253-2018 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm1-11-2018
PHANCƯỜNG
“H
àng hóa bạn gửi qua
đường hàng không
được đối xử như
thế nào?”. Câu status đầy ẩn
ý kèm clip ghi lại cảnh nhân
viên bốc xếp đang quăng quật
hành lý của hành khách lên
băng chuyền máy bay do một
Facebooker đăng tải đang trở
thành đề tài được quan tâm
trên mạng xã hội.
Quăng hành lý vô tội vạ
Clip được quay tại sân bay
Tân Sơn Nhất ngày 30-10,
ghi lại cảnh hai nhân viên bốc
xếp hành lý ký gửi lên băng
chuyền máy bay của hãng
Jetstar Pacific. Điều đáng nói,
thay vì chuyển hàng một cách
cẩn thận lên băng chuyền thì
họ quăng các gói hành lý một
cách vô tội vạ, có hàng loạt
kiện hàng bị vứt mạnh tới mức
rớt khỏi băng chuyền, nhìn rất
phản cảm.
“Nhìn thấy hành động trong
clip tôi rất bức xúc. Tôi cũng
thường xuyên đi máy bay của
hãng, đồ cũng từng bị hư hỏng
mà nhiều khi tôi cũng cho qua.
Vì có đòi bồi thường hay khiếu
nại gì thì cũng rất mất thời
gian” - anh Trần Tiến (quận
Phú Nhuận) phản ánh.
Một lãnh đạo của hãng hàng
không Jetstar Pacific cũng nhận
xét hành động của nhân viên
bốc xếp hành lý như vậy là vô
cùng phản cảm, cần phải được
chấn chỉnh và xử lý, nếu không
sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy khác.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Nguyễn Tiến Sĩ,
đại diện truyền thông Jetstar
Pacific, phân trần: “Ngay sau
khi nhận được
thôngtin,chúng
tôi đã yêu cầu
các đơn vị liên
quan tại sânbay
nghiêm túc rút
kinh nghiệm.
Đồng thời tăng
cường công tác
giám sát quá
trìnhphụcvụđể
đảmbảo không
tái vi phạm các
quy định của
hãng trong công tác phục vụ
hành khách. Hãng cũng sẽ có
hình thức xử lý theo quy định
đối với các cá nhân liên quan
đến sự việc này”.
Ông Võ Huy Cường, Phó
Cục trưởng Cục Hàng không
Việt Nam, cho biết: “Tôi đã tiếp
nhận và chuyển cho bộ phận
chuyên tráchmảng dịch vụ hàng
không để thụ
lý. Chúng tôi
sẽ thông tin lại
ngay sau khi có
kết quả xử lý”.
Trách
nhiệm
thuộc về
hãng hàng
không
Đánh giá vụ
việc dưới góc
độ luật pháp,
luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ
tịch Hội Trọng tài thương mại
TP.HCM, cho rằng hành khách
hoàn toàn có thể yêu cầu hãng
hàng không bồi thường nếu
hành lý ký gửi bị thiệt hại hoặc
hư hỏng.
“Có thể đây không phải lần
đầu mà là lần bị quay clip. Vì
vậy, hành khách sau khi đi
máy bay nên kiểm tra hành lý
ký gửi của mình xem có hư
hại gì không. Nếu có hư hại,
hành khách hoàn toàn có thể
lấy đó làm bằng chứng để yêu
cầu hãng bay bồi thường thỏa
đáng” - luật sư Hậu phân tích.
Theo luật sư Hậu, hành lý
là tài sản của hành khách, khi
mua vé hành khách phải mua
thêm phần ký gửi hành lý nên
nhân viên của hãng bay không
được thiếu trách nhiệm trong
việc bốc xếp hành lý của khách.
“Hãy xem ở Nhật, nhân viên
sân bay họ đối xử với hành lý
của khách rất tôn trọng, xếp
ngay ngắn, nhẹ nhàng, gọn
gàng” - ông Hậu nói.
ÔngHậu cũng thông tin thêm
theo luật thì nếu nhân viên
không hoàn thành nhiệm vụ,
thiếu trách nhiệm trong công
tác thì bị xử lý theo quy định
của luật lao động.
Đồng quan điểm, PGS-TS
Nguyễn Thiện Tống, nguyên
Chủ nhiệm Kỹ thuật hàng
không Trường ĐH Bách khoa
TP.HCM, cho rằng việc này
thuộc về vấn đề quản lý và trách
nhiệm của hãng hàng không.
“Việc làm của nhân viên bốc
dỡ hàng như vậy là điều đáng
lên án. Các cấp quản lý của
hãng hàng không phải chấn
chỉnh để không ảnh hưởng đến
ngành hàng không Việt Nam
nói chung” - ông Tống nói.•
Hình ảnh nhân viên quăng hành lý của kháchmột cách phản cảmở sân bay. (Ảnh cắt từ clip)
Hàng hóa bị hư hỏng, đơn vị vận chuyển
phải bồi thường
Theo công ước vận chuyển hàng không quốc tế: Giới hạn
trách nhiệm của hãng hàng không đối với thiệt hại về hành lý
ký gửi là 20 USD/kg và hành lý xách tay là 400 USD/hành khách
hoặc mức cao hơn theo quy định. Đối với vận chuyển hành lý
bao gồm cả hành lý ký gửi và hành lý xách tay, mức giới hạn
trách nhiệm bồi thường thiệt hại do mất mát, thiếu hụt, hư
hỏng hoặc do vận chuyển chậm là 1.000 đơn vị tính toán (SDR)
cho mỗi hành khách.
Theo Điều 161 Luật Hàng không dân dụngViệt Nam về mức
bồi thường thiệt hại hàng hóa, hành lý: Bồi thường theo thỏa
thuận giữa các bên nhưng không vượt quá giá trị thiệt hại
thực tế hoặc theo mức giá trị đã kê khai (nếu có kê khai) của
việc nhận hàng hóa. Đồng thời hãng phải hoàn trả cho người
gửi hàng cước phí vận chuyển đối với số hàng hóa, hành lý ký
gửi bị thiệt hại.
AN NHIÊN
“Khi mua vé, hành
khách phải mua
thêm phần ký gửi
hành lý nên nhân
viên của hãng bay
không được thiếu
trách nhiệm trong
việc bốc xếp hành lý
của khách.”
Luật sư
Nguyễn Văn Hậu
Buộcphi côngnghỉviệcphảibáotrước
120 ngày là trái luật
(PL)- Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Bộ
Tư pháp liên quan đến việc quy định của Bộ GTVT
về vấn đề phi công nghỉ việc phải báo trước 120
ngày.
Theo đó, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số
21/2017 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của
Thông tư 01/2011 của Bộ GTVT ban hành bộ quy
chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay
và khai thác tàu bay. Trong đó có quy định người
lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng phải báo
trước 120 ngày.
Theo Bộ LĐ-TB&XH, quy định trên của Bộ
GTVT là không phù hợp với BLLĐ năm 2012
(Điều 36, Điều 37) và Hiến pháp năm 2013 (khoản
2 Điều 14).
Cụ thể, tại Điều 37 BLLĐ năm 2012, thời hạn
người lao động phải báo trước khi thực hiện đơn
phương chấm dứt hợp đồng lao động tùy thuộc vào
loại hợp đồng lao động và căn cứ chấm dứt, bao
gồm các loại thời hạn: Ít nhất ba ngày làm việc; ít
nhất 30 ngày; ít nhất 45 ngày; hoặc được thực hiện
theo thời hạn quy định tại Điều 156 BLLĐ.
Khoản 9 Điều 36 quy định hợp đồng lao động
sẽ chấm dứt nếu người lao động thực hiện đơn
phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng quy
định tại Điều 37 BLLĐ.
“Vì vậy, việc quy định nhân viên hàng không
trình độ cao nghỉ việc phải báo trước ít nhất 120
ngày là không phù hợp với quy định tại Điều 37
của BLLĐ” - công văn nêu rõ.
Công văn Bộ LĐ-TB&XH cũng thừa nhận tính
chất đặc thù của ngành hàng không, đặc biệt là
đảm bảo tính nghiêm ngặt về an toàn, an ninh
hàng không. Do đó, Bộ LĐ-TB&XH thấy rằng
vấn đề này phải nghiên cứu và đánh giá tác động
đầy đủ, thấu đáo đối với các ngành, nghề lao động
có tính chất đặc thù và lấy ý kiến của chính người
lao động.
VIẾT LONG
Bánvémáybaykiểu“bỏcongiữachợ”
(PL)- Anh Nguyễn Quyết Chiến, một hành
khách đi chuyến bay Đồng Hới (Quảng Bình)
đến TP.HCM vừa bức xúc phản ánh về cách bán
vé kiểu “bỏ con giữa chợ” của trang bán vé trực
tuyến abay.vn.
Cụ thể, anh Chiến và ba thành viên trong gia
đình đặt mua vé máy bay khứ hồi từ sân bay Đồng
Hới đi TP.HCM qua hệ thống bán vé trực tuyến
abay.vn (thuộc Công ty TNHH Vé máy bay trực
tuyến abay, có địa chỉ văn phòng tại TP.HCM và
Hà Nội).
Tuy nhiên, tối 27-10, anh Chiến cùng người nhà
đến quầy của Jetstar Pacific để làm thủ tục lên máy
bay thì được nhân viên của hãng thông báo bốn vé
đặt trước đó đã bị hủy nên không thể lên máy bay.
Tá hỏa vì sát giờ bay mà đại lý không cung cấp
bất cứ thông báo nào về việc hủy vé nên anh Chiến
đã liên hệ theo số tổng đài của abay để phản ánh.
Qua điện thoại, nhân viên không giải thích rõ lý
do hủy vé mà chỉ cho hay đang cố gắng đặt vé để
khách lên máy bay. Sau đó, nhân viên abay gọi lại
thông báo chỉ còn hai vé và sát giờ bay nên bốn vị
khách đành quay về.
Không hài lòng với cách làm việc tắc trách, anh
Chiến tiếp tục gọi vào tổng đài của abay để hỏi
cách giải quyết thì được nhân viên trả lời sẽ đặt
chuyến bay kế tiếp vào lúc 19 giờ 55 tối hôm sau
cho khách.
“Chúng tôi rất bức xúc vì đang có công việc với
gia đình tại TP.HCM. Trước đó, đại lý đã gửi thông
tin xác nhận mã đặt chỗ, giờ bay và chúng tôi đã
thanh toán tiền vé khứ hồi đầy đủ cho ba người.
Dù đại lý đã khắc phục bằng cách đặt chuyến bay
khác và hỗ trợ tiền taxi nhưng việc không thông
báo trước khi hủy vé là điều không thể chấp nhận
được” - anh Chiến nói.
Pháp Luật TP.HCM
đã nhiều lần liên hệ qua tổng
đài và số điện thoại làm việc của abay để có thông
tin nhiều chiều đến bạn đọc. Nhân viên của kênh bán
vé trực tuyến này hứa sẽ kết nối với người có trách
nhiệm để trả lời nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa
nhận được hồi âm từ phía đại diện abay.
P.ĐIỀN
Nhân viên làm ẩu:
Hãng bay phải chịu!
Chuyên gia cho rằng nhân viên sân bay làmviệc cẩu thả là vấn đề
đáng lên án và hãng bay nào quản lý thì phải chịu trách nhiệm.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook