073-2019 - page 9

9
Họ đã nói
Các lực lượng tung quân điều tiết
giao thông là giải pháp cần thiết, tuy
nhiênmuốn giải quyết tận gốc thì cần
các giải pháp hạ tầng dài hơi. Như khu
vựcđườngDươngBáTrạcthườngxuyên
ùn tắc là do thiếu hệ thống hạ tầng
cầu đường trục Bắc-Nam nên không
dễ giải quyết…
Ông
LÊMINHTRIẾT
,
Giámđốc Trung tâmQuản
lý đường hầmsông Sài Gòn (đơn vị vận hành
Trung tâmGiámsát và điều khiển giao thông TP)
28 điểm ùn tắc đã được cải thiện
Báo cáo của Sở GTVT TP.HCM về xử lý các điểm ùn tắc giao thông quý
I-2019 cho biết tình hình giao thông tại 28 điểm có nguy cơ ùn tắc đã được
cải thiện. Qua theo dõi đến tháng 3 có 15 điểm chuyển biến tốt, bảy điểm
chuyển biến nhưng còn phức tạp và sáu điểm không chuyển biến.
Bảy điểm được chọn để tập trung kéo giảm ùn tắc đợt này gồm: 1. Đoạn
Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Bỉnh Khiêm; 2. Giao lộ Cộng
Hòa - Hoàng Hoa Thám; 3. Đoạn Xô Viết Nghệ Tĩnh từ đường Bạch Đằng
đến ngã nămĐài liệt sĩ; 4. Đoạn Dương BáTrạc qua khu vực cầu Kênh Xáng;
5. Đoạn Trường Chinh từ đường Âu Cơ đến Tân Kỳ-Tân Quý; 6. Khu vực ngã
tư Bốn xã; 7. Giao lộ Vĩnh Lộc - Nguyễn Thị Tú - Quách Điêu.
đường Âu Cơ đến Tân Kỳ-Tân Quý
(quận Tân Bình), lực lượng CSGT
đã bắt đầu chốt tại hai địa điểm ngã
ba đường Âu Cơ - Trường Chinh và
Tân Sơn Nhì - Trường Chinh. Quan
sát của PV cho thấy mỗi buổi chiều
vào giờ tan tầm, lượng xe máy, ô tô,
xe tải cùng xe buýt đổ về gây ùn ứ
nghiêm trọng.
Cũng khu vực trên, tại giao lộ Cộng
Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân
Bình), ngoài CSGT đã được tăng
cường thêm lực lượng TNXP, dân
phòng. Quan sát của PV, tại khu vực
này do đường nhỏ và hoạt động của
chợHoàngHoaThám là nguyên nhân
dẫn đến ùn tắc giao thông.
Một điểm nóng khác là ngã tư Bốn
xã (quận Bình Tân), nguyên nhân ùn
tắc là do điểm giao ngã tư nhỏ hẹp
cộng thêm chợ ở ngã tư này hoạt
động từ sáng sớm nên tình trạng ùn
ứ liên tục xảy ra. Tình trạng tương
tự cũng xảy ra ở giao lộ Vĩnh Lộc -
Nguyễn Thị Tú - Quách Điêu (huyện
Bình Chánh).
Điểm ùn tắc đoạn cầu Kênh Xáng
và đường Dương Bá Trạc (quận 8)
cũng khiến lực lượng chức năng đau
đầu. Cứ vào giờ cao điểm, các phương
tiện từ trung tâmTP qua cầu Nguyễn
Văn Cừ đổ về khu Trung Sơn, các
xe đi qua cầu Him Lam thoát qua
Nguyễn Hữu Thọ về Nguyễn Văn
Linh (quận 7) và dòng xe đi ngược
lại gây ra cảnh kẹt cứng. Những ngày
này dù có CSGT và lực lượng khác
tăng cường nhưng giao thông khu
vực này vẫn rất căng thẳng.
Tác động ý thức người dân
Traođổi với PV
PhápLuật TP.HCM
,
Trung tá Nguyễn Văn Bình, Đội
trưởng Đội Tham mưu PC08 Công
an TP.HCM, cho biết ngay từ đầu
tháng 4, sau khi xác định bảy điểm
nóng, CSGT cùng phối hợp với các
lực lượng như công an phường, Đoàn
thanh niên, TNXP… tung quân triển
khai cắm chốt ở các điểm này.
“Hiện nay, mỗi điểm có trên 10
người của các lực lượng trên phối
hợp nhằm điều tiết giao thông khu
vực. Mới qua ba ngày ra quân nên
chúng tôi cũng chưa thể đưa ra đánh
giá cụ thể tình hình, phải qua 15 ngày
K.CƯỜNG- T.NHUNG- T.TRINH
Ngay sau khi xác định bảy điểm
nóng thường xuyên xảy ra ùn
tắc giao thông trên địa bàn
TP.HCM, từ ngày 1-4, lực lượng
CSGT cùng các đơn vị chức năng
đã ra quân nhằm cải thiện tình trạng
tại những điểm đen này” - Trung tá
Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng
CSGT đường bộ - đường sắt (PC08),
Công an TP.HCM, cho biết.
Điểm mặt bảy khu vực
ùn tắc
Theo Sở GTVTTP, đến cuối tháng
3-2019, TP.HCM còn bảy điểm ùn
tắc giao thông còn diễn biến phức
tạp. Nóng nhất trong các điểm này là
cửa ngõ phía Đông TP đoạn đường
Xô Viết Nghệ Tĩnh từ đường Bạch
Đằng đến ngã năm Đài liệt sĩ (quận
Bình Thạnh).
Ghi nhận của PV lúc 17 giờ 30
chiều 3-4, lưu lượng phương tiện cứ
liên tục từ trung tâm TP theo đường
Xô Viết Nghệ Tĩnh đổ về ngã năm
Đài liệt sĩ. Đồng thời nhiều xe theo
đường Điện Biên Phủ đến cầu vượt
Hàng Xanh cũng rẽ trái vào đường
Xô Viết Nghệ Tĩnh khiến tình hình
giao thông khu vực này càng trở
nên phức tạp.
Để cải thiện giao thông tại khu vực
này, từ đầu tháng 4, Đội CSGTHàng
Xanh đã tăng quân số để điều tiết,
phân luồng giao thông. Lực lượng
túc trực ở đây được tăng cường gồm
hai chiến sĩ công an chốt ở ngã tư
Hàng Xanh, hai chiến sĩ chốt ở ngã
năm Đài liệt sĩ cùng với sự hỗ trợ
của lực lượng thanh niên xung phong
(TNXP) và dân phòng.
Một điểm ùn tắc khác được “điểm
danh” là khu vực Tôn Đức Thắng -
Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Bỉnh
Khiêm (quận 1). CSGT cũng tăng
cường quân số để giải tỏa ùn tắc
vào mỗi cao điểm 7 giờ sáng và 16
giờ 30 chiều.
Ở cửa ngõ Tây Bắc TP, tại điểm
nóng đường Trường Chinh, đoạn từ
Dòng người xe “đứng hình” trên đường Trường Chinh đoạn từÂu Cơ đến Tân Kỳ - TânQuý. Ảnh: T.TRINH
TP.HCM tập trung xóa 7 điểm nóng
ùn tắc
Dự kiến CSGT, thanh tra giao thông, công an phường, …sẽ phối hợp ra quân kéo giảmùn tắc giao thông.
mới có báo cáo tổng hợp” - ông Bình
thông tin.
“Chiến dịch chống ùn tắc kéo dài
này sẽ một phần nào tác động được
ý thức, tạo thói quen chấp hành pháp
luật cho người tham gia giao thông”
- ông Phạm Duy Linh, Đội trưởng
Đội CSGT Tân Sơn Nhất (thuộc
PC08), đánh giá thêm.
Ông Trần Quốc Khánh, Chánh
Thanh tra Sở GTVT TP.HCM, cũng
đồng tình với quan điểm trên khi cho
rằng ngoài việc các cơ quan chức năng
ra quân tăng cường kiểm soát thì ý
thức người tham gia giao thông là
một trong những nguyên nhân khiến
giao thông thêmùn tắc. “Phối hợp với
CSGT, hiện nay các đội của Thanh
tra Sở đang ra quân nhằm kéo giảm
ùn tắc ở các điểm nóng này” - ông
Khánh thông tin thêm.
ÔngHoàng PhúcDũng, Phó phòng
Quản lý khai thác hạ tầng giao thông
đườngbộ, SởGTVTTP, chobiết ngoài
đợt ra quân lần này, SởGTVTTPđang
soạn kế hoạch kéo giảm ùn tắc trong
năm nay. “Chúng tôi đang trong giai
đoạn dự thảo kế hoạch, sau đó sẽ tiếp
tục lấy ý kiến các cơ quan liên quan
để triển khai” - ông Dũng nói.•
Nhà thầuđường sắtNhổnđòi bồi thường81 triệuUSD
Chiến dịch chống ùn tắc
kéo dài này sẽ một phần
nào tác động được ý thức,
tạo thói quen chấp hành
pháp luật của người
tham gia giao thông…
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) vừa
báo cáo UBND TP Hà Nội về việc nhà thầu gói CP03, dự
án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đòi bồi thường 81
triệu USD (hơn 1.800 tỉ đồng).
“Lý do đề nghị bồi thường của nhà thầu có liên quan
đến việc chậm bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, số liệu này
là do nhà thầu tự cung cấp, chưa được đánh giá, xác nhận,
kiểm chứng của tư vấn Systra hay chủ đầu tư. Hiện Ban
đang yêu cầu nhà thầu báo cáo, giải trình để làm rõ và
phải thực hiện theo đúng trình tự thủ tục theo hợp đồng và
quy định của Việt Nam” - Ban Quản lý đường sắt đô thị
Hà Nội thông tin.
Mới đây, tại cuộc làm việc với UBND TP Hà Nội về tiến
độ tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, đại diện nhà thầu
gói CP03 là liên danh Hyundai - Ghella (Hàn Quốc, Ý) nêu
những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công bốn
nhà ga ngầm S9, 10, 11, 12. Trong đó nổi lên hai vấn đề
là chưa được bàn giao mặt bằng để thi công và chậm giải
ngân, thanh toán chi phí cho các nhà thầu.
Hiện cả bốn ga ngầm đều chưa được bàn giao đầy đủ mặt
bằng. Bên cạnh đó, hiệp định vay vốn cho dự án với ADB -
nhà tài trợ chính đã hết hạn từ ngày 30-6-2018, đến nay vẫn
chưa được ký lại. Điều này khiến nhà thầu gặp vấn đề về tài
chính, ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án. Đại diện liên
danh nhà thầu cũng cho hay trước các vướng mắc này họ
đã hai lần gửi cho chủ đầu tư đề nghị thanh toán các chi phí
cho nhà thầu. Ngoài ra, đơn vị này cũng yêu cầu TP Hà Nội
bồi thường 81 triệu USD.
Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho hay
ngày 21-12-2018, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định
số 1800/QĐ-TTg điều chỉnh thời gian thực hiện dự án và
cơ cấu nguồn vốn vay ODA tài trợ dự án tuyến đường sắt
Nhổn - ga Hà Nội. Theo đó, kế hoạch tuyến đường sắt
Nhổn - ga Hà Nội sẽ hoàn thành vào tháng 12-2022.
Ban này cũng cho biết đang tích cực phối hợp với các
quận có các ga nằm trên địa bàn để sớm bàn giao mặt bằng
cho nhà thầu theo tiến độ để đảm bảo hoàn thành gói thầu
vào quý IV-2022. Hiện chủ đầu tư dự án đang chậm thanh
toán cho các nhà thầu 206 tỉ đồng, tương đương 7,8 triệu
euro; chậm thanh toán cho tư vấn 72,4 tỉ đồng, tương đương
2,7 triệu euro. “Việc chậm thanh toán như trên không làm
ảnh hưởng đến chất lượng công trình, tuy nhiên có thể ảnh
hưởng đến tiến độ. Dự kiến trong tháng 4, Chính phủ sẽ bố
trí vốn để giải ngân cho các nhà thầu và tư vấn” - đơn vị
này thông tin.
TRỌNG PHÚ
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook