287-2020 - page 10

10
Bạn đọc -
Thứ Bảy 12-12-2020
Báo động phi văn hóa trong giao thông
Nhiều bạn đọc mongmỏi tẩy chay những hành động phi văn hóa trong giao thông để không còn gặp cảnh
tai nạn từ trên trời rơi xuống.
TRÚCPHƯƠNG
T
uần qua, sự việc nữ sinh
ở Bình Dương bị thanh
niên Lê Tấn Thành đánh
sau vụ va chạm giao thông
đã khiến dư luận phẫn nộ.
Câu chuyện này cũng được
nhắc đến tại hội nghị trực tuyến
tổng kết năm năm thực hiện
phong trào thi đua bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông giai
đoạn 2016-2020 diễn ra vào
ngày 9-12 vừa qua. Tại hội
nghị, Phó Thủ tướng thường
trực Trương Hòa Bình, Chủ
tịch Ủy ban An toàn giao
thông quốc gia, cũng khẳng
định đó là hành động phi văn
hóa trong giao thông.
Theo dõi diễn biến của vụ
việc trên, nhiều bạn đọc
Pháp
Luật TP.HCM
bày tỏ ý kiến
cần thiết phải xây dựng một
văn hóa ứng xử ôn hòa khi
xảy ra va chạm giao thông.
Cộng đồng theo dõi,
bất bình
Bạnđọc
NguyễnBíchNgọc
bức xúc: “Đã sai lại còn hành
độngkhôngai có thể chấpnhận
được. Không người thân nào
của em gái có thể chịu đựng
nổi khi tận mắt xem clip cảnh
con em của mình. Mong cơ
quan chức năng vào cuộc và
xử lý nghiêm khắc nhất”.
“Cộng đồng xã hội đang hết
sức bất bình, cămphẫn và theo
dõi việc xử lý sự việc này” -
bạn đọc
Tú Nhân
mong mỏi.
Không chỉ bức xúc, tất cả
cái sai của thanh niên kia được
bạn đọc
Trọng Nghị
liệt kê
ra: “Uống rượu bia khi tham
gia giao thông, chuyển hướng
không bật tín hiệu + Chửi rủa,
đe dọa em học sinh và người
can ngăn + Đạp vào đầu, vào
mặt, dùng vật cứng đập vào
đầu em học sinh phải khâu 10
mũi + Bỏ chạy sau khi gây
tai nạn... Rất mong vụ việc
được giải quyết công tâm để
phòng ngừa chung”.
Va quẹt xe, ai cũng
đòi giành phần hơn
Xem đoạn clip đánh nữ
sinh sau va chạm xe tại Bình
Dương, bạn đọc
Nguyễn
ThànhNhân
(ngụTP.HCM),
một tài xế lái xe đường dài, lắc
đầu nói: “Đây không phải lần
đầu tôi thấy cảnh này. Chính
tôi cũng nhiều lần dính vào
những cuộc ẩu đả trong những
vụ va chạm xe”.
Anh Nhân kể lại: “Cận tết
2019, tôi điều khiển xe tải chạy
theo hướng từ Bình Phước
về TP. Do đường quá đông
và kẹt nhiều giờ liền nên tôi
không quan sát kỹ và va vào
một ô tô. Vụ việc chỉ làm xe
bị trầy xước nhẹ. Tôi dừng xe
và thương lượng bồi thường
nhưngngười lái xe tênH. kia rất
hung hăng, mắng chửi. Người
này và một số người trên ô tô
rút ra các thanh sắt dọa đánh
tôi, thấy vậy tôi liền bỏ chạy.
Họ đuổi theo, tôi chạy vàomột
nhà dân xin trốn tạm. May
mắn công an đến kịp nên tôi
không bị thương. Vụ va chạm
cũng được CSGT xử lý. Tiền
sửa xe tôi bồi thường cho họ
chỉ hơn 1 triệu đồng nhưng
xe của hai bên bị CSGT tạm
giữ một tháng. Tôi và anh H.
cũng bị công an mời làm việc
mấy lần vì vụ ẩu đả”.
Theo anh Nhân, trong các
vụ va quẹt xe, nhiều người
luôn cho rằng mình bị tổn hại
nhiều hơn nên họ không đồng
ý các phương án hay mức bồi
thường của bên kia đề ra. Khi
không đủ bình tĩnh để kiểm
soát cảm xúc bản thân thì họ
chửi thề, đập phá xe của bên
kia, làm mâu thuẫn gay gắt
và bạo lực dễ xảy ra.
Sao không động viên
nhau?
Bạn đọc
Đỗ Hồng
(quận
Những khoản thu nhập phải đóng BHXH
Các khoản chế độ và phúc lợi như tiền thưởng sáng kiến sẽ không được tính đóng BHXHbắt buộc.
Nóng trong tuần
Điểm trừ trong mắt du khách
Ùntắcgiaothông
và văn hóa ứng xử
trong giao thông
của người Việt là
một điểm trừ lớn
trongmắtdukhách
về văn hóa và con
người Việt Nam.
Trongkhiởnhiều
nước, sau một vụ
đụng xe hay va
quẹt, người trong cuộc thường quan tâm nhất đến tính
mạng của bản thân và bên còn lại. Người ta xuống xe xin
lỗi và nhận trách nhiệm bồi thường, thậm chí bắt tay, ôm
nhau nếu người và của không bị thiệt hại nặng. Còn ở nước
ta hay làm lớn chuyện, chửi nhau, thậm chí còn đánh nhau
sau va chạm dù lớn hay nhỏ.
Nhiều du khách đến TP.HCM hay các đô thị lớn khác của
Việt Nam có nhu cầu thuê xe máy để tự đi tham quan. Tuy
nhiên, chỉ sau một lần tự lái xe họ đã cảm thấy sợ hãi vì
chứng kiến nạn ùn tắc và những vụ đôi co của các bên sau
va chạm giao thông.
Trong việc phát triển TP hiện đại, văn minh, nghĩa tình,
các cơ quan chức năng cũng đã quan tâm đến việc quy
hoạch giao thông, giải quyết nạn kẹt xe. Song sự văn minh
còn nằm trong việc đi đứng, ứng xử giữa người với người
nếu chẳng may có tai nạn xảy ra.
Việc xây dựng văn hóa giao thông trước mắt sẽ có tác
dụng hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông trong điều kiện
hạ tầng giao thông chưa được nâng cấp tốt. Về lâu dài việc
tuân thủ pháp luật về giao thông từ người dân sẽ góp phần
tạo ra môi trường giao thông an toàn và văn minh hơn.
Ông
NGUYỄNVĂN MỸ
,
Giám đốc Công ty Du lịch Lửa Việt
“Tôi thấy hành
động của hai cô gái
động viên nhau sau
va chạm giao thông
thật văn minh, đối
lập với vụ việc ở
Bình Dương.”
Bạn đọc
Đỗ Hồng
Phú Nhuận), giáo viên mầm
non, chia sẻ: “Mới đây, tôi có
xemmột đoạn clip thấy hai cô
gái sau khi quẹt xe vào nhau
đã đến hỏi thăm, xem xét
các vết thương rồi ôm nhau.
Tôi thấy hành động của hai
cô gái động viên nhau sau
va chạm giao thông thật văn
minh, đối lập với vụ việc ở
Bình Dương.
Trong những tai nạn, va
chạm xe đôi bên cùng giữ
bình tĩnh, không dùng bạo
lực để giải quyết.
Khi xảy ra tai nạn hay va
chạm giao thông, chúng ta
nên cảm thấy vui mừng vì
bản thân và người khác vẫn
lành lặn, không thiệt hại tính
mạng. Những thiệt hại về vật
chất chúng ta vẫn có thể bù
đắp được, chỉ cần đôi bên từ
tốn giải quyết”.
“Tôi từng chứng kiến nhiều
vụ va chạm giao thông không
đáng gì nhưng cứ đứng giữa
đường tranh cãi gây mất an
ninh trật tự khiến giao thông
ùn tắc. Lẽ ra họ nên dắt xe
vào lề đường rồi cùng nhau
tìm hướng giải quyết, tránh
ảnh hưởng đến những người
tham gia giao thông khác” -
bạn đọc
Trương Anh Sơn
bày tỏ•
Cơ quan trả lời
Bảo hiểmxã hội TP.HCMtư vấn về các chế độ bảo hiểm
cho người dân. Ảnh: VÕHÀ
Tôi mới được nhận vào làm tại một công ty thiết kế thời
trang ở TP.HCM. Theo hợp đồng làm việc thì tiền lương
chính thức tôi không cao. Bù lại, hằng quý công ty sẽ có
thưởng thêm cho tôi tiền thưởng sáng kiến.
Cho tôi hỏi theo quy định thì những khoản thu nhập nào
sẽ được tính đóng và khoản nào không được tính để đóng
bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc.
Thu Hằng
(TP.HCM)
Bảo hiểm xã hội TP.HCM
trả lời: Theo khoản 2
Điều 89 Luật BHXH 2014, đối với người lao động đóng
BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao
động quyết định thì tiền lương tháng đóng BHXH là mức
lương và phụ cấp lương theo quy định của pháp luật về
lao động.
Cụ thể, theo quy định tại Thông tư 59/2015 và Thông tư
47/2015 của Bộ LĐ-TB&XH thì các khoản thu nhập tính
đóng BHXH bắt buộc bao gồm: Mức lương, phụ cấp chức
vụ, chức danh, phụ cấp trách nhiệm...
Những khoản thu nhập không tính đóng BHXH bắt
buộc thì thực hiện theo Quyết định 595/QĐ-BHXH. Theo
đó, thu nhập tính đóng BHXH bắt buộc không bao gồm
các khoản chế độ và phúc lợi như tiền thưởng có được
căn cứ theo kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn
thành công việc của người lao động theo quy định của Bộ
luật Lao động, tiền thưởng sáng kiến,
tiền ăn giữa ca, các
khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền
giữ trẻ, nuôi con nhỏ…
Như vậy, theo quy định trên thì tiền thưởng sáng kiến
hằng quý của bạn không được tính đóng BHXH bắt buộc.
VÕ HÀ
Thành đạp túi bụi vàomặt nữ
sinh sau khi va chạmgiao thông.
(Ảnh cắt từ clip)
Hai cô gái ômđộng viên nhau
sau va chạmgiao thông gây
ngã xe vừa được lan truyền trên
mạng xã hội. (Ảnh cắt từ clip)
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook