9
Mức thu phí đề xuất cho TP.HCM
Tiêu điểm
Dự kiến thu khoảng
3.201 tỉ đồng/năm
Theo thống kê số liệu, tổng lượng
hàng hóa đóng trong container qua
khu vực cảng biển TP.HCM năm 2019
khoảng 5.383.936 TEU (không bao
gồmvận chuyểnnội địa).Trongđó,Tân
Cảng - Cát Lái là 5.239.996 TEU (97%
khối lượng hàng container của cả TP).
Với thống kê trên, hằng năm sẽ thu
khoảng 3.201 tỉ đồng.
Đơn vị thuphí gồm:Tổ chức, cá nhân
kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, xuất
khẩu;hànghóatạmnhập-táixuất,hàng
chuyểnkhẩu, hànggửi khongoại quan,
hàng quá cảnh sử dụng công trình kết
cấuhạ tầng, công trìnhdịch vụ tiện ích;
tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa
gửi kho ngoại quan mở tờ khai tại hải
quan ngoài cửa khẩu tại các tỉnh, TP
khác nhưng làm thủ tục chuyển cửa
khẩu và thực hiện niêm phong hải
quan tại các chi cục Hải quan cửa khẩu
thuộc Cục Hải quan TP.HCM.
Các cảng này được kết nối bởi các
tuyến đường trục chính và đường
nhánh như Huỳnh Tấn Phát, liên
cảng A5, Mai Chí Thọ, Đồng Văn
Cống, Nguyễn Thị Định…
Ông Trần Quang Lâm nhận định
giao thông đường bộ kết nối trực
tiếp đến khu vực cảng Cát Lái (Tân
Cảng - Cát Lái và Phú Hữu) là
đường Nguyễn Thị Định, Nguyễn
Duy Trinh; kết nối vào cảng Hiệp
Phước là trục đường Nguyễn Hữu
Thọ... Các tuyến đường này theo
quy hoạch có năng lực thông xe
và vận tải lớn, đảm nhận vai trò
vận chuyển hàng hóa qua cảng
biển và liên kết vùng, kết nối đi
các tỉnh lân cận TP. Tuy nhiên, hệ
thống giao thông vẫn chưa được
đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, đồng
bộ. Điều này dẫn đến vận tốc lưu
thông của các loại xe trên một số
tuyến đường chính ra vào cảng
còn chậm.
Bên cạnh đó, các cảng nằm sâu
trong TP như Cát Lái, Tân Thuận,
Hiệp Phước, Phước Long… không
có đường chuyên dụng, đa sô sử dụng
chung với đường địa phương nên
tình trạng ùn tắc giao thông thường
xuyên xảy ra trên các tuyến đường
ra vào cảng.
Theo đánh giá của Sở GTVT, hiện
nay thời gian quay vòng xe tải là hai
chuyến/ngày và xe container là 1,5
chuyến/ngày nhưng do hạ tầng khu
vực cảng chưa được đầu tư hoàn
chỉnh, chưa có làn đường chuyên
dụng, vận tốc khai thác thấp và
do tình trạng kẹt xe trên các tuyến
đường xung quanh cảng nên con số
quay vòng khá thấp so với chi phí
đầu tư xe tải và xe container của
doanh nghiệp.
Trước năm 2018, khi chưa xây
dựng các dự án ở nút giao Mỹ Thủy
(quận 2), khu vực này đã ùn tắc
hàng tiếng đồng hồ do lưu lượng
xe vượt quá khả năng thông hành.
Sau khi hoàn thành một số dự án
tại đây, giao thông khu vực đã cải
thiện đáng kể, chỉ xảy ra ùn tắc cục
bộ khi có sự cố.
Ông Lâm cho biết thêm, toàn bộ
hàng hóa xuất nhập khẩu tại các
cảng này đều được vận chuyển
bằng đường bộ (chiếm khoảng
88%), trung bình có khoảng 19.000-
20.000 ô tô ra vào khu cảng Cát
Lái thông qua các tuyến đường Võ
Chí Công, Nguyễn Thị Định, Đồng
Văn Cống. Đặc biệt, có một số ngày
lên đến 26.000 lượt xe ra vào dẫn
đến tình trạng thường xuyên ùn
tắc giao thông.
Với lượng hàng hóa lớn qua cảng
biển như hiện nay, nếu không có
chính sách kịp thời để đầu tư phát
triển kết cấu hạ tầng giao thông khu
vực thì tình trạng ùn tắc ngày càng
THÁI NGUYÊN
S
ở GTVT TP.HCM vừa đưa ra
lấy ý kiến, góp ý cho dự thảo đề
án thu phí sử dụng công trình
kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ,
tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu
cảng biển trên địa bàn TP.HCM.
Trong đó, sở đề xuất sẽ thu phí
cảng biển trên địa bàn TP theo hai
giai đoạn. Giai đoạn 1 (năm tháng
đầu năm 2021) sẽ tổ chức thu phí
tại cảng Cát Lái, thời gian này sẽ
đánh giá, rút kinh nghiệm và hoàn
thiện công tác thu phí. Giai đoạn 2
sẽ tổ chức thu phí toàn bộ cảng từ
tháng 6-2021.
Thiếu vốn xây dựng
hạ tầng
Theo Sở GTVT TP, đề án phát
triển kết cấu hạ tầng giao thông giai
đoạn 2020-2030 đã được UBNDTP,
Thường vụ Thành ủy thông qua.
Trong đó, nhu cầu vốn đầu tư cho
ngành GTVT là 970.654 tỉ đồng
(vốn ngân sách là 477.704 tỉ đồng,
vốn khác là 492.950 tỉ đồng). Tuy
nhiên, nguồn vốn ngân sách giai
đoạn 2021-2026 chỉ đáp ứng 24,6%,
trong khi đó các dự án đầu tư theo
hình thức PPP chưa thu hút, việc
huy động tài trợ nguồn vốn ODA
hạn chế nên việc có thêm nguồn vốn
để đầu tư cho hệ thống kết cấu hạ
tầng giao thông khu vực cảng biển
là vô cùng quan trọng.
Theo dự báo của Bộ GTVT, lượng
hàng thông qua các cảng dự kiến vào
năm 2020 khoảng 112,67-116,94
triệu tấn/năm, năm 2025 khoảng
133,03-141,48 triệu tấn/năm, năm
2030 khoảng 145,47-159,98 triệu
tấn/năm. Tuy nhiên, đến nay sản
lượng hàng hóa qua cảng biển
TP.HCM đều đã vượt mức dự báo
của Bộ GTVT, sản lượng thực tế
của năm 2019 đã vượt sản lượng
dự báo của năm 2030.
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc
Sở GTVT, cho biết TP.HCM là đô
thị có cảng biển lớn nhất cả nước,
trong đó cảng Cát Lái nằm trong tốp
30 cảng trên thế giới. Với sản lượng
hàng hóa thông qua cảng biển như
trên đã tạo áp lực rất lớn lên kết cấu
hạ tầng, công trình dịch vụ khu vực
cửa khẩu cảng biển. Từ đó gây ra tình
trạng ùn tắc hàng hóa, ảnh hưởng đến
giao thông khu vực lân cận, giảm
hiệu quả hoạt động giao nhận hàng
hóa, tăng chi phí logistics, hạn chế
phần nào năng lực cạnh tranh và sự
phát triển của TP.
Các tuyến đường kết nối
đều quá tải
Theo Sở GTVT, các khu cảng
biển của TP hiện trải dài qua các
quận 2, 4, 7, 9 và huyện Nhà Bè.
Đường dẫn vào khu vực cảng Tân Cảng - Cát Lái bị kẹt cứng. Ảnh: ĐÀOTRANG
TP.HCM sẽ thu phí cảng biển,
mở rộng các đường kết nối
Ông TrầnQuang Lâm, Giámđốc Sở GTVT, cho biết sau khi HĐNDTP thông qua phương án, sẽ bắt đầu
thu phí cảng biển từ đầu năm2021.
nghiêm trọng hơn, đặc biệt tại khu
vực cảng Cát Lái.
“Do đó, TP cần thiết phải đầu
tư xây dựng mới các tuyến đường,
mở rộng và nâng cấp, bảo trì các
tuyến đường hiện hữu để đảm bảo
lưu thông vận chuyển hàng hóa,
góp phần tăng sức cạnh tranh cho
hệ thống cụm cảng TP.HCM. Nếu
có nguồn kinh phí để tiếp tục tập
trung đầu tư cho hạ tầng kết nối
khu vực cảng sẽ giảm tình trạng ùn
tắc, giảm tai nạn giao thông, tăng
vận tốc khai thác của các xe dẫn
đến tăng số quay vòng xe tải và xe
container của doanh nghiệp” - ông
Lâm nói.•
Sở đề xuất sẽ thu phí
cảng biển trên địa bàn
TP theo hai giai đoạn.
Giai đoạn 1 (năm tháng
đầu năm 2021) sẽ tổ chức
thu phí tại cảng Cát Lái,
thời gian này sẽ đánh
giá, rút kinh nghiệm và
hoàn thiện công tác thu
phí. Giai đoạn 2 sẽ tổ
chức thu phí toàn bộ cảng
từ tháng 6-2021.
Số TT Hàng hóa
Đơn vị tính Mức thu phí đề xuất choTP.HCM
1
Hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu
Container 20 ft hàng khô
đồng/cont
2.200.000
Container 40 ft hàng khô
đồng/cont
4.400.000
Hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container
đồng/tấn
50.000
2
Hàng hóa xuất nhập khẩu
2.1 Hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP.HCM
Container 20 ft hàng khô
đồng/cont
2.200.000
Container 40 ft hàng khô
đồng/cont
4.400.000
Hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container
đồng/tấn
50.000
2.2 Hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TP.HCM
Container 20 ft
đồng/cont
250.000
Container 40 ft
đồng/cont
500.000
Hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container
đồng/tấn
16.000