297-2020 - page 9

9
Cấp bách tháo gỡ
khó khăn dự án
ngăn triều 10.000 tỉ
Theo chủ đầu tư, hiện dự án đã đạt tiến độ 96% và có nguy cơ tạmngừng
nếu không được tháo gỡ khó khăn về vốn, phụ lục hợp đồng.
KIÊNCƯỜNG
T
rước nguy cơ tạm dừng
dự án ngăn triều 10.000 tỉ
đồng, Thường vụ Thành
ủy TP.HCM vừa có văn bản
nêu các giải pháp tháo gỡ. Tuy
nhiên, theo chủ đầu tư (CĐT)
là Công ty TNHH Trung Nam
BT 1547 thì chủ trương là vậy
nhưng việc thực thi vẫn chưa
tiến triển.
Cần tháo gỡ khó khăn
nhanh hơn
Vănbảnmới nhất củaThường
vụ Thành ủy TP.HCM do Phó
Bí thư thường trực Trần Lưu
Quang ký nêu rõ các vấn đề
cần giải quyết cho dự án.
Thứ nhất, Thường vụ Thành
ủy thống nhất nguyên tắc triển
khai dự án theo đúng tinh
thần chỉ đạo của Thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc tại thông
báo ngày 21-8-2020 của Văn
phòng Chính phủ về gia hạn
giải ngân cho dự án.
Thứ hai, Thường vụ Thành
ủy giaoBan cán sự đảngUBND
TPlàmviệc với Ngân hàngNhà
nước thống nhất các thủ tục,
tiếp tục gia hạn thời gian giải
ngân tái cấp vốn cho dự án theo
đúng quy định của pháp luật,
đúng chỉ đạo của Thủ tướng,
đúng kế hoạch triển khai và
tiến độ hoàn thành dự án.
Thứ ba, Ban cán sự đảng
UBNDTPchỉ đạo SởKH&ĐT
TP, SởTư pháp và các sở, ngành
có liên quan tiếp tục rà soát
các vấn đề pháp lý, quy định
liên quan dự án. Ngoài ra, các
ban, ngành thammưu cho Ban
cán sự đảng UBNDTP để Ban
Thường vụ Thành ủy báo cáo
Bộ Chính trị, Thường trực Ban
bí thư và Thủ tướng về những
vấn đề khó khăn, vướng mắc,
vượt thẩm quyền giải quyết
của TP đối với việc triển khai
dự án và đề xuất các giải pháp
triển khai trong thời gian tới. 
Thứ tư, Thường vụ Thành
ủy giao Đảng đoàn HĐND TP
phối hợp với Ban cán sự đảng
UBNDTPthảo luận, thống nhất
phương pháp về bố trí kế hoạch
vốn để thanh toán cho nhà đầu
tư theo hợp đồng BT. Bên cạnh
đó, các phụ lục hợp đồng đã
cam kết cũng cần được thanh
toán để hoàn trả vốn vay cho
Ngân hàng Nhà nước, báo cáo
kịp thời choThường trựcThành
ủy, Ban Thường vụ Thành ủy.
“Quá trình triển khai thực
hiện các bước tiếp theo phải
đảm bảo đúng nguyên tắc,
quy trình, quy định của pháp
luật. Ban cán sự đảng UBND
TP thường xuyên báo cáo tiến
độ, khó khăn, vướng mắc và
kết quả triển khai thực hiện
cho Ban Thường vụ Thành
ủy” - văn bản nêu rõ.
Dự án chậm, người
dân chịu ảnh hưởng
Theo CĐT, chủ trương của
Thường vụ Thành ủy là vậy
nhưng việc thực thi của các cơ
quan chức năng khác vẫn chưa
có gì tiến triển nhiều. Các cơ
quan chức năng cần vào cuộc
tháo gỡ khó khăn nhanh hơn
để dự án về đích.
“Nếu các khúc mắc không
được giải quyết, dự án sẽ phải
tạm dừng và hệ lụy của việc
này là rất lớn. Quan trọng
nhất vẫn là người dân không
có được dự án ngăn triều hiệu
quả trong khi dự án đã hoàn
thành hơn 90% tiến độ” - ông
Nguyễn Tâm Tiến, Giám đốc
Công ty TNHH Trung Nam
BT 1547, cho biết.
Đơn cử mới nhất như đợt
triều cường ngày 16-12 vừa
qua khiến người dân sống dọc
tuyến đường An Tài (khu phố
5, phường 7, quận 8) khổ sở
với dòng nước đen ngòm khi
hệ thống máy bơm ngưng hoạt
động. Trước đây, nhà thầu thi
công có trang bị hệ thống máy
bơm gom nước từ khu dân cư
trên tuyến đường An Tài ra
công trình rồi dùng bơm lớn
hút ra kênh. Tuy nhiên, gần
một tháng nay, đơn vị thi công
không bơm nước nữa nên mỗi
khi triều cường, trời mưa là
nước triều dâng tràn lên đường
rồi vào nhà dân.
Đại diện đơn vị thi công dự
án cống Phú Định (thuộc dự
án ngăn triều 10.000 tỉ đồng)
cho biết doUBNDTPchưa cấp
vốn cho CĐT để tiếp tục thi
công nên CĐT không đủ kinh
phí cấp cho đơn vị thi công để
duy trì bơm nước chống ngập
cho nhà dân.
Không chỉ riêng cống Phú
Định, nhiều công trình trên
các cống lớn khác của dự án
ngăn triều này như “đứng ngồi
không yên” vì phải gồng gánh
khó khăn trong khi chờkế hoạch
giải ngân của cơquan chức năng
để dự án nhanh chóng về đích.
Về tiến độ dự án, theo CĐT,
đến tháng 12, tổng giá trị xây
lắp của dự án đạt 96%.•
Theo chủ đầu tư, đến tháng 12, tổng giá trị xây lắp của dự án đạt 96%. (Ảnh do chủ đầu tư dự án cung cấp)
Không thể giải ngân 1.800 tỉ đồng
còn lại cho dự án
Theo CĐT, khúc mắc lớn nhất của dự án hiện nay là phụ lục
hợp đồng BT gia hạn thời gian hoàn thành dự án (hết hạn từ
ngày 26-6-2020) chưa được ký kết khiếnmọi công việc tắc theo.
Khi phụ lục hợp đồng không được ký thì ngân hàng không thể
giải ngân số tiền 1.800 tỉ đồng còn lại, dẫn đến dự án bị đình trệ.
Với việc rà soát pháp lý, CĐT cho biết có liên quan đến việc
thanh toán bằng quỹ đất cho nhà đầu tư theo hợp đồng BT.
Trong đó, nút thắt là việc TP.HCM đang rà soát việc TP có thể
thanh toán hợp đồng BT cho nhà đầu tư với các hình thức: 16%
giá trị hợp đồng bằng quỹ đất, 84% bằng tiền, hay bằng hình
thức thanh toán 100% bằng quỹ đất hoặc 100% bằng tiền.
Theo CĐT, chủ
trương của Thường
vụ Thành ủy là vậy
nhưng việc thực thi
của các cơ quan chức
năng khác vẫn chưa
có gì tiến triển nhiều.
Miền Bắc đón tết Dương lịch
trong rét đậm, rét hại
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa
cho biết ngày 30-12 tới, Bắc bộ tiếp tục đón một đợt
không khí lạnh mạnh và có khả năng gây mưa nhỏ rải
rác toàn khu vực.
Do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, nhiệt độ
ở miền Bắc giảm mạnh. Nhiều khả năng người dân
miền Bắc sẽ có những ngày nghỉ tết Dương lịch với
tiết trời rét đậm, rét hại trên diện rộng.
“Đợt rét này sẽ kéo dài trong khoảng 3-4 ngày. Sang
tháng 1-2021 là tháng chính đông của miền Bắc nên
nhiệt độ trung bình sẽ thấp nhất trong năm. Dự báo nền
nhiệt trung bình trong tháng 1-2021 thấp hơn so với
trung bình nhiều năm 0,5-1 độ C” - ông Nguyễn Văn
Hưởng, Trưởng Phòng dự báo khí hậu của Trung tâm
Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo.
Khu vực miền Trung trong những ngày nghỉ tết Dương
lịch sẽ có mưa rào và giông trên diện rộng. Các tỉnh
Thanh Hóa, NghệAn, Hà Tĩnh và Quảng Bình khả năng
cao sẽ xảy ra tình trạng rét đậm. Các tỉnh từ Quảng Trị trở
vào sẽ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và giông mạnh.
Khu vực Tây Nguyên và Nam bộ trong những ngày
tết Dương lịch cũng chịu ảnh hưởng của không khí
lạnh và nhiễu gió đông nên có thể xuất hiện những
cơn mưa giông trái mùa.
AN HIỀN
Thanh traBộGTVT
thuhồi hàng tỉ đồng
từđơn thư tố cáo
Bộ GTVT vừa cho biết giai đoạn 2016-2020, Thanh
tra Bộ GTVT đã thực hiện 229 cuộc thanh tra, kiểm
tra hành chính và chuyên ngành. Qua đó, cơ quan này
yêu cầu thu hồi về ngân sách nhà nước trên 71,5 tỉ
đồng và kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với nhiều tập
thể, cá nhân có liên quan sai phạm.
Cũng trong giai đoạn trên, Thanh tra Bộ GTVT đã
tiếp nhận 3.550 đơn thư, trong đó có 422 đơn khiếu
nại, 851 đơn tố cáo, 2.269 đơn kiến nghị, phản ánh.
Tất cả đơn thư được xử lý kịp thời, đúng quy định.
Qua xác minh tố cáo, Thanh tra Bộ GTVT đã kiến
nghị thu hồi, nộp ngân sách nhà nước trên 17,2 tỉ
đồng, thu hồi về quỹ đơn vị trên 7,59 tỉ đồng, kiến
nghị xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có
liên quan sai phạm. Trong đó, chuyển cơ quan điều tra
Bộ Công an hai vụ việc.
Để đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng trong
đầu tư xây dựng, Bộ GTVT khẳng định trong năm 2021,
đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát,
xử lý ngay những vướng mắc liên quan đến tiến độ và
chất lượng công trình, xử lý kịp thời những tồn tại về chất
lượng, sự cố công trình. Đồng thời, nghiêm khắc xử lý
trách nhiệm của những tập thể, cá nhân có liên quan.
Bộ sẽ chấn chỉnh, nâng cao năng lực của các chủ
đầu tư, các tổ chức tư vấn thiết kế, giám sát. Rà soát
và loại ngay nhà thầu có năng lực yếu kém ra khỏi các
dự án của ngành. Xây dựng các quy định cụ thể về
công tác kiểm định chất lượng phục vụ việc kiểm tra
công tác nghiệm thu của cơ quan chuyên môn về xây
dựng thuộc Bộ GTVT, trách nhiệm của đơn vị tư vấn
kiểm định và các tổ chức liên quan.
Trong năm 2021, Bộ GTVT cũng sẽ tập trung đầu
tư hoàn thành toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam,
triển khai đầu tư một số tuyến đường bộ cao tốc kết nối
trung tâm kinh tế, đặc biệt là các tuyến vành đai hoặc kết
nối với trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội và TP.HCM.
Dự kiến mục tiêu đến hết năm 2025 cả nước có
khoảng 3.858 km đường cao tốc. Cải tạo, nâng cấp
khoảng 3.000 km đường quốc lộ tại các vùng trọng
yếu, xây dựng, cải tạo các cầu yếu trên hệ thống quốc
lộ, xây dựng cầu thay thế các bến phà.
Bộ cũng sẽ tập trung cải tạo các điểm nghẽn và nâng
cấp để khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt hiện
có, ưu tiên Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Hải Phòng, Hà
Nội - Lào Cai. Hoàn thành và đưa vào khai thác các
tuyến đường sắt đô thị đang triển khai tại Hà Nội và
TP.HCM. Nghiên cứu và xúc tiến đầu tư đối với các
tuyến đường sắt đô thị tại các TP lớn theo quy hoạch.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng sẽ tập trung đầu tư nâng
cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng
và đầu tư giai đoạn 1 sân bay Long Thành.
VIẾT LONG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook