196-2018 - page 5

5
Cắn đứt lưỡi em dâu
Do chưa có điều kiện ở
riêng nên hai chị em dâu
Nguyễn
Thị
Tuyết Sen và Nguyễn Thị N. cùng
sống chung với nhà cha mẹ chồng
ở xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước,
Bình Định. Hai chị em dâu chung
sống một nhà hay xảy ra hiềm khích.
Một buổi trưa, đi làm về, thấy người
dâu nhỏ sử dụng cái chậu nên dâu
lớn Tuyết Sen cãi nhau kịch liệt rồi
lao vào ẩu đả, cấu xé. Trong lúc giáp lá cà, Sen đã cắn đứt
lìa một phần lưỡi của dâu nhỏ không khâu lại được. Sau
khi chữa trị, chị này phải “nói” bằng giấy bút (tỉ lệ thương
tật 21%). Mới đây, Tòa án huyện Tuy Phước phạt Sen chín
tháng tù về tội cố ý gây thương tích… Chiêu “cẩu xực bất kỳ
chỗ nào” không lạ với chị em, thậm chí võ sĩ lừng danh Mike
Tyson cũng từng sử dụng chiêu này khi tái đấu với tay đấm
Evander Holyfield, có điều mọi người không hiểu làm cách
nào mà Sen “xực” được cả đoạn lưỡi của chị N.
AS
Đòn thù cổ kim hiếm gặp
Nửa đêm, Nguyễn Minh Xuân ở xã Tân Khai, huyện
Hớn Quản, Bình Phước chạy xe máy đến bờ đập gần nhà
thăm lưới bắt cá. Khi đang
thu lưới, Xuân phát hiện
thi thể bà NTP (cùng xã)
nổi trên mặt nước nên đào
hố lấp, rồi tiếp tục kéo
lưới. Tối hôm sau, Xuân
chạy ra bờ đập, bốc tử thi
chở vào nghĩa trang Tân
Khai chôn cất. Tuy nhiên,
khi nhớ đến mâu thuẫn với gia đình anh NVT ở cùng xã,
Xuân lại mang thi thể bà P. lén bỏ vào vườn cao su anh
này để giá họa là anh T. đã sát hại bà P. Công an điều tra,
phát hiện toàn bộ sự thật nên mới đây đã khởi tố Xuân tội
xâm phạm thi thể…
HC
Thời sự -
ThứHai 27-8-2018
“Cứ bình quân chín
người Việt Nam
phải nuôi một người
làm việc, hưởng
lương hoặc phụ cấp
từ ngân sách. Nước
ta nghèo và yếu, một
phần cũng bởi hiện
trạng này” - TS
Phạm Duy Nghĩa.
9 người dân phải nuôi 1 người
hưởng ngân sách
ĐỨCMINH
T
ại cuộc hội thảo về Chính
phủ và chính quyền địa
phương được Bộ Nội
vụ tổ chức cuối tuần qua,
nhiều chuyên gia tiếp tục
lên tiếng cảnh báo về việc
“bộ máy vẫn phình và biên
chế vẫn lớn”.
Không nên
“công chức hóa”
hệ thống chính trị
GS-TS Hoàng Chí Bảo,
nguyên Ủy viên Hội đồng Lý
luận Trung ương, chuyên gia
cao cấp của Học viện Chính
trị Quốc gia Hồ Chí Minh, kể
rằng khi Tổng thống Obama
sang thăm Việt Nam, ông
đã rất ngạc nhiên khi nghe
thông tin dân số Việt Nam
chỉ bằng 25% dân số nước
Mỹ nhưng công chức Việt
Nam lại đông
hơn.
“Một tình
trạng phi lý
như thế không
thể nào chấp
nhận được và
sẽ không một
nền kinh tế
nào nuôi nổi
bộ máy như
vậy” - GS-TS
HoàngChíBảo
nói và cho biết
ông không tán
thành chuyện liên hiệp hội...
cũngnằmtronghệ thống chính
trị. “Cái gì cũng là chính
trị thì chính trị trở nên tầm
thường…” - GS-TS Hoàng
Chí Bảo nói.
Cũng theo GS-TS Hoàng
Chí Bảo, chúng ta đang công
chức hóa toàn bộ hệ thống
nên mới dẫn đến tình trạng
nhiều công chức như hiện
nay. Công chức là người
của bộ máy công quyền,
cán bộ đoàn thể là người
hoạt động xã hội, không
phải công chức nên Quốc
hội phải phân
bổ ngân sách
t hế nào để
các đoàn thể
có thể hoạt
đ ộ n g đ ộ c
lập, không lệ
thuộc, không
phụ thuộc.
“Người ta trả
lương cho anh
thì sao anh đi
phản biện, cãi
ngườita”-vẫn
l ờ i GS - TS
Hoàng Chí Bảo.
GS Bảo cho rằng thước
đo quan trọng nhất là sự hài
lòng của người dân, từ đó
đánh giá hiệu quả, uy tín,
hiệu lực của bộ máy.
Đừng có chuyện gì
cũng dồn lên trên
Là người từng có thời gian
dài tham gia vào quá trình
xây dựng tổ chức bộ máy
nhà nước, cựu thứ trưởng Nội
vụ Thang Văn Phúc cho biết
ông từng đề xuất trong giai
đoạn 2001-2010, bộ máy sắp
xếp còn dưới 20 bộ là hợp lý.
“Các nước phát triển chỉ có
10-12 bộ, đặc biệt có Thụy
Sĩ chỉ bảy bộ” - ông Phúc
dẫn chứng.
“Phải làm như vậy bộ máy
mới gọn nhẹ, mới giải được
GS-TS Hoàng Chí Bảo cho rằng chúng ta đang công chức hóa toàn bộ hệ thống nênmới dẫn đến tình trạng
nhiều công chức như hiện nay.
bài toán “bộ máy vẫn phình
và biên chế vẫn lớn”. Chứ
bây giờ cứ ôm tất từ trung
ương đến địa phương thì
tài thánh cũng không thể
giảm được bộ máy, biên
chế” - ông Phúc nói và lưu
ý không phải việc gì cũng
trình lên Thủ tướng.
“Nếu không rành mạch
thì không rõ người, rõ việc,
không xử lý được thì cuối
cùng là tập thể hết. Mà tập
thể thì khó xử lắm và không
phát hiện được nhân tài” - ông
Phúc nói thêm.
Đồng tình, nguyên Thứ
trưởng Bộ Tư pháp Hoàng
Thế Liên cho rằng tư tưởng
cải cách là làm sao để càng
lên trên càng ít việc chứ không
phải càng lên trên càng nhiều
việc như hiện nay.
Cùng quan điểm này, GS-
TS Hoàng Chí Bảo phân tích,
cấp càng cao việc ít đi nhưng
trách nhiệm cực kỳ lớn. Còn
bên dưới là hành động và tác
nghiệp. “Tôi rất muốn các văn
bản trình Trung ương phải
nhấn mạnh cho được ý này:
Một tổ chức, một nền hành
chính công khoa học, minh
bạch, hợp lý, hiện đại, cái gì
hợp lý thì tồn tại, cái gì tồn
tại thì phải hợp lý và được
pháp chế hóa. Không hợp lý
thì phải xóa bỏ đi...” - GS-TS
Hoàng Chí Bảo đề nghị.
Nên có luật về
phân quyền?
“Muốn Chính phủ làm việc
Trong tham luận gửi tới hội thảo, TS-
Phạm Duy Nghĩa (ĐH Fulbright Việt Nam)
dẫn lại số liệu của Bộ Nội vụ cập nhật đến
tháng 3-2018, nước ta có gần 137.000
khóm, xóm, tổ dân phố; 11.162 xã, phường;
713 đơn vị hành chính cấp huyện và 63
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Số lượng người hưởng lương, phụ cấp
từ ngân sách ước tính là 11 triệu người,
trong đó ở cấp khóm, xóm, tổ dân phố, xã,
phường là 1,3 triệu người.
“Nếu số liệu đúng như vậy thì về đại thể,
cứ bình quân chín người Việt Nam phải
nuôi một người làm việc, hưởng lương
hoặc phụ cấp từ ngân sách. Nước ta nghèo
và yếu, một phần cũng bởi hiện trạng này” -
ông Nghĩa bình luận trong bài viết.
Cũng theo TS Phạm Duy Nghĩa, đối
chiếu với hiện nay và cho năm 2019 sắp
tới, tổng biên chế chỉ riêng cho bộ máy
công chức nước ta đã là gần 260.000
người. Tỉ lệ riêng công chức và viên chức
trên dân số ước tính ở Việt Nam là 4,8%,
đây là mức cao nhất so với các quốc gia
châu Á.
Từ thực tế này, ông Nghĩa cho rằng cần
tách dần công vụ, công chức ra khỏi các
nhà chính trị trung ương và địa phương;
các viên chức làm việc theo hợp đồng
trong khu vực công. Đồng thời từng bước
tách dần các tổ chức xã hội và xã hội
nghề nghiệp ra khỏi khu vực công. Đây là
những chiến lược đúng, đã và đang từng
bước được thực hiện ở nước ta.
Tỉ lệ công chức, viên chức cao nhất châu Á
lớn thì phải tính đến mối
quan hệ giữa Chính phủ và
địa phương và tinh thần là
phân định thẩm quyền mạnh
cho địa phương, trung ương
chỉ tập trung vào những việc
lớn” - ông Liên nói và cho
rằng “bây giờ nói thật là
chúng ta còn ôm đồm nhiều
quá, sinh ra quan liêu, sinh
ra cơ chế xin-cho, không
kiểm soát được thì sinh ra
tiêu cực”.
Cũng đề cập đến việc
phân quyền cho địa phương,
PGS-TS Phạm Hồng Thái
(nguyên Chủ nhiệm khoa
Luật, ĐH Quốc gia Hà
Nội) đặt vấn đề: “Cái gì đã
giao cho địa phương rồi thì
xin mời trung ương không
được can thiệp. Nếu có, tôi
có thể khởi kiện ra tòa án.
Mình có dám đi đến cùng
thế không?”. Ông Thái cho
rằng nếu không đi đến cùng
như vậy thì làm gì cũng
phải xin ý kiến bên trên,
đẩy việc lên.
“Các anh nói trách nhiệm
chính trị nhưng không xác
định đấy là việc của họ,
không cho họ quyền khởi
kiện nếu bên trên can thiệp
vào việc đã giao quyền cho
họ thì vướng họ cứ đẩy lên
trên” - ông Thái nói.
“Ngoài luật chính quyền
địa phương cần có luật về
phân quyền” - cựu Thứ
trưởng Nội vụ Thang Văn
Phúc đề xuất.
Trong khi đó, PGS-TS
Đinh Dũng Sĩ, Vụ trưởng
Vụ Pháp luật, Văn phòng
Chính phủ, lại cho rằng
quản lý bộ máy, tổ chức
và biên chế công chức mà
phân cấp, phân quyền về
địa phương thì không ổn.
“Không cẩn thận phân cấp
thành buông, mà buông về
tổ chức bộ máy thì không
ổn” - ông Sĩ nói. •
GS-TSHoàng Chí Bảo cho rằng không nên công chức hóa toàn bộ hệ thống chính trị. Ảnh: Đ.MINH
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook