028-2020 - page 9

9
THUTRINH
N
ói vềnhững thiệt hại và tình
cảnh của doanh nghiệp vận
tải (DNVT) đườngdài phải
gánh chịu do dịch Corona gây
ra, một nhà xe bày tỏ: “Khách
vắng lắmemơi! Nếu như những
năm trước khi vừa hết tết, ở đầu
miền Bắc vào TP.HCM sẽ rất
đông khách, có khi tới hết tháng
2mới bớt khách lại. Nhưng năm
nay, từ mùng 6 tết đến nay đã
không có khách”.
Nơi vắng vẻ,
nơi đông người
Ghi nhận của PV tại Bến xe
Miền Đông những ngày dịch
Corona hoành hành cho thấy
những tuyến xe khách chặng dài
khá vắng vẻ.
Anh PhạmThành Tài, phụ xe
của một xe khách chạy tuyến
miền Bắc, tỏ ra lo lắng: “Vắng
lắm, xe bỏ bến hết vì không có
khách. Tầm này mọi năm cũng
không vắng đến nỗi này nhưng
năm nay không biết khách đi
đâu hết, bến vắng hoe, xe một
chuyến chỉ dăm bảy khách. Nhà
xe các tỉnh miền Bắc chỉ muốn
kêu giời!”.
Tại khu vực ra bãi xe khách
là sự đối nghịch giữa cảnh đông
đúc hành khách lên xe về quê ở
những chặng ngắn Ninh Thuận,
Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu..
và cảnh đìu hiu vài tài xế, phụ xe
ngồi támchuyện chờkháchởkhu
miền Trung, miền Bắc.
Trao đổi với PV về tình trạng
hànhkháchsụt giảm, ôngNguyễn
Hoàng Huy, PhóTổng giámđốc
Bến xe Miền Đông, cho biết dự
kiến từ ngày 11-2, lượng hành
khách đi lại tại bến xe sẽ tiếp
tục giảm4%so với cùng kỳ năm
2019.Từngày1-2đếnnay, lượng
khách đi lại tại bến giảm 3% so
với cùng kỳ năm 2019. Lượng
hành khách giảm dẫn đến các
đơn vị vận tải giảm doanh thu.
Trong khi đó, Bến xe Miền
Tây có đặc thù là những chuyến,
chặng ngắn nên theo quan sát của
PV, từ khu vực bán vé đến khu
vực trả khách đều đặn các hành
khách ra vào bến xe.
Ông Đặng Nguyễn Nguyên
Huân, Tổng giám đốc Công ty
CP Bến xe Miền Tây, cho biết
số lượng xe khách ngày 11-2
đến bến so với cùng kỳ xe đạt
86%, khách 79%. Nhìn chung,
Dựán lấn sôngHoài,
Hội An lại được
điều chỉnhquyhoạch
Ngày 11-2, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ
tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã ký quyết định
phê duyệt điều chỉnh cục bộ, cập nhật quy hoạch
chi tiết xây dựng (tỉ lệ 1/500) tổng mặt bằng dự
án công viên văn hóa chủ đề “Ấn tượng Hội An”
tại phường Cẩm Nam (TP Hội An). Đây là dự án
từng gây bức xúc dư luận vì án ngữ, chặn ngay
giữa dòng sông Hoài.
Theo quyết định này, tỉnh Quảng Nam đã phê
duyệt quy hoạch điều chỉnh nhiều hạng mục trên
đảo như: Bỏ các hạng mục câu lạc bộ (422,7
m
2
), tháp (28,3 m
2
), giảm hạng mục nhà hàng
(1.017 m
2
) bố trí mới cụm nhà làng quê phong
cách Việt (317,2 m
2
), điều chỉnh diện tích văn
phòng 674,4 m
2
 tăng lên 798,5 m
2
, các hạng mục
khu phố thương mại được gỡ bỏ hoặc giảm diện
tích…
Theo quy hoạch mới được phê duyệt, chỉ tiêu
chiều cao xây dựng vẫn không thay đổi, nhà hát
ngoài trời vẫn giữ nguyên mức tối đa 16,5 m.
Các hạng mục còn lại tối đa hai tầng (chiều cao
tối đa 10,5 m). Còn về chỉ tiêu mật độ xây dựng
gộp giảm từ 23,7% xuống 19,81%.
Dự án này được xây dựng trên cồn nổi lên
giữa sông Hoài. Khi thực hiện dự án, nhiều
người dân và cán bộ Hội An từng phản đối rất
nhiều lần. Bởi dự án đã phá bỏ vẻ đẹp nguyên
vẹn của cồn cát. Ngoài ra, người dân Hội An
cũng yêu cầu phải điều chỉnh chiều cao dự án.
Tuy nhiên, đến nay chiều cao tối đa của dự án
vẫn không được điều chỉnh.
THANH NHẬT
Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện
dự án
cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định
thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) thực hiện dự án đầu
tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
(Tây Ninh).
BCĐ do Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan
làm trưởng ban; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây
Ninh Dương Văn Thắng làm phó trưởng ban;
Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm
làm phó trưởng ban thường trực và đại diện các
sở, ngành của TP.HCM và Tây Ninh làm
thành viên.
Nhiệm vụ của ban là chỉ đạo thực hiện kế
hoạch phối hợp triển khai dự án đã được thống
nhất và ký kết giữa TP và tỉnh Tây Ninh (tháng
10-2019) đảm bảo đúng tiến độ, đúng quy định
của pháp luật, đồng thời giải quyết kịp thời các
vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức triển
khai thực hiện dự án.
Các thành viên BCĐ và tổ giúp việc BCĐ thực
hiện dự án làm việc theo chế độ kiêm nhiệm.
Nhiệm vụ cụ thể của mỗi thành viên do trưởng
BCĐ, tổ trưởng tổ giúp việc phân công.
Công viên ấn tượngHội An trên cồn giữa sôngHoài.
Ảnh: TN
P.CƯỜNG
MùadịchCorona, xekhách
đườngdàimỗi chuyếnchỉ
dămbảykhách
Ảnh hưởng của dịch Corona, ngành giao thông chịu không ít tổn thất,
lượng hành khách đi tàu, đi xe khách giảmmạnh khiến nhiều doanh nghiệp
tìmmọi cách để bù lỗ.
Tại khu vực nhà chờ của những chặng dài vềmiền Bắc, miền Trung vắng vẻ hành khách.
(Ảnh chụp sáng 11-2) Ảnh: THUTRINH
Đại diện nhà xe Mai
Linh cho biết năm
trước, mỗi ngày đơn
vị chạy 5-6 chuyến Hà
Nội - TP.HCM, bây
giờ chạy hai chuyến/
ngày mà chỉ có 1-2
khách, thậm chí chạy
xe không.
Ngành đường sắt thực hiện chương trình
đổi, trả vé
Ông NguyễnQuangVăn, Giámđốc Chi nhánh Công ty CPVTĐS
Sài Gòn, chia sẻ trước tình hình dịch Corona, không chỉ ngành
đường sắt mà các ngành nghề khác cũng đều bị ảnh hưởng.
Theo đó, trong đợt tết Nguyên đán vừa qua, công ty cho thực
hiện chương trình đổi, trả vé tết cho các học sinh, sinh viên được
nghỉ học do dịch Corona.
Ngành đường sắt cũng thực hiện chỉ đạo của BộY tế, SởY tế TP
về việc sát khuẩn đoàn tàu khi ra chở khách. Đồng thời, hướng
dẫn hành khách các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như sử
dụng khẩu trang, rửa tay và sát khuẩn nơi làm việc. Tại ga Sài Gòn
còn được đặt chốt trạm y tế (thuộc Sở Y tế TP) để khám sức khỏe
cho hành khách nếu có biểu hiện ho, sốt.
Các đơn vị đường sắt còn cho nhân viên vệ sinh, lau chùi bằng
dung dịch khử khuẩn tại các vị trí trên tàu, dưới ga là bề mặt dễ
lây lan virus Corona. Tại các vị trí có nhiều người sử dụng như bàn
ghế, tay nắm cửa lên xuống toa xe, tay nắm cửa buồng vệ sinh,
bề mặt máy kiểm soát vé tự động, kiốt mua vé, kiểm tra vé online
cũng được sát khuẩn kỹ lưỡng.
THY NHUNG
do đặc điểm là bến xe nên lượng
khách và xe giảm so với cùng kỳ
có nhiều nguyên nhân, trong đó
có nguyên nhân vì dịch Corona.
Nhà xe chạy bù lỗ
để duy trì
Theo đại diệnCông ty cổ phần
Vận tảiAnSinh (tuyếnTP.HCM-
Hải Dương), do dịchCorona nên
hàng loạt chuyến xe của công ty
không có khách. Vị đại diện này
cũng cho biết vào thời điểm này
mọi năm luôn đủ khách trênmột
chuyến xe nhưng bây giờ xe ra
vào đều không có khách. Công
ty đã chạy bù lỗ từ mùng 9 âm
lịch do lượng khách sụt giảm
đáng kể. “Hiện tại không thể
có phương án nào, bởi tần suất
chuyến thấp nhất để công ty duy
trì hoạt động là mỗi ngày một
chuyến. Có nghĩa một tháng sẽ
có 30 lượt đi, 30 lượt về. Nếu lỗ
thì vẫn phải chấp nhận để duy trì
xe chạy” - vị này nói.
Tương tự, đại diện nhà xeMai
Linh cũng cho biết: Năm trước,
mỗi ngày đơn vị chạy 5-6 chuyến
Hà Nội - TP.HCM, bây giờ chạy
hai chuyến/ngày mà chỉ có 1-2
khách, thậm chí chạy xe không
vàoTP.HCM.Dokhôngcókhách
nên ảnh hưởng lớn đến thu nhập
của tài xế.
Không riêng những tuyến xe
đường dài miền Bắc, các tuyến
miềnTrungcũngrơivàotìnhtrạng
tương tự. Đại diện nhà xe Phúc
ThuậnThảo (TP.HCM-TuyHòa,
PhúYên) cho hay nhà xe đã thiệt
hại rất nhiều vì hành khách trả vé.
Tuy vậy, công ty vẫn chuyển vé
chokháchcónhucầuđingàykhác
hoặc hoàn vé cho khách không
đi. Mỗi ngày nhà xe vẫn duy trì
5-6 chuyến và chấp nhận chạy
bù lỗ. Ví dụ, xe 30 ghế chạy là
đủ chi phí nhưng nếu hành khách
trả vé hết 15 ghế thì công ty phải
bù lỗ 15 ghế còn lại.
Nói vềbiệnpháphỗ trợDNVT,
ông Nguyễn Hoàng Huy cũng
cho hay: Trước mắt, bến xe sẽ
tiếp tục triển khai, giám sát chặt
chẽ việc thực hiện các kế hoạch
đã xây dựng. Khi có yêu cầu hỗ
trợ của các DN, tùy từng trường
hợp cụ thể, bến sẽ trao đổi và
cùng với đơn vị vận tải thực
hiện các biện pháp hỗ trợ. Từ
đó nhằm đảm bảo không để tình
trạng dịch bệnh xuất hiện và lây
nhiễm trong khu vực bến.
Để đảm bảo sự an toàn cho
hành khách, bến xe yêu cầu các
đơn vị: “Thường xuyên duy trì
đảm bảo vệ sinh phương tiện
vận tải sạch sẽ (rửa xe, lau chùi,
phun thuốc khử trùng…), chú ý
các vị trí dễ lây nhiễm như mặt
sau của ghế, giường, tay vịn, dây
đeo an toàn…”.
Về phía Bến xeMiềnTây, bến
xe đã yêu cầu các đơn vị vận tải
đề nghị tất cả nhân viên phục vụ
và hành khách trên xe phải đeo
khẩu trang; khuyến cáo các đơn
vị vận tải phát khẩu trang miễn
phí cho hành khách và trang bị
chai sát khuẩn rửa tay trên xe;
tăng cường vệ sinh sạch sẽ khuôn
viên bến xe và khử trùng các khu
vực xung quanh...•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook