9
Nâng cấp đường mòn Hồ Chí Minh theo
tiêu chuẩn đường cao tốc
Dự án đường mòn Hồ Chí Minh triển khai hai giai đoạn. Trong đó, giai
đoạn 1 đến năm2020 hoàn thành các dự án thành phần để nối thông toàn
tuyến với quy mô hai làn xe. Giai đoạn 2 sau năm 2020 nâng cấp các đoạn
tuyến theo tiêu chuẩn đường cao tốc.
Dự án có tổng nhu cầu vốn để nối thông toàn tuyến (giai đoạn 2) là
100.288 tỉ đồng.Trong đó, các dự án đã và đang đầu tư có tổng nhu cầu vốn
là 76.078 tỉ đồng. Gồm vốn ngân sách nhà nước và trái phiếu chính phủ là
35.544 tỉ đồng, vốn huy động đầu tư theo hình thức BOT là 7.103 tỉ đồng,
vốn huy động đầu tư theo hình thức BT là 11.485 tỉ đồng, vốn huy động
vay ODA là 21.946 tỉ đồng. Từ năm 2014 đến nay, các dự án được phân bổ
nguồn vốn để triển khai là 63.418 tỉ đồng.
Về tiến độ thực hiện, Bộ GTVT cho rằng còn khoảng 289 km không đáp
ứng tiến độ yêu cầu do điều kiện nguồn lực hạn hẹp và nhu cầu vận tải
chưa cao.
hoàn thành trong năm 2020. “Như
vậy, khu vực này hoàn thành đầu tư
toàn bộ giai đoạn hai làn xe…” - Bộ
GTVT thông tin.
Khu vực phía Nam đang thi công
dự án kết nối trung tâm đồng bằng
sông Mekong đoạn Lộ Tẻ - Rạch
Sỏi (55 km) bằng vốn ODA, dự kiến
thông xe cuối năm 2020 và hoàn
thành nửa đầu năm 2021.
Với đoạn Chơn Thành - Đức Hòa
(Long An), ban đầu dự kiến đầu
tư bằng vốn nhà nước với số tiền
2.547 tỉ đồng và hoàn thành trong
năm 2016. Tuy nhiên, do gặp khó
khăn về vốn, Chính phủ chỉ đạo
Bộ GTVT chuyển đổi sang đầu tư
theo hình thức hợp đồng BOT với
quy mô đường cao tốc bốn làn xe.
Tuy nhiên, do phương án tài chính
không khả thi nên Bộ GTVT đã báo
cáo và được Thủ tướng chấp thuận
không triển khai dự án theo hình thức
BOT. Hiện nay, dự án đang lập báo
cáo nghiên cứu tiền khả thi để báo
cáo cấp có thẩm quyền đầu tư trong
kế hoạch đầu tư công trung hạn giai
đoạn 2021-2025.
Đối với phần còn lại của dự án
Rach Soi - Bên Nhât - Go Quao -
Vinh Thuân (tỉnh Kiên Giang, tỉnh
Bạc Liêu), dự kiến hoàn thành vào
năm 2018. Tuy nhiên, do khó khăn
về nguồn vốn nên chưa triển khai.
Hiện nay, dự án đang lập báo cáo
nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến đầu
tư trong giai đoạn 2021-2025.
Nếu nối thông khu vực phía Nam
cần bố trí 6.343 tỉ đồng để triển khai
hai dự án thành phần với tổng chiều
dài khoảng 129 km. “Còn để hoàn
thành nối thông toàn tuyến đường
Hồ Chí Minh hai làn xe cần thêm
khoảng 24.210 tỉ đồng để đầu tư 289
km còn lại…” - Bộ GTVT cho hay.
Đầu tư tiếp các đoạn
còn lại
Bộ GTVT cho rằng việc hoàn
thành, đưa vào sử dụng đường Hồ
Chí Minh mang lại hiệu quả nhiều
mặt đối với các khu vực và các địa
phương nơi dự án đi qua. Điển hình
khu vực Tây Nguyên, việc đưa vào
khai thác 419 km sớm hơn 1,5 năm
đã rút ngắn thời gian chạy xe, góp
phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa
phương. Theo báo cáo của các địa
phương Tây Nguyên, trong những
năm gần đây tốc độ tăng trưởng
kinh tế các tỉnh này đều tăng so với
trước khi tuyến đường Hồ Chí Minh
qua Tây Nguyên chưa được đầu tư
xây dựng.
Cạnh đó, tuyến đường này đã phá
vỡ thế ngõ cụt, đảm bảo giao thông
thuận tiện. Người dân có thể đi đến
các tỉnh phía Bắc, phía Nam bằng
đường Hồ Chí Minh, xuống các tỉnh
ven biển và kết nối với nước Lào,
Thái Lan…
Tuyến đường Hồ Chí Minh còn
kết nối các khu vực du lịch nổi tiếng
VIẾT LONG
B
ộ GTVT thừa ủy quyền Chính
phủ vừa hoàn thành dự thảo
báo cáo Quốc hội về việc triển
khai xây dựng đường Hồ Chí Minh.
Theo đó, dự án đường Hồ Chí Minh
được khởi công xây dựng năm 2000,
dự kiến năm 2020 nối thông toàn
tuyến từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất
Mũi (Cà Mau) quy mô tối thiểu hai
làn xe với chiều dài khoảng 2.744
km. Hiện dự án hoàn thành 2.218
km, đạt 80,8% và đang triển khai
đầu tư 237 km, còn lại khoảng 289
km chưa bố trí được vốn.
Thiếu vốn cho dự án
Cụ thể, khu vực phía Bắc còn
đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn
và Đoan Hùng - Chợ Bến với chiều
dài 160 km. Trong đó, đoạn Đoan
Hùng - Chợ Bến dự kiến thực hiện
theo hình thức BOT và hoàn thành
trong năm 2020. Tuy nhiên, do lưu
lượng xe thấp nên phương án đầu
tư theo hình thức BOT không khả
thi, do vậy cần nghiên cứu chuyển
đổi hình thức đầu tư cho phù hợp.
“Như vậy, để nối thông khu vực
phía Bắc cần bố trí 17.867 tỉ đồng
để triển khai hai đoạn trên” - Bộ
GTVT cho biết.
Khu vực miền Trung hiện đang
tiếp tục đầu tư đoạn La Sơn - Túy
Loan theo hình thức BT. Dự kiến
trong năm 2022 đưa vào khai thác
toàn tuyến. Với dự án Cam Lộ - La
Sơn được khởi công và triển khai
thi công tháng 9-2019, phấn đấu
cơ bản hoàn thành trong năm 2021.
“Có nghĩa khu vực miền Trung
đến năm 2021 sẽ hoàn thành toàn
bộ. Giai đoạn sau năm 2021 tùy
thuộc nhu cầu vận tải trên tuyến
và khả năng nguồn lực sẽ nghiên
cứu đầu tư hoàn chỉnh đoạn Cam
Lộ - Túy Loan theo quy hoạch…”
- Bộ GTVT cho hay.
Ở khu vực Tây Nguyên, Bộ GTVT
cho biết đang triển khai hai tuyến
tránh đô thị (tuyến tránh thị trấn
Ea Drăng, tỉnh Đắk Lắk và tuyến
tránh TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum)
với tổng chiều dài 48 km, dự kiến
Dự án đườngHồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan trên địa phận tỉnh Thừa Thiên-Huế. Ảnh: CTV
Cần hơn 24.200 tỉ đồng để
nối thông đường Hồ Chí Minh
Trong năm2021, Bộ GTVT dự kiến đầu tư đoạn Rạch Sỏi - BếnNhất, Gò Quao - VĩnhThuận (KiênGiang,
Bạc Liêu), ChơnThành - Đức Hòa (Long An) và Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn (TuyênQuang).
nhưVườn quốc gia Cúc Phương, Bến
En, Phong Nha - Kẻ Bàng, BạchMã,
Ngọc Linh… tạo thành chuỗi địa
điểm du lịch. “Cạnh đó, giúp giảm
tải cho quốc lộ 1. Lưu lượng xe hằng
năm lưu thông trên đường Hồ Chí
Minh ngày càng tăng cao, nhất là các
tuyến Hà Nội - Thanh Hóa - Vinh,
khu vực Tây Nguyên… Tuy nhiên,
hiện nay do chưa thông tuyến toàn
bộ nên năng lực vận tải của tuyến
đường phần nào bị hạn chế…” - Bộ
GTVT thông tin.
Để đầu tư các tuyến còn lại, Bộ
GTVT cho biết trong năm tới, đơn vị
sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem
xét, đưa vào kế hoạch đầu tư công
trung hạn giai đoạn 2021-2025 để
đầu tư một số đoạn như Chợ Chu
- ngã ba Trung Sơn (dài 30 km với
mức đầu tư 1.651 tỉ đồng), phần
còn lại của đoạn Rạch Sỏi - Bến
Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận (dài
55 km với tổng mức đầu tư 3.796
tỉ đồng) và đoạn Chơn Thành - Đức
Hòa (dài 74 km với tổng mức đầu
tư 2.547 tỉ đồng).
“Đối với dự án Đoan Hùng - Chợ
Bến (dài 130 km với mức đầu tư
16.216 tỉ đồng), do nhu cầu vận tải
chưa cao và thực tế các quốc lộ song
hành hoàn toàn đủ năng lực đảm
nhận nhu cầu vận tải trong khu vực
nên sẽ xem xét đầu tư theo quy mô
đường cao tốc trong giai đoạn đến
năm 2030…” - Bộ GTVT cho hay.•
11bến thủynội địa sẽ được xâydựngởTP.HCM
Hiện dự án hoàn thành
2.218 km, đạt 80,8% và
đang triển khai đầu tư 237
km, còn lại khoảng 289
km chưa bố trí được vốn.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận chủ trương cho Sở
GTVT đầu tư xây dựng 11 bến thủy nội địa.
Trong đó có sáu bến phục vụ tuyến buýt đường thủy số
1 gồm Bình An, Thảo Điền (quận 2), Tầm Vu, Thanh Đa
(quận Bình Thạnh), Hiệp Bình Chánh, Linh Đông (quận
Thủ Đức); năm bến phục vụ tuyến buýt đường thủy số 2
gồm cầu Chữ Y (quận 5), Bình Tây, Lò Gốm (quận 6), Bình
Đông, chùa Long Hoa (quận 8).
Sở GTVT tiếp tục thống nhất vị trí, diện tích, pháp lý đối
với bảy bến, bao gồm hai bến phục vụ tuyến buýt đường
thủy số 1 là Sài Gòn Pearl (quận Bình Thạnh) và bến Trung
tâm Bình Triệu (quận Thủ Đức). Năm bến phục vụ tuyến
buýt đường thủy số 2 gồm Nguyễn Thái Bình, Calmette
(quận 1), chợ Hòa Bình, Nguyễn Tri Phương (quận 5),
Khánh Hội (quận 4).
UBND TP chấp thuận chủ trương để Sở GTVT đề xuất
vị trí mới thay thế vị trí các bến không còn phù hợp, đồng
thời mở rộng diện tích các bến hiện hữu phù hợp quy hoạch
chức năng bến bãi, phát triển thành các điểm dừng chân,
dịch vụ đô thị, du lịch ven sông. Bổ sung bến trung tâm
của tuyến số 2, tại quận 4 để thay thế cho phần diện tích đã
giảm của bến Nguyễn Tri Phương (do ảnh hưởng bởi nhánh
cầu dẫn Nguyễn Tri Phương).
UBND TP cũng yêu cầu các quận rà soát quy hoạch các
bến thuộc địa bàn, lấy ý kiến của Sở Xây dựng đối với các
bến có quy hoạch xây dựng hiện hữu là đất công viên, cây
xanh. Đồng thời, yêu cầu các quận đề xuất điều chỉnh cục
bộ quy hoạch xây dựng tỉ lệ 1/2000 các bến này để đảm bảo
phù hợp quy hoạch xây dựng bến thủy nội địa.
UBND TP yêu cầu Sở TN&MT rà soát nguồn gốc, cơ
sở pháp lý và hiện trạng các khu đất dự kiến xây dựng các
bến thủy nội địa; tiến hành phân loại từng khu đất theo hai
trường hợp như sau: Giao đất, cho thuê đất theo Luật Đất
đai hoặc sắp xếp, xử lý theo Nghị định 167/2017 và báo cáo
UBND TP.
HƯƠNG TRANG