142-2020 - page 10

10
Bất động sản -
ThứSáu26-6-2020
như Luật Đất đai, Luật Nhà
ở, Luật Xây dựng… đều sử
dụng khái niệm
chủ đầu tư
.
Do xung đột này, Sở Xây
dựng, Sở QH-KT một số địa
phương không nhận hồ sơ
đề xuất quy hoạch chi tiết tỉ
lệ 1/500 của nhà đầu tư dù
UBND cấp tỉnh đã ban hành
quyết định chủ trương đầu tư
ghi tên nhà đầu tư. Điều này
dẫn đến doanh nghiệp không
thể hoàn tất thủ tục hành chính
để triển khai dự án.
Bên cạnh đó, hiện có 158
dự án hoặc mặt bằng kinh
doanh có liên quan đến đất
công đang nằm chờ, không
rõ dự án nào được tiếp tục,
dự án nào phải làm nghĩa vụ
tài chính phát sinh để doanh
nghiệp chấp hành.
Chưa kể nhiều dự án đang
gặp vướng mắc do quy định
phải có 100% đất ở mới được
chỉ định chủ đầu tư. Trong khi
đa số dự án nhà ở thương mại
đều có đất hỗn hợp, đất nông
nghiệp xen cài.
. Luật Đầu tư và Luật Xây
dựng (sửa đổi) vừa được
Quốc hội thông qua đã tháo
gỡ nhiều vướng mắc của các
dự án nhà ở?
+ Đúng vậy. Cụ thể là Luật
Đầu tư thống nhất thực hiện
thủ tục chấp thuận chủ trương
đầu tư đối với các trường hợp
nhà đầu tư có quyền sử dụng
đất hoặc nhận chuyển nhượng,
nhận góp vốn, thuê quyền sử
dụng đất nông nghiệp để thực
tỉnh thuộcmiềnĐôngNambộ
và miền Tây Nam bộ không
còn phải ra Bộ Xây dựng để
thẩm định thiết kế như trước
đây. Họ chỉ cần thẩm định tại
Sở Xây dựng hoặc Cục Công
tác phía Nam (Bộ Xây dựng).
Cần rút ngắn thủ tục
đầu tư xây dựng
. Thủ tục đầu tư xây dựng
được TP.HCMđưa ra với quy
trình sáu bước khiến nhiều
doanh nghiệp ngán ngẩm?
+ Quy trình sáu bước là do
UBND TP.HCM yêu cầu Sở
KH&ĐTđưa ra. Quy trình này
phụ thuộc nhiều vào bước tính
tiền sử dụng đất, riêng bước
này phải mất ít nhất hai năm.
Như vậy, một dự án triển khai
nhanh nhất cũng ba nămmới
xong pháp lý.
Tuy nhiên, với cách làm
của các sở, ngành như hiện
nay có thể kéo dài đến bốn,
thậm chí năm năm. Thủ tục
kéo dài sẽ khiến doanh nghiệp
bị chôn vốn, chi phí đầu tư,
vốn, quản lý... tăng lên, làm
tăng giá thành sản phẩm,
cuối cùng người mua nhà
phải gánh.
. Theo HoREA, quy trình
này cần mấy bước và cụ thể
ra sao?
+ Đề xuất chuẩn hóa quy
trình thủ tục đầu tư xây dựng
đối với các dự án nhà ở trên
cơ sở quy định của các luật
sửa đổi vừa được Quốc hội
thông qua, hiệp hội đề nghị
TP xem xét, rút ngắn còn bốn
bước đối với các dự án nhà ở
hoàn toàn thuộc thẩm quyền
của địa phương.
Theo đó, bước 1 là lập thủ
tục chấp thuận chủ trương
đầu tư, đồng thời chấp thuận
nhà đầu tư. Bước 2, lập thủ
tục phê duyệt quy hoạch chi
tiết tỉ lệ 1/500 do nhà đầu tư
đề xuất hoặc bản vẽ tổng mặt
bằng và đồ án kiến trúc, đối
với khu vực đầu tư có diện
tích dưới 2 ha.
Bước 3 là thực hiện song
song các thủ tục gồm lập thủ
tục chấp thuận đầu tư, công
nhận chủ đầu tư, thẩm định
thiết kế cơ sở, cấp giấy phép
xây dựng và được khởi công
xây dựng công trình trong
dự án. Đồng thời, thực hiện
với khâu lập thủ tục giao
thuê đất, chuyển mục đích
sử dụng đất.
Bước 4 là lập thủ tục xác
định nghĩa vụ tài chính, nộp
tiền sử dụng đất, cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng
đất dự án, quyền sở hữu nhà
ở và tài sản gắn liền với đất.
Sau khi đã hoàn thành các
nghĩa vụ tài chính, chủ đầu
tư dự án mới được bán nhà ở
xây sẵn hoặc nhà hình thành
trong tương lai.•
hiệndựánđầu tư sảnxuất, kinh
doanh phi nông nghiệp không
thuộc trường hợp Nhà nước
thu hồi đất theo quy định của
pháp luật về đất đai. Bao gồm
các dự án nhà ở có quỹ đất
hỗn hợp gồm đất ở, đất nông
nghiệp và các loại đất khác.
Thứ hai, Luật Đầu tư và
Luật Xây dựng (sửa đổi) kết
hợp với việc sửa đổi đồng bộ
một số điều của Luật Nhà ở
sẽ giải quyết được ách tắc về
quy trình thủ tục đầu tư xây
dựng hiện nay.
Thứ ba, Luật Đầu tư đã sửa
đổi, bổ sung khoản 1 Điều 23
Luật Nhà ở đối với trường
hợp có quyền sử dụng đất ở
hợp pháp và các loại đất khác
được cơ quan nhà nước có
thẩm quyền cho phép chuyển
mục đích sử dụng đất sang làm
đất ở. Như vậy sẽ đảm bảo
sự thống nhất với khái niệm
đất của Luật Đất đai.
Luật Xây dựng (sửa đổi)
đã giảm bớt bước thẩm định
Hiện có 158 dự án
hoặc mặt bằng kinh
doanh có liên quan
đến đất công đang
nằm chờ.
thiết kế xây dựng triển khai
sau thiết kế cơ sở của cơ quan
chuyên môn về xây dựng,
khắc phục được bất cập của
Luật Xây dựng 2014.
Ví dụ, dự án nhà ở có công
trình cấp 1 (trên 24 tầng),
trước đây chủ đầu tư phải hai
lần ra Cục Quản lý hoạt động
xây dựng (Bộ Xây dựng) để
thẩm định cả hai bước thiết
kế. Sau đó mới được Sở Xây
dựng cấp giấy phép xây dựng.
Theo quy định mới, chủ
đầu tư dự án nhà ở có công
trình cấp 1 là nhà hoặc kết
cấu dạng nhà có quy mô
đến 30 tầng hoặc chiều cao
không quá 100m, trên địa bàn
TP.HCM, TP Cần Thơ và 17
QUANGHUY
L
uật Đầu tư và Luật Xây
dựng (sửa đổi) có hiệu
lực từ 1-1-2021 sẽ tháo gỡ
ách tắc về thủ tục đầu tư xây
dựng đối với các dự án đầu tư
kinh doanh.
Điềunàyđược
các hiệp hội
v à d o a n h
nghiệp rất
hoannghênh.
Để thông
tin rõ hơn,
PV
Pháp Luật TP.HCM
đã
có cuộc trao đổi chi tiết với
ông Lê Hoàng Châu, Chủ
tịch Hiệp hội Bất động sản
TP.HCM (HoREA).
Nhiều điểm nghẽn
được gỡ
. Phóng viên:
Thị trường
BĐS trầm lắng ngoài nguyên
nhân do dịch COVID-19 thì
còn lý do nào khác không,
thưa ông?
+Ông
LêHoàngChâu
:Thứ
nhất, việc quy định không rõ
khái niệm của chữ
chủ đầu tư
nhà đầu tư
đã khiến 126
dự án nhà ở bị “đứng hình”.
Quy định của Luật Quy hoạch
đô thị chỉ có chủ đầu tư dự
án mới được lập quy hoạch
chi tiết tỉ lệ 1/500. Trong
khi đó, chỉ có Luật Đầu tư
và Luật Quản lý sử dụng tài
sản công sử dụng khái niệm
nhà đầu tư
. Các luật khác
Luật Đầu tư và Luật Xây dựng (sửa
đổi) sẽ tháo gỡ ách tắc cho hàng
trămdự án nhà ở và chuẩn hóa quy
trình thủ tục đầu tư xây dựng.
Hàng trăm dự án nhà ở
được khơi thông
Cưỡng chế 17 công trìnhvi phạmnghiêmtrọngởBìnhChánh
Tin từ UBND huyện Bình Chánh, TP.HCM cho biết
thời gian tới sẽ tổ chức cưỡng chế tháo dỡ 17 công trình vi
phạm trật tự xây dựng có tính chất, quy mô vi phạm lớn,
nghiêm trọng trên địa bàn huyện.
Cụ thể, qua rà soát, UBND huyện Bình Chánh nhận
thấy có một số công trình vi phạm trật tự xây dựng có tính
chất, quy mô vi phạm lớn, nghiêm trọng cần phải được xử
lý để góp phần chấn chỉnh trật tự xây dựng trên địa bàn
huyện. Đồng thời, huyện sẽ tập trung thực hiện thí điểm
để tổ chức rút kinh nghiệm và thống nhất quy trình thực
hiện xử lý tất cả công trình sai phạm còn lại.
Do đó, Ủy ban huyện báo cáo, đề xuất UBND TP thực
hiện tổ chức cưỡng chế tháo dỡ 17 công trình vi phạm
tại các xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, Phong Phú, Tân Quý
Tây, Tân Nhựt, Lê Minh Xuân, Bình Hưng. Dự kiến việc
cưỡng chế tháo dỡ sẽ sớm thực hiện trong thời gian tới.
UBND huyện Bình Chánh báo cáo và đề xuất UBND TP
chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Tài chính sớm thẩm định phương
án, dự toán cưỡng chế của các công trình vi phạm xây dựng
thuộc thẩm quyền của UBND TP. Huyện đề xuất chánh
Thanh tra Sở Xây dựng ban hành quyết định và cấp kinh
phí để thực hiện xử lý dứt điểm các công trình vi phạm.
Danh sách 17 công trình gồm: Hai công trình sai phép,
phân chia thành nhiều căn, quy mô lớn ở xã Vĩnh Lộc A.
Tương tự, ở xã Vĩnh Lộc B cũng có năm công trình sai
phép, phân chia thành nhiều căn, quy mô lớn.
Ở xã Phong Phú có Khu công nghiệp Phong Phú sai
quy hoạch. Xã Tân Quý Tây có công trình Gia Trang quán
- Tràm Chim resort xây sai phép. Ở xã Lê Minh Xuân có
một công trình sai phép, không phép quy mô lớn.
Ở xã Tân Nhựt có ba công trình, trong đó hai không
phép quy mô lớn và một xây dựng trên đất nông nghiệp.
Xã Bình Hưng có ba công trình thuộc đơn tố cáo, công
trình thuộc diện Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đề nghị xử lý,
sai phép quy mô lớn và vi phạm nhiều lần.
Theo UBND huyện Bình Chánh, từ khi triển khai thực
hiện Chỉ thị số 23-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy
và Kế hoạch số 3333/KH-UBND của UBND TP, từ tháng
7-2019 đến ngày 1-6-2020, huyện có 403 trường hợp vi
phạm đã được kiểm tra, phát hiện, xử lý ngay từ đầu.
PHAN CƯỜNG
Nhiều dự án nhà ở đang chờ được khơi thông chính sách để triển khai thuận lợi hơn.
Ảnhminh họa: QUANGHUY
Công trìnhGia Trang quán - TràmChimresort xây trên đất
nông nghiệp đang bị cưỡng chế tháo dỡ. Ảnh: KIÊNCƯỜNG
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook