142-2020 - page 8

8
114 tỉ mở rộng hai cầu trên quốc lộ 1 qua Tiền Giang
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đồng ý thực hiện việc
mở rộng hai cầu trên quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua huyện Cái
Bè (Tiền Giang) gồm: Cầu Mỹ Đức Tây tại Km 2017+453
và cầu Bà Lâm tại Km 2021+004
(bao gồm đường dẫn vào cầu).
Trước đó, Bộ GTVT đã phê
duyệt chủ trương đầu tư dự án.
Dự án có tổng vốn đầu tư 114
tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu
chính phủ còn dư giai đoạn 2014-
2016 của các dự án cải tạo, nâng
cấp QL1 và đường Hồ Chí Minh
đoạn qua Tây Nguyên.
Dự án dự kiến khởi công trong
quý III-2020 và hoàn thành trong
quý III-2021.
Hai cầu Mỹ Đức Tây và Bà Lâm trên QL1 được mở rộng
nhằm đảm bảo tính đồng bộ về quy mô phần cầu và phần
tuyến đang khai thác. Từ đó, các
cầu này có vai trò giảm ùn tắc giao
thông, nâng cao năng lực vận tải,
đảm bảo điều kiện đi lại và hạn chế
tai nạn giao thông trên tuyến.
Mới đây, vào chiều 24-6, Tổng
cục trưởng Tổng cục Đường bộ
Nguyễn Văn Huyện đã có buổi làm
việc với tỉnh Tiền Giang về dự án
trên.
Tại đây, ông Huyện mong muốn
tỉnh Tiền Giang và huyện Cái Bè hỗ
trợ chủ đầu tư thực hiện công tác giải phóng mặt bằng trong
thời gian sớm nhất.
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang, tỉnh sẽ giao
UBND huyện Cái Bè làm chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng
mặt bằng của dự án. Cạnh đó, tỉnh Tiền Giang sẽ cố gắng
hỗ trợ chủ đầu tư thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để
dự án nhanh chóng triển khai.
Ngoài hai cầu trên được đầu tư mở rộng, trước đó Bộ GTVT
cũng đã đầu tư hơn 300 tỉ đồng để sửa, nâng cấp đường và mở
rộng bốn cầu hẹp trên QL1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang gồm cầu
Rượu, cầu Sao, cầu Mỹ Quý và cầu Rạch Miễu. 
Đến nay cầu Rượu đã cơ bản hoàn thành, các cầu còn lại
đang trong quá trình thi công, dự kiến sẽ hoàn thành trong
năm 2020.
ĐÔNG HÀ
Một cây cầu trên quốc lộ 1 đoạn qua TiềnGiang được
BộGTVT đầu tưmở rộng. Ảnh: ĐÔNGHÀ
Tiêu điểm
Theo thông tin của tôi, Cục Đăng
kiểmViệt Namđang thí điểmphối hợp
với các nhà sản xuất xe gắn máy thu
mua xe cũ lấy xemới với giá ưu đãi, tạo
điều kiện hỗ trợ cho người dân. Đối với
người dân có thu nhập thấp nên có lộ
trình và phương án khả thi.
Ông
NGUYỄNVĂN PHƯƠNG
,
Phó phòng
Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam
thời gian, đảm bảo công ty sản xuất
phù hợp cho các loại xe sử dụng. Chất
lượng của bộ lọc phải được Trung
tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường
chất lượng hoặc một đơn vị nào đó
kiểm định để đảm bảo chất lượng.
Đại diện một hãng xe máy cũng
khuyến cáo người sử dụng không nên
lắp bất cứ linh kiện, phụ tùng nào
mà không được nhà sản xuất kiểm
định. Vì hiện nay chưa chính thức
áp dụng quy định này mà thêm bộ
lọc khí thải này đồng nghĩa với việc
phải cắt tháo ống pô dẫn đến không
đảm bảo an toàn kỹ thuật.
Vị này cũng cho biết khi có thông
tin chính thức, nhà sản xuất cũng sẽ
nghiên cứu phương án phù hợp theo
quy định.
Lắp màng lọc là
điều nên làm
Chuyên gia ô tô, xe máy Nguyễn
Minh Đồng thông tin: “Khí do xe
gắn máy, ô tô thải ra đều có thể được
giảm thiểu đến 98% nhờ công nghệ
kỹ thuật (đã áp dụng rộng rãi ở châu
Âu, Mỹ, Nhật, Singapore). Việc sử
dụng bộ lọc khí thải có thể giảm
50%-60% lượng khí thải trong vòng
3-4 năm là điều có thể làm được”.
Đồng thời, ông Đồng cho biết
nếu lắp bộ lọc này, chi phí bỏ ra là
hoàn toàn thấp so với lợi ích tích
cực về sau.
Cụ thể, sản phẩm mà ông Đồng
đang đề cập gọi là catalyst (bộ xúc
tác) có khả năng giảm thiểu 60%-
98% lượng khí thải tùy theo loại xe
và loại khí thải.
Theo ông Đồng, bộ xúc tác này
đã được thử nghiệm thành công
ở ĐH Bách khoa Hà Nội và Đà
Nẵng. Giá thành cho một bộ xúc
tác là 12-16 USD (khoảng 276.000-
368.000 đồng) tùy theo tình trạng
kỹ thuật xe.
“Việc cấy vào hệ thống ống xả
của xe máy hay ô tô một cách đơn
giản mà không cần thay đổi kích cỡ
của ống xả. Công nghệ này có thể
áp dụng được cho tất cả xe mới hay
cũ” - ông Đồng phân tích.
PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu
trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật
TP.HCM, cũng cho rằng: Khi lắp bộ
lọc khí thải, cái lợi trước mắt là khí
thải phát ra sẽ không có độc.
TheoTSDũng, hệ thống lọc này đã
bao gồm các chất xúc tác trên màng
lọc, để các chất độc sinh ra từ khí
thải động cơ áp dụng với nhau sinh
ra những chất không độc và giảm
thiểu ô nhiễm môi trường.
“Vì lợi ích củamôi trường thì chúng
ta cũng nên làm” - TS Dũng nói.
THYNHUNG
D
ự luật Bảo vệ môi trường (sửa
đổi) có đưa vào quy định các
loại ô tô, xe máy phải có bộ
lọc khí thải để giảm thiểu ô nhiễm
môi trường. Theo đó, nhiều người
lo lắng bởi phần lớn ô tô, xe máy cũ
hiện nay đều không có bộ lọc này.
Băn khoăn lắp bộ lọc
khí thải
Theo khảo sát của PV, hiện nay
nhiều người dân không biết đến bộ
lọc khí thải ô tô, xe máy.
AnhChuVănHòa (quậnPhúNhuận,
TP.HCM) cho biết: “Khi đi sửa chữa,
bảo dưỡng xe máy, tôi chưa nghe ai
nói về bộ lọc khí thải này bao giờ. Tôi
cũng phân vân nếu lắp bộ lọc này thì
lắp ở đâu, giá cả thế nào”.
Tương tự, chủ một cửa hàng sửa
chữa xe máy trên đường Kha Vạn
Cân (quận Thủ Đức, TP.HCM) chia
sẻ: “Tôi cũng không biết về bộ lọc
khí thải. Ởđây người dân chủ yếu sửa
chữa những bộ phận cơ bản của xe
như lốp, phuộc và động cơ, chứ không
thấy ai hỏi về bộ phận lọc khí thải”.
Ông Dương Tiến Thự, Chủ nhiệm
HTX Taxi 27/7, cho rằng việc áp
dụng hệ thống lọc khí thải đối với
ô tô, xe máy là điều nên làm.
“Tuy nhiên, chưa biết được kết cấu
và cách sử dụng hệ thống lọc này thế
nào, chỉ sợ sử dụng đượcmột thời gian
ngắn thì gây tốn kém” - ông Thự nói.
Ông Thự cũng cho rằng dù việc lắp
hệ thống lọc là cần thiết nhưng cơ
quan chức năng nên cho thí điểmmột
Dự luật Bảo vệmôi trường (sửa đổi) đưa vào quy định các loại xe cộ phải có hệ thống lọc khí thải. Ảnh: HOÀNGGIANG
Những điều cần biết về lắp
bộ lọc khí thải cho xe
Các chuyên gia cho rằng xe lắp bộ lọc khí thải là cần thiết để giảmô nhiễmmôi trường
nhưng cũng cònmột số vấn đề cần lưu ý.
Xe quá cũ nên làm gì?
Về mặt bất lợi, TS Dũng cho rằng
khi lắp màng lọc, đường pô thoát ra
được thì sẽ tạo áp suất ngược đẩy về
xylanh làm giảm công suất của xe.
Cụ thể, màng lọc là những lỗ như tổ
ong, trongđiềukiệnvậnhànhnếuchiếc
xe dư xăng hay bảo dưỡng không tốt
thì những khối bụi carbon sẽ bám lại
làmnghẹt pô, dẫn đến giảmcông suất.
Ngoài ra, khi lắp màng lọc, chất
lượng của xăng dầu cũng ảnh hưởng
lớn đến tuổi thọ của các bộ phận liên
quan. Trong điều kiệnViệt Nam chưa
kiểm soát được chất lượng xăng dầu,
đặc biệt loại xăng có chì, chất lỏng
sẽ làm cho tuổi thọ của màng lọc chỉ
được khoảng 2-3 năm.
TS Dũng lưu ý đối với các loại xe
quá cũ khi lắp màng lọc sẽ không
mang lại hiệu quả cao. Bởi khi trang
bị màng lọc là chiếc xe phải gắn với
hệ thống điều khiển động cơ, lập trình
điều chỉnh nhiên liệu ở mức lamda
bằng1 thì hiệu suất của bộ lọcmới cao.
Vì vậy, việc lắp bộ lọc này nên
xuất phát từ nhà sản xuất.
Ông Nguyễn Văn Phương, Phó
phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục
Đăng kiểmViệt Nam, cho rằng: Lắp
bộ chuyển đổi xúc tác không đơn
giản cả về kỹ thuật lẫn về kinh tế.
Ở góc độ chuyên gia, ông Phương
cho rằng lắp bộ lọc khí thải là việc
cần làm để bảo vệ môi trường. Việt
Nam cũng đang bắt buộc đối với các
loại xe mới để đảm bảo tiêu chuẩn
khí thải. Còn đối với xe cũ mà người
dân đang chạy thì không nên hồi tố.
Đến tầm nào đó người dân không sử
dụng nữa thì sẽ thay đổi xe mới. •
Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
Nhằm hạn chế phát thải các khí độc hại gây ô nhiễm không khí, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết
định số 49/2011 quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp
và nhập khẩu mới.
Cụ thể: Các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và mức 5 như sau:
- Tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ ngày 1-1-2017.
- Tiêu chuẩn khí thải mức 5 từ ngày 1-1-2022.
Các loại mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 từ
ngày 1-1-2017.
Đồng thời, Thông tư 59/2018 của Bộ GTVT hướng dẫn việc dán nhãn năng lượng đối với mô tô, xe gắn máy sản
xuất, lắp ráp và nhập khẩu có hiệu lực từ ngày 1-1-2020.
Khi lắp bộ lọc khí thải,
cái lợi trước mắt là khí
thải phát ra sẽ không có
độc, giảm thiểu ô nhiễm
cho môi trường.
Đô thị -
ThứSáu26-6-2020
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook