287-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy12-12-2020
Chiều 11-12, hàng trăm tài xế beBike tắt ứng dụng và tập
trung trước văn phòng Công ty CP Be Group tại Hà Nội (số
3 Vũ Phạm Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội) và tổ chức diễu hành
để phản đối việc doanh nghiệp tự ý thay đổi mức thưởng
nhưng không thông báo với đối tác.
Phần lớn các tài xế cho rằng mỗi tuần tài xế chạy xe được
thưởng mức điểm cao nhất là 270 điểm, tương đương với
980.000 đồng. Tuy nhiên, be đã tự động điều chỉnh mức
thưởng 270 điểm chỉ còn 630.000 đồng.
“Mức thưởng này giảm mạnh so với trước đây khiến
anh em vô cùng khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh dịch
COVID-19” - tài xế Nguyễn Văn Hiếu cho biết.
Cùng chung bức xúc, ông Nguyễn Văn Hà cho rằng việc be
giảm tiền nhưng không có một thông báo nào là xem thường
đối tác. Hiện nay mức chiết khấu của be rất cao, trên 33%
(gồm thuế VAT, phí ứng dụng và thuế thu nhập cá nhân).
“Mức chiết khấu này là quá cao, hơn các hãng công nghệ
khác hiện nay. Giờ giảm mức thưởng, thử hỏi anh em sống
bằng gì? Đối tác sống thì hãng xe mới sống được nên tôi
mong muốn hãng cần có sự chia sẻ, không thể đẩy anh em
vào khó khăn hơn…” - ông Hà nói.
Trao đổi với PV, đại diện Công ty CP Be Group cho biết
doanh nghiệp vừa tung ra hàng loạt chương trình thưởng
hấp dẫn cho tài xế thân thiết.
Theo đó, các tài xế sẽ được tham gia cùng lúc ba chương
trình thưởng khác nhau. Tuy nhiên, nhiều tài xế hiểu lầm
họ chỉ được áp dụng một chương trình thưởng tuần (thấp
hơn so với tuần trước do áp dụng cùng lúc thêm hai chương
trình mới) nên đã tụ tập trước văn phòng công ty tại Hà Nội
để nêu ý kiến.
“Chúng tôi khẳng định các chương trình thưởng mới
công bố đang giúp tài xế thân thiết tăng thu nhập trong
năm mới. Đặc biệt, với các tài xế thân thiết đang ở các
mức hạng vàng, pro và pro+, chương trình “Tài xế be thân
thiết” từ quý I-2021 sẽ tăng 2% so với mức thưởng hiện
tại...” - đại diện Be Group thông tin.
VIẾT LONG
Điều gì khiến Grab và tài xế “không vui”?
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, một chuyên gia cho rằng việc thu thuế
VAT này thật ra cũng tương tự như việc đi ăn nhà hàng trước đây không
đóng thuế thì bây giờ phải đóng thuế. Đối với dịch vụ Grab cũng vậy, trước
đây NTD chưa phải đóng thuế VAT 10% thì Grab không thu, chỉ có tài xế và
Grab phải trả thuế đó thôi.
Trong kết cấu dịch vụ của Grab ở phương diện này có ba đối tượng là
khách hàng, tài xế và Grab. Trước đây chỉ có Grab và tài xế chịu thuế. Còn
bây giờ việc thu thuế nhắmđến cả ba đối tượng là khách hàng, Grab và tài
xế nên việc thu thuế phải căn cứ trên tổng doanh thu Grab vì lý do người
sử dụng dịch vụ Grab cũng phải đóng thuế.
Luật sư Trương Thanh Đức thì cho rằng chi phí của các tài xế Grab bỏ
ra rất lớn, từ phương tiện, tiền xăng và công sức. Nếu vẫn đánh thuế 10%
tổng cuốc xe mà không có các khoản khấu trừ thì thuế này không còn là
VAT nữa mà nó giống thuế doanh thu.
Luật sư Đức coi các tài xế Grab là những người nghèo, dễ bị tổn thương
và “tự dưng nguồn thu bị giảm đi một khoản thì lý do họ phản ứng cũng
là đúng đắn”.
Theo luật sư Đức, cần xem lại chính sách thuế chứ không thể cào bằng.
Nếu Nhà nước vẫn áp dụng mức thuế này thì cần có khấu trừ xăng xe và
các khoản chi phí khác cho tài xế. Nếu không thể xác định các khoản chi
phí này bằng sổ sách, chứng từ thì có thể khoán thuế.
Bởi vì tài xế, như đã nói, có rất nhiều khoản chi và khó có thể khấu trừ chi
tiết. Xăng xe, công sức, khấu hao, vé, phí… có thể được tính và giảm cho
tài xế ở một mức xác định giống như mức khấu trừ 11 triệu đồng, người
phụ thuộc giảm trừ 4,5 triệu đồng của thuế thu nhập cá nhân.
CHÂNLUẬN
VIẾT LONG- CHÂNLUẬN
thực hiện
T
rước những vấn đề liên quan
đến thuế đối với các hãng xe
công nghệ, chuyên gia khuyến
nghị một giải pháp có thể giải quyết
các lấn cấn, bất đồng giữa cơ quan
thuế, hãng xe công nghệ và tài xế.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nói
rằng: “Hai bên hợp tác với nhau (các
hãng xe công nghệ và tài xế - PV)
nên dùng khấu trừ là chuẩn xác nhất”.
Hiểu đúng về thuế
.
Phóng viên
:
Thưa ông, vấn đề
là hãng xe công nghệ nói lý do họ
tăng tỉ lệ khấu trừ đối với tài xế hiện
nay là vì Nghị định 126/2020 tăng
thuế VAT?
+ Ông
Ngô Trí Long
: Chúng ta
hiểu rằng VAT là thuế gián thu, do
người tiêu dùng (NTD) nộp. Doanh
nghiệp (DN) hoặc tổ chức khi bán
dịch vụ, hàng hóa sẽ thu và nộp hộ
NTD. Đây chính là phần giá trị tăng
thêm mà theo pháp luật nó sẽ chiếm
từ 3% đến 10%.
VAT có hai cách tính, đó là khấu
trừ hoặc trực tiếp. Phương pháp
khấu trừ được áp dụng với các tổ
chức kinh doanh có hóa đơn, hạch
toán rõ ràng. Còn đối với các tổ
chức, DN, cá nhân kinh doanh
không có hóa đơn, chứng từ thì
áp dụng trực tiếp mức thuế VAT
là 3% chẳng hạn.
. Đó là nói về lý thuyết, vậy những
phản ứng của Grab đối với chính
sách thuế ông thấy có căn cứ từ thực
tiễn hay không?
+ Thực ra Grab cũng có cái lý của
họ. Theo các thông tư trước đây của
Bộ Tài chính thì tài xế sử dụng xe cá
nhân để kinh doanh cùng với Grab.
Đây là một loại hình kinh tế chia sẻ,
quyền lợi và nghĩa vụ của Grab và
tài xế là ngang nhau. Nguyên tắc là
tài sản của DN không sử dụng hết
thì chia sẻ cho tài xế tận dụng thông
qua công nghệ kết nối.
Những tài xế Grab ấy không phải
DN nên họ được khấu trừ trực tiếp
ở mức 3% đối với cá nhân kinh
doanh, còn Grab là chủ DN thì bị
áp thuế 10%.
Còn bây giờ Nghị định 126 đánh
thuế 10% trên tổng doanh thu đối
với Grab nếu căn cứ theo các hướng
dẫn trước đây thì Grab cho là không
hợp lý.
. Nhưng rõ ràng thuế có tác động
đến giá, cụ thể ở đây là giá của
Grab và tài xế
nên chia sẻ thế nào
khi bị áp thuế?
Chuyên gia cho rằng các hãng xe công nghệ và tài xế hợp tác với
nhau nên dùng khấu trừ là chuẩn xác nhất.
dịch vụ vận tải mà Grab cung cấp,
thưa ông?
+ Thuế đúng là yếu tố cấu thành
nên giá cả dịch vụ, hàng hóa. Giá
của một sản phẩm bao gồm các loại
chi phí, thuế… tạo nên. Bởi vậy
khi thuế tăng thì giá tăng.
Grab và tài xế là đối tác
ngang hàng
. Tuy nhiên, những phản ứng của
tài xế đối với Grab cũng có lý lẽ của
họ, thưa ông?
+ Vấn đề mà các tài xế Grab đặt
ra là tại sao vừa tăng giá dịch vụ vừa
tăng tỉ lệ khấu trừ. Điều đó đã hợp
lý hay chưa? Vấn đề này trả lời thấu
đáo thì phải căn cứ vào báo cáo tài
chính của Grab. Nguyên tắc ở đây
là nếu với tỉ lệ khấu trừ được đưa ra
mà Grab lãi quá mức thì phải chia
sẻ với tài xế nhưng điều đó cũng
không phải là cứng nhắc áp đặt mà
phải thông qua thỏa thuận.
Grab và tài xế là đối tác ngang
hàng, không bên nào chính, bên nào
phụ cả, có nghĩa vụ và quyền lợi
ngang nhau. Còn nếu bảo Grab phải
thực hiện các nghĩa vụ như bảo hiểm
chẳng hạn thì lúc này không phải là
tài xế liên kết, hợp tác với Grab nữa.
. Còn bên thứ ba là NTD đứng ở
đâu trong thỏa thuận nếu có này?
+ Tôi cho rằng giữa Grab và tài
xế nên có sự chia sẻ lợi ích hợp lý
hơn để làm sao cho cả khách hàng
cũng chấp nhận được.
Thực tế có một nguyên tắc là nếu
DN “ăn dày” quá bất bình đẳng về
quyền lợi và đối tác có thể “good
bye”, không hợp tác nữa. Còn NTD,
nếu một dịch vụ như Grab nâng
giá quá cao thì khi đó lựa chọn là
dùng phương tiện khác có giá cả
hợp lý hơn.
Vấn đề ở đây là Grab, tài xế và
NTD phải biết chia sẻ lợi ích.
. Cơ quan chức năng, cụ thể là cơ
quan thuế, nói Grab được định danh
là DN kinh doanh vận tải. Điều này
có lý giải được các mâu thuẫn hiện
nay không?
+ Tổng cục Thuế nói căn cứ vào
Luật Thuế VAT thì Grab là DN vận
tải, phải đóng thuế VAT 10%, hãng
be cũng chịu 10% vì từ đầu họ đăng
ký là DN kinh doanh vận tải.
Trước đây, Grab và các công ty
khác sử dụng ứng dụng gọi xe thì
được coi là cấp trung gian, chỉ
cung cấp phần mềm. Tuy nhiên,
hiện nay những DN này được cho
là đã chủ động xác định chính
sách giá cước của mình nên họ
là DN kinh doanh vận tải. Do đó,
chính sách thuế 10% đối với tổng
doanh thu là đúng theo quy định.
10% doanh thu không phải là thuế
đánh vào NTD.
Bởi vậy Grab cũng như các hãng
vận tải ứng dụng công nghệ khác
cần phải đưa ra mức giá phù hợp
để NTD và tài xế đều có thể chịu
được. Đó là lý do tôi cho rằng tài xế
và Grab cần phải ngồi lại với nhau,
dựa trên nguyên tắc mà các luật thuế
đã quy định.
Mà đối với trường hợp cụ thể này,
cần phải thảo luận với nhau xem vừa
tăng giá vừa tăng khấu trừ có hợp lý
hay chưa và phải đi đến thỏa thuận.
. Xin cám ơn ông.•
Grab và tài xế trong buổi đối thoại về điều chỉnhmức chiết khấu và liên quan đến áp dụng thuế theo quy định
tại Nghị định 126/2020. Ảnh: ĐÀOTRANG
“Vấn đề ở đây là Grab,
tài xế và NTD phải biết
chia sẻ lợi ích”.
Hàng trăm tài xế beBike tắt ứng dụng, phản đối hãng xe
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook