092-2020 - page 7

7
Kinh tế -
ThứHai 27-4-2020
Hiện nay giá xăng đang phải gánh nhiều loại thuế như thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng,
thuế bảo vệmôi trường…nên khó giảmsâu. Ảnh: TÚUYÊN
Ngày 26-4, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân
Cường dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra tình hình sản
xuất quả vải và công tác chuẩn bị cho xuất khẩu tại tỉnh
Bắc Giang. Bộ trưởng Cường đánh giá vụ vải năm nay
chịu tác động bởi hai yếu tố. Đó là diễn biến thời tiết bất
thuận có khả năng ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm,
giảm giá trị và dịch COVID-19 sẽ gây gián đoạn thị
trường, đặc biệt là các thị trường xuất khẩu.
Ông Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang,
cho biết hiện công tác chuẩn bị xuất khẩu vải thiều sang
Nhật Bản đã hoàn thành. Đáng chú ý, trong bối cảnh dịch
COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, Bắc Giang
đã chủ động xây dựng ba kịch bản cụ thể đối với tiêu thụ
vải thiều.
Theo đó, kịch bản thuận lợi nhất là xuất khẩu sang các
thị trường truyền thống và thị trường mới. Kịch bản thứ
hai là khó khăn nhưng vẫn có thể xuất khẩu được. Kịch
bản thứ ba là không xuất khẩu được. Trong các kịch bản,
Bắc Giang đặc biệt coi trọng thị trường nội địa.
“Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19,
tỉnh đặc biệt coi trọng thị trường nội địa. Đây là thị trường
tiềm năng với khoảng 100 triệu dân, khai thác tốt thì sản
lượng vải của Bắc Giang hoàn toàn không phải lo lắng về
đầu ra” - ông Thái nói.
Năm 2020, tỉnh Bắc Giang có trên 28.000 ha vải, sản
lượng ước đạt trên 160.000 ha, tăng 10.000 tấn so với năm
2019; dự kiến vải sớm bắt đầu thu hoạch từ ngày 20-5.
AN HIỀN
Giá xăng có cơ hội giảm còn
7.000 đồng/lít
Hiện nay, tổng các khoản thuế, phí trong giá thành 1 lít xăng đã chiếmkhoảng 73%, còn tính riêng
các loại thuế chiếmhơn 50%.
QUANGHUY
B
ộ Công Thương mới
đây đã đề xuất Chính
phủ xemxét, chỉ đạo Bộ
Tài chính nghiên cứu và trình
phương án giảm thuế bảo vệ
môi trường đối với mặt hàng
xăng dầu.
Lýdo,theoBộCôngThương,
tỉ trọng thuế, phí trong giá
xăng dầu hiện ở mức cao. Cụ
thể, thuế và phí chiếmkhoảng
55%-60% đối với mặt hàng
xăng và 35%-40% đối với
mặt hàng dầu. Trong đó, riêng
thuế bảo vệ môi trường chiếm
khoảng 32%đối với mặt hàng
xăng và 11%-20%đối với mặt
hàng dầu.
1 lít xăng gánh
bảy loại thuế, phí
Đồng tình với đề xuất của
BộCôngThương, nhiềudoanh
nghiệp (DN) và chuyêngia cho
rằngcầngiảmcác loại thuế, phí
mà 1 lít xăng phải cõng để có
thể giảm sâu giá xăng xuống
mức 7.000-8.000 đồng/lít. Từ
đógiúpkéogiảmchỉ sốgiá tiêu
dùngxuống, kíchcầumua sắm,
giúp DN phục hồi hoạt động
sản xuất, kinh doanh.
Cụ thể, hiện nay giá bán lẻ
xăngA95là11.939đồng/lít.Tuy
nhiên, theoNghị định 83/2014
vềkinhdoanhxăngdầu, cơcấu
giá xăng có bốn sắc thuế gồm:
Thuế nhập khẩu 20% (tương
ứng 624 đồng), thuế tiêu thụ
đặc biệt 10% (tương ứng 312
đồng), thuế giá trị gia tăng10%
giábán (tươngứng1.085đồng)
và thuế bảo vệ môi trường cố
định 4.000 đồng/lít.
Ngoài ra, mỗi lít xăng phải
chịu thêm chi phí kinh doanh
định mức 1.050 đồng/lít, lợi
nhuận định mức tối đa 300
Giảm thuế để khuyến khích sử dụng xăng sinh học
Nhiều ý kiến đề
nghị Chính phủ
giảm thuế bảo vệ
môi trường để giảm
gánh nặng cho
người dân và DN
trong bối cảnh dịch
bệnh gây thiệt hại
nặng nề.
Trong đề xuất gửi Chính phủ, Bộ Công
Thương cũng cho rằng cần xem xét điều
chỉnh giảm thêm thuế bảo vệ môi trường
đối với mặt hàng xăng sinh học E5 cho phù
hợp với thực tế để tạo mức chênh lệch giá
và khuyến khích sử dụng xăng sinh học.
Lý do là hiện tại, thuế bảo vệ môi trường
đối với xăng sinh học E5 đang ở mức 3.800
đồng/lít. Việc tính thuế bảo vệ môi trường
đối với xăng sinh học E5 bằng 95% mức
thuế bảo vệ môi trường của xăng khoáng
như hiện nay là chưa phù hợp. Không nên
áp dụng một cách cơ học mức thuế 95%mà
phải đánh giá dựa vào mức độ khí phát thải
khi sử dụng xăng E5.
Dẫn các nghiên cứu đã được thực hiện, Bộ
Công Thương cho biết việc sử dụng xăng E5
làm giảm đáng kể các khí thải gây ô nhiễm
môi trường như khí CO giảm 27,76%, HC
giảm 16,23%... so với các loại xăng khoáng
thông thường.
Vì vậy, Bộ Công Thương nhấn mạnh cần
cân nhắc đưa ra mức thuế bảo vệ môi trường
đối với mặt hàng xăng E5 dựa theo mức độ
phát thải chỉ khoảng 75%-80% mức thuế
đối với xăng khoáng.
Tại cuộc họp với Thủ tướng hồi giữa tháng
3, một số ý kiến cũng đề nghị giảm thuế bảo
vệ môi trường để giảm gánh nặng cho DN
trong bối cảnh dịch bệnh. Ví dụ, hiện mỗi
lít xăng nhiên liệu bay chịu 3.000 đồng thuế
bảo vệ môi trường, tương đương 22% chi
phí xăng dầu. Khi giá xăng dầu giảm sâu, tỉ
lệ này có thể chiếm tới 50% chi phí. Đây là
thuế gián thu, chiếm tỉ trọng lớn trong mỗi
lít xăng, nếu giảm sẽ giúp DN bớt khó khăn.
Lênkịchbản tiêu thụđặc sảnvải thiều
Năm2020, tỉnh Bắc Giang có trên 28.000 ha vải, sản lượng ước đạt
trên 160.000 tấn. Ảnh: VĂNGIANG
đồng/lít, mức trích lập quỹ
bình ổn với xăngA95 là 1.400
đồng/lít và lợi nhuận của DN.
Tổng của bốn sắc thuế và các
loại phí tối đa là 8.771 đồng.
Như vậy, tính chung các
khoản thuế, phí trong giá
thành 1 lít xăng có khi chiếm
đến 73,5%, còn tính riêng các
loại thuế chiếm50,5%. Đây là
một trong những nguyên nhân
quan trọng khiến giá bán lẻ tới
tay người tiêu dùng bị đẩy lên
cao dù giá thế giới giảm sâu.
Theo ông Bùi Văn Quản,
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải
hàng hóa TP.HCM, từ đầu
năm đến nay, doanh thu của
các đơn vị hoạt động trong
lĩnh vực vận tải hàng hóa
sụt giảm 40%-50% so với
cùng kỳ, thậm chí nhiều hơn.
Trong khi đó xăng dầu chiếm
36%-40% giá cước vận tải,
cộng thêm phí bến bãi, thủ
tục hành chính.
Dù hiện nay giá xăng dầu đã
giảm mạnh so với trước đây
nhưng các loại thuế, phí trong
mỗi lít xăng vẫn còn chiếm
tới 50%-70% giá bán là quá
lớn. Do vậy, nếu giảm được
thuế, phí để kéo giá xăng dầu
giảm thêm sẽ giúp kéo mặt
bằng giá cả tiêu dùng xuống.
“Khi đó sẽ kích cầu được
tiêu dùng, người dân đi lại
nhiều hơn, đẩy mạnh đầu tư
sản xuất, kinh doanh từ đó
giúp ngành vận tải nói riêng
và cộng đồng kinh doanh nói
chung phục hồi hoạt động lại
tốt hơn. Mặt khác, các đơn vị
vận tải có thể tính toán giảm
thêm giá cước vận tải” - ông
Quản nói.
ÔngBùiDanhLiên,nguyên
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải
HàNội, cũng cho rằng hiện
giáxăngdầucõngquánhiều
thuế, phí nênkhông thểgiảm
sâu hơn được nữa. Do vậy,
giảm bớt các loại thuế, phí
là hợp lý. Bên cạnh đó, cần
có cơ chế tạo điều kiện cho
nhiều công ty tư nhân tham
giakinhdoanhxăngdầubán
lẻ trong nước.
“Khi tạomôi trường cạnh
tranh lànhmạnh theo cơchế
thị trường, chốngđộcquyền
thìsẽgiúpgiảmgiáxăngdầu,
DN sẽ được lợi, giảm chi
phí” - ông Liêm phân tích.
Hỗ trợ người dân,
doanh nghiệp vượt
qua khó khăn
TS Nguyễn Đức Thành,
nguyên Viện trưởng Viện
Nghiên cứu kinh tế và chính
sách, cho rằng thời điểm này
có cơ sở để giảm giá xăng vì
giá dầu thô đã giảm. Thực tế
thời gian qua giá xăng đã giảm
mạnh nhưng do thuế, phí vẫn
còn rất lớn nên không thể giảm
hơn được nữa.
TS Thành phân tích, hiện
nay người dân khó khăn do
ảnh hưởng của dịch và DN
cũng gánh chịu nhiều thiệt
hại nặng nề. Trong khi đó,
xăng chiếm một phần chi phí
không nhỏ trong việc đi lại của
người dân và chi phí đầu vào
củaDN. Hơn nữa, lúc này tiêu
thụ nhiên liệu sẽ giảm, không
ảnh hưởng nhiều đến vấn đề
môi trường thì nên chăng có
cơ chế để giảm giá xăng càng
nhiều càng tốt.
“Trướcmắt, có thể cắt giảm
một nửa thuếbảovệmôi trường
để giảm giá xăng dầu. Sau đó
có thể xem xét giảm các loại
thuế, phí khác. Bước tiếp theo,
tùy vào diễn tiến của dịch, gây
khó khăn đến nền kinh tế, ảnh
hưởngDN, người dân đến đâu
để tiếp tục duy trì hoặc có thể
giảm các mức thuế, phí. Việc
giảmgiáxăngcũng sẽgiúpkéo
chỉ sốgiá tiêudùngxuống” -TS
Thành góp ý.
Đồngquanđiểm,TSNguyễn
TríHiếu,chuyêngiakinhtế,cho
rằng để giảmgiá xăng dầu nên
giảm thuế giá trị gia tăng, thuế
tiêu thụ đặc biệt hoặc xem xét
giảmcác chi phí như lợi nhuận
định mức, chi phí định mức.
“Bêncạnhđó, với nềnkinh tế
thị trường, cần chính sách mở
cửa tăng tự do nhập khẩu, tự
do bán lẻ để tạo sự cạnh tranh.
Khi đó thị trường có thể quyết
định giá, nghĩa là giá xăng dầu
nên được điều chỉnh theo từng
ngày giống giá thế giới thay
vì nửa tháng mới điều chỉnh
một lần như hiện nay” - TS
Hiếu nói.•
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook