297-2020 - page 4

4
Thời sự -
ThứNăm24-12-2020
TUYẾNPHAN
P
hòngCSGT(PC08, Công
an TPHà Nội) đang triển
khai hình thức dán thông
báo vi phạm lên kính hoặc
kẹp vào cần gạt nước của ô
tô để tài xế biết và tự đến trụ
sở công an làm việc.
Hình thức này được áp
dụng đối với lỗi dừng, đỗ
không đúng nơi quy định và
khi tài xế không có mặt tại
thời điểm CSGT phát hiện
vi phạm.
Dán thông báo nếu
tài xế vắng mặt
Đây là nội dung đáng chú
ý nằm trong kế hoạch tăng
cường kiểm tra, xử lý vi phạm
về dừng, đỗ sai quy định của
Công an TP Hà Nội.
Trung tá Trần Quang Vinh,
Đội trưởng Đội Tuyên truyền,
khám nghiệm, giải quyết tai
nạn (PC08 Hà Nội), cho biết
khi phát hiện ô tô dừng, đỗ
sai quy định, CSGT sẽ phát
loa thông báo ở hiện trường,
nếu chủ xe có mặt giải quyết
ngay thì lập biên bản xử phạt
hành chính.
Trường hợp tài xế không
có mặt, CSGT sẽ lấy ý kiến
của ít nhất hai nhân chứng
hoặc đại diện chính quyền
địa phương nhằm hoàn tất
biên bản và dán thông báo
lên kính xe ở vị trí cửa lái.
báo đến tất cả đội quản lý địa
bàn phát hiện, xử lý khi xe lưu
thông trên đường” - đại diện
PC08 Hà Nội cho hay.
Cũng theo PC08 Hà Nội,
với các tuyến phố có lòng
đường hẹp, dễ xảy ra nguy
cơ ùn tắc, tai nạn giao thông
hoặc tuyến đường có đón,
dẫn đoàn, CSGT vẫn sẽ lập
biên bản, niêm phong và cẩu
kéo ô tô đi nơi khác như cách
làm hiện nay.
Theo ghi nhận của PV, thời
gian qua CSGT Hà Nội vừa
kết hợp tuyên truyền vừa triển
khai việc dán thông báo vi
dán thông báo phạt nguội
trên kính ô tô áp dụng cho cả
xe chính chủ và không chính
chủ. Với các trường hợp xe vi
phạm không phải chính chủ,
chủ xe sẽ có trách nhiệm phối
hợp với cơ quan công an để
truy nguyên, làm rõ người
điều khiển chiếc xe tại thời
điểm dừng, đỗ sai quy định.
Ủng hộ hình thức dán thông
báo vi phạm của CSGT Hà
Nội, Đại tá Đỗ Thanh Bình,
Phó Cục trưởng Cục CSGT,
Bộ Công an, nhận định việc
dừng, đỗ xe không đúng nơi
quy định, nhất là các tuyến
phố trung tâm tại các TP lớn
sẽ gây nguy cơ ùn tắc, mất
an toàn giao thông rất cao.
“Hình thức dán thông báo
vi phạmmang tính chất cảnh
báo để tài xế biết mình đã vi
phạm, về bản chất thì quy trình
xử phạt không thay đổi” - Đại
tá Bình nói và cho hay nhiều
nước tiên tiến trên thế giới đã
áp dụng hình thức này từ lâu.
Theo ông Bình, với điều
kiện hiện nay, hình thức dán
thông báo vi phạm là rất hiệu
quả, đặc biệt trong đợt cao
điểm xử lý vi phạm về trật
tự, an toàn giao thông mà lực
lượng CSGT toàn quốc đang
triển khai.
Cũng theovị phócục trưởng,
sau khi CSGT Hà Nội triển
khai, Cục CSGT sẽ có tổng
kết, đánh giá, từ đó đưa ra
các giải pháp về việc thu thập
chứng cứ xử lý vi phạm trật
tự, an toàn giao thông sao
cho tốt hơn.
Đánh giá về tính hiệu quả
hình thức dán thông báo vi
phạm, lãnh đạomột đội CSGT
thuộc PC08 Hà Nội cho rằng
điều này sẽ “linh động và lợi
cho cả tài xế cũng nhưCSGT”.
Vị này dẫn giải: Hiện tại lượng
ô tô trên địa bàn Hà Nội là rất
lớn, do đó tỉ lệ vi phạm dừng,
đỗ cũng rất cao.
Các xe thuộc diện được dán
thông báo vi phạmđồng nghĩa
CSGT sẽ không phải cẩu kéo
về bãi ngay lập tức, điều này
giúp tài xế đỡ khoản chi phí
cẩu kéo cũng như phí bến bãi.
Vềphíamình, lực lượngCSGT
sẽ dành khoảng thời gian lẽ
ra phải gọi, chờ xe cẩu kéo
đến thì xử lý được thêm các
trường hợp vi phạm khác.•
“Để tránh gây tranh cãi, lực
lượng chức năng dùng camera
chuyên dụng hoặc điện thoại
ghi lại hình ảnh, vị trí xe vi
phạm” - vị này thông tin.
Thông báo vi phạm có đầy
đủ nội dung về thời gian, địa
điểm vi phạm, kèm xác nhận
của lực lượng chức năng và
người làm chứng; thông báo
là loại giấy in trên nền vàng,
chịu được nước và mưa nắng.
Trên thông báo còn có số điện
thoại của cơ quan chức năng
để chủ xe liên hệ.
Saukhi nhậnđược thôngbáo
này, tài xế có trách nhiệm đến
trụ sở công an để giải quyết.
Nếu quá thời hạn mà tài xế
vẫn không đến, CSGT sẽ gửi
thông tin tới chủ xe và cơ quan
đăng kiểm để cảnh báo, phối
hợp xử lý theo quy định.
“Nếu chủ xe không đến làm
việc, CSGT sẽ có những biện
phápmạnh tay hơn buộc tài xế
phải chấp hành, như gửi thông
phạm đối với các xe dừng,
đỗ sai quy định. Về cơ bản,
người vi phạm đều ủng hộ,
lực lượng CSGT cũng không
gặp vướng mắc gì trong quá
trình làm nhiệm vụ.
Cục CSGT sẽ tổng kết,
đánh giá
Nói về hình thức dán thông
báo vi phạm, Đại tá Dương
ĐứcHải, Trưởng phòng PC08
Hà Nội, đánh giá đây là một
biện pháp phạt nguội rất văn
minh và khả quan, đảm bảo
việc thực hiện đồng bộ, hiệu
quả các giải pháp xử lý xe
vi phạm.
Trưởng Phòng PC08 Hà
Nội kỳ vọng hình thức xử
phạt này giúp người vi phạm
có nhận thức tốt hơn khi tham
gia giao thông, đồng thời lực
lượng CSGT cũng thuận lợi
hơn khi làm nhiệm vụ. Nếu
giải pháp thực hiện lâu dài,
tình trạng ùn tắc giao thông
có thể được hạn chế.
Đặc biệt, lãnh đạo CSGT
Hà Nội cho hay hình thức
Thông báo vi phạm
có đầy đủ nội dung,
giấy in trên nền
vàng, chịu được
nước và mưa nắng.
Trên thông báo còn
có số điện thoại của
cơ quan chức năng
để chủ xe liên hệ.
16.000
tài xế ở Hà Nội bị phạt nguội
qua hệ thống camera từ tháng
11-2019 đến nay.
Riêng tại cổng BV Bạch Mai,
hơn 1.200 ô tô vi phạm các lỗi
dừng, đỗ sai quy định.
Tiêu điểm
Chiều 23-12, ban soạn thảo Đề án thí điểm đổi mới cơ
chế một cửa, một cửa liên thông đã họp phiên toàn thể đầu
tiên dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng
Chính phủ Mai Tiến Dũng.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay: Triển khai Nghị
định 61/2018, đến nay 100% các bộ, ngành, địa phương
đã hoàn thành việc kiện toàn bộ phận một cửa để giải
quyết thủ tục hành chính (TTHC), trong đó 59/63 địa
phương thành lập trung tâm phục vụ hành chính công cấp
tỉnh, giúp tham nhũng vặt giảm nhiều.
Tuy nhiên, cơ chế hiện hành đang bộc lộ một số hạn
chế, đặc biệt số hồ sơ giấy chiếm tới hơn 94%. “Nói là
một cửa, một cửa liên thông nhưng vẫn nhiều dấu, bị cắt
khúc nhiều cửa, cát cứ ở từng khúc”- ông Dũng nói và
nhấn mạnh đề án phải đáp ứng được yêu cầu ứng dụng
công nghệ thông tin, đặc biệt là xử lý hồ sơ trên môi
trường điện tử.
Trình bày khái quát về đề án, đại diện tổ biên tập cho
hay đề án dự kiến trình Thủ tướng trong quý I-2021 có 10
nội dung đổi mới căn bản. Theo đó, bộ phận một cửa có
thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết tất cả
TTHC theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức, không bị giới
hạn bởi địa giới hành chính.
100% cá nhân, tổ chức khi thực hiện TTHC tại bộ phận
một cửa, cổng dịch vụ công được cấp tài khoản và kho
quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân tại cổng dịch
vụ công/hệ thống thông tin một cửa điện tử. Đồng thời,
nâng cao tỉ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,
4 thực hiện TTHC trên môi trường điện tử…
Thời gian chờ đợi nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết
TTHC của cá nhân, tổ chức sẽ được giảm theo lộ trình:
Năm 2021, tối đa là 30 phút/trường hợp. Đến năm 2023,
tối đa còn 15 phút/trường hợp.
Về nhân sự trực tại bộ phận một cửa, đề án dự kiến cho
phép thuê doanh nghiệp công ích nhà nước thực hiện dịch
vụ đối với một số công việc trong quy trình giải quyết
TTHC…
Dự kiến 10 địa phương sẽ được lựa chọn để làm thí
điểm và sẽ tổng kết vào tháng 6-2023...
ĐỨC MINH
Hiểu đúng việc CSGT dán
thông báo vi phạm lên kính ô tô
Cục CSGT đồng tình với việc CSGT dán thông báo vi phạm lên kính ô tô và cho hay sẽ có tổng kết,
đánh giá việc này.
Sẽ bỏđịagiới khi giải quyết thủ tục hành chính
Tài xếDQT (trúTPHàNội) bị CSGTdán thông
báo vi phạm về lỗi dừng, đỗ sai quy định tại
phố Duy Tân, quận Cầu Giấy vào ngày 15-12.
Tài xếT. cho biết sau khi phát hiện xe bị dán
thông báo, anh liên hệ theo số điện thoại ghi
trên thông báo và được lực lượng CSGT giải
thích rất chi tiết về hình thức phạt nguội này.
Do biết mình vi phạm, ngay hôm sau, tài xế
T. đã tới trụ sở công an để làm việc. Tại đây,
lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm
đối với anh về hành vi dừng, đỗ sai quy định.
Tài xếT. chobiết rất ủnghộhình thức thông
báo này và hy vọng CSGT Hà Nội có thể nhân
rộng trên toàn địa bàn.
Anh cho hay trước đây anh từng bị phạt
lỗi tương tự nhưng vì không cómặt khi CSGT
lập biên bản nên xe của anh bị cẩu về bãi. Kết
quả, anh vừa phải nộp phạt vi phạm lại vừa
phải thanh toán phí cẩu xe và bến bãi. Còn
lầnnày anh chỉ phải đóngphạt theoquy định.
Rất tiện và hy vọng sẽ nhân rộng
CSGTHàNội dán thông báo vi phạm lên ô tô và nội dung thông báo
(ảnh nhỏ)
. Ảnh: U.TRANG
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook