287-2020 - page 5

5
chúng tôi quay trở lại bãi đỗ
và người mặc áo TNXP tên
Đ. tiếp tục thu của chúng tôi
25.000 đồng.
Trong cùng ngày, chúng
tôi cũng ghi nhận khá nhiều
lần ông Đ. thu tiền “tươi” của
các tài xế đỗ xe tại bãi này.
Tuy nhiên, khi chúng tôi đặt
câu hỏi về việc các thông báo
không cho nhân viên thu tiền
“tươi”, người này nói: “Bị bắt
đó, có kiểm tra mà. Của Nhà
nước, đâu phải muốn làm cái
gì thì làm đâu. Họ đi qua đi
lại, thấy không có thì sẽ hỏi
mình”.
Mánh khóe “trộm”
tiền ngân sách
Vẫn trên đườngHuyềnTrân
Công Chúa, ông Đ. làm các
thao tác “đăng ký giúp” để
thu tiền “tươi” của chúng tôi.
Ông làm thao tác như đăng ký
điểm đỗ xe trên điện thoại và
đưa cho chúng tôi xem. Trên
màn hình, các thông tin như
biển số xe, giờ đỗ xe, số tiền
hiển thị đầy đủ nhưng đến
bước “xác nhận thanh toán”
ông không bấm mà chuyển
bấm nút “trở về” rồi lấy của
chúng tôi 25.000 đồng.
Cũng trên đường này,
ngày 7-9, một phụ nữ mặc
trang phục TNXP, đeo khẩu
trang kín mặt, tay cầm máy
in hóa đơn tiếp cận hỏi thời
gian đậu và địa điểm cần
đến. Khi chúng tôi cho hay
sẽ đỗ xe để vào CLB thể dục
thể thao Tao Đàn, người này
cũng làm thao tác như đăng
ký giúp chỗ đỗ xe nhưng đến
phần “xác nhận thanh toán”
thì bấm thoát khỏi app. Sau
đó, người này thu của chúng
tôi 50.000 đồng rồi rời đi.
Thời sự -
ThứBảy12-12-2020
NGUYỄNYÊN-NGUYỄNTÂN
T
rong những ngày thu
thập tư liệu, chúng tôi
ghi nhận một số thanh
niên xung phong (TNXP) ở
các điểm đỗ xe thu phí qua
app có đủ chiêu trò để lấy
tiền bỏ túi riêng.
Qua mặt hệ thống
Tại bãi đỗ xe ở Công viên
Lê Văn Tám chiều 21-7, một
TNXP tên H. tiếp cận xe của
chúng tôi, nhắc đặt chỗ qua
app. Tuy nhiên, chỉ vài giây
sau, người này liền nói: “Bây
giờ lấy hai chục thôi, đâu có
nhiêu đâu”.
Người này cho biết ở bãi
đỗ này, các TNXP phụ trách
quản lý sẽ chia theo ca từ 6
giờ đến 14 giờ và từ 14 giờ
đến 22 giờ. “Biết là cái app
này không tiện nhưng ở trên
người ta đưa ra quy định nên
phải làm, tôi cũng chỉ làm
mướn. Thay vì lúc nãy tôi
đặt cho anh thì đúng ra anh
phải tự đặt”.
Trên đường Lê Lai (đối
diện khách sạn NewWorld),
ngày 21-7 có hàng chục ô tô
đậu gần kín bãi. Thấy chúng
tôi dừng xe, một nam TNXP
gõ cửa, hỏi đã có ứng dụng
My Parking để đậu xe chưa.
Chúng tôi trả lời chưa thì người
này hỏi thêm “Đi bao lâu?”.
Sau đó, người này thu 25.000
đồng, bảo là “tiền cà phê”.
Thu xong, người này đến
ghế công viên ngồi mà không
hề nhắc gì đến chuyện thu phí
qua My Parking.
Còn ở đường Huyền Trân
Công Chúa, chiều 21-7,
Trên màn hình điện
thoại hiển thị các
thông tin như biển
số xe, giờ đỗ xe...
nhưng đến bước
“xác nhận thanh
toán” thì ông Đ.
bấm nút “trở về” rồi
lấy của chúng tôi
25.000 đồng.
Người phụ nữmặc áo TNXP lấy 50.000 đồng ở bãi đỗ xe khu vực Công viên Lê Văn Tám, quận 1.
Ảnh: TÂN - YÊN
Ngày 11-12, Công an thị xã Bến Cát (Bình Dương)
cho biết đang tạm giữ SNS (33 tuổi, quê Trà Vinh) để
tiếp tục điều tra làm rõ vụ đập phá máy ATM.
Tại cơ quan công an, ông S. khai nhận: Sáng 10-12,
ông đến trụ ATM ngay trước phòng giao dịch của Ngân
hàng Sacombank trên đường ĐT 741 (phường Hòa Lợi,
thị xã Bến Cát, Bình Dương) để rút tiền cho vợ.
Qua năm lần rút, tiền trong thẻ bị trừ hết 11 triệu
đồng nhưng thực tế ông chỉ nhận được 5 triệu đồng.
Đến tối cùng ngày, người vợ hỏi về sự việc này, ông
kể lại và nói đã gọi điện thoại cho tổng đài của ngân
hàng để khiếu nại. Phía ngân hàng trả lời sẽ giải quyết
trong 45 ngày.
Tuy nhiên, do vừa đi nhậu về, ông S. bực tức nên đã
lấy một cây búa đi đến trụ ATM nói trên đập bể máy
ATM. Người vợ chạy đến can ngăn và đưa ông về nhà...
Khi biết công an truy tìm, ông S. đã đến cơ quan công
an trình diện.
Theo ghi nhận, tại trụ ATM này có hai máy rút tiền.
Máy bên phải bị đập bể nát màn hình và có một lỗ
thủng lớn. Sau khi lực lượng công an khám nghiệm
xong, nhân viên ngân hàng cũng đã dùng bìa giấy bịt
kín máy rút tiền.
LÊ ÁNH
Các chiêu thu phí đỗ xe
lòng đường để bỏ túi riêng
Các nhân viên giám sát việc thu phí lòng đường vờ đặt chỗ giúp tài xế để lấy tiền bỏ túi.
SởGTVTkiếnnghị
kiểmtra, chấn chỉnh
Xung quanh việc thu phí đỗ xe qua ứng dụng My
Parking ở các quận trung tâm, Sở GTVT TP.HCM thừa
nhận còn tồn tại không ít bất cập.
Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác
hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM, thông
tin đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ quản lý đỗ xe và
thu phí (đầu tư hạ tầng, thiết bị, vận hành ứng dụng My
Parking, hệ thống camera) là Viettel TP.HCM.
Từ tháng 5-2019 đến nay, lực lượng hướng dẫn thu phí
tại hiện trường do Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích
TNXP phụ trách. Sở GTVT có trách nhiệm tổng hợp, báo
cáo, đề xuất UBND TP.HCM, HĐND TP.HCM...
Theo ông Đường, từ tháng 8-2018 đến tháng 4-2019,
việc triển khai thu phí giao cho UBND các quận chủ trì
thực hiện và đã ghi nhận một số bất cập. Cụ thể, việc
thanh toán bằng công nghệ, không sử dụng tiền mặt là
hình thức mới, người dân chưa quen. Ứng dụng chưa kết
nối được với các ví điện tử như Momo, ZaloPay, VNPay;
việc thanh toán bằng hình thức nhắn tin đến đầu số 1008
chấm dứt từ đầu năm 2020; chưa thanh toán phí bằng cách
nạp tiền qua trụ thu tiền tự động...
Việc phối hợp giữa các đơn vị tại hiện trường chưa tốt
dẫn đến nhiều nhiệm vụ đạt kết quả chậm trong thu phí
cũng như xử lý đối tượng vi phạm; tài xế không hợp tác
trong việc đặt chỗ và thanh toán theo quy định...
Công tác kiểm tra, xử phạt của các lực lượng chức năng
chưa xử nghiêm, không thường xuyên, chưa thực hiện
hình thức cưỡng chế đối với các xe vi phạm.
Những tiêu cực trong việc thu phí đỗ xe, Sở GTVT đã
có các văn bản gửi UBND các quận và Công ty TNHH
MTV Dịch vụ công ích TNXP kiểm tra, rà soát và chấn
chỉnh.
Sở cũng đã tham mưu để UBND TP ban hành quy chế
phối hợp trong quá trình thực hiện, quy rõ trách nhiệm các
đơn vị trong quá trình triển khai thu phí, công tác kiểm
tra, giám sát quá trình thực hiện của đơn vị thu phí, đồng
thời nghiên cứu bổ sung thêm hệ thống camera giám sát
để hạn chế các tiêu cực xảy ra trong quá trình thực hiện.
Từ những tiêu cực được phát hiện, Sở GTVT đã báo
cáo lên UBND TP và có những sự chỉ đạo như thí điểm
đưa lực lượng TNXP phối hợp với Công ty Viettel-CN
TP.HCM để quản lý việc đỗ xe.
Hiện UBND TP đã chính thức giao nhiệm vụ quản lý đỗ
xe và thu phí sử dụng tạm thời lòng đường cho TNXP và
đơn vị này sẽ trực tiếp triển khai các nhiệm vụ, giải pháp
hoàn chỉnh về công nghệ, quy trình tổ chức thực hiện để
thuận tiện cho người dân, không nảy sinh tiêu cực...
NGUYỄN TÂN - NGUYỄN YÊN
Thu phí
đỗ xe lòng
lề đường
ở TP.HCM
- Bài 2
Ngoài chuyện thu tiền qua
chiêu giả vờ đăng ký hộ,
nhiều tuyến đường khác các
TNXP đến thu tiền mặt với
hình thức “thu hộ”, dù hành
vi này bị cấm.
Còn trên đường Lê Lai,
chúng tôi ghi nhận có người
ngồi trong quán nước đứng
ra đặt chỗ đỗ xe giùm cho
các ô tô và thu 30.000 đồng
cho 1 giờ đỗ xe.•
Người này đặt giúp phí đỗ xe nhưng đến phần
thanh toán thì không thực hiện nhưng vẫn lấy
tiền. Ảnh: TÂN - YÊN
ỞđườngHuyền Trân Công Chúa, người này
cũng thu tiền “tươi”. Ảnh: TÂN - YÊN
Thu không đủ chi
Theo thống kê của Sở GTVT, qua hơn hai năm thí điểm
(từ tháng 8-2018 đến tháng 10-2020), tổng số phí thu được
là hơn 3,8 tỉ đồng.
Trong đó, giai đoạn 1 do đội trật tự đô thị các quận thực
hiện số phí thu được hơn 750 triệu đồng (bình quân 2,8
triệu đồng/ngày).
Giai đoạn 2 (do Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích
TNXP thực hiện (từ tháng 5-2019 đến nay), bình quân hơn
5,6 triệu đồng/ngày.
Hiện nay Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP
đang bố trí khoảng 67 người để thực hiện việc thu phí trên
22 tuyến đường. Qua tính toán thì kinh phí thu được vẫn
chưa đủ bù chi.•
TP.HCMkhông khuyến khích
đỗ xe dưới lòng đường, chủ xe
khôngđápứngđượccôngnghệ
phải gửi ở chỗ khác.
Tiêu điểm
Tạm giữ người đập máy ATM ở Bình Dương
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook