẽ hợp lý hơn và
hướng tới xuất khẩu.
“Khi ngành công nghiệp ô
tô phát triển sẽ lan tỏa sang
các ngành khác. Trước mắt,
các doanh nghiệp Việt cần
liên doanh với doanh nghiệp
nước ngoài, nhận chuyển giao
công nghệ và tìm thị trường
xuất khẩu” - ôngTrường nói.•
Cần chính sách hỗ trợ phát triển ngành cơ khí chính xác để Việt Nam có thể sản xuất được những bộ phận
linh kiện quan trọng của ô tô.
Lần đầu tiên Việt Namcó những chiếc ô tômang thương hiệu Việt xuất khẩu qua Philippines. Ảnh: TL
“Nếu không phát
triển thị trường ngoài
nước thì chuỗi cung
ứng và sản xuất ô tô
của chúng ta không
thể bền vững.”
Bộ trưởng Bộ Công Thương
Trần Tuấn Anh
Tiêu điểm
Theo tiết lộ của Thaco, đến
nay công ty đã nâng tỉ lệ nội
địa hóa xe bus lên trên 60%, xe
tải 40%, xe du lịch bình quân
25%, trong đó một số mẫu xe
du lịch đạt trên 40%.
Khách sạn vắng khách, khẩu trang cháy hàng vì virus Corona
Một siêu thị chuyên bán cho khách TrungQuốc trên đường
Trần BạchĐằng ế khách ba ngày nay. Ảnh: TẤNVIỆT
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook