297-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm24-12-2020
Tại TP.HCM có nhiều rẻo đất “đầu thừa đuôi thẹo” nhỏ
hơn diện tích tối thiểu được phép xây dựng, hoặc diện
tích lớn nhưng hình thù không phù hợp xây nhà ở.
Hầu hết những rẻo đất này là phần đất dôi dư của các
hộ dân bị giải tỏa trong lộ giới đường. Sau khi giải tỏa,
Nhà nước bồi thường giải tỏa trắng luôn phần diện tích
đất còn dư thừa này nhưng không có cơ chế xử lý các rẻo
đất này nên hiện nhiều rẻo đất còn để trống.
Nghị định 148 đã tháo gỡ điểmnghẽn này với các tiêu
chí để giao, cho thuê các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước
quản lý như sau:
- Thuộc quỹ đất đã thu hồi theo quyết định của cơ
quan nhà nước có thẩm quyền, đất chưa giao, đất chưa
cho thuê hoặc đất đang giao quản lý quỹ đất đã thu
hồi, đất sử dụng vào mục đích công cộng được giao tại
địa phương do chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm.
- Có diện tích, hình dạng không đủ tiêu chuẩn diện
tích, kích thước tối thiểu được phép tách thửa.
- Phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc
quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng
điểm dân cư nông thôn, quy hoạch xây dựng xã nông
thôn mới đã được phê duyệt.
-Khôngthuộckhuvựcđấtthựchiệncácdựán,côngtrình
đã được xác định trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
đượccơquancóthẩmquyềnphêduyệt,côngbốcôngkhai.
- Đất dự kiếngiao, cho thuê không có tranh chấp, khiếu
nại, vi phạm; hoặc có tranhchấp, khiếunại, vi phạmnhưng
đã có văn bản giải quyết.
công trình hạ tầng kỹ thuật, di tích
lịch sử văn hóa đã xếp hạng; tài sản
gắn liền với đất được tạo lập từ sau
thời điểm quy hoạch được cơ quan
nhà nước có thẩm quyền phê duyệt
mà tài sản được tạo lập đó không
phù hợp với quy hoạch được duyệt
tại thời điểm cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà
ở và tài sản khác gắn liền với đất”.
Với quy định này, không ít người
dân có nhu cầu xây dựng nhà ở kiên
cố (tối đa ba tầng theo Quyết định
26) nhưng không dám xây vì sợ nếu
Nhà nước thực hiện quy hoạch thì
tiền xây nhà kể như mất.
Tại Nghị định 148/2020, Chính
phủ đã chấp thuận GPXD có thời
hạn cũng là một trong những điều
kiện để được chứng nhận quyền sở
hữu nhà ở.
Ngoài ra, khoản 4 Điều 35 của
Nghị định 148 cũng được bổ sung
thêm nội dung tài sản gắn liền với
đất không được chứng nhận quyền sở
hữu trong các trường hợp sau: “Nhà
ở, công trình được xây dựng sau thời
điểm công bố cấm xây dựng (…) trừ
trường hợp chủ sở hữu nhà ở, công
trình xây dựng không phải là nhà ở
theo quy định tại Điều 31 và Điều
32 của nghị định này có GPXD có
thời hạn theo quy định của pháp luật
về xây dựng”.
Có dịch vụ cấp sổ hồng
theo nhu cầu của người dân
Một điểm mới đáng lưu ý của
Nghị định 148 là đã cởi mở và linh
động hơn trong giải quyết thủ tục
hành chính về đất đai cho các tổ
chức, cá nhân.
Lâu nay người dân nộp hồ sơ và
nhận kết quả giải quyết thủ tục đăng
ký đất đai, tài sản khác gắn liền với
đất; cấp, cấp đổi, cấp lại giấy chứng
nhận tại văn phòng đăng ký đất
đai (VPĐKĐĐ) và các chi nhánh
VPĐKĐĐ tại 24 quận, huyện.
UBNDTP.HCMcũng đã ban hành
quy chế tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ,
VIỆTHOA
C
hính phủ vừa ban hành Nghị
định 148/2020 sửa đổi, bổ sung
cho một số nghị định hướng
dẫn chi tiết Luật Đất đai 2013.
Nhiều nội dung sửa đổi sẽ tháo gỡ
được các vướng mắc trong công tác
quản lý đất đai tại TP.HCM, cũng
như đảm bảo tốt hơn quyền lợi của
người dân. Nghị định này có hiệu
lực từ ngày 8-2-2021.
Niềm vui cho nhà
xây dựng tạm
Tại TP.HCM, rất nhiều trường hợp
nhà ở chỉ được cấp phép xây dựng
có thời hạn (xây dựng tạm), nhất
là nhà ở của người dân nằm trong
quy hoạch mà chưa có thông báo/
quyết định thu hồi đất của cơ quan
thẩm quyền.
Năm 2017, để tháo gỡ khó khăn
cho người dân có nhà ở trong khu
vực quy hoạch, UBND TP.HCM đã
ban hành Quyết định 26 quy định
một số nội dung về cấp giấy phép
xây dựng (GPXD) trên địa bàn TP.
Theo đó, người dân được xây dựng
tạm trong khu vực quy hoạch với quy
mô tối đa ba tầng. Tuy nhiên, người
dân chỉ được xây dựng nhà ở trên
nền nhà cũ nhưng không được hợp
thức hóa căn nhà sau khi xây dựng.
Bởi theo quy định tại Điều 31 Nghị
định 43/2014, một trong những điều
kiện để được chứng nhận quyền sở
hữu nhà ở là phải có GPXD nhà ở
đối với trường hợp phải xin GPXD
theo quy định.
Nghị định 43 chỉ quy định đối với
GPXD chính thức và không nhắc đến
GPXD tạm. Vì vậy, các trường hợp
xây dựng tạm lâu nay không được
công nhận quyền sở hữu nhà ở. Nếu
Nhà nước thực hiện quy hoạch thì
người dân chỉ được bồi thường về
đất, không được bồi thường về vật
kiến trúc mà chỉ được hỗ trợ theo
quy định.
Tại khoản 4 Điều 35 Nghị định 43
cũng khẳng định tài sản gắn liền với
đất không được chứng nhận quyền sở
hữu trong các trường hợp sau: “Nhà
ở, công trình được xây dựng sau thời
điểm công bố cấm xây dựng; xây
dựng lấn, chiếmmốc giới bảo vệ các
Nghị định 148/2020 chấp thuận giấy phép xây dựng có thời hạn cũng làmột trong những điều kiện để được cấp quyền sở hữu
nhà ở. Ảnhminh họa: VIỆTHOA
Xây dựng tạm sẽ được cấp
quyền sở hữu nhà ở
Nghị định 148/2020 có nhiều nội dung sửa đổi sẽ tháo gỡ được các vướngmắc trong công tác
quản lý đất đai tại TP.HCM.
giải quyết và trả kết quả giải quyết
thủ tục nêu trên.
Liên quan đến vấn đề này, Nghị
định 148 bổ sung thêm: Người dân có
thể lựa chọn địa điểm nộp hồ sơ tại
VPĐKĐĐ, một trong các chi nhánh
VPĐKĐĐ trên địa bàn TP hoặc địa
điểm theo nhu cầu của mình.
Trong trường hợp này, thời gian,
địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết
quả giải quyết thủ tục được thực
hiện theo thỏa thuận giữa người dân
có nhu cầu và VPĐKĐĐ, chi nhánh
VPĐKĐĐnhưng không quá thời gian
thực hiện thủ tục do TP quy định.
ĐốivớinơichưathànhlậpVPĐKĐĐ
thì văn phòng đăng ký quyền sử dụng
đất cấp tỉnh tiếp nhận hồ sơ đối với
tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt
Nam định cư ở nước ngoài thực hiện
dự án đầu tư, tổ chức nước ngoài, cá
nhân nước ngoài, doanh nghiệp có
vốn đầu tư nước ngoài. Văn phòng
đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện
tiếp nhận hồ sơ đối với hộ gia đình,
cá nhân, cộng đồng dân cư, người
Việt Nam định cư ở nước ngoài được
sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử
dụng đất ở tại Việt Nam.
Trường hợp hộ gia đình, cá nhân,
cộng đồng dân cư có nhu cầu nộp
hồ sơ tại UBND cấp xã nơi có đất
thì cơ quan này sẽ nhận hồ sơ và trả
kết quả. Trường hợp đăng ký biến
động đất đai, tài sản gắn liền với đất;
cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận thì
trong thời hạn ba ngày kể từ ngày
nhận đủ hồ sơ, UBND cấp xã phải
chuyển hồ sơ đến VPĐKĐĐ, chi
nhánh VPĐKĐĐ.•
Lý do dự án metro số 1 chậm tiến độ
Một điểmmới đáng lưu
ý của Nghị định 148 là
đã cởi mở và linh động
hơn trong giải quyết thủ
tục hành chính về đất đai
cho các tổ chức, cá nhân.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), đến
nay tiến độ tuyến metro số 1 đã chậm so với kế hoạch đề ra.
Cụ thể, MAUR cho biết trong năm 2020, đơn vị đã phối
hợp với các nhà thầu để triển khai dự án và đạt được một số
thành tựu nổi bật. Tuy nhiên, tiến độ thi công vẫn còn chậm
so với kế hoạch từ đầu năm, tổng khối lượng toàn tuyến đến
nay chỉ đạt 81%.
Nguyên nhân chủ yếu là do quá trình thi công vẫn còn
vướng các công trình hạ tầng kỹ thuật của nhà dân còn sót lại
dọc chín cầu bộ hành. Việc di dời các hộ dân trên đã phát sinh
thêm chi phí và ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các gói thầu.
Bên cạnh đó, về cơ chế tài chính và hiệp định vay vốn
hiện vẫn chưa thống nhất giá trị ODA cấp phát còn lại cho
dự án, dẫn đến việc không thể giải ngân kế hoạch vốn được
giao trong năm là hơn 2.185 tỉ đồng.
Qua bốn năm triển khai, Tư vấn chung dự án (NJPT) và
MAUR đã tiến hành đàm phán để ký lại phụ lục hợp đồng
số 19 song vẫn chưa hoàn tất.
MAUR cho biết khối lượng thanh toán cho nhà thầu rất
lớn, do đó cần tư vấn chung làm việc một cách liên tục. Mặt
khác, việc chưa ký phụ lục hợp đồng đã làm gián đoạn công
tác đào tạo lái tàu, điều độ, nhân viên nhà ga..., ảnh hưởng
đến kế hoạch vận hành khai thác vào cuối năm 2021.
Theo đó, MAUR kiến nghị UBND TP.HCM sớm có ý
kiến chỉ đạo và chấp thuận kết quả đàm phán để ký kết phụ
lục hợp đồng với tư vấn.
Công tác kiểm định thiết kế kỹ thuật của các gói thầu còn kéo
dài, phải thông qua các bước thẩm định của nhiều đơn vị để làm
cơ sở phê duyệt. Do đó, việc thẩm định thiết kế kỹ thuật của dự
án chưa đáp ứng tiến độ thi công và triển khai dự án.
Ngoài ra, dịch COVID-19 cũng đã ảnh hưởng và làm chậm
trễ đáng kể đối với kế hoạch thi công của các gói thầu.
ĐÀO TRANG
Giải quyết ách tắc cho các rẻo đất “đầu thừa đuôi thẹo”
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook