055-2021 - page 9

9
Chuyệnmưusinhvà
các tiêu chuẩnan toàn
Hôm nay Công an TP vào đợt cao điểm xử lý xe
cũ nát. Nhiều chiếc xe là của những người chở than,
chở rau, chở nước đá. Họ đều là những người nghèo
và dùng chiếc xe vào việc mưu sinh. Có những chiếc
xe không còn đủ tiêu chuẩn an toàn để lưu thông, có
chiếc xe không giấy tờ, thậm chí không đèn, không
kính, không biển số. Bình thường lẽ ra nó cũng đáng
bị tịch thu, tiêu hủy nhưng chắc CSGT bỏ qua. Hôm
nay nhiều chiếc xe đã bị tạm giữ và khả năng sẽ bị
tịch thu, tiêu hủy.
30 năm trước, khi tôi vào đại học, một trong
những điều kinh hãi nhất với tôi là âm thanh từ
những chiếc xe ba gác máy. Một chiếc xích lô máy
nổ to hơn tất cả âm thanh của tất cả xe máy, xe hơi
trên đường Cộng Hòa khi kẹt xe cộng lại.
10 năm sau, vào năm 2002, khi CSGT ra quân
thực hiện quyết định của UBND TP về việc cấm xe
ba bánh và xe hàng rong lưu thông 24/24 giờ trên
60 tuyến đường, 15 cây cầu và 148 tuyến đường
khác trong giờ cao điểm, có tờ báo viết rằng như thế
là đánh vào nồi cơm của dân nghèo. Xã hội mình
chưa phát triển, Nhà nước chưa lo được nhiều cho
dân, bao nhiêu chuyện cần hơn sao không lo, lại đi
cấm xích lô, ba gác máy?
Bài viết ấy được rất nhiều người ủng hộ. Mà cũng
có thể vì người ủng hộ việc cấm loại phương tiện đó
đọc bài nhưng ít phản hồi. Thời đó, nước mình chỉ
có vài tờ báo điện tử và mạng xã hội chưa ra đời
nên câu chuyện này không rôm rả chia phe cãi nhau
như giờ. Tuy nhiên, nếu bây giờ trên đường bạn đi
làm hay trong hẻm nơi bạn ở có một thứ động cơ
nào nổ cỡ xích lô máy ngày ấy, chừng vài lần trong
ngày, bạn sẽ nổi điên lên nếu ai đó nói vì mưu sinh.
Xã hội hôm nay có thể chưa phát triển như chúng
ta muốn, như xã hội nào đó mà chúng ta có thể lấy
ra để so sánh. Nhưng không xã hội nào phát triển
nếu cứ lấy những lý do như thế để cho trái tim cãi
nhau với cái đầu, sẽ không bao giờ có sự phát triển.
Những người chạy xe ba gác bị cấm ngày xưa, giờ
một phần được hỗ trợ chuyển nghề, một phần đã tự
chuyển sang nghề mới. Tuy nhiên đó là khi Nhà nước
cấm hẳn các phương tiện trước đó vẫn được lưu
hành. Còn những chiếc xe cũ nát, hết hạn, không giấy
tờ, bình thường cũng không có đủ điều kiện lưu hành,
chủ xe cũng biết thế nhưng cứ chạy lụi thì đâu thể đòi
hỏi được hỗ trợ để mua xe mới. Và nữa là sự an toàn.
Bạn nhìn thấy cái nghèo của họ nhưng cũng nên nhìn
thấy sự ô nhiễm và mất an toàn từ những phương tiện
ấy, nhìn chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng bởi ô
nhiễm và tiếng ồn...
Không muốn nhưng xin nhắc lại một chuyện buồn:
Mấy năm trước có một người thương binh, là cựu
binh Vị Xuyên (đã qua đời năm ngoái, do ung thư)
chở tôn trên xe thô sơ và gây tai nạn khiến một em
bé chết. Đồng đội anh ấy xúm tay vào giúp bạn
nhưng không một ai trong số đó dùng chữ “mưu
sinh” để biện minh cho cái sai của bạn mình. Anh
ấy bị xử lý hình sự nhưng sau đó thoát tù. Tôi nhớ
những dòng trên Facebook của một người kể về cái
dáng của anh thương binh gây tai nạn với gương
mặt đau khổ, cái dáng đã còng càng còng hơn...
Bạn có thể bực bội với việc làm sai nào đó của
CSGT, có thể bực bội với sự trì trệ, yếu kém nào đó
của xã hội. Nhưng không thể nhân danh sự mưu sinh
để bỏ qua các tiêu chuẩn an toàn và văn minh.
ĐỨC HIỂN
TP.HCM: Hàng trăm
xe cũ nát, xe tự chế
bị CSGT xử phạt
Nhiều tài xế đi xe cũ nát phân trần vì cuộc sốngmưu sinh đãmua
các xe máy giá 1-2 triệu đồng để chở hàng.
LÊ THOA
N
gày 15-3, các đội/trạm
thuộc Phòng CSGT
(PC08)CônganTP.HCM
và công an các quận/huyện
đã ra quân xử phạt xe cơ giới
không đảm bảo tiêu chuẩn
an toàn kỹ thuật, xe cũ nát,
xe tự chế.
Đa số xe chạy lụi
Theo ghi nhận của PV, từ 8
giờ sáng, Đội CSGTBìnhTriệu
đã lập chốt xử phạt ở chân cầu
vượt Bình Phước. Đây là khu
vực gần với chợ đầu mối Thủ
Đức nên CSGT dễ dàng phát
hiện và dừng nhiều xe máy
cũ nát chuyên chở hàng hóa
để xử phạt.
Trong khoảng 1 giờ đồng
hồ, Đội CSGT Bình Triệu đã
xử phạt bảy trường hợp đi xe
máy cũ với các lỗi liên quan
đến tiêu chuẩn đảm bảo an
toàn kỹ thuật như thiếu kính
chiếu hậu, thiếu đèn còi,
không gắn biển số… Đa số
tài xế không xuất trình được
giấy tờ xe liên quan nên bị
CSGT tạm giữ xe.
Ông Hà Chí T. (35 tuổi,
ngụ huyện Hóc Môn), một
người chuyên chở hàng hóa
đi giao trong chợ đầu mối
Thủ Đức, cho biết: “Tôi hay
đi làm ban đêm, mà đi cái xe
này còn bị nhóm hút chích,
nghiện ngập chặn đường xin
tiền ba, bốn lần. Nếu đi xe
mới hơn lỡ bị hăm dọa thì
sao, nên tôi không dám đi
xe mới”.
Chạy một chiếc xe cũ nát
và tự chế gắn thêm phần ba
gác đằng sau, ông Trần Văn
Đ. (ngụ Bình Dương) giải
thích với CSGT rằng ông
dùng xe này để chở những
mảnh kính vỡ bị “bỏ rơi” bên
đường để mang về tiêu hủy.
Khi chúng tôi hỏi tại sao
không dùng một chiếc xe
mới hơn, đảm bảo tiêu chuẩn
kỹ thuật hơn thì ông Đ. cho
rằng xe này phải chế lại mới
đi được vào các hẻm hóc.
Chẳng hạn kính chiếu hậu
phải được lấy ra cho gọn,
để quay đầu xe cho dễ...
Theo ông Đ., việc thay đổi
kết cấu xe là sai nhưng xe
của ông vẫn đảm bảo máy
móc, như mọi xe máy bình
thường khác, không vấn đề
gì hết. “Chú đã làm cho xe
chắc chắn để đi an toàn” -
ông Đ. nói.
Xử phạt gần 200 xe
vi phạm
Trung tá Đoàn Văn Quới,
Phó Trưởng phòng PC08,
cho biết lực lượng CSGT sẽ
mở đợt cao điểm xử phạt xe
cơ giới không đảm bảo tiêu
chuẩn an toàn kỹ thuật, xe cũ
nát, xe tự chế từ ngày 15-3
đến 14-6. Tính đến 10 giờ
cùng ngày, toàn TP.HCM đã
xử phạt, tạm giữ gần 200 xe
vi phạm.
Trong đợt cao điểm này,
CSGT sẽ tập trung phát hiện
và xử lý nghiêm các hành
vi vi phạm như không có
giấy phép lái xe, đăng ký
xe; không có bộ phận giảm
thanh, giảm khói, đèn, kèn,
thắng hoặc có nhưng không
có tác dụng; vi phạm các quy
định về gắn biển số, lắp thêm
đèn, giá đỡ...
Đại diện PC08 nhận định
việc mở cao điểm này góp
phần kéo giảm tai nạn giao
thông, ùn tắc giao thông và
tham gia đấu tranh có hiệu
quả với các loại tội phạm, các
vụ vi phạm pháp luật về môi
trường, gây ô nhiễm không
khí nghiêm trọng.
Trước đó, kế hoạch cao
điểm kiểm tra, xử lý xe cơ
giới không đảm bảo tiêu
chuẩn an toàn, kỹ thuật, xe
cũ nát, xe tự chế được PC08
công khai trên trang thông
tin điện tử của phòng (http://
csgt.catphcm.bocongan.gov.
vn) và trụ sở các đơn vị có
liên quan.•
Đội CSGT Bình Triệu, Phòng PC08 xử phạt các tài xế chạy xe cũ nát, tự chế trong sáng 15-3. Ảnh: LÊ THOA
Cần thiết phải triển khai thu hồi
xe cũ nát
Liên quan đến đề án kiểm soát khí thải xe máy, ông Bùi Hòa
An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết trước đây Thủ
tướng đã cho phép Hà Nội và TP.HCM thí điểmđề án kiểm soát
khí thải xe máy và Sở GTVT TP đã xây dựng đề án. Tuy nhiên,
đề án này đang tạm dừng để chờ hướng dẫn từ Bộ GTVT mới
triển khai chi tiết cụ thể. Hiện Thủ tướng đã giao Bộ GTVT và
Bộ TN&MT xây dựng hướng dẫn chi tiết để các địa phương có
cơ sở thực hiện đề án thu hồi xe máy cũ nát.
Có thể nói hiệnTP.HCMđã có những bước chuẩn bị đầu tiên,
ngay sau khi có hướng dẫn, TP sẽ tiến hành triển khai ngay đề
án này. Ông An cho biết hiện nay có rất nhiều người dân sử
dụng xe cũnát khôngđảmbảo an toàngiao thông, gây ônhiễm
môi trường. Do vậy việc xây dựng đề án kiểm soát khí thải, thu
hồi xe cũ nát là cần thiết và phải triển khai sớm.
Đ.TRANG
Lực lượng CSGT sẽ
mở đợt cao điểm xử
phạt xe cơ giới không
đảm bảo tiêu chuẩn
an toàn kỹ thuật, xe
cũ nát, xe tự chế từ
ngày 15-3 đến 14-6.
CSGT tạmgiữ nhiều xe cũ nát, một số xe không có cả
biển số. Ảnh: LÊ THOA
Sổ tay
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook