253-2018 - page 5

5
CHÍ HẠO
N
gày 30-10, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
về
việc ngân sách huyện
Hòa Bình (Bạc Liêu) bị chiếm
dụng và thất thoát nhiều tỉ
đồng theo báo cáo giám sát
của HĐND huyện, ông Trần
Tuân, Giám đốc Ban Quản
lý dự án huyện Hòa Bình,
xác nhận “600 triệu đồng
gần như mất khả năng thu
hồi và nhiều tỉ đồng đang
bị các nhà thầu “neo” lại”.
Nhà thầu chết,
Nhà nước mất
600 triệu đồng
Về vụ 600 triệu đồng, ông
Tuân cho hay đó là công
trình xây dựng tám phòng
học của Trường THCS Minh
Diệu, khởi công năm 2012
do DNTN Đức Lợi làm nhà
thầu. Khi dự án đang trong
quá trình xây dựng, giám
đốc DN bị tai nạn qua đời
nên đến nay chưa thu hồi
được số tiền nói trên.
Mới đây, ông Tuân đã
nắm lại tình hình hoạt động
của Doanh nghiêp tư nhân
(DNTN) Đức Lợi. Kết quả
DN này vẫn còn tư cách
pháp nhân nhưng trên thực
tế không còn hoạt động gì.
Ông cho biết đã báo cáo vụ
việc trên cho cơ quan chức
năng tỉnh nhưng giải pháp thu
hồi thì chưa thammưu được.
Cả tỉ đồng ngân sách
bị nhà thầu “nợ”
Về việc ngân sách bị các
nhà thầu “neo” lại hàng tỉ
đồng, ông Tuân cho biết
năm 2012, huyện Hòa Bình
làm chủ đầu tư dự án bờ kè
chống sạt lở khu dân cư thị
trấn. Công trình có tổng vốn
đầu tư hơn 28 tỉ đồng. Sau
khi ký hợp đồng, chưa đầy
một tháng DN được giải ngân
hơn 12 tỉ đồng.
Về nguyên nhân thanh
toán trước cho nhà thầu số
tiền này, ông Tuân cho hay
khi đó Bộ KH&ĐT có công
Nhà thầu chiếm
dụng 6,8 tỉ đồng của
huyện là liên doanh
giữa Công ty 319
(Xí nghiệp 9) ở Hà
Nội và một DNTN
tại địa phương. Tuy
nhiên, hiện chỉ có
DN tại địa phương
nỗ lực trả nợ.
Để tiền tỉ bị “neo”,
chỉ 1 người bị kỷ luật
văn yêu cầu phải giải ngân
hết nguồn vốn (của huyện
Hòa Bình khoảng 10 tỉ đồng)
trước ngày 31-3-2012. Thời
điểm này hợp đồng thi công
bờ kè với DN mới ký 18
ngày. Tuy nhiên, theo yêu
cầu của Bộ KH&ĐT, huyện
đã giải ngân cho DN và buộc
cam kết phải thi công trả lại
khối lượng đã được thanh
toán trước.
Tháng 9-2015, một đơn vị
của Bộ GTVT triển khai một
dự án khác, chồng lấn lên
dự án bờ kè nên công trình
dừng lại toàn bộ. Đến thời
điểm dừng, giá trị thi công
công trình bờ kè chỉ đạt vài tỉ
đồng. Sau khi cấn trừ giá trị,
đơn vị thi công còn nợ Nhà
nước số tiền hơn 6,8 tỉ đồng.
Trong đó, nợ tạm ứng gần 3
tỉ đồng, “nợ khối lượng” hơn
3,8 tỉ đồng (theo kết luận cua
HĐND huyện Hòa Bình).
ÔngTrầnTuân cho biết đơn
vị thi công công trình bờ kè là
liên doanh giữa một công ty
ở Hà Nội và một DNTN tại
địa phương. Tuy nhiên, chỉ có
DN tại địa phương nỗ lực trả
nợ. Đến cuối tháng 10-2018,
DNnày đã trả được 3,1 tỉ đồng
(còn nợ khoảng 2,9 tỉ đồng).
Riêng DN tại Hà Nội còn nợ
nguyên số tiền hơn 800 triệu
đồng dù đã cam kết trả nợ
sớm cho Nhà nước.
Theo ông Tuân, trách
nhiệm trong những sự việc
trên thuộc ban quản lý dự án
thời ông Trang Quang Viễn
làm giám đốc. Ông Viễn đã
bị kỷ luật cảnh cáo và hiện
nghỉ hưu. Tập thể ban này bị
kiểm điểm rút kinh nghiệm.
Vừa qua, HĐND huyện Hòa
Bình đã đề nghị UBNDhuyện
Hòa Bình tăng cường các
biện pháp, giải pháp, xử lý
nghiêm, dứt điểm các nhà
thầu nợ ngân sách để thu hồi
vốn nộp về ngân sách nhà
nước. Đồng thời kiên quyết
xử lý các cá nhân vi phạm
trong quá trình đầu tư, thực
hiện các dự án trên địa bàn
huyện. •
Báo cáo giám sát xây dựng cơ bản của HĐND huyện
Hòa Bình, Bạc Liêu hồi tháng 7-2018 nêu rõ: “Qua giám sát
cho thấy các đơn vị làm chủ đầu tư đã qua vẫn còn bộc
lộ nhiều hạn chế, bất cập như đầu tư không đúng trình
tự thủ tục của Luật Đầu tư, Luật Xây dựng và các văn bản
hướng dẫn của cấp trên; chỉ định các nhà thầu hạn chế về
năng lực, về tài chính; cho các nhà thầu tạm ứng, thanh
quyết toán không đúng theo quy định từng giai đoạn,
hạng mục công trình, thậm chí có những công trình chưa
thi công đã cho tạm ứng và thanh quyết toán…
Những điều trên đã dẫn đến tình trạng nhà thầu
thực hiện không đúng hợp đồng, không đảm bảo chất
lượng công trình, không đúng thiết kế, bản vẽ, gây
lãng phí, thất thoát ngân sách nhà nước hàng tỉ đồng
nhưng đến nay chưa giải quyết dứt điểm. Điển hình
như DNTN Đức Lợi, nợ ngân sách 600 triệu đồng, hiện
nay chủ DN đã chết”.
Thời sự -
ThứNăm1-11-2018
Điều tragianghồ
chiếmđất quốc phòng
Ngày 31-10, UBND quận Hải An cho biết quận này
đang tiến hành phân loại, xác định trong số các công
trình lấn chiếm đất quốc phòng có bao nhiêu công
trình tự lấn chiếm, bao nhiêu trường hợp mua lại, bao
nhiêu trường hợp mua bán có giấy của phường.
Thống kê của quận Hải An cho thấy tới thời điểm
hiện tại, số công trình xây dựng lấn chiếm trên khu
đất quốc phòng 14,2 ha này đã lên tới 356 công
trình. Trong đó, tại khu A rộng 5 ha bị “xẻ thịt” từ
năm 2009, khi còn do Sư đoàn 363 quản lý có 216
công trình, số còn lại nằm tại khu B rộng 9,2 ha bị
lấn chiếm từ năm 2015 tới nay.
Như vậy, số công trình xây dựng lấn chiếm thực tế
này vượt xa con số 212 công trình lấn chiếm mà Tổng
Công ty 319 đã công bố hôm 17-10 khi khu đất được
bàn giao cho UBND TP Hải Phòng quản lý.
Ông Nguyễn Công Hân, Phó Chủ tịch UBND
quận Hải An, cho biết quận này đã có động thái ngăn
chặn toàn bộ công trình xây dựng đang dở dang,
không để việc xây dựng lấn chiếm tái diễn. Sau khi
rà soát toàn bộ công trình, quận đang tiến hành phân
loại xem đâu là công trình tự lấn chiếm, đâu là công
trình xây dựng trên đất mua lại, đâu là công trình
xây dựng trên đất có trích đo của phường Thành
Tô. Trên cơ sở phân loại này, quận Hải An sẽ báo
cáo TP để triển khai biện pháp giải tỏa.
Tuy nhiên, tới nay đã hai tuần trôi qua, khu đất vẫn
chưa được dựng hàng rào tôn ngăn cách như quận
Hải An đã công bố trước đó. “Kinh phí làm hàng rào
dự kiến khoảng 5 tỉ đồng, quận đã đề nghị nhưng TP
chưa cấp nên chưa triển khai được” - ông Hân nói.
Theo ông Hân, trước mắt quận Hải An duy trì bố trí
lực lượng chức năng chốt chặn các ngả vào khu đất.
Theo UBND TP Hải Phòng, cùng với việc tuyên
truyền, vận động người dân có công trình xây dựng
lấn chiếm trên khu đất quốc phòng, TP đã chỉ đạo
cơ quan chức năng rà soát, xử lý các hợp đồng cấp
điện, nước không đúng quy định.
TP cũng giao quận Hải An lập các chốt tuần tra,
kiểm soát khu đất 24/24 giờ nhằm chặn đứng việc
xây dựng lấn chiếm tái diễn. Sở Tư pháp sẽ chủ trì,
phối hợp với cơ quan chức năng hướng dẫn việc
xử phạt hành chính, xử lý đối với các công trình sai
phạm theo đúng quy định của pháp luật.
UBND TP Hải Phòng đã giao Công an TP chủ trì,
phối hợp với các cơ quan liên quan, kịp thời triển
khai phương án đảm bảo an ninh trật tự. UBND TP
yêu cầu Công an TP xây dựng các chuyên án để điều
tra, xử lý đối với những người cầm đầu, chủ mưu lấn
chiếm đất, xây dựng trái phép gây mất an ninh trật tự
đã diễn ra tại khu đất quốc phòng.
ĐỖ HOÀNG
Cụ bà bán vé số dạo bị xe tải
cán tử vong
(PL)- Ngày 31-10, xe tải biển số TP.HCM chạy
trên quốc lộ 1A hướng từ An Lạc về An Sương.
Khi đến giao lộ với đường Tân Kỳ Tân Quý (quận
Bình Tân, TP.HCM) thì tông trúng bà Lê Thị Thắng
(64 tuổi, tạm trú quận Bình Tân) đang đi bộ qua đường.
Cú tông mạnh khiến nạn nhân tử vong ngay tại
chỗ. Tài xế sau đó đã đến công an phường trình báo.
Người dân cho biết trước thời điểm xảy ra tai nạn,
phương tiện qua lại cả hai hướng trên quốc lộ 1Akhá đông.
Một tài xế xe ôm thấy cụ bà định sang đường nên
chạy tới ngỏ ý đưa sang nhưng cụ bảo tự băng qua
được...
N.TÂN
Dự án bờ kè chống sạt lở khu dân cư thị trấn được xây dựng năm2012 của huyệnHòa Bình.
Ảnh: CHÍ HẠO
Để dẫn đến tình trạng nguy cơmất tiền tỉ từ ngân sách nhưng chỉ một
cán bộ bị cảnh cáo.
Đất quốc phòng bị lấn chiếmtạo nên những dãy phố như
một khu đô thị. Anh: ĐH
Cần Thơ chặn vụ đua xe của gần trăm thanh niên
(PL)- Ngày 31-10, Phòng CSGT Công an TP Cần
Thơ phối hợp với cảnh sát cơ động và các lực lượng
khác ngăn chặn hàng chục thanh niên tụ tập đua xe trái
phép trên QL1.
Theo đó, hơn 1 giờ sáng, qua thông tin tố giác của
người dân, lực lượng Phòng CSGT đã tiến hành vây bắt
82 nam nữ tụ tập, tổ chức cổ vũ và đua xe trên QL1 (đoạn
thuộc khu vực trạm thu phí thuộc địa bàn quận Cái Răng,
giáp ranh với tỉnh Hậu Giang).
Nhóm người này có hộ khẩu thường trú tại Cần Thơ và
các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp, Hậu Giang, Sóc Trăng.
Lực lượng chức năng đã lập biên vi phạm 23 trường
hợp, tạm giữ 44 xe máy. Trong đó nhiều xe đã thay đổi kết
cấu nhằm phục vụ mục đích đua xe trái phép. 
Tại cơ quan công an, các thanh niên này cho rằng
việc đua xe chỉ là thử xe giữa các tiệm “độ xe” với nhau.
Xe của tiệm nào “độ” chạy ngon thì nhiều người mang xe
lại sửa.
HẢI DƯƠNG
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook