018-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu31-1-2020
TP sẽ thay đổi lớn trong 5 năm tới
Ông Lương Minh Phúc, Trưởng BQL, cho biết trong năm
2020 TP sẽ có nhiều dự án được hoàn thành như: Công trình
nạo vét luồng biển từ sông Xoài Rạp, đảm bảo lưu thông cho
tàu, thuyền. CầuThép An Phú Đông vượt qua sôngVàmThuật
cũng hoàn thành trong năm2020 để kết nối quận 12 với quận
Gò Vấp. Dự án hoàn chỉnh vành đai phía đông từ cầu Phú Mỹ
đi về phía Khu công nghệ cao cũng sẽ hoàn tất trong nămnay.
Theo ông Phúc, trong năm năm tới, hệ thống giao thông
TP sẽ có sự thay đổi rất lớn. Lúc này sẽ hoàn thành khép kín
được vành đai 2, hiện nay đang thiếu từ Khu công nghệ cao
về PhạmVăn Đồng và KCNTân Tạo về Nguyễn Văn Linh. Song
songmở rộng cho tuyếnTP.HCM - Mộc Bài và chuẩn bị kết nối
với vành đai 3.
Bên cạnh đó, TP cũng sẽ mở rộng quốc lộ 13, quốc lộ 22,
quốc lộ 50, cùng với cầuCát Lái kết nối ởphía đôngTP. Đặc biệt,
các nút giao lớn sẽ sớm được hoàn thiện và đi vào khai thác.
TP.HCM: Những công trình gia
đột phá trong năm 2020
Nhiều công trình giao thông
quan trọng sẽ được khởi công và
đẩy nhanh tiến độ trong năm2020,
hứa hẹnmang lại diệnmạomới
cho TP.HCM.
ĐÀO TRANG
Ô
ng Lương Minh Phúc,
Trưởng Ban quản lý
dự án các công trình
giao thông TP.HCM (viết
tắt là BQL), chia sẻ: Trong
năm 2020 BQL sẽ tiến hành
khởi công 27 dự án mới và
đặt mục tiêu hoàn thành 29
dự án chuyển tiếp. Đồng thời
tiếp tục thi công 70 dự án
đang dang dở và triển khai
các thủ tục, trình phê duyệt
chủ trương đầu tư công 78
dự án.
Như vậy, năm 2020 là năm
hứa hẹn sẽ mang lại nhiều
màu sắc tươi mới cho giao
thông TP.
Những công trình lớn
được khởi công
Một trong những dự án
được kỳ vọng sẽ thay đổi diện
mạo TP trong thời gian tới là
nút giao Nguyễn Văn Linh -
Nguyễn Hữu Thọ (quận 7).
Theo ông Phúc, dự án trên
sẽ được triển khai trong năm
2020, sau khi hoàn thành, công
trình sẽ có hai hầm lưu thông
liên tục. Từ đó nút giao này sẽ
kéo giảm áp lực phương tiện
giao thông và khắc phục tình
trạng kẹt xe vào giờ cao điểm,
góp phần thúc đẩy phát triển đô
thị Nam Sài Gòn và khu đô
thị cảng Hiệp Phước.
Dự án tiếp theo được kỳ
vọng mở nút thắt khu Đông
TP là dự án cầu Mỹ Thủy 3
(nằm giữa cầu Mỹ Thủy 1 và
cầu Mỹ Thủy 2). Công trình
cũng sẽ được khởi công trong
năm 2020, có chiều dài 124
m với sáu làn xe.
Theo ông Phúc, đây là cây
cầu tạo lưu thông liên tục
nhằm giải quyết tình trạng ùn
ứ, quá tải khu vực này. Khi
hoàn thành, công trình sẽ xóa
bỏ dứt điểm ùn tắc giao thông
trên địa bàn, giúp việc giao
thương hàng hóa giữa khu
vực TP.HCM với các vùng
lân cận được thuận lợi, đem
lại hiệu quả kinh tế cao.
Ông Phúc cũng thông tin
năm nay ngành giao thông
TP cũng sẽ làm dự án xây
cầu vượt trước Bến xe Miền
Trong năm 2020
ngành giao thông
TP sẽ tiến hành khởi
công 27 dự án và đặt
mục tiêu hoàn thành
29 dự án chuyển tiếp.
Đông mới trên xa lộ Hà Nội
(quận 9, TP.HCM và thị xã Dĩ
An, Bình Dương). Mục đích
của dự án là đảm bảo kết nối
giao thông khi Bến xe Miền
Đông mới đi vào hoạt động.
Cụ thể, ngành giao thông
xây cầu vượt số 3 (vượt tuyến
chính quốc lộ 1) gồm ba làn
xe (sát bên cầu vượt số 2
của nút giao ĐH Quốc gia)
để tổ chức cho các dòng xe
từ hướng Đồng Nai vào Bến
xe Miền Đông mới. Xây cầu
vượt số 4 (vượt tuyến chính
quốc lộ 1) gồm ba làn xe để
tổ chức cho các dòng xe từ
Bến xe Miền Đông mới rẽ trái
quay đầu về hướng trung tâm
TP.HCM và về Bình Dương.
“Phải có những cây cầu vượt
này thì giao thông vào Bến
xe Miền Đông mới trở nên
thông suốt” - ông Phúc nói.
Kỳ vọng metro số 1
Một công trình quan trọng
sẽ khiến giao thông TP lột xác
hoàn toàn trong thời gian tới
có thể nói là tuyến metro số 1.
Theo ông Phan Công Bằng,
Phó Giám đốc Sở GTVT
TP.HCM, metro số 1 là một
công trình giao thông được
kỳ vọng của cả người dân và
lãnh đạo TP. Dù còn gặp một
số khó khăn nhưng tất cả khó
khăn đó đã được giải quyết.
Ông Bằng đánh giá năm
2020 là năm bứt phá, đẩy
nhanh tiến độ thi công để dự
án metro số 1 hoàn thành đúng
tiến độ. Cụ thể, năm 2020
có thể chạy thử tàu, 2021 sẽ
chính thức đi vào hoạt động.
Đánh giá về công trìnhmetro
số 1, trong chuyến thăm và
chúc tết các nhân viên BQL
đường sắt đô thị, ông Võ Văn
Hoan, Phó Chủ tịch UBND
TP.HCM, cho biết: TP sẽ cùng
với BQLđường sắt đô thị tháo
gỡ những khó khăn để dự án
hoàn thành đúng tiến độ. Dự
án này sẽ luôn là vấn đề nóng,
luôn có trong lịch làm việc
hằng tuần của UBND TP để
cùng theo dõi và giải quyết
vướng mắc.
Phương án giải quyết
khó khăn
Ông Nguyễn Vĩnh Ninh,
Phó BQL, chia sẻ khó khăn
lớn nhất của các dự án nói
trên chủ yếu vẫn là công
tác bồi thường, giải phóng
mặt bằng bị kéo dài. Đây là
nguyên nhân chính ảnh hưởng
đến tiến độ triển khai và thi
công của các dự án.
Ngoài ra, việc vừa thi công
vừa phải đảm bảo cho các
phương tiện giao thông lưu
thông, chưa kể mặt bằng thi
công chật hẹp và công tác di
dời các công trình hạ tầng kỹ
thuật cũng ảnh hưởng tiến độ
thi công các công trình.
Trước những khó khăn
về công tác giải phóng mặt
bằng, ông Lương Minh Phúc
khẳng định: BQL sẽ thường
xuyên, kịp thời phối hợp với
các quận, huyện và các cơ
quan chức năng để khảo sát,
đo đạc kiểm đếm, xây dựng
phương án đền bù cũng như
triển khai công tác giải phóng
mặt bằng. Đồng thời, phối
hợp với đơn vị thi công và
địa phương vận động các hộ
dân bị ảnh hưởng hỗ trợ bàn
giao một phần mặt bằng để
phục vụ thi công.
Về tổchức thi công, ôngPhúc
cho rằng BQL cũng sẽ phối
hợp chặt chẽ với các nhà thầu
(tư vấn thiết kế, nhà thầu thi
công, tư vấn giám sát..) ngay
từ đầu. Từ đó sẽ cùng nghiên
cứu xây dựng nhiều phương
án để chọn được phương án
tối ưu nhất, đảm bảo khi thi
công đạt chất lượng.
Thông tin thêm về kế hoạch
triển khai các công trình
giao thông trên địa bàn TP,
ông Trần Quang Lâm, Giám
đốc Sở GTVT, cho hay giai
đoạn 2015-2020 dự kiến có
172 công trình với 232.000
tỉ đồng nhưng nguồn vốn đã
chuẩn bị đến năm2020 thì mới
được 76.000 tỉ đồng, chiếm
24% tổng số vốn). Như vậy,
nguồn ngân sách dành cho
TP cũng rất nhỏ.
Tuy vậy, ông Lâm cũng
thông tin TP đang xây dựng
Phối cảnh dự án cầu vượt trước Bến xeMiềnĐôngmới. Ảnh: Ban quản lý dự án cung cấp
Metro số 1 là dự án được kỳ vọng
sau khi hoàn thành sẽ thay đổi
diệnmạo TP. Ảnh: ĐÀOTRANG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook