228-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứHai 5-10-2020
Lý do TP.HCM cần làm nhiều bến
cho giao thông thủy
ĐÀOTRANG
Ô
ngBùiHòaAn, PhóGiám
đốc Sở GTVTTP.HCM,
cho biết TP có thế mạnh
về mạng lưới sông ngòi với
110 tuyến sông, kênh rạch rải
khắp địa bàn TP.
Hiện nay, UBND TP đã
chấp thuận chủ trương cho Sở
GTVT đầu tư xây dựng thêm
11 bến thủy nội địa. Sau khi
hoàn thành, các bến này kết
hợp với tuyến buýt sông số
1 và số 2 tạo thành hệ thống
vận tải hành khách công cộng
đường thủy cho TP.
Nhiều hành khách
chưa tiếp cận được
buýt sông
Theo ghi nhận của PV, tuyến
buýt sông số 1 đã hoạt động
khoảng ba nămnay. Tuy nhiên,
nhiều hành khách chưa thể tiếp
cận được với buýt sông do
không thuận lợi về lộ trình di
chuyển. Do đó, tuyến này chưa
thể phát huy vai trò chia sẻ áp
lực giao thông với đường bộ.
ÔngNguyễnKimToản,Giám
đốc Công ty TNHH Thường
Nhật, chủ đầu tư tuyến buýt
sông số 1 (Bạch Đằng - Linh
Đông) và số 2 (BạchĐằng - Lò
Gốm), cho biết hiện nay một
số bến của tuyến buýt sông
số 1 chưa triển khai xây dựng
được do đang vướng một số
thủ tục về thuê đất.
Theo ông Toản, việc phát
triển giao thông thủy của TP
đã có kế hoạch thực hiện từ 10
năm nay nhưng hệ thống bến
bãi vẫn chưa được hoàn thiện.
Bến bãi cho giao thông thủy
là nòng cốt, là xương sống để
hình thành chuỗi hạ tầng phục
vụ khách hàng. Đồng thời, bến
bãi cũng là yếu tố then chốt
để phát triển mạng lưới giao
thông thủy trong thời gian tới.
“Chúng tôi mongmuốn sớm
được triển khai hệ thống bến
bãi cho giao thông thủy bởi đây
là điều kiện để đơn vị phục vụ
khách hàng được tốt hơn. Cũng
từ hệ thống bến bãi, hàng loạt
tuyến giao thông thủymới được
nhân rộng, chia sẻ phần nào
áp lực giao thông với đường
bộ” - ông Toản kỳ vọng.
Hệ thống bến bãi cần
đầu tư xứng tầm
Ông Bùi HòaAn, Phó Giám
đốc Sở GTVTTP.HCM, đánh
giá tiềm năng và lợi thế về vận
tải hành khách đường thủy là
rất lớn. Tuy nhiên, hiện nay
TP chưa kêu gọi được doanh
nghiệp, tổ chức, cá nhân tham
gia đầu tư vào lĩnh vực này. Do
đó, TP cần có các giải pháp để
huy động, khuyến khích doanh
nghiệp đầu tư khai thác hạ tầng
giao thông đường thủy nội địa.
Ngoài ra, quỹ đất để đầu tư
phát triển loại hình giao thông
này cũng còn hạn chế. Đơn
cử, hàng loạt bến bãi thuộc
các tuyến buýt sông được
thực hiện theo hợp đồng BOO
giữa TP và nhà đầu tư. Trong
đó, hai tuyến buýt sông số 1
Cần có quy hoạch, khảo sát về lộ trình
Hiện nay nhiều doanh nghiệp bắt đầu chú ý đến việc đầu
tư vào buýt sông. Theo đó, TP cần điều phối, hỗ trợ phát triển
các chương trình, sản phẩm của doanh nghiệp để trở thành
một chuỗi sản phẩm tổng thể và liên kết với nhau.
Bên cạnh đầu tư các bến bãi, TP cần có quy hoạch khảo
sát thực tế về lộ trình, tuyến, sông nước, vị trí làm cảng bến
ở các khu có đông dân cư hoặc nơi có nhu cầu. Sau đó kêu
gọi doanh nghiệp đầu tư làm cảng bến, mở tuyến, nạo vét…
Đầu tư phát triển đường thủy cũng như đường bộ cần xác
định chỗ nào là ngã tư, chỗ nào quay đầu, chỗ nào tiếp nhiên
liệu…Trong đó, để thu hút hành khách thì mỗi cửa sông, khu
dân cư đông đúc đều cần có cảng, bến.
Ông
BÙI KIMTOẢN
,
Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật
“TP có thể kêu gọi
doanh nghiệp đầu
tư vào hệ thống giao
thông thủy, bến bãi
và các hình thức vui
chơi, giải trí để thu
hút người dân tham
gia.”
Kiếntrúcsư
NgôViếtNamSơn
Ông Phạm Thế Hùng (Chủ tịch UBND phường Máy
Chai, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) vừa cho biết đã
triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân còn
lại ở khu chung cư cũ tại ngõ 47 Lê Lai di dời và làm thủ
tục nhận căn hộ ở chung cư mới.
Ông Hùng cho biết khu chung cư cũ ở ngõ 47 Lê Lai vốn
là nhà tập thể của các gia đình công nhân thuộc Tổng Công
ty Thủy sản. Chung cư gồm bảy lô được xây dựng từ rất lâu
(có lô xây từ năm 1960).
Năm 2017, thực hiện chủ trương cải tạo chung cư cũ đã
xuống cấp, cơ quan chức năng đã tiến hành thẩm định các lô
chung cư cũ thuộc ngõ 47 Lê Lai. Kết quả cho thấy các lô tại
chung cư này đều đã xuống cấp ở cấp độ D (nguy hiểm).
Do đó, các hộ dân sinh sống tại đây được TP bố trí tái định
cư về hai khu chung cư mới HH3, HH4 tại phường Đồng
Quốc Bình, quận Ngô Quyền. Trong khi chờ chung cư mới
hoàn thành, TP cũng bố trí nhà tạm cư cho các hộ đân.
Tuy nhiên, hiện vẫn còn 36 hộ dân tại tầng một các lô của
chung cư này chưa di dời. Theo tìm hiểu, các hộ này từ nhiều
năm nay kinh doanh, bán hàng tại nhà, tạo nên một khu chợ
cóc dọc ngõ 47. Thu nhập của các gia đình chủ yếu nhờ vào
nguồn bán hàng tại đây nên nhiều hộ vẫn chưa đồng ý nhận
tiền hỗ trợ di dời.
Theo ghi nhận, các căn hộ
chung cư cũ ở đây đều đã
tróc lở, cầu thang, hành lang
nứt vỡ. Các căn hộ diện tích
nhỏ, nhiều căn hộ chỉ 16 m
2
,
tường nhà, trần nhà đã nứt,
nát. Mái bê tông nứt, vỡ, trơ
cả lõi thép hoen gỉ. Trên các
dãy tầng 2-3, người dân đã di
dời sang chỗ ở mới, phá dỡ
tan hoang.
“Biết là nhà xuống cấp,
nguy hiểm, chuyển đến nhà
mới tốt hơn nhưng lại ở trên
tầng cao nên chẳng biết làm
gì. Do vậy, chúng tôi vẫn ở đây kiếm đồng ra đồng vào” -
bà K., một hộ dân sinh sống tại đây, cho biết.
UBND phường Máy Chai cho biết hiện nay các khu
chung cư mới tại phường Đồng Quốc Bình đã hoàn thành,
TP đang tiến hành xem xét, tổ chức bốc thăm cho các hộ
nhận nhà mới.
Ngày 29-9 vừa qua, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản
chỉ đạo cơ quan chức năng và chính quyền địa phương khẩn
trương tiến hành di dời đối với các hộ
dân vẫn bám trụ tại chung cư cũ ở ngõ
47 Lê Lai. “Trong trường hợp cần thiết,
chủ động đề xuất UBND TP thực hiện
cưỡng chế việc di dời” - văn bản của TP
nêu rõ.
Chủ tịch UBND phường Máy Chai
Phạm Thế Hùng cho biết sau khi TP
có văn bản chỉ đạo, phường đã lập tổ
công tác thực hiện vận động người dân.
Phường đang cập nhật, hoàn thiện hồ sơ
các hộ dân để cơ quan chức năng thẩm
định, tổ chức cho người dân bốc thăm về
nơi ở mới.
Ông Hùng cho biết theo chủ trương
của UBND TP Hải Phòng, mặt bằng các lô chung cư cũ ở
ngõ 47 Lê Lai sẽ được phá dỡ để triển khai đầu tư xây dựng
thành vườn hoa, công viên cây xanh phục vụ chỉnh trang
đô thị. Do các lô nhà này đã phá dỡ dở dang, các ô văng bê
tông trên tầng có thể rơi đổ bất cứ lúc nào nên TP yêu cầu
cơ quan chức năng sau khi tiếp nhận phải thực hiện phá dỡ
để đảm bảo an toàn cho người dân.
ĐỖ HOÀNG
Tiêu điểm
11 bến thủy nội địa
được đề xuất đầu tư
Trong 11 bến thủy nội địa
được đề xuất đầu tư có sáu bến
phục vụ tuyến buýt sông số 1
gồm Bình An, Thảo Điền (quận
2),TầmVu,ThanhĐa (quậnBình
Thạnh), Hiệp Bình Chánh, Linh
Đông (quậnThủĐức); nămbến
phục vụ tuyến buýt sông số 2
gồm cầu Chữ Y (quận 5), Bình
Tây,LòGốm(quận6),BìnhĐông,
chùa Long Hoa (quận 8).
Chuyên gia cho rằng TP.HCMrất có tiềmnăng phát triển giao thông thủy nhưng chưa được đầu tư xứng tầm,
theo đó TP cần xemxét, bổ sung quy hoạch cho loại hình giao thông này.
Du khách thamquan tại bến BạchĐằng, quận 1 (thuộc bến của tuyến buýt đường sông số 1 và số 2).
Ảnh: ĐÀOTRANG
và 2 có tới 20 nhà ga nhưng
đến nay thủ tục xác định vị
trí, giao thuê đất của một số
ga chưa tiến hành xong. Hiện
Sở GTVT đang phối hợp với
các sở, ngành, quận/huyện
xúc tiến các thủ tục tiếp theo.
Kiến trúc sư Ngô Viết Nam
Sơn, chuyên gia quy hoạch đô
thị, cũng cho rằng TP.HCMcó
thế mạnh về phát triển giao
thông thủy nhưng chưa được
đầu tư xứng tầm. Theo đó, TP
cần bổ sung và xem xét quy
hoạch cụ thể từng dự án.
Theo ông Sơn, có thể trong
tương lai, TP cần nghiên cứu,
xây dựng nhiều bến thủy hơn
nữa thay vì 11 bến như đề xuất.
Tuy nhiên, trước mắt TP cần
làm tốt 11 bến này, nhất là các
bến ở khu vực trung tâm TP.
Để đạt được hiệu quả khai
thác thì hệ thống bến bãi phải
hài hòa, hợp lýmới thuhút được
hành khách. Trong đó, hành
khách có thể chọn nhiều điểm
cố định để dừng chân, thay vì
rất ít như buýt sông hiện nay.
Song song đó, tại các bến bãi
của giao thông thủy phải đồng
nhất với giao thông đường bộ
để tiện lợi cho người dân sử
dụng. Cụ thể, tại các điểm lên
xuống phải có bãi gửi xe, giao
thông kết nối, tiện ích... Nếu tạo
được một hệ thống giao thông
đồng nhất thì người dân sẵn
sàng sử dụng giao thông thủy.
Ngoài ra, TP có thể kêu gọi
doanh nghiệp đầu tư vào hệ
thống giao thông thủy, bến bãi
và cáchình thứcvui chơi, giải trí
để thu hút người dân thamgia.•
Di dời dânkhỏi chung cưnguyhiểmđể làmcôngviên
Người dân ở tầngmột khu chung cư cũ tại ngõ 47 Lê Lai
vẫn chưa đồng ý di dời. Ảnh: ĐỖHOÀNG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook