028-2020 - page 4

4
Thời sự -
Thứ Tư 12-2-2020
TÁ LÂM-VIỆTHOA
U
BND TP.HCM vừa có
văn bản gửi Bộ Nội vụ
về việc không đăng ký
thí điểmhợp nhất các cơ quan
chuyên môn theo đề nghị của
bộ này vì khối lượng công
việc của các sở/ngành, quận/
huyện tại TP.HCM là rất lớn
và ngày càng nhiều.
Đô thị đặc biệt,
dân đông,
công việc nhiều
TheoUBNDTP,TP.HCMlà
đô thị đặc biệt, một trung tâm
lớn về kinh tế - văn hóa - giáo
dục - khoa học công nghệ, là
đầu mối giao lưu và hội nhập
quốc tế và là đầu tàu, động lực
cósức thuhút, sức lan tỏamạnh
của vùng kinh tế trọng điểm
phía nam với quy mô dân số
lớn nhất nước, đóng góp cho
ngân sách nhiều nhất nước.
Qua thống kê, dân số của
TP.HCMhiện nay gần 9 triệu
dân, tức gần 1/2 tổng số dân
các tỉnh trong một vùng đông
dân của cả nước (các tỉnh
đồng bằng sông Hồng), gần
gấp hai lần tổng số dân của
một vùng ít dân nhất (so với
các tỉnh Tây Nguyên). Nếu
so sánh theo từng tỉnh, dân
số TP.HCM gấp 10 lần bình
quân dân số củamỗi tỉnh, TP...
Về thu ngân sách nhà nước,
bình quân tổng thu ngân sách
trên địa bàn TP.HCM chiếm
khoảng 30% tổng thu ngân
sách cả nước, trong đó chỉ
tiêu thu ngân sách được giao
hằng năm cao gấp 10-20 lần
so với các tỉnh, TP khác.
UBND TP.HCM cho rằng
với tính chất đặc thù về phát
triển kinh tế-xã hội, có vị
trí, vai trò, đặc điểm của đô
thị đặc biệt cùng khối lượng
công việc giải quyết ngày
càng nhiều và có xu hướng
ngày càng tăng lên, mức độ
phức tạp của công việc càng
cao đòi hỏi việc tuân thủ
quy trình, quy chuẩn, các kế
hoạch, pháp luật phải triệt
để và chính xác đang tạo nên
kinh tế-xã hội với 36 tỉnh,
TP. Các sở/ngành, đơn vị và
hơn 1.134 doanh nghiệp của
TP đã ký kết hợp tác tại các
địa phương với 1.165 dự án
với tổng giá trị ước khoảng
279.503 tỉ đồng. Việc các
doanh nghiệp TP đầu tư và
hình thành những khu công
nghiệp đã góp phần chuyển
dịch cơ cấu kinh tế của các
tỉnh trong vùng (từ tỉnh thuần
nông nghiệp chuyển sang
ngành công nghiệp chiếm
phần lớn tỉ trọng trong GDP
của tỉnh); góp phần giải quyết
công ăn việc làm cho nhân
dân địa phương và giảm xu
hướng di dân trong độ tuổi
Theo đề án, sẽ thí điểmhợp nhất Sở Tài chính với Sở KH&ĐT thành Sở Tài chính và Kế hoạch.
Trong ảnh: Cán bộ Sở KH&ĐT TP.HCMđang hướng dẫn cho người dân đăng ký kinh doanh online
trênmáy tính. Ảnh: THANHTUYỀN
TP.HCM kiến nghị chưa hợp nhất
các sở, ngành
Theo UBNDTP.HCM, với đô thị đặc biệt như TP này, dân đông, khối lượng công việc nhiều và
đang thí điểmmột sốmô hình tổ chức, quản lý thì chưa nên hợp nhất các sở, ngành.
áp lực lớn đối với tổ chức bộ
máy cũng như đội ngũ cán bộ,
công chức của TP.
Do đó, để phù hợp với quy
mô rất lớn củaTP, việc thí điểm
hợp nhất các cơ quan chuyên
môn thuộcUBNDcấp tỉnh, cấp
huyện tại TP.HCM cần được
tổ chức nghiên cứu chặt chẽ,
đảmbảo thực hiện có hiệu quả
trước khi đăng ký thí điểm.
Hạt nhân vùng,
phải dùng cách
quản lý khác
Theo UBND TP.HCM, TP
chưa thể sớm sáp nhập các sở/
ngành do xuất phát điểm từ
vị trí, vai trò và quy mô của
TP.HCM.
Cụ thể, về vai trò của
TP.HCM trong liên kết vùng,
hợp tác phát triển với các tỉnh,
hiện TP là hạt nhân của vùng
kinh tế trọng điểm phía nam,
tham gia tổ chức xây dựng
hệ thống hạ tầng kinh tế-xã
hội, đào tạo nguồn nhân lực
chất lượng cao, cải thiện môi
trường đầu tư, góp phần giữ
tốc độ tăng trưởng bình quân
toàn vùng trong 10 năm qua
gấp 1,5 lần so với cả nước.
Từ năm 2000, TP.HCM đã
ký kết chương trình hợp tác
lao động vào TP.
Theo UBND TP, với vai
trò hạt nhân như nêu trên thì
cơ cấu tổ chức, cách quản lý
nhà nước của các sở/ngành ở
TP.HCM phải khác, chưa thể
“y khuôn” các địa phương,
tỉnh bạn. Trong hoàn cảnh
đó, nhiều năm qua TP đã ra
sức hoàn thiện hệ thống chính
sách, thể chế và cơ cấu tổ chức
bộmáy, nguồn nhân lực nhằm
bảo đảm vấn đề quản lý nhà
nước trên địa bàn cũng như
bảo đảmvai trò hạt nhân vùng.
Đang thí điểm nên
cần ổn định
Vềmô hình tổ chức bộmáy,
UBNDTP.HCMcho biết Thủ
tướng đang cho TP.HCM thí
điểm lập Ban quản lý an toàn
thực phẩm. Ngoài ra, TP đã
có văn bản xin Thủ tướng
cho lập Đội quản lý trật tự
xây dựng đô thị thuộc UBND
các quận/huyện và tổ chức lại
Ban Bồi thường giải phóng
mặt bằng thuộc chính quyền
cấp quận/huyện thành Trung
tâm Phát triển quỹ đất.
“Đô thị đặc biệt
TP.HCM có khối
lượng công việc giải
quyết ngày càng
nhiều và phức tạp
đã tạo nên áp lực
lớn đối với tổ chức
bộ máy cũng như
đội ngũ cán bộ, công
chức của TP.”
Ông
TRẦN QUANG LÂM
,
Giám đốc Sở GTVT TP.HCM:
Khối lượngcôngviệcvà
nhucầucủangườidân
TP.HCMrấtlớn
TP.HCM là một siêu đô thị với
dân số đông nhất nước, mật độ dân
số khoảng 4.400 dân/km
2
thuộc vào
loại cao nhất cả nước. TP là đầu
mối giao thông của khu vực phía
nam về hàng không, cảng biển và
đường sắt với quy mô lớn nhất cả
nước. Về hàng không, TP.HCM
đạt tới 41,2 triệu lượt hành khách/
năm thông qua sân bay Tân Sơn
Nhất. Sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển là
gần 120 triệu tấn/năm…
Về lượng phương tiện cũng lớn nhất cả nước, tính đến tháng
12-2019, TP đang quản lý hơn tám triệu phương tiện gồm ô
tô, mô tô. Riêng phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải
chiếm 1/4 cả nước với hơn 83.000 đơn vị và hơn 770.000
ô tô kinh doanh vận tải với nhiều loại hình như xe buýt, xe
hợp đồng, xe du lịch, taxi, xe tải…
Với quy mô dân số và các hoạt động nêu trên kéo theo khối
lượng công việc dịch vụ công giải quyết nhu cầu của người
dân rất lớn. Đơn cử như lĩnh vực đào tạo cấp giấy phép lái
xe, hằng năm Sở GTVT cấp khoảng 550.000 giấy phép lái
xe, đồng nghĩa với việc giải
quyết 550.000 hồ sơ thủ tục
có liên quan. Trung bình
mỗi ngày có gần 1.500 hồ
sơ thủ tục, chiếm khoảng
22% cả nước.
Về lĩnh vực đầu tư, nguồn
vốn dành cho ngành giao
thông hằng năm khoảng
20.000 tỉ đồng. Đi cùng
với đó là số lượng hồ sơ thủ
tục các công việc như thẩm
định, phê duyệt, kiểm tra,
thanh tra… cũng rất lớn.
Cũngcầnnóithêm,TP.HCM
đang trong giai đoạn yêu
cầu phát triển nhanh về
hạ tầng giao thông (hiện nay mới chỉ đáp ứng 30% so với
quy hoạch). Do đó bên cạnh đảm bảo duy trì hạ tầng để đáp
ứng nhu cầu đi lại thuận lợi cho người dân thì cũng phải tập
trung đầu tư xây dựng nhiều công trình mới như hệ thống
đường sắt, đường vành đai, các nút giao, các tuyến đường
cửa ngõ, cao tốc…Do vậy, khối lượng công việc của ngành
giao thông TP rất nhiều, trong khi ở các TP lớn của nước
phát triển, hạ tầng giao thông đã cơ bản hoàn chỉnh, chỉ tập
trung vào công tác quản lý, bảo trì, khai thác và tối ưu hóa
mạng lưới giao thông.
Với khối lượng công việc nhiều và áp lực công việc rất
lớn như thế, cán bộ, công chức, viên chức ngành giao thông
thường xuyên phải làm việc với cường độ rất cao.
Sở Xây dựng TP.HCM cho
biết riêngnăm2019 sởnàyđã
nhận hơn 19.500 hồ sơ hành
chính, trongđógiải quyết gần
18.000 hồ sơ. Riêng ban giám
đốc sở phải chủ trì và dự hơn
550 cuộc họp trong và ngoài
sở, qua đó để giải quyết các
khó khăn, vướng mắc trong
công tác chuyên môn để
không chậm trễ, không tồn
đọng hồ sơ ảnh hưởng đến
quyền lợi của người dân và
doanh nghiệp.
TP.HCM cũng đã xin trung
ương cho xây dựng đề án mô
hình chính quyền đô thị. Vì
vậy, TP cần ổn định tổ chức
bộ máy các cơ quan chuyên
môn nên không thí điểm hợp
nhất các sở/ngành cho phù
hợp với tình hình hiện nay.
Trước đó, vào tháng 3-2017,
UBND TP.HCM cũng đã có
công văn góp ý dự thảo nghị
định của Chính phủ quy định
tổ chức các cơ quan chuyên
môn thuộcUBNDcấp tỉnh, cấp
huyện vàUBNDTP.HCMgóp
ý không hợp nhất SởTài chính
với Sở Kế hoạch và Đầu tư;
Sở GTVT với Sở Xây dựng.•
Trước đó, BộNội vụgửi vănbản yêu cầu các
địa phương đăng ký thí điểm hợp nhất các
cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh,
cấp huyện để tổng hợp, báo cáo Chính phủ.
Cụ thể, ở cấp tỉnh, thí điểm hợp nhất Sở
Tài chính với Sở Kế hoạch và Đầu tư thành
Sở Tài chính và Kế hoạch; Sở GTVT hợp nhất
với Sở Xây dựng thành Sở Giao thông vận
tải và Xây dựng; Sở Nội vụ hợp nhất với Ban
Tổ chức Tỉnh ủy, Thành ủy thành Cơ quan Tổ
chức - Nội vụ; thanh tra cấp tỉnh với Ủy ban
Kiểm tra tỉnh ủy, thành ủy thành Cơ quan
Thanh tra - Kiểm tra.
Ở cấp huyện, thí điểmhợp nhất PhòngNội
vụ với Ban Tổ chức cấp ủy cấp huyện thành
CơquanTổ chức - Nội vụ; thanh tra cấphuyện
với Ủy ban Kiểm tra cấp ủy cấp huyện thành
Cơ quan Thanh tra - Kiểm tra; hợp nhất Văn
phòng HĐND và UBND với văn phòng cấp
ủy cấp huyện thành văn phòng cấp huyện.
Tiêu điểm
20
là số cơ quan chuyên môn
(sở/ngành) hiện có trực thuộc
UBNDTP; cạnhđó là12cơquan
chuyên môn thuộc UBND cấp
quận/huyện.Trongkhi đó, theo
hướngdẫncủaBộNội vụ, ởcấp
tỉnh sẽ giảmxuống còn bốn và
ở cấp huyện giảm còn ba đầu
mối cơ quan chuyên môn.
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook