296-2020 - page 11

11
Kinh tế -
Thứ Tư 23-12-2020
Ô tô lắp ráp trong nước trỗi dậy
trên sân nhà
Phần lớn cácmẫu ô tô bán chạy tại thị trườngViệt Namthời gian gần đây đều được sản xuất, lắp ráp trong nước.
QUANGHUY
G
iới kinh doanh từng lo
ngại ô tô nhập khẩu
nguyên chiếc sẽ đè bẹp
xe sản xuất, lắp ráp trong
nước khi thuế nhập từ các
nước ASEAN về mức 0%.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy
xe lắp ráp trong nước gần
đây trỗi dậy khá mạnh mẽ và
giữ được vị thế trên sân nhà.
Lấn át xe ngoại nhập
Trong bảng xếp hạng tốp 10
xe bán chạy nhất thị trường
ô tô Việt Nam tháng 11 vừa
qua có tới tám cái tên được
sản xuất, lắp ráp trong nước.
Đáng chú ý, mẫu xe thương
hiệu Việt Nam là Fadil tiếp
tục có một tháng kinh doanh
đầy ấn tượng với hơn 2.800
xe bán ra, đứng vị trí thứ hai
bảngxếphạngđầy thuyết phục.
Những mẫu xe sản xuất,
lắp ráp trong nước khác cũng
tiếp tục khẳng định được chỗ
đứng trên thị trường nội địa
và nằm trong tốp xe bán chạy.
Đơn cử như mẫu Hyundai
i10, Hyundai Accent, Mazda
CX-5, KIACerato, Hyundai
Santa Fe. Riêng mẫu xe lắp
ráp trong nước vừa ramắt KIA
Seltos cũng nhanh chóng có
doanh số bán tốt, đẩy nhiều
xe nhập khẩu trước đây luôn
hút khách ra khỏi bảng xếp
hạng này.
Đặc biệt, theo báo cáo từ
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô
tô Việt Nam (VAMA), sản
lượngxe sảnxuất, lắp ráp trong
nước bán ra trong tháng 11 đạt
hơn 23.500 xe, tăng 15% so
với tháng trước. Con số này
cao gần gấp đôi số lượng xe
nhập khẩu nguyên chiếc với
12.800 xe, chỉ tăng 0,7%.
Một bất ngờ khác là các tập
đoàn ô tôViệt Namđang từng
bước khẳng định vị thế trước
các hãng xe có thương hiệu
nước ngoài. Ví dụ, ông lớn
Thaco dẫn đầu thị trường về
doanh số bán hàng của ngành
ô tôViệt Nam. CònTCMotor
cũng bất ngờ vượt ToyotaViệt
Nam, giành lại vị trí thứ hai
trong số các nhà sản xuất ô tô
có doanh số lớn tại Việt Nam.
Lý giải về sự bứt tốc của
các mẫu xe sản xuất và lắp
ráp trong nước, ông Nguyễn
Trung Quân, chủ đại lý kinh
doanh ô tô tại TP.HCM, cho
rằng nguyên nhân chính là
nhờ chính sách giảm 50%
phí trước bạ theo Nghị định
70/2020 của Chính phủ.
Bởi nhờ việc được giảm
lệ phí trước bạ, các dòng xe
lắp ráp trong nước có ưu thế
hơn so với xe nhập khẩu.
Nói cách khác, khi mua ô
tô lắp ráp trong nước, người
tiêu dùng có thể tiết kiệm từ
hàng chục đến cả trăm triệu
đồng và họ quyết định mua
xe nhiều hơn.
Bên cạnh lợi ích của người
tiêu dùng, chính sách này còn
giúp nhà sản xuất, lắp ráp
trong nước có nhiều lợi thế.
Chẳng hạn, giúp kích cầu tiêu
dùng xe sản xuất trong nước,
hỗ trợ các nhà phân phối tiêu
thụ được lượng xe tồn kho,
tăng doanh thu, bù đắp chi
phí, tổn thất do dịch bệnh.
“Thông qua việc hỗ trợ tiêu
thụ sản phẩm sẽ giúp các nhà
sản xuất ô tô trong nước đẩy
mạnh sản xuất, lắp ráp xe mới
đưa vào thị trường, nâng cao
năng lực cạnh tranh của xe
nội” - ông Trung phân tích.
Giới kinh doanh cũng nhìn
nhận một trong những lợi thế
của ô tô sản xuất, lắp ráp trong
nước là sẵn nguồn cung cho
khách hàng. Nhờ đó, các hãng
ô tô trong nước không đẩy giá
hay ép khách hàng phải mua
thêm phụ kiện kiểu “bia kèm
80% linh kiện ô tô lắp ráp tại Việt Nam
phải nhập khẩu
Ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Trưởng ban phụ trách
chiến lược và đối ngoại Công ty Toyota Việt Nam, cho biết:
Việt Nam đã nội địa hóa được những linh kiện có nhiều ưu
thế như linh kiện cồng kềnh, nếu nhập ở nước ngoài về thì
tốn chi phí logistics và những linh kiện tốn nhiều lao động.
Thậmchí, có những công ty ô tôViệt đã xuất khẩu ra toàn
cầu và cạnh tranh rấtmạnhmẽ.“Tôi cũngđược biếtViệt Nam
mỗi năm xuất khẩu ra toàn cầu khoảng 4-5 tỉ USD linh kiện
ô tô” - đại diện Toyota nhấn mạnh.
Tuy nhiên, xe sản xuất tại Thái Lan hay Indonesia có phần
lớn linh kiện sản xuất tại chính nước đó, chỉ khoảng 10%
nhập khẩu. Trong khi với xe sản xuất tại Việt Nam có đến
80% linh kiện phải nhập khẩu.
Một trong những điểm bất lợi của doanh nghiệp công
nghiệp hỗ trợViệt Nam là giá cả kém cạnh tranh. Ví dụ, một
cái nắpbình xăngô tôbằng thép, giá của nhà cung cấp trong
nước là 3,8 USD, trong khi đó nhập khẩu từ nước ngoài về
tận nhà máy là 1,5 USD.
“Với chênh lệch giá như vậy, cộng với nhiều linh kiện cũng
có giá chênh lệch thì khi lắp vào chiếc xe sẽ có giá thành
cao hơn xe sản xuất tại nước ngoài. Điều này sẽ không tạo
ra được cạnh tranh. Do vậy, cần có chính sách hỗ trợ hợp lý
để đảm bảo duy trì sản xuất của xe trong nước như bù đắp
chênh lệch chi phí 10%-20%” - ông Hiếu nói.
Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam
(VASEP) vừa cho biết Trung Quốc tiếp tục siết chặt hoạt động
kiểm soát hàng thực phẩm đông lạnh nhập khẩu tại những
thành phố đầu mối thương mại với lý do ngăn ngừa dịch
COVID-19. Điều này gây nên tình trạng hàng quá tải, ùn tắc từ
các kho kiểm dịch được chỉ định để chờ kiểm tra COVID-19.
“Hiện nay tất cả sản phẩm thực phẩm đông lạnh khi
vào Trung Quốc phải có đầy đủ bốn loại chứng nhận mới
được đưa ra tiêu thụ. Đó là tờ khai hải quan, chứng nhận
kiểm nghiệm kiểm dịch xuất khẩu, chứng nhận cách ly và
sát trùng, báo cáo đạt yêu cầu về xét nghiệm Nucleic Acid
Coronavirus” - VASEP thông tin.
Chính các thủ tục phức tạp và chờ kết quả xét nghiệm
COVID-19 nên thời gian từ khi thông quan cho đến lúc
hàng ra khỏi kho mất 20-30 ngày hoặc lâu hơn. Đặc biệt,
chi phí lưu công, phí kiểm hàng lên đến 2.000-3.000
USD/container đã tạo áp lực rất lớn cho doanh nghiệp
Việt Nam và nhà nhập khẩu.
Trước tình trạng này, VASEP đã gửi công văn tới Bộ
NN&PTNT, Bộ Công Thương đề nghị cần có ngay hành
động cấp bách đề xuất với phía Trung Quốc công nhận
kiểm soát dịch COVID-19 tại Việt Nam tương đồng với
kiểm soát tại Trung Quốc.
Lý do là hiện nay các công ty Việt đều tuân thủ quy
trình kiểm soát dịch nghiêm ngặt tại nhà máy, vùng
nguyên liệu. Bên cạnh đó, hàng hóa xuất khẩu Việt Nam
đều tiến hành xét nghiệm COVID-19 và xông khử trùng
từng lô hàng cũng như có giấy xác nhận của trung tâm
kiểm soát bệnh tật địa phương trước khi xuất khẩu.
QUANG HUY
lạc” để nhận xe sớm như một
số mẫu xe nhập khẩu.
Không nên coi ô tô
giá bình dân là
hàng xa xỉ
Dù ô tô sản xuất, lắp ráp đã
có dấu hiệu khởi sắc nhưng
nhiều ý kiến cho rằng chưa nên
vội mừng, vì để phát triển bền
vững còn rất nhiều việc phải
làm. Chuyên gia ô tô Nguyễn
Minh Đồng nhìn nhận chính
sách giảm phí trước bạ hay
giảm thuế để kích cầu cho xe
lắp ráp trong nước chỉ là giải
pháp trước mắt.
“Về lâu dài, Việt Nam cần
chính sách căn cơ thu hút các
tập đoàn sản xuất linh phụ
kiện hàng đầu thế giới vào
để làm giảm chi phí, giảm
giá thành. Khi có chính sách
hợp lý, các hãng xe hàng đầu
thế giới sẽ tập trung cho sản
xuất, lắp ráp tại Việt Nam
chứ không có chuyện lúc thì
ồ ạt nhập xe, lúc lại chuyển
sang lắp ráp” - ông Đồng nói.
Vị chuyên gia này cũng
cho rằng để tăng sức cho xe
trong nước cần có hàng rào
kỹ thuật, tiêu chuẩn an toàn,
tiêu chuẩn khí thải chặt chẽ
đối với xe nhập khẩu. Có như
vậy mới tạo ra sân chơi công
bằng cho các hãng xe.
Chia sẻ về vấn đề này, TS
VõTrí Thành, chuyên gia kinh
tế, cũng cho rằng những chính
sách hỗ trợ đối với ngành ô tô
như miễn giảm thuế rất quan
trọng nhưng chưa đủ. Cần có
cái nhìn toàn diện hơn. Đầu
tiên là phải kích cung, có
chính sách đẩy mạnh chuyển
giao công nghệ; kết nối chuỗi
giá trị để khuyến khích, hỗ
trợ công ty ô tô trong nước
tạo ra những sản phẩm chất
lượng, có lợi thế cạnh tranh.
“Thứ hai là kích cầu. Nhiều
người đề xuất với những loại
ô tô thông thường, giá bình
dân thì không nên coi là đồ
xa xỉ để đánh thuế tiêu thụ
đặc biệt. Đó là điều nên xem
xét. Thứ ba là Việt Nam phải
tiến tới sản xuất những dòng
ô tô mới” - TS Thành gợi ý. •
Nhiềumẫu xe sản xuất, lắp ráp
trong nước được khách hàng
tìmmua
(ảnh lớn)
và với dòng
ô tô thông thường không nên
coi là đồ xa xỉ để đánh thuế
tiêu thụ đặc biệt. Ảnh: QH
Đã có những công ty
ô tô Việt xuất khẩu
ra toàn cầu và cạnh
tranh rất mạnh mẽ.
Họ đã nói
Xe trong nước có
nhiều cái lợi
Trước đây người tiêu dùng
ViệtNamcótâmlýrằngxenhập
khẩu chất lượng tốt hơn xe sản
xuất, lắp ráp tại Việt Nam. Tuy
nhiên, những năm gần đây, ô
tô đã trở thành phương tiện
khá phổ biến, nhiều người
tiêu dùng có kinh nghiệm đã
chuyển dần sang lựa chọn xe
sản xuất, lắp ráp trong nước.
Hơn nữa, xe sản xuất tại Việt
Nam có nhiều cái lợi so với xe
nhập khẩu nguyên chiếc như
dễ thay linh kiện, phụ tùng,
bảo hành, bảo dưỡng và chi
phí thấp hơn.
Ông
ĐỨC LÂM
,
nhà quận Bình Thạnh, TP.HCM
Thủy sản Việt vẫn kẹt đường vào Trung Quốc
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook