073-2019 - page 8

8
Quận 12: Chi tiền “khủng” để
cải tạo, nạo vét kênh rạch
(PL)- Ngày 3-4, Thường trực HĐND quận 12,
TP.HCM tổ chức chương trình Tiếp xúc và trao
đổi lần 1 với chủ đề “Môi trường và cuộc sống”.
Chương trình chủ yếu xoay quanh nội dung phân
loại rác tại nguồn và công tác thu gom rác sinh hoạt
tại khu dân cư.
Tại buổi tiếp xúc, ông Trần Hữu Trí, Bí thư Quận
ủy, Chủ tịch HĐND quận, cho biết đã lắng nghe
những thông tin về hiện trạng phân loại rác tại
nguồn và thu gom rác dân lập trên địa bàn quận.
“Qua phản ánh của các cử tri thì hiện nay có
những nơi người dân, tổ chức tiếp cận về việc tuyên
truyền phân loại rác tại nguồn nhưng cũng có nơi
người dân và các tổ chức vẫn chưa tiếp cận được
hoặc tiếp cận chưa rõ ràng nên việc thực hiện còn
chưa đồng bộ. Vì vậy vấn đề cốt lõi hiện tại là phải
kiên trì vận động sâu rộng đến từng người, từng hộ
dân, từng tổ chức” - ông Trí nói.
Cũng theo ông Trí, về vấn đề xử lý vi phạm vẫn
còn nhức nhối. Những bãi rác tự phát vẫn còn xuất
hiện cùng với tình trạng xả rác trên kênh rạch. Theo
ông, việc xử lý những hành vi vi phạm liên quan đến
môi trường cần phải thật nặng mới đủ sức răn đe.
Về vấn đề kênh rạch trên địa bàn quận, ông Trí
thông tin thêm, được sự hỗ trợ của các sở, ngành,...
quận 12 được giao thực hiện nạo vét, cải tạo 18
tuyến kênh rạch trên địa bàn quận. Kinh phí thực
hiện giai đoạn 1 khoảng 1.000 tỉ đồng.
NGUYỄN CHÂU
Khởi công cao tốc 11.000 tỉ đồng
Vân Đồn - Móng Cái
(PL)- Sáng 3-4, UBND tỉnh Quảng Ninh và Công
ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn
(Tâp đoàn Sun Group, nhà đầu tư) đã khởi công dự
án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài hơn 80 km, đấu
nối vào tuyến cao tốc Vân Đồn - Hà Nội.
Dự án được triển khai theo hình thức BOT, tổng
vốn đầu tư hơn 11.000 tỉ đồng. Ngoài ra, tỉnh Quảng
Ninh cũng đầu tư 1.400 tỉ đồng vốn đối ứng thực
hiện giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn.
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có điểm đầu nối từ cao
tốc Hạ Long - Vân Đồn tại nút giao sân bay Vân Đồn
và điểm cuối nối vào cầu Bắc Luân 2 tại TPMóng Cái.
Đường cao tốc này được thiết kế bốn làn xe cơ giới,
hai làn dừng khẩn cấp, mặt cắt ngang 25,25 m, vận
tốc tối đa 100 km/giờ. Trên tuyến có 28 cầu và 20 cầu
vượt các loại. Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sử dụng hệ
thống điều khiển giao thông thông minh (ITS) sẽ hỗ trợ
hiệu quả công tác điều hành, phát hiện, cảnh báo các
vấn đề như tai nạn, ùn tắc.
Theo dự kiến, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ
hoàn thành năm 2021. Thời gian vận hành, khai thác
của chủ đầu tư dự kiến là 19 năm, sau đó sẽ chuyển
giao cho Nhà nước quản lý.
Dự án được đánh giá có ý nghĩa hết sức quan
trọng, góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc Lào Cai -
Hà Nội - Hải Phòng - Móng Cái (Quảng Ninh), tạo
thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam; là hành lang
đường bộ và cửa ngõ giao thông kết nối các tỉnh
phía Bắc Việt Nam với ASEAN và Trung Quốc, tạo
động lực thúc đẩy phát triển liên kết vùng.
Tỉnh Quảng Ninh đánh giá cao tốc Vân Đồn
- Móng Cái khi đưa vào vận hành sẽ thu hút các
nguồn vốn đầu tư để phát huy thế mạnh kinh tế vùng
biên; thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, du lịch, đẩy
mạnh giao thương quốc tế qua cửa khẩu Móng Cái.
ĐỖ HOÀNG
Đô thị -
ThứNăm4-4-2019
Bến xe Miền Đông mới
lại lỗi hẹn
Công trình Bến xeMiềnĐôngmới (TP.HCM) dự kiến đưa vào hoạt động
trong quý I-2019, tuy nhiên đến nay nhiều hạngmục vẫn chưa hoàn thành.
THYNHUNG
T
rao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông LêVăn Pha,
Phó Tổng Giám đốc Tổng
Công ty Cơ khí GTVTSài Gòn
(Samco), đơn vị thi công dự án
Bến xe Miền Đông (BXMĐ)
mới, cho hay: “Cơ bản công
trình đã hoàn thiện khoảng
90%. Chỉ còn bổ sung một số
hạng mục quản lý các thiết bị
phục vụ hành khách như máy
vi tính, các phần mềm quản lý
hành khách, camera, trụATM,
các hoạt động ăn uống khác.
Phía tổng công ty cũng đang
lựa chọn đơn vị để xây dựng,
quản lý theo chỉ đạo của TP”.
Gặp khó về
giao thông kết nối
Theo ông Pha, vấn đề khó
khăn chính là giao thông kết
nối. Dù còn một hộ dân chưa
chấp nhận di dời nhưng việc
này cũng không đáng lo ngại
bằng vấn đề giao thông phục
vụ cho việc đi lại của hành
khách khi vào bến. Điển hình
là đường kết nối giao thông
xung quanh bến xe và tuyến
metro vẫn chưa hoàn thành.
Cụ thể, đại diện Samco cho
hay các đường kết nối giao
thông xung quanh đã được TP
chỉ đạo cho nhiều chủ đầu tư,
họ đã và đang làm thủ tục triển
khai làm đường. Con đường
đầy sỏi đá và ổ gà phía trước
không thuộc trách nhiệm của
Samco mà thuộc về Khu quản
lý giao thông đô thị số 2 (Khu
2) do Sở GTVT đầu tư.
Theo đó, tiến độ đưa bến xe
vào khai thác với tiến độ khai
thác giao thông bên ngoài chưa
có sựđồng bộ. Nhưvậy, BXMĐ
mới dù có hoàn thành cũng khó
đưa vào hoạt động khi đường
ra vào bến chưa được mở rộng
và kết nối với xa lộ Hà Nội. 
Tuy nhiên, ông Pha cũng
thông tin các chủ đầu tư đang
trao đổi với nhau trên tinh thần
giải quyết các hạng mục để bến
xe được vận hành theo kế hoạch.
Trường hợp không giải quyết
được trọn vẹn, đơn vị cũng cố
gắng xử lý một phần nào đó.
Theo ghi
nhận của PV,
tạicôngtrường
x â y d ự n g
BXMĐ mới,
khuvựcnhàga
chínhvàbãixe
cơbảnđãhoàn
thiệnphầnthô.
Nhưng nhiều
hạngmục bên
trong như các
tiện ích để phục vụ nhu cầu hành
khách thì chưa được đầu tư, lắp
đặt. Bên cạnh đó, tuyến đường
đi vào bến xe rất xấu, nhiều sỏi
đá, đi lại khó khăn.
Tháng 9 mới khai thác
giai đoạn 1
Theo kế hoạch, quý I-2019
BXMĐ mới sẽ đi vào hoạt
động, khai thác. Tuy nhiên, ông
ĐoànNgọc Hải (Trưởng phòng
Quản lý vận tải đường bộ, Sở
GTVT TP) cho hay: Theo đề
xuất của Samco thì ngày 2-9
tới sẽ vận hành giai đoạn 1 của
dự án. Khi đó Sở GTVT có kế
hoạch phân luồng giao thông
để đảm bảo sự hoạt động của
bến xe.
Vềvấnđềgiao
thông kết nối,
ông Hải thông
tin: “Kế hoạch
đầu tư đường kết
nối phải đến đầu
năm 2020 mới
hoàn thiện”.
Ông Hải cũng
cho biết công
trình xây dựng
BXMĐ và các hạng mục giao
thông xung quanh do nhiều
chủ đầu tư thực hiện. Ví dụ
như Công ty CP Hạ tầng kỹ
thuật TP (CII) đầu tư tuyến
đường Song Hành; Khu 2 đầu
tư cầu vượt hầm chui, quận 9
chịu trách nhiệmmột số tuyến
đường như A8, đường 13 và
đường Hoàng Hữu Nam. Tuy
nhiên, các hạng mục này chưa
được triển khai.
“Còn metro kết nối với
BXMĐmới sẽ tạo thành mạng
lưới phục vụ tốt, tuy nhiên
hoạt động của BXMĐ mới
không phải phụ thuộc vào sự
phát triển của metro. Bởi hành
khách không di chuyển bằng
phương tiện này thì có thể đi
bằng xe buýt, xe cá nhân hay
phương tiện khác” - ông Hải
nhấn mạnh.
Nói thêm về giao thông kết
nối, ông Lê Ngọc Hùng, Giám
đốc Khu 2, cho biết đơn vị
đang làm các thủ tục để xây
cầu vượt và hầm chui. Dự kiến
đến quý IV-2019mới khởi công
xây dựng.•
Về cơ bản, Bến xeMiềnĐôngmới đã hoàn thành được 90%. Ảnh: THYNHUNG
Dự án BXMĐ mới quận 9 (TP.HCM) và thị xã Dĩ An (Bình
Dương) do Samco khởi công xây dựng từ ngày 26-4-2017 với
tổng vốn đầu tư 4.000 tỉ đồng. Dự án sẽ được vận hành theo
mô hình được nghiên cứu, tham khảo từ các bến xe hiện đại
của Hàn Quốc, Nhật Bản,… kết hợp ứng dụng khoa học công
nghệ để quản lý nhằm tạo sự thuận tiện tối ưu cho hành khách.
Dự án được chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 1 sẽ đưa các
nhà xe phía Bắc vào vận hành; giai đoạn 2, khi hoàn thiện sẽ
đưa toàn bộ BXMĐ cũ hoạt động tại bến xe mới.
Theo kế hoạch, đến cuối năm 2017 phải hoàn thành giai
đoạn 1 gồm các hạng mục nhà ga trung tâm, khu vực đậu xe
chờ tài, khu vực đón trả khách, hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn
khu và trạm xử lý nước thải để từng bước di dời BXMĐ cũ. Tuy
nhiên, theo kế hoạch mới nhất, ngày 2-9-2019 giai đoạn 1 mới
được đưa vào hoạt động.
Metro kết nối với
BXMĐ mới sẽ tạo
thành mạng lưới
phục vụ tốt, tuy nhiên
hoạt động của bến
không phụ thuộc
vào sự phát triển của
metro.
Phối cảnh cao tốc VânĐồn - Móng Cái. Ảnh: ĐỖHOÀNG
Tiêu điểm
TheoUBNDTP, BXMĐhiệnhữu
sẽ được chia làm hai phân khu:
KhuAđược sử dụng làmbãi đậu
xe buýt, xe du lịch lữ hành; khu B
làmkhu phức hợp có chức năng
thươngmại - dịch vụ, vănphòng
cho thuê và khách sạn lưu trú.
Diện tích hai phân khu A, B sẽ
được xác định cụ thể trong đồ
án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500
và lộ giới các tuyến đường giao
thông có liên quan. Trong đó có
khu phức hợp thương mại cao
20-25 tầng, TP sẽ tổ chức bán
đấu giá tạo nguồn vốn để đầu
tư dự án BXMĐ mới.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook