253-2018 - page 16

16
• Ấn Độ sắp tổ chức
lễ khánh thành tượng
lớn nhất thế giới.
Buổi
lễ dành cho bức tượng
cao 182 m này nhằm
vinh danh anh hùng Ấn
Độ mang tên Sardar
Vallabhbhai Patel. Tuy
nhiên, quan chức Ấn
Độ lại lo rằng các cuộc
biểu tình có thể xảy ra
bất cứ lúc nào, theo
The
Guardian
.
• Cơ quan tình báo
Trung Quốc bị tố ăn
cắp sở hữu trí tuệ.
Cụ thể là hôm 30-10,
Bộ Tư pháp Mỹ buộc
tội 10 điệp viên Trung
Quốc đánh cắp bí
mật công nghệ hàng
không của các công
ty châu Âu và Mỹ. Kể
từ tháng 9, đây là lần
thứ ba Trung Quốc bị
Mỹ lên án, theo
The
Washington Post
.
• Cựu y tá Đức thừa
nhận sát hại 100 bệnh
nhân.
Quá trình giết
người xảy ra từ năm
2000 đến 2005. Cựu y tá
Niels Hoegel, 41 tuổi, đã
bị kết án tù chung thân
sau khi tiêm thuốc độc
chết người như lidocaine
và calcium chloride vào
người bệnh, theo
The
Washington Post.
PHÚ QUỐC
Thế giới 24 giờ
Quốc tế -
ThứNăm1-11-2018
Vì sao Boeingmới toanh
lại rơi?
ĐĂNGKHOA
B
oeing 737 MAX 8 xuất
hiện trên thị trường
thương mại năm 2017
và mới được giao cho Lion
Air hồi tháng 8. Chiếc máy
bay gặp nạn sáng 29-10 vừa
đi vào khai thác hôm 15-8,
mới bay được 800 giờ.
Dữ liệu từ trang web theo
dõi thông tin các chuyến
bay
FlightRadar24
cho thấy
máy bay có dấu hiệu trục trặc
từ phút thứ hai sau khi cất
cánh. Thời điểm đó, chiếc
máy bay ở độ cao 610 m,
sau đó hạ độ cao xuống còn
152 m và nghiêng sang trái
trước khi tăng lên 1.524 m
rồi duy trì ở độ cao này gần
như suốt thời gian bay còn lại.
Thời điểm mất liên lạc, máy
bay có vận tốc 638 km/giờ, ở
độ cao 1.113 m.
Reuters
dẫn
một số nguồn tin quan chức
Indonesia nhận định máy bay
đã rơi xuống độ sâu 30-35 m.
Lỗi kỹ thuật hay
con người?
Nguyên nhân tai nạn vẫn
chưa được xác định, hai hộp
đen đã dò được tín hiệu nhưng
vẫn chưa được tìm thấy. Theo
lờiGiámđốcđiềuhànhEdward
Sirait của LionAir thì máy bay
đã có một “lỗi kỹ thuật” trong
chuyến bay trước đó. Nhật ký
hành trình kỹ thuật chuyến
bay từ Bali đến Jakarta ngày
28-10 của chiếc Boeing 737
MAX 8 cho thấy số ghi tốc
độ bay trên thiết bị đo của cơ
trưởng không ổn định và số
ghi độ cao trên thiết bị đo của
cơ trưởng khác với số ghi độ
cao trên thiết bị đo của cơ phó.
Cơ trưởng đã trao quyền kiểm
soát máy bay cho cơ phó và
máy bay đã hạ cánh an toàn
xuống Jakarta.
Về chuyến bay định mệnh
sáng 29-10, nói với
CNN
,
chuyên gia hàng không Philip
Butterworth-Hayes nhận định
dữ liệu thể hiện “sự cất cánh
bất thường, không phù hợp
với một chuyến bay tự động,
trừ khi máy bay đang cố điều
chỉnh mình vì một số lý do
nào đó”. Ông nói rõ thêm rằng
“chính xác là vào lúc tốc độ
tăng thì độ cao lại giảm, có
nghĩa thời điểm đó đã có sự
mất kiểm soát”. Nhà phân
tích hàng không Peter Goelz
cũng đồng tình dữ liệu cho
thấy có vấn đề rất rõ ở tốc độ
và độ cao của máy bay. Theo
ông, có thể các phi công đã
không thể xử lý kịp các trục
trặc xảy ra.
Theo chuyên gia hàng
khôngGerrySoejatman, thông
thường các máy bay càng cũ
càng nhiều rủi ro nhưng rủi
ro không phải
không có với
những chiếc
mớ i t oanh .
T h e o ô n g ,
“với chiếcmới
toanh,khảnăng
trục trặc chỉ
lộ ra sau khi
nó được sử
dụng và thông
thường sẽ xuất
hiện trong ba
tháng đầu”.
Chiếc Boeing 737 MAX 8
của Lion Air rơi sau một
tháng rưỡi bay.
Nhà phân tích hàng không
Jon Ostrower nói ông “không
biết điều gì khiến một chiếc
máy bay mới như vậy rơi”.
TrongkhichuyêngiaSoejatman
nói ông tin “khả năng lớn là
lỗi kỹ thuật” thì chuyên gia
Butterworth-Hayes cho rằng
với thực tế máy bay chỉ mới
hai tháng tuổi, khả năng lớn
nguyên nhân không phải là lỗi
kỹ thuật. Theo ông, nguyên
nhân có thể là do môi trường,
chẳng hạn có luồng không khí
mạnh làm gió đổi hướng cực
nhanh, hoặc máy bay đâm
phải đàn chim. Một chi tiết
đáng lưu ý là phi công đã yêu
cầu cho máy bay quay trở
lại sân bay sau khi máy bay
vừa cất cánh được 2-3 phút
nhưng không kịp. Dữ liệu
radar không
cho thấy máy
baycódấuhiệu
quay đầu.
Từ lịch sử
an toàn hàng
khôngkémcủa
Indonesia,một
số chuyên gia
cũng cho rằng
lỗi con người
cóthểgópphần
gâyrathảmkịch
ngày 29-10.
Nói với
Global News
, cựu phi
công Ross Aimer, Giám đốc
điều hành tổ chức Các chuyên
gia tư vấn hàng không, cho
rằng Boeing 737 MAX 8 là
kiểu mới đồng nghĩa có rất
nhiều công nghệ mới, không
rõ Lion Air có “chương trình
huấn luyện” với phi công sử
dụngmáy baymới hay không.
Boeing 737 vẫn là
máy bay an toàn cao
Với Tập đoàn Boeing, đây
là vụ tai nạn đầu tiên của loại
máy bay Boeing 737 MAX,
một phiên bản tiên tiến, tiết
kiệm nhiên liệu. Boeing 737
MAX là phiên bản mới nhất
của dòng Boeing 737. Ngoài
phiên bản 737MAX 8 còn có
các phiên bản MAX 7, 9, 10.
Toàn bộ bốn phiên bản này
đều có cùng kích thước sải
cánh 35,9 m, có cùng động
cơ LEAP-1B, chỉ khác nhau
chiều dài và kích cỡ ghế ngồi,
trong đóMAX 10 là dài nhất.
Boeing cho biết 737MAX8
là loại máy bay bán chạy nhất
trong lịch sử của mình, hiện
đã được đặt hàng gần 4.700
chiếc từ hơn 100 khách hàng
toàn cầu. Boeing 737 MAX
là lựa chọn hàng đầu của các
hãng hàng không giá rẻ trên
thế giới. Hồi tháng 7, LionAir
từng nói mình “rất tự hào” là
hãng hàng không đầu tiên ở
Indonesia khai thác loại máy
bay tiên tiến này. LionAir còn
đang đợi Boeing giao tới 240
chiếc 737 MAX nữa.
SautainạnởIndonesiakhông
khỏi xuất hiện tâm lý lo ngại
khi sử dụng dịch vụ bay của
Boeing 737. Tuy nhiên, theo
chuyên gia hàng không Dan
Lake, Boeing 737MAX8 vẫn
là một trong những máy bay
an toàn nhất thế giới. Theo
ông, hành khách không nên
lo lắng, căng thẳng không
cần thiết khi bay Boeing 737
MAX 8 khi thực tế tỉ lệ gây
chết người của loại máy bay
này chỉ là 1/3,1 triệu.
Nói với
Sydney Morning
Herald
, chuyêngiahàngkhông
Neil Hansford cũng cho rằng
không có lý do gì phải lo lắng
về tính an toàn của máy bay
Boeing 737 MAX 8 khi “737
là loại máy bay được sản xuất
nhiều nhất trong lịch sử hàng
không, xuất hiện trên bầu trời
nhiều hơn bất kỳ loại máy bay
nào khác”. •
“Nếu đó là một
chiếc mới toanh,
cũng có khả năng
trục trặc chỉ lộ ra
sau khi nó được
sử dụng và thông
thường những
trục trặc này sẽ
xuất hiện trong ba
tháng đầu.”
5.655
carat đá ngọc lục bảo mới được khai thác tại mỏ
Kangem (Zambia). Tinh thể nàymang tên“Inkalamu”
(sư tử) và sẽ được cắt thành miếng nhỏ để bán đấu
giá ở Singapore vào tháng 11, theo
CNN.
TRI THÔNG
Đánh bom khủng bố tại cơ quan
tình báo Nga
Một người đàn ông đã gài bom ở lối vào văn
phòng tại cơ quan tình báo của Nga sau đó tự sát
và làm bị thương ba nhân viên an ninh, tờ
The
Independent
đưa tin ngày 31-10.
Người đàn ông này bước vào văn phòng Tổng
cục An ninh Liên bang (FSB) tại TP Arkhangelsk
ở Bắc Nga, sau đó lấy ra một quả bom từ trong túi
xách và cho phát nổ, theo ủy ban chống khủng bố
của Moscow cho biết. Theo thông tin, ba nhân viên
của FSB được xác nhận đã bị thương trong vụ nổ
và ít nhất một nhân viên khác đang trong tình trạng
nguy cấp.
Các nhà điều tra Nga xác định kẻ tấn công là
một thanh niên 17 tuổi ở khu vực địa phương,
đồng thời khẳng định cuộc tấn công này là một
hành động khủng bố. Trong vụ nổ, các nhà điều
tra không rõ liệu người thanh niên có ý định rời
khỏi quả bom sau khi lắp đặt hay thực hiện đánh
bom tự sát.
Một thời gian ngắn trước vụ nổ xảy ra, dòng
thông điệp về tấn công khủng bố này đã xuất hiện
trên một diễn đàn vô chính phủ tại Nga. Thống
đốc khu vực là ông Igor Orlov cho biết chính
quyền đang tăng cường các biện pháp an ninh
tại tất cả văn phòng công cộng sau vụ tấn công.
Trong khi đó, phát ngôn viên của Tổng thống
Vladimir Putin khẳng định vị tổng thống đã được
thông báo về vụ việc.
Trong quá khứ, FSB cùng các cơ quan an ninh
khác tại miền Bắc Caucasus (Nga) cũng từng bị
nhắm làm mục tiêu khủng bố cho lực lượng phiến
quân Hồi giáo.
TRI THÔNG
Hầu hết chuyên gia hàng không vẫn khẳng định dòngmáy bay Boeing
737 có độ an toàn thuộc hàng cao nhất thế giới.
Thi thể nạn nhân được vớt lên. Ảnh: BLOOMBERG
Có hơn 2.000 chiếc Boeing 737 bay trên bầu trời, bất cứ
thời điểm nào, vào bất cứ ngày nào. Cứ hai giây lại có một
chiếc Boeing737 cất cánhđâuđó trên thế giới. Cóhơn16,8 tỉ
người đãđi lại bằngBoeing737kể từnăm1967.Tínhđếnnăm
2014, Boeing737đãbayhơn184 triệuchuyếnbayvà trongsố
này chỉ 60 chuyến xảy ra tai nạn chết người, tỉ lệ 0,000032%.
Dù sao Indonesia ngày 30-10 vẫn lệnh Lion Air và hãng
hàng không quốc gia Garuda kiểm tra toàn bộ máy bay
Boeing 737 Max mình có.
Hiện trường vụ nổ. (Nguồn: REUTERS)
1...,6,7,8,9,10,11,12,13,14,15 16
Powered by FlippingBook