092-2020 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Hai 27-4-2020
Nhiều
quy định mới
trong dự luật
giao thông
đường bộ
Bộ GTVT luật hóa chi tiết nhiều
quy định cấm, tuy nhiên chuyên gia
cho rằng chỉ nên quy định ở văn bản
dưới luật để dễ điều chỉnh.
VIẾT LONG
B
ộ GTVT đang lấy ý kiến
các bộ, ngành về dự án
Luật Giao thông đường
bộ (sửa đổi). Trong đó có nhiều
hành vi cấm được luật hóa từ
các nghị định, thông tư và cập
nhậpmột số quy định củaCông
ước giao thông đường bộ, Công
ước về biển báo và tín hiệu
đường bộ (Công ước 1968).
Nhiều hành vi bị
nghiêm cấm
Đáng chú ý, trong dự luật,
Bộ GTVT đưa vào quy định
cấm người điều khiển phương
tiện tham gia giao thông sử
dụng rượu bia (luật hiện hành
chỉ cấm tiệt hành vi uống rượu
bia đối với tài xế ô tô). “Quy
định này bổ sung vào dự luật
nhằmphù hợp với Luật Phòng,
chống tác hại của rượu bia” -
Bộ GTVT giải thích.
Cạnh đó, dự luật cũng quy
định cấm người điều khiển
phương tiện sử dụng điện thoại
di động; quay, lùi xe ngược
chiều trên cao tốc; ném gạch,
đá vào người hoặc phương tiện
tham gia giao thông.
Về quy tắc giao thông, dự
luật bổ sung quy định người
lái xe phải nhường đường cho
GTVTluật hóa cụ thể nhiềuquy
định đang nằmở các nghị định,
thông tư. Việc xây dựng như
trên là xu hướng chung nhằm
giảm tình trạng luật khung, luật
ống. Tuy nhiên, không phải quy
định nào trong nghị định, thông
tư cũng có thể đưa vào trong
luật mà cần có đánh giá, tổng
kết cân nhắc phù hợp.
Theo ôngQuyền, những quy
định nào đã thực hiện ổn định
và có đánh giá, tổng kết mới
đưa vào luật và ngược lại. Bởi
nhiều quy định văn bản dưới
luật chỉ phù hợp với từng giai
đoạn nhất định.
Ví dụ, lần nàyBộGTVTđưa
vào dự luật quy định về tốc độ
xe trong Thông tư 31/2019 là
chưa phù hợp. Vì quy định tốc
độ tối đa cho các phương tiện
tham gia giao thông hiện hành
chỉ phù hợp với kết cấu hạ tầng
giao thông hiện tại cũng như ý
thức chấp hành pháp luật của
người tham gia giao thông,
người dân hai bên đường…
Ông Quyền cũng cho rằng
trong quá trình phát triển xã
hội, kết cấu hạ tầng giao thông,
ý thức chấp hành của người
dân được nâng lên thì tốc độ
tối đa của phương tiện giao
thông cũng phải được điều
chỉnh cho phù hợp.
“Cạnh đó, việc điều chỉnh
tốc độ còn phụ thuộc vào từng
vùng, miền, thậm chí còn
phụ thuộc ý chí chủ quan của
từng lãnh đạo. Vì vậy, việc
quy định chi tiết tốc độ trong
luật là không cần thiết bởi
luật có tính ổn định lâu dài,
lúc muốn điều chỉnh cho phù
hợp rất khó. Do vậy, chúng ta
chỉ nên chuyển quy định này
thành nghị định, chứ không
nên đưa vào luật…” - ông
Quyền phân tích.•
Luật hiện hành đã bộc lộ bất cập
Theo Bộ GTVT, Luật Giao thông đường bộ 2008 sau nhiều
năm đã bộc lộ những hạn chế. Vì vậy, bộ đề xuất luật hóa quy
định cấm người lái xe ô tô sử dụng điện thoại khi đang điều
khiển xe, quy định phải thắt dây an toàn tại các vị trí có dây
trên xe ô tô...
Cạnh đó, Luật Giao thông đường bộ phân loại loại hình
kinh doanh vận tải chưa phù hợp với thực tế phát triển vận
tải đường bộ. Điều này gây ra khó khăn trong công tác quản
lý cũng như gây ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh
giữa các loại hình có hoạt động tương tự nhau. Quy định hiện
nay chưa đề cập đầy đủ trách nhiệm của người lái xe kinh
doanh vận tải hàng hóa, trách nhiệm của chủ phương tiện…
Tiêu điểm
“Việc quy định chi
tiết tốc độ trong luật
là không cần thiết
bởi luật có tính ổn
định lâu dài, lúc
muốn điều chỉnh cho
phù hợp rất khó.”
Ông
Nguyễn Văn Quyền,
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô
Việt Nam
ĐườngNữDânCôngsẽ códiệnmạomới vào tháng8-2020
Bằng A0 cho xe
dưới 50 cm
3
Mộtđiểmđángchúýtrongdự
luật lần này là việc Bộ GTVT đề
xuất bổ sung quy định cấp giấy
phép lái xe chongười điềukhiển
xemáy códung tíchxylanhdưới
50cm
3
.Theođó,ngườiđiềukhiển
xemáy códung tíchxylanhdưới
50 cm
3
phải đủ 16 tuổi và phải
được cấp bằng lái xe hạng A0.
“Theonghiên cứu củaỦy ban
An toàngiao thôngquốc gia, đa
sốhọcsinhTHPTlựachọnxeđạp
điện, xemáyđiện làphương tiện
đi lại (chiếm52%).Tuynhiên, tỉ lệ
tai nạn giao thông với học sinh
liên quan đến phương tiện này
ở mức rất cao (chiếm 90% các
vụ tai nạn liên quan tới trẻ em
trongbanămgầnđây).Quyđịnh
trên sẽ giảm số lượng các vụ tai
nạn giao thông, giảm số người
chết, người bị thương,…” - Bộ
GTVT nhận định.
Khoản 9Điều 18 của dự luật quy định tốc độ tối đa cho các phương tiện thamgia giao thông. Đồ họa: VÕNGUYÊN
những người tham gia giao
thông dễ bị tổn thương như
người đi bộ, xe đạp, trẻ em,
người già, người khuyết tật.
Không để phương tiện gây
tiếng ồn, bụi, khói và phải
thắt dây an toàn tại những chỗ
ngồi có trang bị dây an toàn.
Khoản 10 Điều 18 của dự
luật quy định khi điều khiển
xe (trong điều kiện mặt đường
khô ráo), người lái xe phải chủ
động giữ khoảng cách an toàn
phù hợp với xe chạy liền trước.
Khoảng cách này tùy thuộc
vào mật độ phương tiện, tình
hình giao thông thực tế.
Cụ thể, tốc độ lưu hành 60-80
km/giờ, khoảng cách an toàn
tối thiểu là 80 m; tốc độ lưu
hành 80-100 km/giờ, khoảng
cách an toàn tối thiểu là 100
m; tốc độ lưu hành 100-120
km/giờ, khoảng cách an toàn
tối thiểu là 120 m.
Đặc biệt, Bộ GTVT cũng
đưa vào quy định chi tiết về
tốc độ tối đa của phương tiện
khi lưu thông trên đường (đang
triển khai ở Thông tư 31/2019
quy định về tốc độ và khoảng
cách an toàn của xe cơ giới,
xe máy chuyên dùng tham gia
giao thông đường bộ), căn cứ
vào từng loại đường, loại xe,
mật độ giao thông… Đồng
thời, quy định người điều
khiển phương tiện không được
giảm tốc độ đột ngột trừ khi
vì những lý do an toàn.
“Dự luật lần này quy định
trường hợp phương tiện được
sử dụng để thế chấp tài sản
và giấy đăng ký xe đang do
tổ chức tín dụng giữ, người
lái xe được sử dụng bản sao
(chứng thực) giấy đăng ký xe
kèm bản gốc giấy biên nhận
của tổ chức tín dụng còn hiệu
lực…” - Bộ GTVT cho hay.
Cần cân nhắc
khi luật hóa
Ông Nguyễn Văn Quyền,
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô
Việt Nam, cho rằng lần này Bộ
Kiến nghị sớm làm các dự án trọng điểm
UBNDhuyệnBìnhChánhđã có kiếnnghị UBNDTP.HCMsớm
thực hiện các dựán trọngđiểmgiảmùn tắc giao thông trênđịa
bàn huyện. Cụ thể, dự án trục phía tây-nam TP, dự án đường
vành đai, dự án đường kết nối Võ Văn Kiệt đến vành đai 3…
Ngoài ra, thực hiện cải tạo giao thông tại các điểmnút giao
thông trên các tuyến đường như nút giao tại khu vực ngã
nămVĩnh Lộc, nút giao tại khu vực cầu Xáng và nút giao cầu
Bà Lát trên đường Trần Văn Giàu…
Đặc biệt, huyện Bình Chánh kiến nghị cấp có thẩm quyền
xem xét, điều chỉnh chủ trương đầu tư đường Vĩnh Lộc vì
đây là tuyến đường trục thoát nước chính cho xã Vĩnh Lộc
A, Vĩnh Lộc B.
Nhiều năm nay, đường Nữ Dân Công (huyện Bình
Chánh, TP.HCM) đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng và
đang được cơ quan chức năng nâng cấp, sửa chữa.
Theo tìm hiểu của PV, tại công trường dự án đường Nữ
Dân Công, máy móc và công nhân tất bật thi công. Đơn vị
thi công đang làm phần cống, vỉa hè, cố gắng dự kiến tháng
5-2020 sẽ hoàn thành hạng mục này để lên đá, thảm nhựa.
Hiện dự án đã đáp ứng 70% tiến độ. Tương tự, gần đó tuyến
đường Quách Điêu, đơn vị thi công cũng đang tiến hành lắp
trụ điện để hoàn thành hạng mục chiếu sáng.
Trao đổi với PV về tiến độ thi công tuyến đường Nữ Dân
Công, ông Bùi Trọng Thống, Giám đốc Ban quản lý dự án
đầu tư xây dựng khu vực huyện Bình Chánh, cho biết khi
nâng cấp, mở rộng và xây dựng hệ thống thoát nước trên
tuyến đường này bị vướng công trình ngầm. Cụ thể, đường
ống phục vụ dân sinh như cấp nước, viễn thông, điện… nên
việc thi công gặp nhiều khó khăn.
Theo đó, đơn vị đã phối hợp thường xuyên với các đơn
vị quản lý hạ tầng điện, viễn thông, cấp nước, di dời hạ
tầng kỹ thuật để đẩy nhanh tiến độ. Dự kiến đường Nữ Dân
Công sẽ hoàn thành trong tháng 8-2020
.
“Dù thi công trong mùa dịch nhưng đơn vị vẫn phối hợp
với các nhà thầu thực hiện nghiêm Chỉ thị 15, 16 của Thủ
tướng Chính phủ. Trong đó, bố trí lại biện pháp thi công
phù hợp để giãn cách con người nhưng vẫn đảm bảo tiến
độ” - ông Thống thông tin.
Ông Thống cũng cho biết thêm, một dự án khác giải
quyết nhu cầu thoát nước, giảm ngập cho địa bàn là đường
Quách Điêu sẽ hoàn thành vào tháng 6-2020. Đơn vị thi
công đã hoàn thành phần cống, trải nhựa và đang thực hiện
hạng mục lắp đèn chiếu sáng.
Theo đánh giá của ông Thống, khi tuyến đường Quách
Điêu và Nữ Dân Công hoàn thành sẽ giải quyết cơ bản về
thoát nước, nhu cầu đi lại cho người dân, mỹ quan đô thị.
Không chỉ vậy, các dự án còn góp phần hoàn thiện mạng
lưới đường giao thông trong khu vực cũng như tỉnh Long
An, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, tạo kết
nối liên vùng.
THU TRINH
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook