13
NGUYỄNQUYÊN
T
P.HCMđang triển khai đề
án “Xây dựng TP.HCM
trở thành đô thị thông
minh”. Trong đó giáo dục
phải đi trước, hướng đến
đào tạo nguồn nhân lực chất
lượng cao đạt trình độ quốc
tế, tạo nguồn lực xây dựng
TP văn minh, hiện đại.
Ứng dụng trí tuệ
nhân tạo
Tại vòng chung kết cuộc
thi nghiên cứu khoa học kỹ
thuật cấp TP, đề tài “Mô hình
trí tuệ nhân tạo dự đoán nguy
cơ trầmcảmcủa học sinh (HS)
THPT trên địa bàn TP.HCM”
của hai HS Trường THPT
chuyên Lê Hồng Phong (quận
5) đã thu hút được rất nhiều
sự quan tâm.
Em Vũ Hồng Đức, thành
viên nhóm nghiên cứu, cho
biết tỉ lệ trầm cảm ở giới trẻ
ngày càng tăng cao, trong
khi đó trí tuệ nhân tạo (AI)
đang ngày càng phổ biến và
có những chức năng để dự
đoán mức độ trầm cảm của
mỗi người. Do đó nhóm đã
chọn sử dụngAI trong đề tài.
Trường THPT chuyên Lê
Hồng Phong là trường đầu
tiên tại TP.HCM tổ chức
giảng dạy chuyên đề về
AI cho HS. Theo ban giám
hiệu nhà trường, từ năm học
2019-2020 trường bắt đầu
triển khai dạy học đại trà về
AI cho HS ba khối 10, 11 và
12. Tuy nhiên, hiện trường
gặp một số khó khăn trong
quá trình triển khai giảng
dạy AI như chưa có đội ngũ
giáo viên chuyên ngành, do
đó phải hợp tác với chuyên
gia có chuyên môn cao về
AI để giảng dạy chính. Cạnh
đó, cơ sở vật chất chưa đáp
ứng tối đa cho giảng dạy,
nguồn tài chính chi cho các
hoạt động này còn khá cao.
Trường THPTLê Quý Đôn
(quận 3) là một trong năm
trường được UBNDTP.HCM
đầu tư xây dựng mô hình
trường học thông minh. Ông
Hà Hữu Thạch, Hiệu trưởng
nhà trường, cho biết trường
đã cho HS làm bài tập trên
smartphone dưới sự quản lý
chặt chẽ của giáo viên. Bài
tập về nhà cũng được giao qua
smartphone, HS phải hoàn
thànhbài vànộp trướckhi đóng
cổng thông tin. “Đây là một
trong những hoạt động giúp
HS sử dụng smartphone vào
việc học rất thiết thực. Ngoài
ra, trường còn có phần mềm
789 để HS tự làm bài tập ôn
luyện và kiểm tra trực tuyến,
làm bài xong HS có thể biết
được điểm” - ông Thạch nói.
Tại Trường THCS Phan
Tây Hồ (quận Gò Vấp), bà
Vũ Thị Thơ, Hiệu trưởng
nhà trường, cũng cho hay
trường đang bước đầu triển
khai mô hình học tập thông
minh. Việc ứng dụng giáo dục
STEM (trang bị cho HS khoa
học, công nghệ, kỹ thuật và
toán học - PV) trong dạy học
được xác định là chìa khóa
của sự thành công để tạo ra
môi trường giáo dục mở, hiện
đại, đào tạo nên những thế hệ
công dân thông minh.
Người thầy giữ
vai trò then chốt
“Trong phát triển giáo
dục thông minh, vai trò của
Học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đang thuyết trình đề tài “Mô hình trí tuệ nhân tạo
dự đoán nguy cơ trầmcảmcủa học sinh trên địa bàn TP.HCM”. Ảnh: NGUYỄNQUYÊN
Đầu tư thư viện thông minh tiền tỉ
Bắt đầu từ nămhọc 2019-2020TrườngTHPT chuyênTrần
Đại Nghĩa (quận 1) đã đưa vào sử dụng thư viện thông
minh với mức kinh phí được TP phê duyệt gần 15 tỉ đồng.
Thư viện hai tầng lầu gồm nhiều phòng đa chức năng, cơ
sở vật chất hiện đại. Đặc biệt, giáo viên có thể tổ chức dạy
học ngay tại thư viện.
Họ đã nói
Ngày 30-1, theo thống kê từ Bộ Y tế, tính từ ngày 23
đến 29-1, các cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước đã
khám, cấp cứu cho 239.795 bệnh nhân (giảm 6% so với
sáu ngày tết Kỷ Hợi), điều trị nội trú 153.485 lượt bệnh
nhân (giảm 4,7% so với tết năm trước).
Cũng trong thời gian trên, các cơ sở khám chữa bệnh
đã chuyển viện cho 6.955 bệnh nhân. Đỡ đẻ, mổ đẻ thành
công đón 18.142 trẻ chào đời và cho xuất viện 124.731
bệnh nhân điều trị khỏi về nhà ăn tết; vận chuyển 6.955
lượt bệnh nhân bằng xe cứu thương của bệnh viện (BV).
Tết này có tổng số 30.406 ca khám, cấp cứu liên quan
đến tai nạn giao thông (giảm gần 18% so với cùng kỳ tết
Kỷ Hợi). Số ca khám, cấp cứu liên quan đến tai nạn giao
thông chiếm 12,7% trong tổng số khám, cấp cứu chung.
Trong đó, 12.015 trường hợp phải nhập viện điều trị,
chiếm 39,5% trong tổng số khám, cấp cứu liên quan đến
tai nạn giao thông, tăng 4,3% so với cùng kỳ tết Kỷ Hợi.
136 trường hợp tử vong do tai nạn giao thông, bao gồm cả
tử vong trên đường đến BV và tiên lượng tử vong xin về.
Đặc biệt, báo cáo của Bộ Y tế cũng cho biết có 3.508 ca
cấp cứu tai nạn do đánh nhau, chiếm 1,8% trong tổng số
cấp cứu tại các BV, 2.622 ca phải nhập viện điều trị, theo
dõi và đã có sáu trường hợp tử vong. Ngoài ra, cơ quan
chức năng cũng ghi nhận 321 trường hợp khám, cấp cứu
do pháo nổ các loại, nhiều hơn 34 ca so với cùng kỳ tết Kỷ
Hợi, không có ca tử vong. 105 trường hợp cấp cứu do vũ
khí, vật liệu nổ khác, trong đó một ca tử vong do bị bắn.
Số ca khám, cấp cứu do ngộ độc thức ăn, rối loạn tiêu
hóa là 2.031 ca, chiếm 1,1% trong tổng số khám, cấp cứu.
Trong đó, 515 ca ngộ độc rượu bia, 415 ca ngộ độc thức ăn
tự chế biến, một ca tử vong do ngộ độc thuốc trừ sâu (tự
tử). Toàn quốc không ghi nhận vụ ngộ độc thực phẩm nào.
• Riêng tại TP.HCM, theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM
(từ ngày 23 đến 29-1, các BV trực thuộc sở đã tiếp nhận
cấp cứu hơn 23.000 trường hợp. So với tết Nguyên đán
2019, con số này tăng cao khi năm ngoái chỉ có hơn
16.000 trường hợp cấp cứu.
Trong tổng số hơn 23.000 trường hợp cấp cứu, có hơn
2.200 người bị tai nạn giao thông, hơn 1.900 người bị tai
nạn sinh hoạt, 25 người phải nhập viện cấp cứu do pháo,
chất nổ, 263 người cấp cứu do ẩu đả và hơn 17.800 trường
hợp cấp cứu do nguyên nhân khác. Ngoài ra, trong bảy
ngày nghỉ tết, ghi nhận có 58 trường hợp tử vong do tai nạn
giao thông, tai nạn sinh hoạt và các nguyên nhân khác.
Tại BV Chợ Rẫy, trong bảy ngày nghỉ tết đã tiếp nhận
2.076 trường hợp cấp cứu. Trong đó, 480 trường hợp tai nạn
giao thông, các bác sĩ cũng đã tiến hành 278 ca phẫu thuật
các loại. Theo lãnh đạo BV Chợ Rẫy, số người bị tai nạn giao
thông nhập viện cấp cứu giảm nhẹ so với kỳ nghỉ tết năm
2019. Tuy nhiên, một số tai nạn sinh hoạt, tai nạn do pháo,
chất nổ lại có xu hướng tăng.
H.PHƯỢNG - H.LAN
SởGD&ĐTTP.HCMluônquan
tâmbồi dưỡngđểgiáoviêntiếp
cận nền giáo dục thông minh
của các nước. Trong lớp học
thông minh, thầy cô cần làm
chủcôngnghệgiúpHSsửdụng
côngnghệ để tăng cườnggiao
tiếp giữa người dạy và học, lôi
cuốn HS tham gia bài học qua
nguồn dữ liệu sẵn có trên thiết
bị của nhà trường.
Ông
NGUYỄNVĂN HIẾU,
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM
Đời sống xã hội -
ThứSáu31-1-2020
TP.HCM đưa trí tuệ nhân tạo vào
trường học
Nhiều trường tại TP.HCMđã đưa trí tuệ nhân tạo, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, dạy học…
hướng đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
giáo viên và nhà quản lý rất
quan trọng. Muốn thực hiện
được trường học thông minh
thì trước hết giáo viên phải
thông minh, HS phải thông
minh” - ông Thạch chia sẻ.
Theo ông Thạch, nếu giáo
viên không cập nhật kiến thức,
sử dụng thành thạo công nghệ
thông tin, các thiết bị hiện
đại làm sao có thể hướng
dẫn cho HS. Hơn nữa, hiện
nay các trường đang tiến dần
đến mô hình học giảm bớt
tài liệu giấy, giáo viên sẽ sử
dụng công nghệ để biên soạn
tài liệu, bài giảng, do đó nếu
không rành công nghệ thông
tin, không giỏi về kiến thức sẽ
rất khó thực hiện. Giáo viên
phải chủ động trong tiếp cận
kiến thức, ngay cả ban giám
hiệu nhà trường cũng phải cập
nhật kiến thức liên tục mới
có thể làm tốt vai trò quản lý.
“Phát triển giáo dục thông
minh làmột xuhướngbắt buộc
và đã được các nước tiên tiến
thực hiện từ lâu, nếu ta không
theo kịp sẽ bị đào thải. Do
đó, ngoài việc giáo viên tự
bồi dưỡng, tự nâng cao trình
độ, ngành giáo dục cũng phải
đầu tư bồi dưỡng giáo viên
theo định hướng trường học
thôngminh, không nên để cho
họ tự bơi” - ông Thạch nói.
Ông Nguyễn Minh, Hiệu
trưởng Trường THPT chuyên
Trần Đại Nghĩa, thì cho rằng
phát triển trường học thông
minh đòi hỏi cả hệ thống
cùng phải đổi mới. “Giáo
dục thông minh nghĩa là công
nghệ thôngminh và con người
thông minh. Trong đó, người
thầy có vai trò quan trọng vì
họ là người dạy trực tuyến,
xây dựng nền tảng về dữ liệu
thông minh trước khi truyền
đạt cho HS” - ông Minh nói.•
Hơn3.500 ca cấp cứudođánhnhaudịp tếtNguyênđán2020
Số người phải vào bệnh viện cấp cứu tại TP.HCM tết 2020 tăng cao so với tết 2019.
“Phát triển giáo dục
thôngminh làmột
xu hướng bắt buộc và
đã được các nước tiên
tiến thực hiện từ lâu,
nếu ta không theo kịp
sẽ bị đào thải…”
Ông
Hà Hữu Thạch
,
Hiệu trưởng Trường THPT
Lê Quý Đôn
BVChợ Rẫy TP.HCM, nơi tiếp nhận và điều trị cho hai trường hợp
nhiễmvirusCoronatrongdịptếtNguyênđán2020.Ảnh:HOÀNGLAN