 
          4
        
        
          Thời sự -
        
        
          Thứ Tư  25-3-2020
        
        
        
          ĐỨCMINH
        
        
          C
        
        
          hiều 24-3, tiếp tục phiên
        
        
          họp 43, Ủy ban Thường
        
        
          vụ Quốc hội (QH) cho ý
        
        
          kiến về một số vấn đề lớn của
        
        
          dự án Luật Đầu tư theo hình
        
        
          thức đối tác công tư (PPP).
        
        
          Các đại biểu bàn thảo xung
        
        
          quanh lĩnh vực được đầu tư,
        
        
          việc chia sẻ rủi ro với doanh
        
        
          nghiệp (DN) cũng như cách
        
        
          nào kiểm soát được năng lực
        
        
          DNmà Nhà nước sẽ hợp tác...
        
        
          Ít hơn hay sáu lĩnh vực
        
        
          được đầu tư theo PPP
        
        
          Dự thảo quy định sáu lĩnh
        
        
          vực đầu tư theo phương thức
        
        
          PPP gồm: Giao thông vận
        
        
          tải; nhà máy điện, lưới điện;
        
        
          cung cấp nước sạch, thoát
        
        
          nước và xử lý nước thải, xử
        
        
          lý chất thải; trụ sở cơ quan
        
        
          nhà nước; y tế; giáo dục - đào
        
        
          tạo; hạ tầng công nghệ thông
        
        
          tin. Trường hợp phát sinh dự
        
        
          án ngoài những lĩnh vực nêu
        
        
          trên thì báo cáo Thủ tướng
        
        
          Chính phủ quyết định với
        
        
          điều kiện cụ thể.
        
        
          Phó Chủ tịch QH Phùng
        
        
          Quốc Hiển nhận xét lĩnh vực
        
        
          có ngoại lệ, giao Chính phủ
        
        
          quyết định trong đó có điều
        
        
          kiện là “khả thi hơn đầu tư
        
        
          công”. Căn cứ nào để nói là
        
        
          nửa công nửa tư thì khả thi
        
        
          hơn?” - bà Nga nói.
        
        
          Phát biểu sau đó, Chủ tịch
        
        
          QH Nguyễn Thị Kim Ngân
        
        
          cho rằng có nhiều vấn đề
        
        
          của dự thảo luật cần được rà
        
        
          soát, xem xét lại. Theo bà,
        
        
          thời gian qua, chúng ta đã
        
        
          thu hút nhiều DN tham gia
        
        
          các dự án BOT nhưng sau
        
        
          do quản lý yếu kém dẫn đến
        
        
          nhiều vướng mắc.
        
        
          “Ban hành luật này có thu
        
        
          hút được khu vực tư nhân
        
        
          tham gia đầu tư vào các dự án
        
        
          đối tác công tư hay không, đó
        
        
          mới là vấn đề. Nhưng nếu tôi
        
        
          là DN, đọc dự thảo luật này,
        
        
          tôi chưa bỏ tiền ra đâu” - bà
        
        
          Ngân nói.
        
        
          Cần làm rõ việc chia
        
        
          sẻ rủi ro với DN
        
        
          Vấn đề khác được nhiều
        
        
          thành viên Ủy ban Thường
        
        
          Tương tự, Chủ nhiệm Ủy
        
        
          ban Tài chính - Ngân sách
        
        
          Nguyễn Đức Hải cho rằng
        
        
          Nhà nước không nên “bao
        
        
          sân” quá nhiều. “Anh đầu
        
        
          tư anh phải tính toán. Nhà
        
        
          nước có trách nhiệm nhưng
        
        
          chủ đầu tư cũng phải có trách
        
        
          nhiệm. Những chủ đầu tư lớn,
        
        
          dài hạn thì thường họ cũng
        
        
          tính toán rồi” - ông Hải nêu.
        
        
          Chủ nhiệm Ủy ban Tư
        
        
          pháp Lê Thị Nga cũng cho
        
        
          rằng DN khi tham gia đầu tư
        
        
          bị giảm doanh thu lại được
        
        
          Nhà nước chia sẻ rủi ro thì
        
        
          không ổn. Bà cũng đề nghị
        
        
          xác định rõ những căn cứ hỗ
        
        
          trợ của Nhà nước trong giải
        
        
          phóng mặt bằng, tái định cư,
        
        
          công trình tạm khi triển khai
        
        
          các dự án.
        
        
          Kiểm toán tới đâu với
        
        
          dự án PPP?
        
        
          Liên quan đến hoạt động
        
        
          Kiểm toán Nhà nước trong
        
        
          đầu tư theo phương thức PPP,
        
        
          Chủ nhiệmỦy banKinh tếVũ
        
        
          Hồng Thanh cho hay một số
        
        
          đại biểu QH thống nhất với
        
        
          dự thảo luật đã trình QH tại
        
        
          kỳ họp thứ 8 về việc Kiểm
        
        
          toán Nhà nước chỉ kiểm toán
        
        
          tài sản công, tài chính công
        
        
          trong dự án PPP. Tuy nhiên,
        
        
          một số ý kiến cho rằng dự
        
        
          án PPP bản chất là dự án đầu
        
        
          tư công nên Kiểm toán Nhà
        
        
          nước phải kiểm toán toàn bộ
        
        
          dự án, kể cả phần vốn đầu
        
        
          tư tư nhân.
        
        
          Cơ quan thẩm tra dự án
        
        
          luật, Ủy ban Kinh tế dự
        
        
          kiến tiếp thu, sửa đổi, bổ
        
        
          sung quy định về hoạt động
        
        
          Kiểm toán Nhà nước thực
        
        
          hiện ở hai giai đoạn.
        
        
          Cụ thể, trước khi ký kết
        
        
          hợp đồng, Kiểm toán Nhà
        
        
          nước thực hiện kiểm toán
        
        
          tuân thủ theo pháp luật kiểm
        
        
          toán nhà nước về quá trình
        
        
          chuẩn bị dự án, kết quả lựa
        
        
          chọn nhà đầu tư đối với dự
        
        
          án PPP có sử dụng tài chính
        
        
          công, tài sản công. Sau khi
        
        
          ký kết hợp đồng, Kiểm toán
        
        
          Nhà nước thực hiện kiểm
        
        
          toán theo pháp luật kiểm
        
        
          toán nhà nước đối với việc
        
        
          sử dụng tài chính công, tài
        
        
          sản công trong dự án PPP.
        
        
          Không đồng tình, Chủ
        
        
          nhiệm Ủy ban Tài chính
        
        
          - Ngân sách Nguyễn Đức
        
        
          Hải cho rằng trước khi ký
        
        
          kết hợp đồng thuộc trách
        
        
          nhiệm của cơ quan thẩm
        
        
          định. “Nếu quy định như
        
        
          thế này sẽ gây khó cho kiểm
        
        
          toán” - ông Hải nói.
        
        
          Ông Phùng Quốc Hiển
        
        
          khẳng định việc kiểm toán
        
        
          là cần thiết nhưng kiểm
        
        
          toán ở thời điểm nào, giai
        
        
          đoạn nào thì cần cân nhắc
        
        
          và không kiểm toán trước
        
        
          khi ký hợp đồng.•
        
        
          Các đại biểu tranh luận về dự án Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Ảnh: HOÀNGHẢI
        
        
          Đừng để Nhà nước thành con nợ
        
        
          khi đầu tư PPP
        
        
          Các đại biểu băn khoăn về cơ chế kiểm tra năng lực cũng như việc khi nào thì Nhà nước
        
        
          chia sẻ rủi ro với doanh nghiệp.
        
        
          đầu tư đã thu gọn so với tờ
        
        
          trình củaChính phủ nhưng vẫn
        
        
          còn rộng. “Nếu làm rộng thế
        
        
          này thì e rằng chúng ta sẽ đi
        
        
          theo hướng ngân sách tham
        
        
          gia nhiều lĩnh vực hoạt động
        
        
          của tư nhân” - ông Hiển nói
        
        
          và cho rằng lĩnh vực đầu tư
        
        
          trụ sở cơ quan nhà nước được
        
        
          đưa vào để thực hiện theo
        
        
          hình thức đầu tư PPP là rộng.
        
        
          Chủ nhiệmỦy banTư pháp
        
        
          Lê Thị Nga băn khoăn không
        
        
          rõ căn cứ nào để lựa chọn
        
        
          sáu lĩnh vực trong dự thảo.
        
        
          “Tôi đồng tình với Phó Chủ
        
        
          tịch QH Phùng Quốc Hiển là
        
        
          các lĩnh vực đầu tư quá rộng.
        
        
          Điều quan trọng là căn cứ nào
        
        
          để lựa chọn. Thêm nữa lại
        
        
          vụ QH cho ý kiến liên quan
        
        
          đến quy định về cơ chế chia
        
        
          sẻ rủi ro đối với các DN tham
        
        
          gia dự án PPP.
        
        
          Ông Phùng Quốc Hiển
        
        
          cho hay ông đồng tình là
        
        
          phải chia sẻ rủi ro với DN.
        
        
          Tuy nhiên, phải xác định
        
        
          rõ rủi ro tới mức độ nào thì
        
        
          Nhà nước mới cần can thiệp,
        
        
          hỗ trợ chứ không thể hỗ trợ
        
        
          khi DN giảm doanh thu như
        
        
          dự thảo.
        
        
          “Tôi không đồng ý với
        
        
          việc chia sẻ rủi ro khi giảm
        
        
          doanh thu” - ông nói và cho
        
        
          rằng không cẩn thận thì Nhà
        
        
          nước thành con nợ, nhất là
        
        
          khi không xác định chặt chẽ
        
        
          giá ban đầu. “Rộng tay một
        
        
          chút thì sẽ rất khó khăn cho
        
        
          ngân sách nhà nước” - ông
        
        
          Hiển cảnh báo. Ông cho
        
        
          rằng Nhà nước chỉ chia sẻ
        
        
          rủi ro khi DN lỗ, mất vốn.
        
        
          Còn giảm doanh thu là rủi
        
        
          ro khi đầu tư, DN phải chấp
        
        
          nhận, không thể đòi hỏi Nhà
        
        
          nước chia sẻ.
        
        
          “Ban hành luật này
        
        
          có thu hút được khu
        
        
          vực tư nhân tham
        
        
          gia đầu tư vào các
        
        
          dự án đối tác công
        
        
          tư hay không, đó
        
        
          mới là vấn đề.”
        
        
          Chủ tịch QH
        
        
          Nguyễn Thị Kim Ngân
        
        
          Các hình thức đầu tư PPP phổ biến
        
        
          Mô hình PPP (Public - Private Partner) là việc nhà nước và
        
        
          nhà đầu tư cùng phối hợp thực hiện dự án phát triển kết
        
        
          cấu hạ tầng, cung cấp dịch vụ công trên cơ sở hợp đồng
        
        
          dự án. Đây là hình thức hợp tác tối ưu hóa hiệu quả đầu tư
        
        
          và cung cấp dịch vụ công cộng chất lượng cao, nó sẽ mang
        
        
          lại lợi ích cho cả Nhà nước và người dân.
        
        
          Hiện thế giới có năm hình thức phổ biến là mô hình
        
        
          nhượng quyền khai thác (franchise); mô hình thiết kế - xây
        
        
          dựng - tài trợ - vận hành DBFO (Design - Build - Finance -
        
        
          Operate); mô hình xây dựng - vận hành - chuyển giao BOT
        
        
          (Build - Operate -  Transfer); mô hình BTO (xây dựng - chuyển
        
        
          giao - vận hành); mô hình xây dựng - sở hữu - vận hành BOO
        
        
          (Build - Own - Operate).
        
        
          Quânkhu7 lậpban chỉ huy lâmthời phòng thủdânsự chốngCOVID-19
        
        
          Giữ cho quân khỏe, lo cho dân lành
        
        
          Trong giai đoạn 1, nhiều đơn vị thuộc Quân khu 7 đã chủ
        
        
          động phòng, chống dịch tốt trong doanh trại, đơn vị; đảm
        
        
          bảo an toàn cho bộ đội. Khi được lệnh ra giúp dân, các đơn
        
        
          vị đã chuẩn bị chu đáo, đầy đủ các mặt, đảmbảo tiếp nhận,
        
        
          tổ chức cách ly công dân kịp thời, đúng quy trình, an toàn…
        
        
          Bộ chỉ huy quân sự các tỉnh và Bộ tư lệnh TP.HCM đã
        
        
          thammưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực
        
        
          hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch
        
        
          COVID-19. Thực hiện hiệu quả phương châm bốn tại chỗ.
        
        
          Quânkhu7đã tổ chức tiếpnhận, cách lyđược 3.841người,
        
        
          chuẩn bị 135 xe ca các loại sẵn sàng vận chuyển. Các đơn vị
        
        
          đã huy động được 1.284 chuyến xe phục vụ phòng, chống
        
        
          dịch và vận chuyển công dân từ các cảng hàng không, cửa
        
        
          khẩu biên giới tới các điểm cách ly của Quân khu.
        
        
          Ngày 24-3, Bộ tư lệnh Quân khu 7 công bố quyết định
        
        
          thành lập Ban chỉ huy lâm thời phòng thủ dân sự Quân
        
        
          khu 7 và triển khai kế hoạch tiếp nhận, cách ly của Quân
        
        
          khu 7 trong phòng, chống dịch COVID-19 (giai đoạn 2).
        
        
          Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 đang chuyển
        
        
          sang giai đoạn mới với diễn biến dịch bệnh ngày càng
        
        
          phức tạp, số ca nhiễm tăng nhanh trên thế giới và Việt
        
        
          Nam. Chính vì vậy, lực lượng vũ trang Quân khu 7 xác
        
        
          định giai đoạn 2 sẽ là giai đoạn đầy cam go và khó khăn
        
        
          nhưng cũng là nhiệm vụ chính trị trọng tâm cấp bách.
        
        
          Thành công của giai đoạn này đóng vai trò quyết định
        
        
          trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
        
        
          Tại buổi công bố quyết định thành lập Ban chỉ huy lâm
        
        
          thời phòng thủ dân sự, Trung tướng Võ Minh Lương, Tư
        
        
          lệnh Quân khu 7, yêu cầu: Trong giai đoạn 2, mỗi đơn vị,
        
        
          địa phương thành lập 1-2 tổ phòng, chống dịch (có lực
        
        
          lượng dự bị). Triển khai tổ chức tập huấn nghiêm ngặt cho
        
        
          lực lượng phục vụ tại các điểm cách ly; thành lập 3-4 tổ
        
        
          để luân phiên thực hiện nhiệm vụ.
        
        
          Các bệnh viện Quân khu phối hợp với lực lượng y tế địa
        
        
          phương tăng cường kiểm tra các điểm cách ly, thực hiện
        
        
          các biện pháp vệ sinh, khử khuẩn, vệ sinh ăn uống, sẵn
        
        
          sàng cấp cứu, điều trị các trường hợp quân nhân bị nhiễm
        
        
          bệnh...
        
        
          Cũng tại buổi công bố, nhiệm vụ của ban chỉ huy được
        
        
          xác định rõ: Làm việc theo chế độ kiêm nhiệm, sử dụng
        
        
          cơ quan, đơn vị thuộc quyền tham mưu giúp Ban chỉ huy
        
        
          phòng thủ dân sự lâm thời Quân khu theo phạm vi nhiệm
        
        
          vụ được giao. Cục Hậu cần Quân khu là cơ quan thường
        
        
          trực. Thiếu tướng Lê Bửu Tuấn, Phó Tư lệnh, Tham mưu
        
        
          trưởng Quân khu 7, làm trưởng ban.
        
        
          
            LƯU ĐỨC
          
        
        
          
            (Theo
          
        
        
          
            
              chinhphu.vn
            
          
        
        
          
            )